top-header
/upload/images/Chiến lược xử lý dạng bài Short Answer Question trong IELTS Reading84.jpeg

Chiến lược xử lý dạng bài Short Answer Question trong phần thi IELTS Reading

Short Answer Questions là một trong những dạng bài vô cùng quan trọng và phổ biến trong phần thi IELTS Reading. Vậy nên, để có thể chinh phục được band điểm cao khi làm dạng bài này, Pasal sẽ chia sẻ tới các bạn chiến lược xử lý hiệu quả. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để có thể trau dồi được những kiến thức bổ ích nhất nhé!

Tổng quát về dạng bài Short Answer Question trong IELTS Reading

Short answer questions là dạng bài trả lời câu hỏi ngắn khá phổ biến trong bài thi IELTS Reading. Dạng bài này yêu cầu bạn phải trả lời bằng từ hoặc cụm từ, ngoài ra đáp án của dạng đề sẽ thường bị giới hạn với số từ nhất định. Dạng bài Short answer question cũng tương tự như điền từ vào chỗ trống (về bản chất khá giống nhau).

Có nhiều bạn cho rằng dạng bài này không khó như dạng bài Multiple Choice Questions hay Matching Headings, nhưng sẽ có trường hợp bạn cần phải nắm rõ chiến lược khi làm bài để tránh được những lỗi sai không đáng có.

Chiến lược xử lý dạng bài Short Answer Questions trong IELTS Reading

Bước 1: Đọc kỹ yêu cầu đề bài

Đây là bước đầu tiên giúp các bạn nắm bắt và chú ý tới những điều đề bài yêu cầu và đặc biệt là giới hạn về số từ. 

Ví dụ: Đề bài dưới đây yêu cầu bạn chỉ được điền không quá ba từ và/hoặc một con số.

Một lưu ý nữa khi đọc yêu cầu đề bài đó là bạn hãy chú ý tới cụm từ “…FROM THE TEXT”. Khi bạn gặp cụm từ này thì bạn hãy nhớ 2 điều: 1 là chỉ sử dụng những từ được lấy ra từ bài đọc, 2 là bạn không được phép thay đổi từ vựng đó, thay đổi form, dùng paraphrase hay synonyms đều không được chấp nhận.

Còn nếu đề bài không nói “from the text”, bạn có thể dùng những từ đồng nghĩa hoặc cụm từ tương đương khác, miễn sao nghĩa vẫn đúng (lưu ý chỉ trong giới hạn số từ được dùng thôi nhé).

Bước 2: Đọc kỹ câu hỏi và gạch chân keywords (từ trọng tâm)

Việc đọc kỹ câu hỏi và hiểu được những thông tin mà bạn cần tìm trong bài sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian. Trong bước này, bạn cũng đồng thời cần xác định và chú ý tới những keywords trong câu hỏi, từ đó dự đoán thông tin cần điền (dựa trên cấu trúc ngữ pháp + nội dung). 

Keyword trong câu hỏi có thể là từ dùng để hỏi: What, which (cái gì), where (ở đâu), who (ai), when (khi nào), why (lý do), how (như thế nào)… hoặc tên riêng, ngày tháng năm, một mốc thời gian,... Bên cạnh những từ này, keyword còn có thể là những từ paraphrase được (danh từ, tính từ, động từ…). Rất có thể trong bài, những keyword bạn gạch chân sẽ được paraphrase, lúc này bạn cũng cần xác định những từ đồng nghĩa (synonyms) hoặc các cách diễn đạt khác cho từ đó.

Lưu ý: Đừng quá lo lắng nếu bạn thấy sự xuất hiện của những từ mới, bởi bạn có thể sẽ gặp lại từ đó trong bài đọc và chúng ta sẽ đoán được nghĩa của từ dựa vào bối cảnh của bài.

Bước 3: Đọc lướt văn bản (Skimming)

Tại bước này, bạn tiến hành đọc lướt để nắm bắt được phân đoạn mình cần chú tâm vào tìm kiếm thông tin. Lưu ý rằng, lúc này bạn chỉ đọc để tìm ý chính, tìm các câu chủ đề (topic sentence) của từng đoạn thay vì đọc kỹ nhé!

Bước 4: Xác định đoạn chứa đáp án

Sau khi đọc lướt qua bài đọc, hãy quay lại để đọc các câu hỏi nhằm củng cố lại những keywords bạn đã gạch chân, đồng thời tiến hành đọc từng đoạn để đối chiếu với câu hỏi. Luôn nhớ rằng thứ tự sắp xếp các câu hỏi sẽ thuận theo bài đọc, nên khi bạn đọc và tìm được thông tin liên quan tới câu hỏi số 2 hay số 3 trước câu hỏi số 1 thì rất có thể là bạn đã đọc quá nhanh và bỏ lỡ mất đoạn chứa câu trả lời cho câu 1 phía trước.

Bước 5: Đọc kỹ và tìm đáp án cần điền 

Nhờ việc khoanh vùng được phân đoạn chứa thông tin ở bước 4, lúc này bạn đọc kỹ các chi tiết, kết hợp với việc scan các từ khóa trong đoạn mình vừa tìm được để ra được đáp án cuối cùng.

Sau khi đã tìm được đáp án cho câu đầu, hãy lặp lại bước 4 và 5 tương tự với những câu khác cho đến khi hoàn thành phần bài của mình.

Một số lỗi thường gặp khi làm Short Answer Questions trong IELTS Reading

Dù dạng bài Short Answer Question trong phần thi IELTS Reading không quá khó, nhưng nó không đồng nghĩa với việc bạn sẽ không gặp phải những lỗi sai không đáng có. Sau đây là một số lưu ý về những lỗi sai phổ biến bạn có thể gặp trong quá trình làm bài.

1: Trả lời câu hỏi sử dụng ý hiểu của bản thân

Không giống như cách làm bài tập Reading thông thường, bài đọc trong IELTS sẽ có những yêu cầu rất khắt khe, đòi hỏi bạn phải đọc kĩ yêu cầu đề bài. Khi bắt gặp sự xuất hiện của yêu cầu điền đáp án “from the passage/from the text”, bạn cần phải sử dụng đúng những dữ kiện xuất hiện trong bài đọc để trả lời câu hỏi.

2: Điền nhiều hơn giới hạn từ cho phép

Một trong những lỗi sai phổ biến khi làm dạng bài Short Answer Questions chính là việc không để ý đến giới hạn từ cho phép được điền. Ngay cả khi bạn đã đưa ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi thì chỉ cần thừa/thiếu một từ, bạn cũng sẽ không được tính điểm câu đó trong bài thi.

Ví dụ: Với đề bài “Write NO MORE THAN THREE WORDS AND/OR A NUMBER from the passage for each answer”, bạn sẽ không được điền quá ba từ và/hoặc một con số.

3: Không nhận biết paraphrasing

Nhiều bạn trong quá trình làm bài hay gặp vấn đề với việc nhận biết paraphrasing. Các bạn có xu hướng tìm kiếm keywords trong bài đọc giống y hệt từ trong câu hỏi. Hãy nhớ đến cách paraphrasing hay gặp đó là: sử dụng từ đồng nghĩa, biến đổi cấu trúc câu từ bị động sang chủ động hoặc thay đổi dạng từ.

4: Đọc hiểu tất cả các từ của bài

Nếu trong quá trình luyện thi IELTS Reading, bạn thường có xu hướng đọc hiểu hết tất cả các từ của bài thì hãy bỏ thói quen đó đi nhé! Câu hỏi dạng bài Short Answer Questions đang kiểm tra khả năng bạn đọc lướt và tìm ý cụ thể, vì vậy bạn không cần đọc hết bài mới có thể tìm được đáp án cho câu trả lời. Và khi gặp 1 từ không biết nghĩa, bạn cũng không cần quá lo lắng và tốn nhiều thời gian để dịch nghĩa, hãy tập trung vào đi tìm thông tin cụ thể nào đó để hoàn thành bài thi.

Một số tips làm dạng bài Short Answer Questions trong IELTS Reading

  • Câu trả lời sẽ xuất hiện theo đúng trật tự bài đọc.

  • Đọc câu hỏi trước, sau đó bắt đầu đọc đoạn văn → Hiểu rõ ý của câu hỏi.

  • Từ Keywords trong câu hỏi thường là Nouns (danh từ) hoặc Noun phrases (cụm danh từ).

  • Lưu ý rằng, câu trả lời không nhất thiết phải đúng ngữ pháp (có thể bỏ các mạo từ hoặc giới từ), miễn đúng ý câu hỏi là được.

  • Khi tìm được keywords, luôn tư duy sang từ đồng nghĩa (synonyms) và paraphrases.

Trên đây là những chia sẻ từ Pasal về tổng quan dạng bài Short Answer Questions và các lỗi thường gặp cũng như chiến lược để xử lý một cách hiệu quả trong phần thi IELTS Reading. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình ôn tập và cải thiện các kỹ năng IELTS của mình. Chúc các bạn thành công!

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon