top-header
/upload/images/cai-thien-IELTS-Listening-band-45-len-5526.png

Bí quyết cải thiện IELTS Listening band 4.5 lên 5.5 chỉ trong vòng 60 ngày!

Đối với những người mới ôn luyện cho kỳ thi IELTS, trong quá trình học kỹ năng Listening sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, phương pháp làm bài Listening có rất nhiều tuy nhiên mỗi người học cần tự trải nghiệm từng phương pháp khác nhau để có thể tìm được cho mình phương pháp phù hợp nhất. Chính vì thế, những thí sinh mới bắt đầu học sẽ loay hoay và băn khoăn không biết phải luyện nghe như thế nào và cải thiện khả năng nhanh nhất có thể. Hiểu được điều đó, Pasal xin gửi đến các bạn bài viết này với kế hoạch học tập cụ thể trong vòng 60 ngày nhằm cải thiện IELTS Listening band 4.5 lên 5.5.

1/ Khái quát kế hoạch học cải thiện IELTS Listening band 4.5 lên 5.5 trong 60 ngày

Theo thang điểm IELTS Listening, mức điểm IELTS 4.5 kỹ năng Nghe tương ứng với 13-15 đáp án đúng trên tổng số 40 câu hỏi. Để có thể đạt được mục tiêu là IELTS Listening band 5.5 thì thí sinh cần làm đúng ít nhất 18 câu trên tổng số là 40 câu hỏi tất cả.

Pasal cho rằng cách hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu học tập này đó chính là người học nên tập trung làm tốt phần nửa đầu của bài thi Nghe - 20 câu đầu này được nhiều cựu thí sinh và giám khảo đánh giá là dễ hơn so với phần sau của bài thi. Nếu có thể làm tốt được 20 câu này, việc đạt được band IELTS Listening 5.5 là hoàn toàn thực tế, thậm chí là cao hơn band 5.5.

Trong kế hoạch 60 ngày ôn luyện để cải thiện IELTS Listening band 4.5 lên 5.5 này, ngoài việc làm các đề luyện thì các thí sinh cũng nên tham khảo các nguồn audio khác để nâng cao khả năng nghe - hiểu nói chung, cũng như tận dụng thời gian một cách hợp lý.

Kế hoạch cải thiện IELTS Listening band 4.5 lên 5.5

30 ngày đầu: Hiểu cách làm bài Part 1 và Part 2, sửa các lỗi thường mắc phải trong khi làm bài

Tuần 1: 

Dần làm quen với đề, tập trung cải thiện kỹ năng xác định từ khóa (keywords) và dự đoán đáp án để thuần thục dạng điền đáp án vào chỗ trống. Các bạn không nên quá chú tâm vào số lần nghe, quan trọng là bạn có nghe được đáp án hay không.

Tuần 2: Làm bài sâu hơn với 10 câu đầu tiên, làm quen với 10 câu tiếp theo của đề 

Trong 6 ngày đầu tiên của tuần 2, các bạn có thể làm theo kế hoạch sau:

  • Buổi sáng (từ 30 phút đến 1 tiếng): Áp dụng phương pháp nghe thụ động - tức là bạn mở file nghe tiếng Anh bất kỳ (bài diễn thuyết, phim ngắn, phim tài liệu,...) và cùng lúc đó làm những việc cá nhân đó.

  • Buổi chiều (từ 1 tiếng đến 1 tiếng rưỡi): Nghe Part 1 và part 2 của đề thi IELTS Listening.

Vào ngày cuối cùng của tuần, bạn hãy thư giãn và áp dụng phương pháp nghe thụ động bằng cách xem một bộ phim với phụ đề tiếng Anh. Hoặc có thể luyện tập nhẹ nhàng với phương pháp Nghe - chép chính tả bằng tiếng Anh.

Tuần 3 và 4: Luyện tập chuyên sâu 20 câu đầu tiên (Part 1 & 2)

Buổi sáng (từ 30 phút tới 1 tiếng): Nghe thụ động

Buổi chiều (từ 1 tiếng tới 1 tiếng rưỡi): 

Người học nên nghe 2 đề và chỉ nghe duy nhất 20 câu đầu tiên thuộc Part 1 và Part 2:

  • Part 1: Nghe duy nhất 1 lần, phân tích đề và hoàn thiện đáp án theo khung thời gian chuẩn khi đi thi IELTS.

  • Part 2: Nghe 2 lần, phân tích đề và hoàn thiện đáp án theo khung thời gian chuẩn khi đi thi IELTS.

Ghi lại kết quả làm bài theo ngày và so sánh với những ngày trước để thấy sự tiến bộ, các bạn nên kiểm tra lại kỹ để xem các lỗi mình thường mắc là gì và lên kế hoạch khắc phục các lỗi đó. Từ đó, việc cải thiện IELTS Listening band 4.5 lên 5.5 mới có hiệu quả.

Buổi tối (trong 1 tiếng): Đọc và phân tích kỹ transcript, học và ghi chép lại các từ vựng và sửa phát âm sai (nếu có) và xem kỹ các vị trí có traps - khi audio đánh lừa bạn chọn đáp án khác (nếu có). 

Bạn vẫn có thể áp dụng phương pháp nghe thụ động hàng ngày và dành thời gian nghỉ ngơi vào cuối tuần bằng cách xem một bộ phim với phụ đề bằng tiếng Anh.

Lộ trình cải thiện IELTS Listening band 4.5 lên 5.5

30 ngày sau: Nắm vững cách làm phần đầu, hiểu kỹ cách làm phần sau và luyện full test

Trong 30 ngày này, nhiệm vụ chung của các thí sinh là vẫn tập trung vào luyện tập và cải thiện kỹ năng nghe, đặc biệt là ở 20 câu đầu tiên của bài thi Listening IELTS. Bên cạnh đó, các bạn thí sinh vẫn nên dành thời gian trau dồi khả năng làm bài ở 20 câu sau (Part 3 và 4) để đạt được kết quả tốt nhất có thể. Cuối cùng là làm một đề hoàn chỉnh trong thời gian chuẩn của kỳ thi IELTS để chuẩn bị cho mình một tâm lý vững và khả năng phân tích đề, kiểm soát thời gian tốt.

2/ Một số nguồn luyện nghe hữu ích để cải thiện IELTS Listening band 4.5 lên 5.5

Pasal xin gợi ý đến các bạn một số nguồn nghe dưới đây để cải thiện kỹ năng nghe. Các bạn lưu ý đây là những nguồn để phục vụ mục đích luyện nghe thụ động và giải trí chứ không phải đề thi IELTS.

Diễn thuyết, hùng biện:

Những video về khoa học, cuộc sống và có minh họa hoạt hình:

Phim ngắn:

Các clip hài hước, phù hợp với mục đích giải trí:

Xem phim lẻ trên Netflix hoặc HBO Max với phụ đề bằng tiếng Anh cũng là những nguồn nghe uy tín không thể bỏ qua.

Tìm hiểu ngay về Kỹ thuật Nghe mở rộng (Extensive Listening) do chuyên gia về IELTS Simon hướng dẫn ngay tại đây.

3/ Tổng kết

Hy vọng là bài viết này đã đem lại cho các bạn nhiều kiến thức và thông tin hữu ích để cải thiện IELTS Listening band 4.5 lên 5.5 trong thời gian ngắn nhất. Đừng ngần ngại liên lạc ngay với Pasal để được tư vấn về lộ trình học IELTS phù hợp với bản thân nhé! Pasal chúc các bạn thành công!

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon