top-header
/upload/images/z3546664284344_097227a19aba02dedcc6f5912e4049ed (1)42.jpg

6 loại danh sách từ vựng & chủ đề IELTS.

Học từ vựng IELTS  luôn là một thách thức không nhỏ đối với người học tiếng Anh. Hãy cùng Pasal điểm qua 6 loại danh sách từ vựng và chủ đề IELTS. Cùng khám phá nhé!

Key IELTS Vocabulary là gì?

Với một người nói tiếng Anh bản ngữ trung bình ước tính có vốn từ vựng khoảng 20.000 đến 30.000 từ, bạn phải bắt đầu từ đâu? Những từ tốt nhất để tập trung vào để xây dựng một vốn từ vựng IELTS tuyệt vời là gì? Dưới đây là bốn loại từ vựng mà tất cả người học IELTS nên tập trung vào.

1) Các từ thông dụng

2) Từ ngữ linh hoạt

3) Từ vựng liên quan đến chủ đề

4) Chunks of language (Cụm từ liên kết với nhau)


Các từ thông dụng

Trước tiên, bạn sẽ cần học những từ chính trong các cuộc trò chuyện hàng ngày và văn bản viết như trên báo và tạp chí. Đây là nơi hầu hết những người học tiếng Anh bắt đầu.

Đây sẽ là từ vựng mà bạn nghe và nhìn thấy thường xuyên nhất khi học tiếng Anh. Bạn sẽ gặp nó khi bạn,

  • Nói chuyện và nghe người nói tiếng Anh hoặc người học nâng cao
  • Nghe TV, phim, radio, video YouTube và podcast
  • Đọc các văn bản phổ biến như các bài báo trên tạp chí

Bạn cần phải làm những việc này mỗi ngày và ghi lại những từ vựng mới.

Từ đa dụng

Đa năng có nghĩa là có thể thích ứng với nhiều tình huống khác nhau. Với hàng chục nghìn từ có thể để lựa chọn, bạn nên tập trung vào những từ mà bạn có thể sử dụng trong nhiều ngữ cảnh nhất có thể.

Bạn sẽ nhận ra chúng tốt hơn khi làm các câu hỏi luyện thi IELTS nhiều hơn. Khi bạn nhìn thấy từ vựng mới, hãy nghĩ, "liệu điều đó có hữu ích cho việc trả lời các câu hỏi khác mà bạn đã thấy không?" Nếu câu trả lời là “có”, hãy ghi lại từ hoặc cụm từ và học nó đúng cách.

Từ vựng liên quan đến chủ đề

Trong khi phần 1 của bài thi Nói chỉ có các chủ đề phổ biến, thì có rất nhiều chủ đề xuất hiện thường xuyên trong kỳ thi IELTS. Bạn không thể biết điều gì sẽ xảy ra trong bài kiểm tra của mình nhưng bạn vẫn nên học từ vựng liên quan đến các chủ đề phổ biến, ví dụ như sức khỏe và thể dục, giáo dục, công nghệ và môi trường.

Những dạng chủ đề phổ biến này có thể xuất hiện trong bất kỳ phần nào của kỳ thi IELTS. Bạn có thể được yêu cầu nói hoặc viết về chúng, hoặc chúng có thể là trọng tâm của các hoạt động đọc hoặc nghe.

Chunk of language

Tiếng Anh, điểm chung với hầu hết các ngôn ngữ khác, chứa rất nhiều ngôn ngữ thành ngữ.

Thành ngữ là gì? Thành ngữ là những nhóm từ, hoặc những khối tiếng, có nghĩa khác nhau khi được sử dụng cùng nhau trong khi những từ được ghép lại cũng có nghĩa riêng biệt.

Ví dụ,

  • Only time will tell - phải đợi và xem tương lai sẽ ra sao.

“I think I’ve done alright in my IELTS exam but only time will tell”.
(Tôi nghĩ mình đã làm tốt trong kỳ thi IELTS của mình nhưng chỉ có thời gian mới trả lời được).

  • Catch up with - nói chuyện hoặc gặp gỡ người nào đó mà bạn đã không gặp trong một khoảng thời gian và tìm hiểu xem họ đang làm gì

 I don’t have much time to go out during the week but I love catching up with my friends at the weekends.(Tôi không có nhiều thời gian để đi chơi trong tuần nhưng tôi thích tụ tập với bạn bè vào cuối tuần).

  • Off the top of my head :nói điều gì đó mà không cần suy nghĩ hoặc điều tra cẩn thận

I’m not sure how many people have confirmed they’re coming to the wedding but off the top of my head, I’d say around 40. (Tôi không chắc có bao nhiêu người xác nhận rằng họ sẽ đến dự đám cưới nhưng tôi nghĩ là khoảng 40 tuổi).

Từ vựng IELTS chính

Ngoài ra còn có hai loại từ cụ thể rất quan trọng để học - từ đồng nghĩa và trái nghĩa.

  • Từ đồng nghĩa - một từ có nghĩa chính xác hoặc gần giống với một từ nhất định

Ví dụ:

true: genuine, accurate, factual, correct

  • Trái nghĩa - một từ có nghĩa ngược lại với một từ nhất định

Ví dụ:

Energised: tired, exhausted, drained, fatigued

Tại sao chúng lại quan trọng đến vậy?

Chúng cực kỳ hữu ích vì một kỹ năng quan trọng bạn cần học để làm tốt kỳ thi IELTS là diễn giải. Diễn giải là 'nêu một cái gì đó được viết hoặc nói bằng những từ khác nhau'. Ví dụ,

  • Nearly all the guests who went to the event fell ill with food poisoning the following day.
  • The majority of guests who attended the event went down with food poisoning the next day.

Hai câu này nói hoàn toàn giống nhau nhưng dùng từ khác nhau.

Vì vậy, điều quan trọng là phải biết một vài từ đồng nghĩa của những từ thông dụng và một vài từ trái nghĩa cũng sẽ hữu ích.

Bạn có thể thấy trong bảng tiêu chí chấm điểm cho bài thi Nói IELTS này cho thấy khả năng diễn giải quan trọng như thế nào. Khả năng diễn đạt là tiêu chí đánh giá chính ở cấp độ 5 đến 8.

Tóm lại, bạn không cần một vốn từ vựng gồm các từ phức tạp, cấp độ cao hơn, kỹ thuật hoặc học thuật. Điều quan trọng đó là sử dụng những từ phù hợp để nói chuyện bằng ngôn ngữ hàng ngày về một loạt các chủ đề và khả năng sử dụng chúng một cách thích hợp và chính xác.Hy vọng những chia sẻ vừa rồi của Pasal sẽ hữu ích với bạn, chúc bạn thành công!

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon