top-header
/upload/images/Cách học IELTS Listening cấp tốc cho người khó tập trung và không có thời gian23.png

Cách học IELTS Listening cấp tốc cho người khó tập trung & không có thời gian

Nếu bạn đang có nhu cầu đạt được điểm số cao trong IELTS Listening, hoặc cải thiện band điểm chỉ trong một khoảng thời gian ngắn (1 - 3 tháng) nhưng lại không có nhiều thời gian để học, đặc biệt với những bạn khó tập trung thì hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây, Pasal sẽ gợi ý cho bạn cách học cấp tốc và hiệu quả nhất. 

Trong thực tế, việc cải thiện band điểm IELTS nói chung và với phần thi Listening nói riêng trong thời gian ngắn là có khả thi. Tuy nhiên, để rút ngắn được quá trình luyện tập này, bạn cần tăng cường cường độ luyện tập trong một ngày. Hãy cùng Pasal đi tìm hiểu chi tiết.

Các cách cải thiện kỹ năng Nghe trong thời gian ngắn

Trong bài thi IELTS Listening, bạn sẽ cần phải rèn kỹ năng Nghe và kỹ năng giải đề. Thông thường, nếu bạn có nhiều thời gian để ôn luyện thì có thể luyện tập kỹ năng nghe trước, sau một thời gian có thể chuyển sang kỹ năng giải đề.

Tuy nhiên, nếu bạn không có thời gian và muốn luyện thi IELTS Listening cấp tốc, bạn sẽ phải luyện tập cả 2 kỹ năng trên cùng lúc để rút ngắn thời gian.

Cụ thể, đối với việc rèn luyện kỹ năng Nghe, bạn có thể bắt đầu với những bài nghe tiếng Anh dễ như: các mẩu truyện bằng tiếng Anh, các Podcast bằng tiếng Anh, các video/clip ngắn được nói bằng tiếng Anh,… cho đến các bài nghe khó hơn như phim, talkshow, các chương trình học thuật sử dụng tiếng Anh, các bài giảng bằng tiếng Anh… 

Đây là các hoạt động để cải thiện kỹ năng Nghe, vậy nên bạn không nhất thiết phải nghe các bài thi có phần nhàm chán, khô khan, thay vào đó, bạn có thể nghe các bài nghe hoặc xem các video theo sở thích của mình để tăng sự hứng thú.

Nghe thụ động (Passive Learning) đóng vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện kỹ năng Nghe, vì phương pháp này không những giúp bạn nâng cao kỹ năng nghe, mà còn giúp tiết kiệm được thời gian, rất hữu ích với những bạn cần luyện thi gấp nhưng không có nhiều thời gian trong ngày. Cụ thể, bạn có thể nghe các bài nghe đã được đề xuất ở trên một cách thụ động, mở các bài nghe và vừa có thể nghe vừa làm một việc khác.

Các phương pháp bổ trợ vô cùng hữu ích mà bạn có thể áp dụng vào quá trình luyện nghe như: Shadowing, Note-Taking, Listening Dictation,… 

  • Phương pháp Shadowing giúp bạn cải thiện kỹ năng phát âm.

  • Phương pháp Note-taking giúp bạn cải thiện kỹ năng tập trung, ghi chép thông tin.

  • Phương pháp Listening Dictation giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe, tuy nhiên phương pháp này tốn nhiều thời gian, không phù hợp với những bạn bận rộn, trong khi hai phương pháp còn lại sẽ hữu ích hơn và tiết kiệm được thời gian.

Các cách cải thiện vấn đề mất tập trung khi nghe IELTS Listening

Bài thi IELTS Listening có độ dài khoảng 30 - 40 phút bao gồm 4 phần. Điều này sẽ gây khó khăn cho những bạn có sự tập trung không tốt. Để cải thiện được sự tập trung khi nghe, bạn có thể bắt đầu tập nghe các bài nghe có độ dài từ 6 phút như series “6 minutes English” đến từ kênh “BBC learning English”, sau đó có thể chuyển sang các bài nghe có độ dài từ 10 đến 15 phút như TED Talks. Khi đã quen với việc nghe tiếng Anh thời lượng dài hơn, bạn có thể thử sức với các bài nghe có thời lượng  25 đến 60 phút, các bài nghe này có thể là các Podcast, tin tức, chương trình TV nước ngoài, các bài giảng bằng tiếng Anh,… Nhìn chung, để cải thiện được sự tập trung khi nghe IELTS Listening, bạn cần tăng dần thời lượng của bài nghe khi luyện tập.

Việc tăng thời lượng nghe như vậy kết hợp luyện tập liên tục sẽ giúp bạn có thể cải thiện được khả năng tập trung khi phải nghe các bài nghe có thời lượng dài như bài thi IELTS Listening. 

Làm quen và luyện tập các dạng bài của IELTS Listening trong khoảng thời gian ngắn

Để có thể tự tin làm bài IELTS Listening, bạn cần nắm được các kỹ năng làm bài của từng dạng câu hỏi.

Đối với những bạn cần luyện thi cấp tốc, có thể chia các dạng câu hỏi này thành từng ngày học, mỗi ngày luyện tập một dạng câu hỏi khác nhau, như vậy sẽ mất ít nhất từ 7 đến 10 ngày để bạn có thể làm quen với tất cả các dạng câu hỏi trong IELTS Listening. Tuy nhiên, con số này có thể giảm đi nếu bạn đã biết trước cách làm của một số dạng. Trong thời gian này, việc giải đề là chưa cần thiết, bạn chỉ tập trung vào việc luyện tập các kỹ năng để chinh phục từng loại câu hỏi trong phần thi.

Sau khi đã hiểu được cách làm đối với từng dạng câu hỏi trong phần thi IELTS Listening, bạn có thể chuyển sang bước luyện đề. Trong quá trình luyện đề, bạn cần chú ý đến các lỗi sai thường xuyên, các loại câu hỏi chưa làm tốt và tập trung khắc phục những điều đó.

Xây dựng thời khóa biểu luyện IELTS Listening cấp tốc

Vì tính chất của việc luyện thi cấp tốc là rút ngắn thời gian luyện tập, vậy nên bạn cần thực hiện cường độ luyện tập một cách liên tục mỗi ngày. Bạn có thể xây dựng một kế hoạch học tập mà trong đó, mỗi buổi luyện tập có thể kết hợp rèn luyện kỹ năng nghe và luyện tập các dạng đề trong bài thi IELTS Listening.

Như vậy, bài viết trên đã giới thiệu cách học IELTS Listening cấp tốc cho những bạn bận rộn, không có nhiều thời gian và khả năng tập trung kém. Để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn cần kết hợp việc rèn luyện kỹ năng nghe và luyện tập kỹ năng làm bài thi IELTS Listening. Việc tăng band điểm trong vòng 1 - 3 tháng là hoàn toàn khả thi nếu bạn tăng cường cường độ luyện tập trong một ngày (luyện tập nghe và luyện tập giải đề trong một ngày). Pasal chúc các bạn thành công!

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon