top-header
/upload/images/Các chiến lược quan trọng luyện thi IELTS phần Reading (1)44.png

Các chiến lược quan trọng khi luyện thi IELTS phần Reading

Đạt điểm số cao trong bài thi IELTS luôn là điều mong muốn của tất cả các “chiến binh” khi bước vào phòng thi. Chính vì vậy, bài viết dưới đây Pasal sẽ tổng hợp những mẹo hữu ích và các chiến lược giúp bạn vượt qua một trong những kỹ năng “khó nhằn” khi luyện thi IELTS, đó chính là IELTS Reading. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Những điều quan trọng cần lưu ý khi luyện thi IELTS phần Reading

Cả IELTS Academic (học thuật) và IELTS General (tổng quát) đều có thời lượng thi là 60 phút cho phần Reading. Theo kinh nghiệm của nhiều bạn đã tham dự kỳ thi IELTS, Reading được coi là phần khó hoàn thành trọn vẹn nhất trong đúng thời gian quy định. Trả lời hết 40 câu hỏi sau khi đọc hiểu 3 đoạn văn dài chỉ trong 1 giờ chẳng khác gì phá đảo một trò chơi gồm nhiều cửa với khoảng thời gian ngắn. Ngay cả những người bản địa nói tiếng Anh đôi khi cũng phải vật lộn để hoàn thành phần thi Reading nếu như không có trong tay một chiến lược làm bài đúng đắn.

Các đoạn đọc hiểu của bài thi IELTS Academic có thể được lấy từ bất cứ đâu và đề cập về bất cứ chủ đề/ lĩnh vực nào, từ khoa học đến lịch sử, đến các vấn đề nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, bạn không phải chuyên gia trong bất kỳ lĩnh vực nào, vì thế, nhiệm vụ của bạn là chọn ra những thông tin chính trong bài đọc phù hợp với câu hỏi.

Các chiến lược quan trọng luyện thi IELTS phần Reading

Xem thêm: LUYỆN THI IELTS: 5 SAI LẦM PHỔ BIẾN CẦN TRÁNH

Trong bài thi IELTS Reading, vốn từ vựng phong phú cũng sẽ mang lại lợi thế cho bạn, bởi các đoạn văn thường sử dụng nhiều từ chuyên ngành. Dễ dàng hiểu đoạn văn, bạn cũng sẽ dễ dàng chọn ra câu trả lời nhanh hơn và ít áp lực hơn trong quá trình thi. Vì thế khi luyện thi IELTS, hãy cố gắng trau dồi vốn từ vựng càng nhiều càng tốt nhé! Lưu ý là để hoàn thành phần thi IELTS Reading đúng giờ, bạn cần cân đối thời gian cho cả 3 đoạn văn trong đề. Hay nói cách khác, bạn chỉ có 20 phút để đọc hết một đoạn văn và trả lời các câu hỏi tương ứng.

2. Các loại câu hỏi trong phần thi IELTS Reading

Trong mỗi đoạn văn được cho trước, bạn sẽ có 10 - 15 câu hỏi cần trả lời và thường có ít nhất 2 loại câu hỏi trong mỗi phần. Mỗi câu hỏi tương ứng với một điểm của bài thi. Nếu bạn đã làm thử một vài đề thi IELTS, bạn có thể sẽ quen với những loại câu hỏi sau:

  • True/False/Not Given

  • Câu hỏi với câu trả lời ngắn

  • Khoanh tròn với nhiều lựa chọn

  • Điền vào chỗ trống

  • Kết hợp các tiêu đề với đoạn

  • Hoàn thành câu

Các chiến lược quan trọng luyện thi IELTS phần Reading

Việc làm quen với từng loại câu hỏi giúp bạn tìm ra phương pháp làm bài thi IELTS Reading hiệu quả. Từ đây, bạn sẽ xác định được những dạng câu hỏi tốn nhiều thời gian suy nghĩ nhất và lên kế hoạch học tập hiệu quả hơn trong quá trình luyện thi IELTS, nhằm rút ngắn thời gian tìm đáp án đúng cho câu hỏi.

3. Chiến lược trong lúc luyện thi IELTS phần Reading

  • Tăng cường khả năng đọc hiểu các văn bản bằng tiếng Anh, thường xuyên làm các bài kiểm tra thực hành chắc chắn sẽ giúp bạn làm quen với các loại câu hỏi trong bài thi IELTS Reading. Nhưng bên cạnh đó, bạn hãy cải thiện cách đọc và nắm bắt ý tưởng chính, cốt lõi trong bài.

Xem thêm: Làm thế nào cải thiện kỹ năng Reading khi luyện thi IELTS?

  • Hiểu nhanh ý chính của văn bản bằng tiếng Anh và tăng tốc độ đọc lướt (Skimming) giúp bạn tạo lợi thế khi làm bài thi IELTS Reading. Cải thiện kỹ năng đọc tiếng Anh còn góp phần thiết lập sự tự tin khi phải tiếp cận một đoạn văn dài. Điều này đồng nghĩa là bạn hãy dành nhiều thời gian để đọc tạp chí và blog học thuật bằng tiếng Anh, hay đọc một tờ báo bằng tiếng Anh, hoặc chọn một cuốn sách yêu thích bằng tiếng Anh để cải thiện kỹ năng đọc hiểu.

  • Mở rộng vốn từ vựng của mình và học cách sử dụng từ ngữ bằng cách đọc nhiều ấn phẩm bằng tiếng Anh. Trong quá trình luyện đọc, khi thấy một từ bạn không biết, hãy ghi lại từ đó vào một cuốn sổ tay. Lập danh sách những từ bạn cần biết nghĩa và tìm kiếm định nghĩa của chúng có thể giúp bạn ghi nhớ lâu hơn. Hơn nữa, cuốn sổ tay từ vựng cũng sẽ giúp mở rộng kiến ​​thức về cách sử dụng từ tiếng Anh theo từng ngữ cảnh cụ thể.

4. Chiến lược trong lúc làm bài thi IELTS Reading

  • Đọc lướt (Skimming): Trong khi làm bài thi IELTS Reading, hạn chế về mặt thời gian sẽ không cho phép bạn đọc chi tiết từng văn bản. Vì vậy, đọc lướt và nắm bắt những thông tin quan trọng nhất trong văn bản một cách hiệu quả và nhanh chóng có thể là một kỹ năng mà bạn cần có. Kỹ năng này được gọi là đọc lướt (Skimming).

Lưu ý: Kỹ năng đọc lướt nhanh qua một đoạn để tìm ý chính khác hẳn với chiến lược đọc quét giúp nắm các thông tin quan trọng như số liệu, tên, ngày tháng,... 

Xem thêm: 5 CÁCH LUYỆN THI IELTS TẠI NHÀ VỪA TIẾT KIỆM VỪA HIỆU QUẢ

Các chiến lược quan trọng luyện thi IELTS phần Reading

Hãy thử “lướt” qua mỗi đoạn 3 đến 4 phút trước khi bạn đi vào trả lời các câu hỏi. Thay vì đọc từng đoạn chi tiết, hãy đọc lướt nhanh để tìm những thông tin quan trọng có thể giúp bạn hoàn thành bài thi IELTS Reading. Để phát triển kỹ năng này, bạn nên thực hành đọc các bài báo ngắn trực tuyến và sử dụng điện thoại để hẹn giờ. Sau cùng, bạn sẽ ngạc nhiên khi mình có thể học kỹ năng này nhanh như thế nào và nó thực sự rất hiệu quả! 

  • Gạch chân: Chiến lược này được thực hiện song song với đọc lướt (Skimming). Nếu bạn phát hiện ra bất kỳ số liệu hoặc sự kiện nào mà bạn nghĩ có thể hữu ích cho câu trả lời thì hãy gạch chân chúng. Với cách này, trong trường hợp bạn đang nhìn câu hỏi rồi suy nghĩ, và nhớ ra rằng bạn đã thấy câu trả lời ở đâu trước đó, bạn sẽ không phải lãng phí thêm thời gian để tìm lại thông tin nữa vì đã có các dấu gạch chân. 

  • Chú ý đến chỉ dẫn: Xác định và nhận biết từ khóa chính trong câu hỏi sẽ giúp bạn tránh được những lỗi sai đáng tiếc. Ví dụ, câu hỏi yêu cầu câu trả lời của bạn chỉ được chứa tối đa 5 từ, nếu bạn không để ý và vượt quá số từ cho phép sẽ khiến mất điểm một cách đáng tiếc. Hãy chắc chắn rằng, bạn đã đọc câu hỏi thật kỹ và chi tiết, hiểu chính xác những gì mình cần phải làm để đưa ra đáp án đúng.

Trên đây là các chiến lược quan trọng khi làm bài thi Reading mà bạn có thể áp dụng trong quá trình luyện thi IELTS của mình. Tuy nhiên, việc trang bị kiến thức thôi là chưa đủ, bạn còn cần nắm rõ cấu trúc bài thi IELTS và các chiến lược làm bài cho những kỹ năng khác: Nghe - Nói - Viết. Hy vọng rằng với bài viết này, các bạn sẽ phần nào giành được điểm số cao nhất có thể cho phần thi IELTS Reading nói riêng và cả bài thi IELTS nói chung.

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon