top-header
/upload/images/Green Pink and Yellow Shapes Kids YouTube Thumbnail34.png

ĐÂU LÀ ĐỘ TUỔI PHÙ HỢP ĐỂ LUYỆN THI IELTS?

Chứng chỉ IELTS giúp học sinh có nhiều ưu thế khi thi vào cấp 3, đại học hoặc nhận học bổng du học, giúp sinh viên, người đi làm tìm kiếm được cơ hội việc làm tốt. Biết được lợi ích to lớn đó, nhiều phụ huynh mong muốn cho con mình học IELTS nhưng không biết nên bắt đầu từ khi nào. Câu hỏi “Bao nhiêu tuổi luyện thi IELTS là phù hợp” sẽ được Pasal giải đáp trong bài viết dưới đây.

Luyện thi IELTS ở độ tuổi phù hợp giúp quá trình học tập hiệu quả hơn

Xem thêm: Luyện thi IELTS - 5 sai lầm phổ biến cần tránh

Thời điểm thích hợp để luyện thi IELTS

IELTS đã bắt đầu từ âm thanh tiếng Anh đầu tiên mà trẻ nghe được, bởi nó không phải một loại tiếng Anh khác mà là một bài thi đánh giá năng lực theo thiên hướng học thuật. Nhiều người cho rằng nên luyện thi IELTS càng sớm càng tốt, cũng có ý kiến cho rằng cần phải xác định độ tuổi phù hợp. Ví dụ như ở độ tuổi tiểu học, không nên luyện thi IELTS mà nên học các chương trình học chuẩn Cambridge như KET, PET hay FCE có nội dung, kiến thức và phương pháp học kiểu khám phá phù hợp hơn.

Không nên cho con bạn luyện thị IELTS từ sớm quá

Các nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh, con người sẽ có từng giai đoạn mà họ có thể phát triển toàn diện và hiệu quả nhất. Và càng lớn thì kiến thức sẽ càng khó để ghi nhớ. Chính vì vậy, nếu xét trong bối cảnh của hệ thống giáo dục Việt Nam thì thời điểm thích hợp nhất để luyện thi IELTS là từ lớp 7, lớp 8. Khi đó, các em sẽ có từ 3 - 4 năm để luyện tư duy bằng tiếng Anh, bốn kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết được phát triển toàn diện. Còn nếu học quá sớm, chẳng hạn như từ tiểu học sẽ khiến người học vô cùng vất vả vì phải bàn tới những vấn đề xã hội phức tạp mà các bạn chưa từng có một chút trải nghiệm nào.

Vậy nên thi IELTS vào lúc nào?

Từ bên trên có thể suy ra, thời điểm tốt nhất để thi IELTS là năm lớp 11, đây là khoảng thời gian các bạn không bị áp lực của kỳ thi tốt nghiệp THPT và đại học. Đồng thời, chứng chỉ IELTS nhận được cũng sẽ có giá trị đến khi bạn bước vào môi trường đại học hay có ý định đi du học.

Nếu đạt được điểm IELTS 7.0, các bạn cũng sẽ có một lợi thế vô cùng to lớn là được xét tuyển thẳng vào các trường đại học tại Việt Nam.

Một thời điểm nữa cũng khá phù hợp để bạn thi IELTS đó là năm 3 đại học. Thi IELTS tại thời điểm này mang lại lợi ích cho bạn khi sắp ra trường, giúp bạn có thể tìm được một công việc tốt khi hồ sơ xin việc có chứng chỉ IELTS là điểm sáng.

Lời khuyên cho bạn khi bắt đầu luyện thi IELTS

Chắc hẳn ai cũng sẽ cảm thấy mơ hồ và mông lung khi bắt đầu bước vào cuộc chiến IELTS. Dù bạn đang là học sinh lớp 7 - 8 hay đang là sinh viên năm 4 sắp ra trường, hoặc người đã đi làm được 2 - 3 năm. Chính vì vậy, dưới đây sẽ là một số mẹo bỏ túi, chúng không giúp bạn đạt 7.0 - 8.0 IELTS nhưng có thể khiến bạn cảm thấy dễ dàng hơn trong quá trình học tập cũng như đạt được kết quả cao.

Xem thêm: Luyện thi IELTS, lộ trình như nào cho đúng với người mới bắt đầu

1. Xác định chính xác mục tiêu của việc luyện thi IELTS

Đừng học IELTS chỉ để đó hoặc học theo “phong trào”. Nếu vậy bạn sẽ không thể hình thành sự quyết tâm theo đuổi mục tiêu đến cùng. Hãy xác định rõ bạn luyện thi IELTS để làm gì? Thi vào đại học hay đi du học, công việc mơ ước của bạn cần phải có chứng chỉ IELTS hoặc chính bạn đang muốn trở thành giáo viên IELTS truyền lửa cho mọi người.

Xác định rõ ràng mục tiêu của việc luyện thi IELTS

Các bạn nên xác lập cho mình mục tiêu cụ thể, có đầu ra rõ ràng (7.0 hay 8.0) và thời gian thực hiện điều đó (2 năm hay 3 năm). Kèm theo đó là một kế hoạch chi tiết, có logic để việc học đạt hiểu quả tốt nhất.

2. Rèn luyện và phát huy thế mạnh của bản thân

Bài thi IELTS gồm 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết. Hoàn hảo nhất là khi bạn giỏi đồng đều cả bốn kỹ năng này. Tuy nhiên nếu không thể, bạn vẫn có thể tập trung phát huy vào các thế mạnh của mình và rèn luyện các kỹ năng còn yếu kém. 

Ví dụ như nếu bạn giỏi nghe, hãy cố gắng nghe xem cách họ phát âm và đọc theo để cải thiện kỹ năng nói. Ngoài ra phần Listening còn giúp bạn trau dồi vốn từ và ngữ pháp.

3. Sử dụng tiếng Anh nhiều nhất khi có thể

Đây là điều cực kỳ quan trọng, đặc biệt nếu kỹ năng nói của bạn đang chưa tốt. Hãy cố gắng sử dụng tiếng Anh nhiều nhất có thể trong cuộc sống hằng ngày. Bạn học cách nghĩ bằng tiếng Anh, nói một mình bằng tiếng Anh, giao tiếp với bạn bè bằng tiếng Anh (khi có cơ hội). Dần dần, các kỹ năng tiếng Anh của bạn sẽ được cải thiện, trở nên thành thạo. Vốn từ, ngữ pháp, phản xạ của bạn cũng tăng nhanh chóng.

4. Luôn giữ tinh thần thoải mái trong khi luyện thi IELTS

Đừng quá căng thẳng và tự tạo quá nhiều áp lực cho bản thân. Khi đó bạn sẽ chẳng học được gì mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và những người xung quanh. Hãy luôn giữ tinh thần thoải mái, đó chính là lý do vì sao hành trình chinh phục IELTS không thể ngày một ngày hai được. Kiến thức học thuật trong IELTS là rất nhiều, bạn cần khoảng thời gian phù hợp để ôn luyện và thực hành rồi mới đi đến kỳ thi thực tế. Yếu tố tâm lý này tưởng chừng như đơn giản nhưng nhiều bạn lại đang bị nó cản trở trong quá trình học. 

Luôn giữ tinh thần thoải mái khi luyện thi IELTS

TẠM KẾT:

Để lấy được chứng chỉ IELTS với band điểm cao là điều không hề đơn giản nhưng cũng phải quá khó. Quan trọng nhất là bạn cần xác định được rõ mục đích, mục tiêu của việc luyện thi IELTS và xây dựng được lộ trình phù hợp cho bản thân. Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu. Dù đã qua độ tuổi phù hợp để luyện thi IELTS, bạn vẫn có thể chủ động chinh phục hành trình này và đừng quên, luôn có Pasal đồng hành cùng bạn.

Còn nếu bạn đang ở độ tuổi “vàng” từ lớp 7 - 8, đừng bỏ qua cơ hội để luyện thi IELTS ngay hôm nay. Không chỉ giúp bạn có chứng chỉ IELTS band điểm tốt, các kỹ năng trong giao tiếp tiếng Anh của bạn cũng sẽ được cải thiện, giúp bạn tự tin hơn trên lớp học, đạt điểm cao trên trường. 

Tham khảo ngay: Phương pháp luyện thi IELTS độc quyền từ Simon Corcoran tại Pasal 

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon