top-header
/upload/images/luyen-thi-ielts72.jpg

GIẢI ĐÁP CÂU HỎI: TRƯỚC KHI LUYỆN THI IELTS CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ?

Khi mới bắt tay vào quá trình luyện thi IELTS, chắc hẳn các bạn thí sinh sẽ có rất nhiều câu hỏi liên quan đến cấu trúc đề thi cũng như lộ trình học làm sao để đạt được hiệu quả cao nhất cho bài thi “khó nhằn” này - đơn giản như câu hỏi “cần chuẩn bị những gì để không bị choáng ngợp với kỳ thi IELTS?”.

Trong bài viết dưới đây, Pasal sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi trên cũng như cách để chuẩn bị sao cho tốt nhất trước kỳ thi này. Cùng theo dõi ngay nhé!

1. Hiểu rõ cấu trúc của đề thi IELTS trước khi xác định học

Đây là bước đầu tiên cũng như quan trọng nhất mà bất cứ bạn nào cũng cần lưu ý tìm hiểu trước khi bắt tay vào ôn tập cho kỳ thi IELTS. Hiểu được cấu trúc của đề thi, bạn sẽ chuẩn bị được cho mình phương pháp học tập phù hợp, dần dần tạo được thói quen làm bài và hiểu điểm mạnh cũng như điểm yếu của bản thân, từ đó có kế hoạch khắc phục chúng, cũng như phát huy thế mạnh của mình để có thể đạt được số điểm xứng đáng với trình độ.

Cấu trúc của đề thi IELTS như sau:

  • Phần thi Listening: Thời lượng của phần thi là 30 phút với 4 phần, gồm 40 câu hỏi nhằm mục đích đánh giá kỹ năng nghe, phân tích và bắt ý chính trong bài nghe.
  • Phần thi Reading: Thời lượng của phần thi là 60 phút với 3 phần, gồm 40 câu hỏi, với cả 2 phương thức là trắc nghiệm và tự luận. Thông thường, các bài đọc gắn liền với những chủ đề khá học thuật, từ kinh tế, xã hội cho đến khoa học thường thức và giáo dục, tâm lý học,...

Xem thêm: 5 Cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng đọc tiếng Anh

  • Phần thi Speaking: Thời lượng của phần thi này sẽ kéo dài trong khoảng từ 11 – 15 phút tùy vào khả năng nói của thí sinh với 3 phần trong bài thi nói. Trong phòng thi khép kín sẽ có một giám khảo - là người chấm điểm và ra đề bài cho thí sinh.

Xem thêm: Làm thế nào để rèn luyện kỹ năng Speaking khi ở một mình

  • Phần thi Writing: Kéo dài trong 60 phút với 2 phần nhằm kiểm tra khả năng phân tích của thí sinh về các loại biểu đồ, đồ thị,… và kiểm tra trình độ nghị luận về một quan điểm sẵn có. Đây được coi là kỹ năng khó và phức tạp nhất đối với các thí sinh Việt Nam, đòi hỏi thời gian và công sức chuẩn bị nhiều.

Xem thêm: Chàng trai đạt điểm số 9.0 IELTS Writing chia sẻ bí kíp ôn tập

2. Xác định rõ ràng được trình độ tiếng Anh của bản thân khi luyện thi IELTS

Để có thể xác định cho bản thân được một lộ trình luyện thi IELTS thông minh và hiệu quả, đặc biệt là phù hợp với kế hoạch học tập và mục tiêu của bản thân, bạn cần hiểu rõ năng lực của mình trước khi bước vào hành trình chinh phục IELTS. Muốn làm được điều đó, Pasal khuyến khích bạn nên tham gia một bài kiểm tra thử trình độ tiếng Anh của bản thân, hay còn gọi là bài kiểm tra đầu vào để có cái nhìn chân thực nhất về trình độ tiếng Anh hiện tại.

Chuẩn bị kỹ trước khi bắt đầu luyện thi IELTS sẽ giúp bạn có một kế hoạch học tập phù hợp và rõ ràng

Liên hệ ngay với Pasal để được tư vấn về chương trình thi thử và nhận lộ trình học IELTS phù hợp nhất, áp dụng phương pháp học ĐỘC QUYỀN từ Cựu giám khảo Simon Corcoran!

Bạn cũng có thể truy cập những nguồn đề đáng tin cậy như Cambridge IELTS để làm bài thi thử. Hiện nay, trên Internet đang có rất nhiều bài kiểm tra liên quan đến IELTS trôi nổi nhưng không được kiểm định sát sao, nội dung sai lệch khiến người học có cái nhìn sai về cấu trúc đề thi cũng như các câu hỏi của một đề thi thật.

3. Biết về thang điểm và cách chấm điểm IELTS

Bên cạnh việc nắm rõ trình độ của bản thân, bạn cũng cần tham khảo và tìm hiểu về cách tính điểm của bài thi IELTS, nhằm mục đích giúp bạn có thể tự đánh giá khả năng, sự tiến bộ của mình trong quá trình luyện thi. Ngoài ra, bạn còn có thể liên tục cập nhật những hướng mới, phần mới cho kế hoạch, lộ trình học tập của mình, từ đó giúp bạn càng ngày càng cải thiện điểm số.

Bài thi IELTS được chấm điểm theo thang điểm từ 1 - 9, những thang điểm này theo ngôn ngữ của “giới IELTS” được gọi là “bands”. Bạn có thể tìm hiểu về yêu cầu của từng band điểm để biết được tiêu chuẩn đánh giá theo từng band và có phần thể hiện tốt hơn trong bài thi của mình nhé!

Còn với cách tính điểm chung thì điểm thi IELTS Overall của bạn sẽ được tính bằng kết quả trung bình cộng điểm của cả 4 kỹ năng: Listening – Speaking – Reading – Writing.

Ví dụ, nếu điểm của 4 kỹ năng bạn đạt được lần lượt là Listening – 7.5, Speaking – 6.5, Reading 8.0 và Writing – 6.5 thì kết quả cuối cùng của bạn sẽ là (7.5 + 6.5 + 8 + 6.5) : 4 = 7.125. Có nghĩa là, điểm IELTS của bạn sẽ đạt band 7, hay còn gọi là IELTS 7.0. 

Quy tắc làm tròn điểm của IELTS như sau:

  • Nếu điểm trung bình cộng 4 kỹ năng của bạn là 0.125 hay 0.625 thì sẽ bị làm tròn xuống mức .0 hoặc .5.
  • Còn nếu điểm trung bình cộng 4 kỹ năng của bạn là 0.25 hoặc 0.75 thì sẽ được làm tròn lên .0 hoặc .5.

4. Trang bị đầy đủ tài liệu ôn tập cho quá trình luyện thi IELTS

Với thời đại Internet phát triển như hiện nay, bạn hoàn toàn có thể tìm được rất nhiều nguồn tài liệu hấp dẫn và bổ ích khi mới bắt đầu luyện thi IELTS. Từ những bài giảng của các giáo viên với chuyên môn rất tốt trên Youtube, các Blogs và Websites, IELTS Podcast hay thậm chí là những khóa học luyện thi IELTS trực tuyến cũng nhiều vô kể, chỉ cần các bạn chủ động tìm kiếm thì hoàn toàn có thể tìm ra cho mình một phương pháp học tập online phù hợp. Tuy nhiên, hãy cẩn thận và để ý đến độ tin cậy cũng như độ chính xác của những tài liệu mà các bạn lựa chọn theo học.

Bạn có thể tham khảo một số đầu sách cho bước đầu luyện thi IELTS mà Pasal đã chọn lọc và tìm hiểu, ví dụ như:

  • Sách từ vựng: English Vocabulary in Use, Collocation in Use – Cambridge, Cambridge Vocabulary for IELTS – Pauline Cullen.
  • Sách ngữ pháp: Grammar in Use, COLLINS Grammar for IELTS, Cambridge Grammar for IELTS.
  • Sách luyện thi IELTS chuyên dụng: Bộ sách Cambridge 1 – 14, Essential for IELTS, COLLINS for IELTS.

Hiện nay, Pasal tự hào là đối tác ĐỘC QUYỀN và DUY NHẤT tại Việt Nam với thầy Simon Corcoran, chuyên gia hàng đầu trong huấn luyện - đào tạo IELTS, đồng thời là Cựu giám khảo của kỳ thi quốc tế này. Pasal mang đến cho các bạn giải pháp luyện thi IELTS hiệu quả - rõ ràng - tiết kiệm thời gian & chi phí. Các bạn hoàn toàn có thể đăng ký test đầu vào miễn phí, học thử miễn phí và được tư vấn lộ trình học tập miễn phí. Đăng ký ngay tại đây.

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon