top-header
/upload/images/web169.jpg

9 mẹo làm bài giúp thí sinh “ẵm” trọn điểm  IELTS Writing 

Không cần phải giải thích nhiều, chắc hẳn hầu hết mọi người đều biết đến tầm quan trọng của chứng chỉ IELTS đối với các bạn học sinh sinh viên. Gồm 4 phần: Nghe, Nói, Đọc, Viết, bài thi Ielts đòi hỏi thí sinh phải sử dụng các kỹ năng rất thành thạo mới có thể đạt số điểm cao. Trong đó, phần thi Viết (IELTS Writing) luôn luôn là  kĩ năng khó và là trở ngại lớn nhất của phần lớn sĩ tử tại Việt Nam.  Bài viết này Pasal IELTS sẽ chỉ cho bạn một số mẹo nhỏ giúp các bạn thí sinh làm bài thi Ielts dễ dàng hơn, khả năng dành điểm trong bài thi Ielts Writing cao hơn.

9 mẹo làm bài giúp thí sinh “ẵm” trọn điểm  IELTS Writing 
 

1. Thứ nhất bạn không nên viết quá ít

Mỗi task trong bài thi viết sẽ yêu cầu độ dài khác nhau, task 1 yêu cầu độ dài 150 từ, Task 2 yêu cầu 250 từ. Các bạn khi viết cần đảm bảo không viết ít hơn số từ theo yêu cầu này, nếu viết quá ngắn, ít hơn số từ được yêu cầu, bạn sẽ bị trừ điểm. 

Hãy bắt đầu bằng việc ước lượng số từ mà bạn sẽ viết cho mỗi câu, từ đó bạn sẽ ước lượng được số câu bạn cần phải viết để đạt được số từ theo yêu cầu. Như vậy bạn không cần phải mất thời gian ngồi đếm từng từ trong phòng thi.  

2. Bạn cũng không nên viết quá dài

Khi viết dài bạn cũng không được cộng thêm điểm và chưa chắc độ dài sẽ là điểm cộng của người chấm điểm dành cho bạn. Thay vào đó, bài viết có chất lượng tốt sẽ luôn luôn chiếm được nhiều điểm cộng hơn một bài viết chỉ lấy số lượng. Việc viết dài sẽ chiếm nhiều thời  gian của bạn hơn, và một bài viết dài cũng dễ mắc nhiều sai sót về chính tả hay về ngữ pháp hơn. Tuy nhiên nếu bạn tự tin với khả năng viết của mình, bạn có thể kiểm soát thời gian viết bài, soát lỗi ngữ pháp, lỗi chính tả, kỹ năng diễn đạt trong một câu, bạn hoàn toàn có thể viết dài để thể hiện hết ý tưởng của mình.  

3. Sắp xếp thời gian hiệu quả và đừng quên kiểm tra lại bài làm

Hãy dành một chút thời gian ban đầu để đọc thật kỹ và suy nghĩ về câu hỏi cũng như những gì mình sẽ viết. Cũng giống như khi viết bằng tiếng Việt, hãy lập một dàn ý về những gì bạn sẽ viết để tránh bị lan man lạc đề. Và cũng đừng quên dành một vài phút cuối giờ để rà soát lại những gì mình đã viết và sửa các lỗi còn tồn tại. 

4. Dành nhiều thời gian hơn cho Task 2

Thông thường một bài thi IELTS Writing sẽ có 2 task và task 2 thường chiếm nhiều điểm hơn, yêu cầu lượng thông tin nhiều hơn. Chính vì vậy hãy dành nhiều thời gian hơn cho task 2 để dành số điểm cao hơn. Bạn trình bày task nào trước không ảnh hưởng đến kết quả bài thi, vì vậy bạn có thể trình bày task 2 trước nếu muốn. 

5. Trình bày thật rõ ràng

Bạn sẽ không bị chấm điểm chữ viết như đi thi “vở sạch chữ đẹp”, bạn chỉ cần viết thật rõ ràng sạch sẽ để người chấm điểm có thể đọc được những gì bạn viết. Tất nhiên, người chấm điểm chắc hẳn sẽ có ấn tượng tốt hơn nếu bạn trình bày gọn gàng sạch đẹp. Và sẽ là một thảm hoạ nếu họ không thể đọc được những bạn viết. Vì vậy hãy cố gắng viết thật rõ ràng nhé. 

6. Chia đoạn theo ý thật mạch lạc

Cũng giống như khi làm một bài văn bạn cần phải có mở bài, thân bài, kết luận. Những ý chính khi được triển khai thành đoạn văn để người đọc có thể phân định rõ ràng từng ý. Khi các đoạn văn được phân tách rõ ràng cho thấy bạn có tư duy rõ ràng mạch lạc và người đọc cũng sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. 

7. Đừng viết lại câu hỏi

Nếu bạn sử dụng câu hỏi để làm một phần của bài viết thì hãy viết lại câu hỏi theo một cách diễn đạt khác. Đừng bao giờ chắc nguyên văn lại câu hỏi. Có thể điều này sẽ không làm bạn mất điểm nhưng sẽ khiến bạn lãng phí thời gian và gây ra ấn tượng kém với người đọc. 

8. Sử dụng nhiều cấu trúc câu khác nhau

Đừng chỉ sử dụng những cấu trúc đơn giản và lặp đi lặp lại những cấu trúc này. Người chấm bài sẽ đánh giá cao vốn ngữ pháp phong phú của bạn vì vậy nếu bạn biết cách sử dụng các cấu trúc ngữ pháp phong phú và linh hoạt, bạn sẽ dễ dàng ghi điểm hơn. 

9. Đọc thật kỹ câu hỏi

Một trong những lỗi mà thí sinh hay mắc phải nhất là lỗi trả lời sai trọng tâm câu hỏi. Vì vậy một trong những yêu cầu quan trọng nhất của phần IETLS Writing là đọc thật kỹ câu hỏi. Hãy đọc nghĩ và suy nghĩ thật kỹ về đề bài để đảm bảo rằng bạn đã hiểu rõ đề và những gì mình sẽ viết. 

Xem thêm: Lộ trình luyện thi IELTS từ 5.0 lên IELTS 6.5

Phần thi Viết IELTS kiểm tra khả năng phản ứng của bạn với nhiệm vụ được giao với sự mạch lạc, ý thức ngữ pháp và độ chính xác cũng như sự trôi chảy của ngôn ngữ của bạn. Khả năng trình bày suy nghĩ, phản ứng và khả năng hiểu nhiệm vụ của bạn là rất quan trọng trong phần này. Có giới hạn thời gian là 60 phút và phải hoàn thành 2 nhiệm vụ trong cùng một thời gian. Hy vọng những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp bạn nâng cao và cải thiện đưuọc điểm số ký năng Writing trong phần thi IELTS của mình. Chúc bạn thành công!

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon