top-header
/upload/images/m118.jpg

Hiểu rõ điểm yếu - Bí quyết để luyện thi Ielts hiệu quả 

Việc luyện thi IELTS chắc chắn sẽ tiêu tốn nhiều thời gian của bạn, vì vậy bạn cần làm việc chăm chỉ và học tập có chiến lược rõ ràng. Bên cạnh đấy bạn cần biết cách sử dụng thời gian sao cho hiệu quả, làm sao để cải thiện được điểm yếu của mình và vượt qua nỗi sợ hãi với tiếng Anh. Dưới đây Pasal IELTS sẽ giới thiệu 3 cách giúp bạn sử dụng thời gian ôn tập một cách hiệu quả và khắc phục những điểm yếu của bản thân khi luyện thi IELTS. 

Hiểu rõ điểm yếu - Bí quyết để luyện thi Ielts hiệu quả 

Hiểu rõ điểm yếu - Bí quyết để luyện thi Ielts hiệu quả 
 

Xác định điểm mạnh điểm yếu của bản thân khi luyện thi

Để bắt đầu luyện thi IELTS, bạn cần xác định được đâu là thế mạnh của bản thân và đâu là điểm yếu cần được khắc phục. Bạn cần biết cách lập kế hoạch ôn luyện cho cả 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết, các kỹ năng này sẽ bổ trợ cho nhau và cho bạn một chẩn đoán ban đầu về khả năng của bạn. Có thể điểm yếu của bạn nằm ở 1 trong 4 kỹ năng, cũng có thể điểm yếu của bạn nằm rải rác ở mỗi kỹ năng. 

Ví dụ, ở kỹ năng Viết, bạn sợ không đủ từ vựng để viết về vấn đề đó, khả năng ngữ pháp không cao khiến bạn lo sợ sẽ viết sai ngữ pháp. Hay bạn sợ bài thi nói vì bạn chưa tự tin vào cách phát âm của mình là chuẩn, bạn sợ phải đối mặt với giám khảo. Từ những nỗi sợ này, bạn sẽ có cách khắc phục điểm yếu của mình. Hãy lên kế hoạch luyện tập để không còn phải lo sợ những vấn đề này nữa nhé. 

Quản lý thời gian thật hiệu quả

Khi đã xác định và lập kế hoạch ôn luyện cho bản thân, bạn cần biết mình còn bao nhiêu thời gian để luyện thi Ielts. Bằng cách quản lý thời gian thật tốt, bạn mới có thể tự xây dựng cho mình một lộ trình học Ielts hiệu quả nhất.

Lúc này bạn cần tính toán thật kỹ lưỡng để phân bổ thời gian sao cho hợp lý. Việc khắc phục các điểm yếu cần được chú trọng nhưng đừng dành quá nhiều thời gian đến mức bạn phải bỏ lỡ việc rèn luyện các kỹ năng khác. 

Sau khi đã lên kế hoạch quản lý thời gian, bạn chỉ cần theo đúng lộ trình bản thân đã xây dựng. Lúc này bạn sẽ biết mình cần dành thời gian vào những kỹ năng nào và cần dành bao nhiêu thời gian cho việc luyện thi IELTS và bạn cần đẩy nhanh những phần nào để có thể chạy kịp “deadline” này.

Bước cuối cùng là bạn cần đi vào kế hoạch chi tiết: hãy tạo một thời khoá biểu ôn tập cho 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết và đảm bảo bạn sẽ học đều đặn mỗi ngày.   

Có kỷ luật với bản thân

Điểm cần lưu ý cuối cùng cũng là quan trọng nhất là bạn cần có kỷ luật. Thời nay có rất nhiều thứ khiến bạn phân tâm như truyền hình, Internet, các buổi gặp gỡ, bạn bè. Những điều này đều rất hấp dẫn và khiến bạn sa đà, đôi khi bạn chỉ buông lỏng 5 - 10 phút và sẽ hình thành thói quen vô cùng xấu. Vid dụ bạn đang xem dở tập phim nhưng lại đến giờ luyện Writing, bạn sẽ chần chừ và tự nhủ: chỉ 5 phút nữa thôi, nhưng sau đó bạn lại tiếp tục tự cho mình thêm 5 phút nữa để xem các clip tiktok và cứ thế, bạn có thể sẽ mất cả ngày.

Chỉ 2 đến 3 ngày buông lỏng, bạn sẽ hoàn toàn mất đi ý thức học đúng giờ và rất dễ bỏ cuộc. Vì vậy, bạn cần thật nghiêm túc với thời gian biểu mà mình lập ra, và cần học cách hy sinh những thú vui thông thường để tập trung cho việc học.

Không phải chỉ những yếu tố vui chơi giải trí khiến bạn mất tập trung, ngay cả trong việc học, bạn cũng cần phải kỷ luật và tuân thủ thời khoá biểu. Bởi con người thường dễ bị cuốn vào những lĩnh vực mà mình giỏi nhất hay yêu thích nhất, nhưng việc tập trung quá nhiều vào lĩnh vực bạn yêu thích hay đã giỏi sẽ không giúp bạn nâng cao band điểm hay cải thiện được hoàn toàn trình độ tiếng Anh của bạn.  

Đặc biệt với những bạn chỉ có khoảng thời gian eo hẹp để ôn luyện thi Ielts (có những sỹ tử chỉ có 1 tháng hoặc hơn để chuẩn bị cho kỳ thi), thì kỷ luật là tối quan trọng.  

Bạn chỉ cần bạn duy trì quyết tâm và thực hiện đúng những gì mình đã đề ra, giữu vững quyết tâm đủ lâu, bạn sẽ nhận ra rằng không có gì là không thể chinh phục được.  Chúc bạn thành công và chinh phục được IELTS nhé.

Bên cạnh đó đừng bỏ qua điểm mạnh của bạn! Dưới đây là một số bài tập khác: 

  • Thực hành viết ghi chú trong khi nghe tin tức 
  • Đọc báo, sau đó nói với bạn bè hoặc đối tác nghiên cứu về những điểm chính 
  • Tìm hai tờ báo và đọc qua với một đối tác nghiên cứu, sau đó đặt câu hỏi cho nhau về từng bài báo của bạn. 

Xem thêm: Cách chuẩn bị ôn thi IELTS trong 10 ngày

Nếu bạn không biết điểm mạnh và điểm yếu của bản thân hoặc nếu bạn chưa từng làm bài kiểm tra trình độ tiếng Anh trước đây, hãy để lại thông tin phía dưới để được đội ngũ tư vấn của Pasal hỗ trợ nhanh nhất nhé!

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon