top-header
/upload/images/Cách tính điểm IELTS Writing và những điều cần chuẩn bị để đạt điểm cao73.png

Cách tính điểm IELTS Writing và những điều bạn cần chuẩn bị để đạt điểm cao

Đối với những bạn có nền tảng tiếng Anh vững chắc và trình độ tiếng Anh khá, chắc hẳn sẽ rất thích phần thi Writing trong bài thi IELTS, bởi đó là cơ hội để các bạn thể hiện những kỹ thuật ngữ pháp của mình một cách khéo léo. Tuy nhiên, đối với nhiều bạn khác thì phần thi IELTS Writing lại gây nỗi sợ hãi, bởi họ không biết phải làm thế nào để đảm bảo đủ các tiêu chí chấm điểm. Trong bài viết dưới đây, Pasal sẽ giúp bạn tối đa hóa các cơ hội đạt điểm IELTS Writing cao, thông qua những bước chuẩn bị cũng như giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tính điểm của phần thi này.

1. Tìm hiểu Format của bài thi IELTS Writing

Bài thi đánh giá kỹ năng Writing xuất hiện trong cả 2 hình thức: IELTS học thuật (Academic) và IELTS Tổng quát (General Training). Tuy nhiên cũng sẽ có một số điểm khác biệt sau đây:

Format của bài thi IELTS Writing

2. Cách tính điểm bài thi IELTS Writing

Về cách tính điểm bài thi IELTS Writing, bạn sẽ được đánh giá trên 4 tiêu chí:

Đối với Task 1, bạn phải đảm bảo được:

  • Task Achievement - hoàn thành yêu cầu đề bài

  • Coherence and Cohesion - mạch lạc, chặt chẽ

  • Lexical Resource - vốn từ vựng

  • Grammatical Range and Accuracy - phạm vi & độ chính xác của ngữ pháp

Đối với Task 2, bạn phải đảm bảo được:

  • Task Response - câu trả lời phù hợp & liên quan với đề bài

  • Coherence and Cohesion - mạch lạc, chặt chẽ

  • Lexical Resource - vốn từ vựng

  • Grammatical Range and Accuracy - phạm vi và độ chính xác của ngữ pháp

Mỗi tiêu chí chấm điểm của task 1&2 đều chiếm 25% tổng số điểm. Điểm từng task của bài thi IELTS Writing sẽ được tính dựa trên điểm trung bình cộng của các tiêu chí và làm tròn đến 0,5. 

Ví dụ: Task 1 bạn có số điểm lần lượt là: 6, 6, 5, 5. Như vậy, điểm IELTS Writing Task 1 của bạn sẽ là: (6 + 6 + 5 + 5)/4 = 5.5

Khi nhận kết quả thi IELTS, bạn sẽ chỉ nhận được điểm số cuối cùng cho phần thi Writing chứ không phải điểm số chi tiết cho từng tiêu chí hay từng task như trên. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng IELTS Writing Task 2 chiếm tỷ lệ điểm gấp đôi so với Task 1. Chính vì vậy, bạn nên dành 40 phút cho Task 2 và 20 phút cho Task 1. Điều này là rất quan trọng để bạn có thể mang về kết quả cao trong kỳ thi IELTS sắp tới.

Ví dụ: 

  • Bạn đạt 5.5 điểm trong Task 1 và 6 điểm trong Task 2. Điểm Writing cuối cùng của bạn sẽ được làm tròn thành 6.0, vì Task 2 chiếm ⅔ tổng điểm. 

  • Nếu bạn đạt 6 điểm ở Task 1 và 5.5 điểm ở Task 2, điểm số cuối cùng của bạn sẽ được làm tròn thành 5.5. 

Quá khác biệt phải không?

Điều thực sự quan trọng chính là hiểu cách tính điểm của bài thi IELTS Writing. Không có cách nào tốt hơn để chuẩn bị đó là biết những gì bạn cần làm để cải thiện điểm số cho từng tiêu chí. 

3. Những điều cần chuẩn bị để đạt điểm cao trong bài thi IELTS Writing

Đối với bài thi IELTS Writing Task 1 (Academic)

Làm quen với các dạng biểu đồ

Làm quen với tất cả các dạng biểu đồ phổ biến, thường xuất hiện trong bài thi IELTS Writing Task 1 sẽ giúp bạn dễ dàng diễn giải dữ liệu hơn. Chúng ta có thể tạm chia biểu đồ thành ba nhóm: tĩnh, động và loại khác.

  • Biểu đồ tĩnh: thường đưa thông tin về một khoảng thời gian cụ thể như một tháng, một năm và không thể hiện tăng/ giảm mà chỉ thể hiện các số liệu cao hơn hoặc thấp hơn, tương phản với nhau.

  • Biểu đồ động: cho thấy những thay đổi theo thời gian như biểu đồ đường thể hiện dữ liệu trong hơn 60 năm với các số liệu 5 năm thay đổi 1 lần.

  • Các loại biểu đồ khác bao gồm: bản đồ và quy trình. 

Ví dụ: Bản đồ kế hoạch của các trường học hoặc trung tâm thành phố, hay thậm chí là các mặt cắt ngang, các quy trình công nghiệp hoặc quy trình tự nhiên về cách sản xuất một sản phẩm nào đó, quy trình về vòng đời của động vật hoặc biểu đồ cho thấy cách thực vật sử dụng ánh sáng mặt trời để tạo ra năng lượng, v.v…

Cách viết các dạng biểu đồ

  • Bạn hãy dành ra 5 phút để lên dàn ý cho bài viết, sắp xếp các ý tưởng của bạn để bài viết có tính mạch lạc, chặt chẽ. Sau đó, suy nghĩ đến những từ liên kết mà bạn có thể sử dụng như however, in contrast, similarly, after this,...

  • Lên danh sách các thì và các từ vựng tiếng Anh cần sử dụng cho từng loại biểu đồ. Phần này bạn nên tập luyện trong quá trình ôn thi IELTS trước khi bước vào kỳ thi thực chiến. Ví dụ: từ vựng mô tả sự thay đổi (increase, decrease, rise, fall, soar, plummet,...), từ vựng mô tả các điểm thấp nhất, cao nhất, ổn định hoặc không ổn định trong biểu đồ (peak, through, plateau, remain unchanged, fluctuate,...).

  • Đối với biểu đồ tĩnh và biểu đồ động, bạn nên sử dụng các cụm danh từ để mô tả. Riêng biểu đồ tĩnh, bạn có thể nói về con số nào thấp hơn & cao hơn. Còn với biểu đồ động, bạn cần nói về sự tăng giảm và dùng những từ đồng nghĩa để mô tả. Ví dụ như biểu đồ thể hiện lượng điện được sản xuất ở một quốc gia trong khoảng thời gian 10 năm, bạn sẽ có các từ đồng nghĩa để mô tả như energy production, the amount of energy which was generated, production of energy,...

  • Về ngữ pháp, nếu muốn đạt điểm cao, bạn hãy sử dụng nhiều những câu phức. Ngoài ra, bạn nên cố gắng sử dụng nhiều cấu trúc câu khác nhau khi viết về biểu đồ động (Ví dụ: adj + danh từ, động từ + trạng từ,...) cũng như kết hợp các cụm danh từ.

Đối với bài thi IELTS Writing Task 2 (Academic)

Nhận diện các dạng bài luận trong IELTS Writing Task 2

Format của một bài luận luôn bao gồm 3 phần: giới thiệu, thân bài và kết luận. Tuy nhiên, các dạng bài luận trong phần thi IELTS Writing Task 2 rất đa dạng như: giải pháp cho một vấn đề, nguyên nhân, thể hiện mức độ đồng ý hoặc không đồng ý đối với chủ đề được cho,...

Cách viết bài luận cho phần IELTS Writing Task 2

Để đạt điểm cao cho phần thi này, bạn cần chuẩn bị trước những điều sau đây:

  • Nghiên cứu vốn từ vựng về các lĩnh vực thường xuất hiện trong đề thi như: giáo dục, các vấn đề xã hội, thế giới, v.v…

  • Dành thời gian tìm hiểu các thành ngữ tiếng Anh (idiom) liên quan đến các chủ đề trên.

Khi bước vào bài thi IELTS Writing Task 2 chính thức, bạn cần lưu ý:

  • Lên dàn ý cho những điều bạn chuẩn bị viết.

  • Liệt kê những ví dụ sẽ support cho quan điểm của bạn.

  • Suy nghĩ đến những từ liên kết câu mà bạn có thể sử dụng.

  • Sử dụng những câu phức khác nhau để có điểm số cao hơn.

  • Sử dụng từ đồng nghĩa/ trái nghĩa để thể hiện quan điểm của bạn.

Trên đây là cấu trúc và cách tính điểm cho bài thi IELTS Writing cũng như các bước bạn cần chuẩn bị để đạt được điểm cao. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là bạn phải thật bình tĩnh, tự tin và thoải mái thì những từ vựng, ngữ pháp mà bạn đã học mới có thể đến trong tâm trí bạn một cách tự nhiên, giúp bạn hoàn thành tốt bài thi của mình. Pasal chúc các bạn thành công!

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon