top-header
/upload/images/Các thì được sử dụng phổ biến nhất trong IELTS Speaking4.png

Các thì được sử dụng phổ biến nhất trong IELTS Speaking

Các thì sử dụng trong phần thi IELTS Speaking rất quan trọng. Tuy nhiên, nhiều bạn lại thường không để ý đến vấn đề này, cũng như có rất ít các bài viết chia sẻ kinh nghiệm thi IELTS Speaking nhắc tới. Trong bài viết dưới đây, Pasal sẽ chia sẻ kinh nghiệm về các thì thường được dùng phổ biến trong bài thi Nói của IELTS. Hãy cùng theo dõi ngay nhé!

Các thì trong IELTS Speaking vô cùng quan trọng đối với các sĩ tử IELTS

Tại sao các thì trong IELTS Speaking lại quan trọng?

Để biết tại sao các thì dùng trong IELTS Speaking quan trọng, hãy cùng Pasal phân tích 2 ví dụ sau:

  • Question (part 2):

Examiner: describe a place that was polluted.

Student: A place that is contaminated is…

  • Question (part 3):

Examiner: How has technology changed compared to a generation ago?

Student: Now, technology is more…

Ở ví dụ 1: Dù câu trả lời của bạn thí sinh đã có paraphrase câu hỏi (band 5+ vocab), tuy nhiên lại là về một nơi “đang bị” ô nhiễm, trong khi câu hỏi hỏi về nơi “từng bị” ô nhiễm. Việc không chú ý sử dụng thì của động từ trong trường hợp này sẽ dẫn đến việc bạn trả lời sai câu hỏi và mất điểm.

=> Band 5 trở xuống về Coherence. 

Ở ví dụ 2: Bạn thí sinh mắc lỗi không chú ý đến việc chia đúng các thì sử dụng trong IELTS Speaking. Câu hỏi nhấn mạnh vào sự thay đổi từ trước đến nay, nhưng câu trả lời lại chỉ nhấn mạnh vào hiện nay. Mặc dù không bị lạc đề, nhưng ý nghĩa ngữ pháp đã bị thay đổi. Điều này thể hiện thí sinh không phân biệt được 2 thì, dẫn đến trừ điểm ngữ pháp ~ band 6.

Tất cả những lỗi trên đều là do trước giờ bạn chưa thực sự chú ý đến những mẫu câu và các thì trong IELTS Speaking. Để khắc phục vấn đề này, bạn cần luyện tập nhiều hơn về các thì và cập nhật các tips chia sẻ sau đây của Pasal.

Các thì được dùng phổ biến trong IELTS Speaking

Với những bạn trước giờ chưa chú ý đến các thì nên dùng trong IELTS Speaking, chắc chắn sẽ có thể nâng ~ 0.5 điểm trong bài thi thật với những chia sẻ ngay dưới đây của Pasal. 

#Tip 1: Nghe kĩ câu hỏi, trả lời thẳng và phản hồi chính xác THÌ mà câu hỏi đang dùng ở ngay câu đầu tiên.

Ví dụ:

What was => quá khứ đơn.

Will you => tương lai đơn.

Have you ever => hiện tại hoàn thành

#Tip 2: 

  • Với câu hỏi ở thì hiện tại đơn, các bạn có thể đưa ra một ví dụ ở thì “hiện tại hoàn thành tiếp diễn”. Điều này là phù hợp, vì khi kể một hoạt động/ trạng thái nào đó, rất có thể chúng ta đã trải nghiệm chúng từ trước.

E.g: What sports do you play?

[answer] [explain] [example: I have been playing it for the last 2 years now].

  • Với câu hỏi ở thì quá khứ đơn, đặc biệt trong IELTS Speaking Part 2, khi diễn tả một lượt các hoạt động trước và sau trong quá khứ, các bạn có thể sử dụng thì quá khứ hoàn thành hoặc hoàn thành tiếp diễn hoặc tiếp diễn để trả lời. 

Mong rằng, với những chia sẻ về các thì được sử dụng phổ biến trong IELTS Speaking trên đây, bạn sẽ có thể luyện thi IELTS tốt hơn. Từ đó, bạn hãy chuẩn bị thời gian cho mình để học cũng như ôn luyện cho các thì thật hiệu quả và chính xác nhé. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với Pasal để được tư vấn chi tiết nhất. Chúc các bạn thành công!

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon