top-header
/upload/images/ky-nang-ielts70.png

Bạn có thể tự ôn luyện 4 kỹ năng IELTS tại nhà như thế nào để đạt điểm cao? 

Với cứ môn học, kỹ năng hay bài thi gì, để đạt được điểm số như mong muốn, chúng ta đều cần có phương pháp học tập và rèn luyện đúng đắn và phù hợp với bản thân mình. Với IELTS cũng vậy, đặc biệt với những bạn mới bắt đầu hay những bạn tự học tại nhà. Trong bài viết này, PASAL sẽ hướng dẫn các bạn cách tự ôn luyện 4 kỹ năng IELTS khoa học và bài bản nhất! Cùng chúng mình tìm hiểu chi tiết hơn nhé!

Phương pháp luyện tập 4 kỹ năng IELTS tại nhà hiệu quả

Đối với người ôn thi IELTS, chỉ học tập trên lớp với thầy cô thôi là chưa đủ. Để có thể thành thục cả 4 kỹ năng IELTS, người học cần dành rất nhiều thời gian để tự luyện tập tại nhà. Vậy làm sao để tự học nhưng vẫn đạt kết quả tốt? Cùng PASAl khám phá ngay nha!

1. Kỹ năng Listening

Listening là một trong hai kỹ năng “cứu cánh" band điểm IELTS của bạn. Với những người mới bắt đầu với IELTS, có thể đây sẽ là một kỹ năng khó vì nghe mãi mà vẫn không hiểu gì. Tuy nhiên, luyện nghe có thể trở nên khá thú vị nếu bạn có cách tiếp cận đúng đắn và khoa học.

Luyện nghe mọi lúc mọi nơi

Hiện nay, có rất nhiều nguồn luyện nghe khác nhau trên Internet, rất nhiều thông tin, ở mọi lĩnh vực, chủ đề. Nếu bạn nghe tiếng Anh chưa tốt, nói cách khác là bị “điếc tạm thời" mỗi khi luyện nghe tiếng Anh thì nên bắt đầu nghe những chủ đề bạn quan tâm và yêu thích trước. 

Hãy coi việc luyện nghe không chỉ là đang học hay ôn thi, hãy coi việc luyện nghe như một công cụ để bạn học thêm, tiếp thu thêm nhiều thông tin hữu ích và thú vị khác. Với những chủ đề bạn yêu thích, bạn có thể nghe bất cứ lúc nào bạn thích, có thể tranh thủ những giờ nghỉ giải lao giữa giờ, lúc ăn trưa, lúc ngồi trên xe bus… Việc thường xuyên tiếp cận với tiếng Anh thông qua nghe có thể giúp bạn dần làm quen với các âm trong tiếng Anh và dần dần sẽ dễ nghe hơn.

Nghe chép chính tả

Nghe chép chính tả là một phương pháp thực hành nghe cần rất nhiều sự nỗ lực và kiên trì. Nhưng khi bạn dành đủ thời gian cho nó thì kết quả đem lại chắc chắn sẽ làm bạn bất ngờ đó. Các kênh nổi tiếng như BBC, VOA, Ted Talk, TED-ed, Breaking new English… là những nguồn nghe chép chính tả rất phổ biến. Những kênh này đều là các kênh chính thống có giọng phát âm và ngữ pháp rất chuẩn, lại có thêm phụ đề nên rất thuận tiện cho việc luyện nghe của bạn. 

Lưu ý trong quá trình luyện nghe chép chính tả, bạn nên nghe một lượt trước, những từ không nghe rõ có thể đoán hoặc để trống để lát sau nghe lại. Sau đó, bạn sẽ xem lại script để kiểm tra xem mình nghe đúng chưa, các từ chưa nghe được là từ nào. Cách này không chỉ giúp bạn luyện nghe mà còn bổ sung một lượng từ mới nhất định cho bạn nữa. 

Sau cùng, hãy nghe đi nghe lại bài nghe có đó nhiều lần để quen dần với các âm điều, nối từ của người bản xứ. Đặc biệt là những chỗ nghe sai hoặc không nghe được.

Thực hành luyện đề 

Bước tiếp theo, khi bạn đã quen dần với việc nghe bạn nên chuyển qua bước luyện đề Cambridge. Không cần phải bàn cãi quá nhiều vì bộ sách này đã quá nổi tiếng rồi, đề thi trong sách luôn được cập nhật và rất sát với đề thi thật. Hầu hết các thí sinh trước khi thi IELTS đều sẽ luyện bộ đề này.

2. Kỹ năng Reading

Luyện Reading bằng tài liệu thực tế với phương pháp đúng đắn sẽ giúp người học cải thiện đáng kể điểm số của mình. 

Trong thực tế, bài thi Reading IELTS bao gồm nhiều kiến thức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Do vậy, vốn từ vựng càng phong phú thì khả năng đạt điểm Reading cao càng tốt.

Khi mới bắt đầu, các bạn có thể hãy chọn đọc những mẩu truyện, sách hay bài báo đơn giản để làm quen trước và tránh gây chán nản.

Khi đã quen dần với những bài đọc dài, bạn có thể đọc những trang báo hay báo cáo khoa học chính thống để nâng cao vốn từ vựng của mình. Khi trình độ của bạn được nâng cao hơn, khi bạn đã có được vốn từ vựng phong phú và biết được các cấu trúc ngữ pháp nhất định, bạn có thể luyện đọc các bộ đề luyện IELTS Reading. 

Có thể bắt đầu với các bài đọc passage 1 trước, luyện tập thật nhuần nhuyễn và sẽ nâng dần lên passage 2 và 3.

Khi luyện đề thì bộ Cambridge IELTS chắc chắn sẽ là bộ đề bạn không thể bỏ qua đâu nhé!

3. Kỹ năng Speaking

Tiếng Anh nói chung và kỹ năng Speaking trong IELTS đều cần có thời gian để bạn tập luyện. Bạn có thể tham gia các khóa học về speaking, tự học theo các video trên Youtube và cũng có thể tự nói chuyện 1:1 với chính bản thân mình để luyện tập. Hãy tập nói mỗi ngày trước gương, khi thời gian đủ lớn thì tự nhiên kỹ năng của bạn sẽ được cải thiện rất nhiều. 

Tuy nhiên, với những bạn chưa có nền tảng tốt, nếu tự luyện tập ở nhà có thể sẽ gặp nhiều khó khăn. Bạn có thể đăng ký các khóa học IELTS phù hợp với trình độ của bạn thân để có được những phương pháp học đúng đắn và hiệu quả. Khi đã nắm được phương pháp và cách học rồi thì việc tự luyện tại nhà sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Các khoá học IELTS tại PASAL được giảng dạy theo phương pháp độc quyền từ thầy Simon - Cựu giám khảo IELTS Quốc tế đã có nhiều năm kinh nghiệm chấm điểm và giảng dạy cho rất nhiều người học tiếng Anh trên thế giới. Các bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về các phương pháp của thầy Simon tại đây!

4. Kỹ năng Writing

Kỹ năng Writing trong IELTS thường sẽ mất khá nhiều thời gian và công sức để luyện tập. Để có thể viết được 1 bài văn hoàn chỉnh, bạn không chỉ cần có vốn từ vựng nhất định mà còn cần nắm được ngữ pháp và các cách viết bài Writing. 

Nếu bạn là người mới bắt đầu thì nên ôn lại ngữ pháp trước và tập viết những câu đơn giản. Sau đó mới đến các đoạn văn ngắn, các câu phức tạp rồi các đoạn văn phức tạp và sau cùng là bài văn hoàn chỉnh. 

Thông thường, đề thi viết IELTS sẽ bao gồm 2 phần. Phần 1 yêu cầu bạn miêu tả bảng, đồ thị hay quy trình có sẵn. Còn phần 2 sẽ yêu cầu bạn viết một bài luận theo một chủ đề có sẵn. Để làm tốt bài thi Writing, bạn còn cần nắm được các phần và các dạng đề viết của IELTS. Tiếp sau đó là cách làm của từng dạng bài là gì, rồi luyện tập viết từng phần một, từ mở bài tới thân bài và kết bài. 

Trên đây là những phương pháp luyện tập 4 kỹ năng IELTS dành cho các bạn muốn tự ôn luyện tại nhà. PASAL hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích để bạn tự tin hơn trong quá trình luyện tập viết. Chúc các bạn sớm đạt được band điểm như mong muốn!

PASAL tự hào là đối tác ĐỘC QUYỀN của chuyên gia Simon Corcoran tại Việt Nam, cam kết giúp bạn chinh phục được mục tiêu IELTS của mình với một lộ trình học tinh gọn - hiệu quả và tối ưu chi phí.

Tham gia test thử trình độ tiếng Anh và học thử miễn phí cùng PASAL tại đây.  

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon