top-header
/upload/images/Chiến lược xử lý dạng bài Summary Completion trong IELTS Reading5.jpeg

Chiến lược xử lý dạng bài Summary Completion trong phần thi IELTS Reading

Summary Completion - dạng bài yêu cầu điền từ vào các chỗ trống trong đoạn tóm tắt văn bản là dạng bài thường xuyên xuất hiện trong các đề thi IELTS Reading. Trong bài viết dưới đây, Pasal sẽ hướng dẫn các bạn chiến lược xử lý dạng bài này chi tiết theo từng bước để có thể đạt kết quả cao nhất.

Tổng quan về dạng bài Summary Completion trong IELTS Reading

Tuy Summary Completion được đánh giá là một trong những dạng bài dễ ăn điểm nhất của phần thi IELTS Reading, bạn vẫn nên trang bị cho mình những chiến lược làm bài phù hợp để quá trình thực hiện bài thi diễn ra một cách thuận lợi. 

Summary: “a short, clear description that gives the main facts or ideas about something”, hay còn được hiểu là đoạn mô tả ngắn những ý chính của một vấn đề nào đó. Đối với dạng bài Summary Completion, bạn sẽ được cho một đoạn văn bản gốc và một summary tóm tắt lại một hay vài đoạn trong văn bản với nhiều chỗ trống. Nhiệm vụ bạn cần làm là điền từ còn thiếu vào những chỗ trống đó để hoàn thành summary. Mục đích của dạng bài Summary Completion trong IELTS Reading là để kiểm tra kỹ năng đọc hiểu nội dung chính của summary, khả năng chọn lọc thông tin, xác định keywords và vốn từ đồng nghĩa của bạn.

Summary Completion trong phần thi IELTS Reading có 2 dạng chính:

  • Dạng 1: Tự tìm thông tin trong bài đọc để điền từ chính xác vào chỗ trống

  • Dạng 2: Điền vào chỗ trống với các từ được cho sẵn (Chú ý số từ được cho sẵn thường nhiều hơn số chỗ trống trong đoạn summary). 

Ở dạng này, bạn có khả năng dễ bị đánh lừa bởi một vài từ cho sẵn có vẻ như khá thích hợp để điền, nhưng hãy nhớ mỗi chỗ trống chỉ được phép điền một từ duy nhất mà thôi. 

Tất cả các thông tin có trong đoạn Summary Completion đều được lấy từ đoạn văn gốc, vậy nhưng bạn không nên kỳ vọng chúng sẽ lặp lại y hệt nhau mà thay vào đó, đoạn tóm tắt thường dùng các từ đồng nghĩa và paraphrases.

Chiến lược xử lý dạng bài Summary Completion trong IELTS Reading

Bước 1: Đọc thật kỹ yêu cầu của đề bài

Hãy đọc yêu cầu đề bài thật cẩn thận và xác định xem bạn có thể lấy các từ còn thiếu trong danh sách cho sẵn hay phải tự tìm kiếm thông tin trong văn bản. Nếu bạn phải tự tìm thông tin trong văn bản, hãy lưu ý đến số lượng từ tối đa được điền vào mỗi chỗ trống, ví dụ như “NO MORE THAN TWO WORDS”.

Bước 2: Đọc lướt qua toàn bộ summary để nắm được ý chính của đoạn. 

Nếu đã luyện thi IELTS một thời gian, chắc hẳn bạn đã biết đến hai phương pháp đọc hiểu Skim và Scan sẽ rất hữu dụng, tuy nhiên trong dạng bài Summary Completion này thì bạn nên áp dụng một cách cẩn thận hơn. Bởi nhiều trường hợp sử dụng scan và skim, bạn sẽ dễ ngộ nhận, hiểu nhầm ý của bài, nguy hiểm hơn là bị câu mở đầu và các từ đồng nghĩa - synonyms, paraphrases đánh lừa. Để tránh mắc phải sai lầm này, bạn cũng hãy dành thời gian đọc thật cẩn thận để nắm ý chính của summary, từ đó nhận biết được chính xác đoạn văn nào trong bài đọc khớp với nội dung của summary đó.

Bước 3: Cố gắng đoán trước đáp án bằng cách suy luận, để ý các keywords giúp định hướng thông tin; lưu ý đến từ ở đằng trước và sau chỗ trống để xác định loại từ cần điền (danh từ, động từ, tính từ hay trạng từ,...)

Bước 4: Xác định vị trí các đoạn văn trong bài đọc có liên quan đến summary.

Bước 5: Dò đoạn summary theo nội dung đoạn văn trong bài đọc chính để xác định từ cần điền. Đừng quên rằng, đoạn summary chỉ tóm tắt lại các ý chính, nên khi dò đoạn văn bạn phải dựa theo nội dung và dạng từ cần điền.

Bước 6: Tìm từ đồng nghĩa và paraphrase trong bài đọc. Bài thi sẽ bẫy bạn bằng việc cho sẵn các từ vựng lấy ở trong bài đọc. Nếu bạn nghĩ rằng đó là đáp án chính xác thì không hẳn đâu nhé, bài thi IELTS không đơn giản như vậy. Bạn phải vận dụng kĩ năng tìm từ đồng nghĩa và paraphrasing của mình để tìm được đáp án cuối cùng. 

Bước 7: Check lại đáp án để đảm bảo câu trả lời của bạn chuẩn về mặt ngữ pháp và ý nghĩa. Hãy xem lại mình đã điền đúng chính tả, loại từ và ngữ pháp chưa, đặc biệt các đáp án có làm thay đổi nội dung của summary hay không.

Một số tips làm dạng bài Summary Completion trong IELTS Reading

  • Hãy làm dạng bài Summary Completion sau cùng. Bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn rất nhiều khi xác định ý chính của summary nếu trước đó đã được làm các câu hỏi của bài đọc chính.

  • Không dành quá nhiều thời gian cho một câu hỏi, nếu gặp câu khó chưa thể tìm được ngay đáp án thì cần chuyển luôn sang câu khác. Quay trở lại với câu khó khi đã hoàn thành xong các câu dễ hơn.

  • Câu trả lời thường xuất hiện theo thứ tự của câu hỏi.

  • Nếu bạn được cho một danh sách các từ để chọn, sẽ có những từ mang vai trò “distractor”. Hãy loại trừ ngay những đáp án sai ngữ pháp để không bị sao nhãng.

  • Dạng bài Summary Completion không đòi hỏi bạn phải hiểu chi tiết toàn bộ passage chính. Nhiều bạn thường mất thời gian để đọc toàn bài và cố gắng hiểu mọi thứ. Bạn không cần làm như vậy, hãy chỉ tập trung vào đoạn summary.

  • Luôn luôn kiểm tra lại đáp án, chỉ cần một lỗi nhỏ về chính tả hay ngữ pháp cũng sẽ làm bạn mất điểm.

  • Gợi ý về vị trí xuất hiện đáp án trong bài đọc:

- Dạng bài Summary một đoạn cụ thể trong bài đọc: tất cả các đáp án đều chỉ nằm trong đoạn này.

- Dạng bài Summary một phần bài đọc: thông tin trả lời thường nằm trong 2 hoặc 3 đoạn liên tiếp nhau về nội dung, các đáp án nằm rải rác trong mỗi đoạn.

- Dạng bài Summary toàn bộ bài đọc: thông tin trả lời sẽ được trích ra từ ý chính hoặc chi tiết quan trọng nhất của mỗi đoạn, nhiều khả năng mỗi đoạn sẽ chứa 1 đáp án cần tìm theo thứ tự.

Bài viết trên đã cung cấp cho các bạn những chiến lược và mẹo làm bài hữu ích cho dạng bài Summary Completion trong phần thi IELTS Reading. Hãy áp dụng chúng thường xuyên trong quá trình luyện tập cũng như khi làm bài thi IELTS chính thức nhé! Ngoài ra, các bạn cũng có thể tham khảo thêm các kiến thức Luyện thi IELTS Reading để chinh phục các dạng bài khác cùng Pasal. Chúc các bạn thành công!

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon