top-header
/upload/images/3-cach-luyen-IELTS-Listening2.png

3 Cách Luyện Thi IELTS Listening Hiệu Quả Giúp Tăng Band Điểm Nhanh Chóng

Trong quá trình luyện thi IELTS, nhiều bạn vẫn đang khó khăn với kỹ năng nghe và chưa thoát khỏi nỗi lo cho phần thi này. Nghe ngày nghe đêm nhưng vẫn không hiểu gì và band điểm chẳng thể cải thiện lên? Lý do là bạn đang nghe sai hướng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và cung cấp 3 cách để giải quyết vấn đề hiệu quả. Luyện thi IELTS sẽ trở nên dễ dàng hơn và band điểm Listening cũng có thể được tăng nhanh chóng.

3 cách luyện thi IELTS Listening giúp tăng band điểm nhanh chóng

Xem thêm: 5 cách luyện thi IELTS tại nhà vừa tiết kiệm vừa hiệu quả

ĐI TÌM NGUYÊN NHÂN VÌ SAO BẠN GẶP KHÓ KHĂN VỚI IELTS LISTENING

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho việc nghe tiếng Anh trở nên khó khăn, trong đó bao gồm nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan. Trong bài viết này, Pasal sẽ chỉ đề cập tới 3 nguyên nhân chủ quan phổ biến thường gặp ở hầu hết các bạn đang luyện thi IELTS. Đây là những nguyên nhân bạn có thể chủ động giải quyết được giúp cải thiện band điểm của mình.

Xác định nguyên nhân bạn nghe không hiệu quả

1. Bạn học phát âm chưa đúng

Đây là lý do đầu tiên khiến bạn luyện mãi nhưng vẫn không nghe được tiếng Anh. Rất nhiều bạn học viên tại Pasal khi mới bắt đầu đã phát âm không chuẩn từ vựng. Thế nhưng từ trước tới nay, các bạn lại luôn nghĩ đó là đúng và đi mãi theo lối mòn. Hậu quả là không chỉ phát âm sai mà khi nghe tiếng Anh chuẩn cũng chẳng hiểu gì, bị bối rối và lúng túng dù là những từ rất đơn giản.

2. Vốn từ vựng và ngữ pháp “nghèo nàn”

Muốn hiểu được một câu nói hay một đoạn hội thoại bằng tiếng Anh thì bạn cần biết nghĩa của chúng. Dù đôi khi bạn có thể không cần biết hết nghĩa của tất cả các từ trong câu mà vẫn có thể hiểu được đối phương nói gì thông qua key word hay ngôn ngữ hình thể. Vậy nhưng đó chỉ là các công cụ hỗ trợ, còn việc trau dồi cho mình một kho tàng khổng lồ từ vựng và ngữ pháp vẫn là vô cùng quan trọng và cần thiết để giúp việc nghe tiếng Anh của bạn trở nên tốt hơn.

3. Tốc độ xử lý thông tin chậm

Trong bài thi IELTS Listening, bạn chỉ được nghe một lần duy nhất với khối lượng thông tin không hề nhỏ. Và thường thì người nói sẽ đi rất nhanh. Chính vì thế nhiều bạn không kịp xử lý thông tin để làm bài thi. Vấn đề này không hề liên quan gì đến tai, vì tai bạn nghe được âm nhưng sau đó não bộ chưa kịp xử lý để hiểu thì đã chuyển sang bài khác mất rồi.

3 CÁCH GIẢI QUYẾT GIÚP BẠN LUYỆN NGHE IELTS LISTENING TỐT HƠN

Khi đã xác định được nguyên nhân, bạn có thể dễ dàng lựa chọn các phương pháp phù hợp với từng nguyên nhân đó để giải quyết. Cùng Pasal tham khảo ngay 3 cách giúp chinh phục IELTS Listening dưới đây nhé!

1. Luyện tập phát âm chuẩn chỉnh

Cách đầu tiên để cải thiện việc nghe tiếng Anh tốt hơn đó là bạn cần luyện phát âm chuẩn chỉnh. Sau đây sẽ là lộ trình Pasal gợi ý cho bạn để có thể phát âm chính xác đó là:

  •  Mở transcript ra, nghe lại bài nghe để xem bản thân đang không nghe được những từ nào, sau đó hãy đánh dấu lại.

  • Mở từ điển (nhớ là từ điển Anh - Anh nhé) tra phiên âm của từng từ một là gì. Nghe từ điển đọc mẫu và nhìn theo phiên âm để đọc lại cho đúng. Hãy chú ý trọng âm và âm cuối.

  • Mỗi từ mà bạn không nghe được hãy bắt chước lại ít nhất 100 lần, tạo thành thói quen cho cơ miệng. Khi nhiệm vụ của cơ miệng đã làm đúng rồi thì chắc chắn bạn sẽ nghe được chính xác.

Xem thêm: 5 WEBSITE MIỄN PHÍ GIÚP RÈN LUYỆN BÀI TẬP NGỮ PHÁP IELTS CỰC ĐỈNH

2. Trau dồi vốn từ vựng và ngữ pháp để luyện IELTS Listening hiệu quả

Cách thứ hai để luyện nghe IELTS Listening hiệu quả đó chính là cải thiện vốn từ và ngữ pháp. Bạn có thể thực hiện bằng nhiều cách như học từ transcript để nắm chắc kiến thức. Bên cạnh đó, nếu có những cấu trúc ngữ pháp nào bạn chưa biết, chưa hiểu thì phải tra cứu, tìm hiểu bằng được để hiểu sâu và rộng.

Riêng đối với việc trau dồi từ vựng, bạn hãy học tất cả các từ trong bài nghe, ngoại trừ những từ mang tính chuyên ngành, kỹ thuật thường xuất hiện trong Section 4. 

Bạn muốn chinh phục được cách luyện nghe IELTS Listening hiệu quả thì không được lười biếng. Nếu vốn từ vựng và ngữ pháp được luôn được gia tăng thì đến một thời điểm nhất định, bạn có thể “trăm trận trăm thắng”.

3. Tạo thói quen nghe hiểu nhanh

Cách thứ ba luyện nghe IELTS Listening hiệu quả mà Pasal muốn giới thiệu đến bạn đó là tạo thói quen nghe hiểu nhanh, tức là hãy rèn luyện não bộ xử lý thông tin với tiếng Anh nhanh nhất có thể. Trong đó một số điều bạn cần để ý đó là:

  • Cố gắng đoán chính xác văn cảnh giúp bạn nghe hiệu quả hơn nhiều lần. Chú ý tới các từ để hỏi trong câu hỏi, nó cũng sẽ góp phần giúp bạn hiểu được hội thoại và hình dung trước ra câu trả lời.

  • Nếu tốc độ hội thoại còn quá nhanh so với trình độ của bạn, hãy dùng phần mềm tua chậm đến tốc độ đủ để bạn có thêm 20% thời gian tư duy mà tiếng không bị vỡ.

  • Cuối cùng, quan trọng hơn hết đó là bạn luyện đủ nhiều và rất quyết liệt với bản thân. Nếu bạn nghe đoạn nào không hiểu kịp thì hãy tự nhủ với bản thân rằng cần nghe lại bằng được mới thôi, quyết không để kiến thức tuột đi vô ích như kiểu xem phim hoặc nghe nhạc. Cảm giác này hơi khó chịu một chút nhưng nếu bạn vượt qua được thì kết quả sẽ rất ngọt ngào sau 1-3 tháng.

Hãy dành ra nhiều thời gian và lựa chọn phương pháp nghe phù hợp để tăng band điểm IELTS nhanh chóng

Xem thêm: Luyện thi IELTS, lộ trình như nào cho đúng với người mới bắt đầu?

Về tần suất luyện thi IELTS nói chung và riêng với phần Listening nói riêng thì các bạn lưu ý duy trì hàng ngày, từ 60 phút tới 300 phút tùy theo vấn đề mình đang gặp là gì. Kết quả đạt được sẽ là bạn nghe rành rọt được từng chữ và chinh phục được band điểm thật cao. Vậy là bạn đã nắm rõ 3 cách luyện nghe IELTS Listening hiệu quả rồi đúng không nào?

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon