top-header
/upload/images/idiom là gì - vì sao luyện thi ielts cần học idioms60.jpg

Idiom là gì? Tại sao khi luyện thi IELTS cần phải học idioms?

Để hoàn thành được phần thi IELTS Speaking với số điểm cao thì các sĩ tử phải đạt đủ yêu cầu về độ trôi chảy, vốn từ vựng cũng như khả năng xử lý tình huống. Trong đó, nếu bạn sử dụng thành ngữ - idioms hiệu quả thì band điểm của bạn sẽ được nâng cao lên rất nhiều. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Pasal tìm hiểu chi tiết về idiom là gì và lý do bạn cần phải học idioms trong quá trình luyện thi IELTS của mình nhé!

Idiom là gì?

Idioms - thành ngữ là các cụm từ hoặc một câu được cấu tạo từ nhiều từ nhưng không mang theo nghĩa đen. Mỗi idioms đều có một ý nghĩa nhất định, thậm chí khác xa so với từ vựng gốc ban đầu. Đây là cách diễn đạt bằng hình ảnh trong tiếng Anh mà người bản xứ hay sử dụng khi giao tiếp, giúp câu nói thêm thú vị và tự nhiên hơn.

Vai trò của Idioms trong luyện thi IELTS

Idioms luôn được khuyến khích sử dụng trong phần thi IELTS Speaking, bởi nó đem lại nhiều lợi ích và giúp bạn nâng cao điểm số. Vậy hãy cùng Pasal tìm hiểu ngay vai trò của idioms trong luyện thi IELTS dưới đây.

  • Được đánh giá cao về khả năng tiếng Anh

Sử dụng được idioms trong văn nói tiếng Anh là rất khó, cho nên nếu bạn sử dụng idioms hiệu quả, đúng ngữ cảnh thì bạn sẽ được giám khảo IELTS đánh giá cao về khả năng phản xạ nhanh nhạy, cách nói trôi chảy, lưu loát cũng như khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt. Từ đó, band điểm IELTS Speaking cũng được tăng lên.

  • Thay thế được một số từ vựng thông dụng

Trong quá trình bạn luyện thi IELTS, nếu chỉ sử dụng quanh quẩn những từ vựng thông dụng hàng ngày thì bài nói của bạn sẽ trở nên khá nhàm chán, đôi khi sẽ bị lan man, không có điểm nhấn. Idioms là câu ngắn luôn mang hàm nghĩa súc tích, và có thể thay thế được cả một câu diễn đạt dài hay một số từ vựng thông dụng. Trong phần thi IELTS Speaking, vốn từ vựng chiếm phần quan trọng trong thang đo điểm tổng của bạn. Do đó, bạn cần có sự chuẩn bị và trau dồi kỹ lưỡng về idioms cần thiết để ghi điểm với giám khảo tốt hơn, chuẩn bị cho kì thi IELTS được hoàn thành thật tốt. 

Ví dụ về Idioms cần học trong quá trình ôn thi IELTS

Ví dụ: 

  • Idiom “let the cat out of the bag”: vô tình để lộ bí mật hay một điều đáng nhẽ sẽ gây ngạc nhiên.

  • Idiom "have a frog in your throat": to have difficulty in speaking because your throat feels dry and you want to cough (gắp vấn đề mất tiếng, khản giọng do họng bị khô và cảm giác muốn ho).

Học idioms bằng hình ảnh trong khi ôn thi IELTS

Ví dụ:

  • Idiom "take the words out of (one's) mouth": nói đúng những lời mà người ta định nói; nói trước những gì người ta sắp nói.

  • Idiom “fly off the handle”: dễ nổi giận, dễ phát cáu.

Tham khảo ngay: 100 Idioms được dùng nhiều nhất trong IELTS Speaking

Như vậy, idioms có thể giúp cho phần thi IELTS Speaking của bạn trở nên tự nhiên, gần gũi với ngôn ngữ bản xứ hơn nếu được sử dụng một cách tự tin và phù hợp với ngữ cảnh. Dù idioms có thể sử dụng trong IELTS Speaking, tuy nhiên, vì đây là ngôn ngữ suồng sã, lại khó vận dụng một cách linh hoạt, bạn chỉ nên dùng 1 - 2 cụm trong bài nói, và phải dùng một cách tự nhiên trong câu như người bản xứ sử dụng. Idioms không phù hợp với văn viết, vậy nên bạn tuyệt đối không được dùng trong bài thi IELTS Writing.

Xem thêm: 4 phương pháp học idioms hiệu quả khi ôn thi IELTS

Để có thể đạt điểm 6.5 trở lên cho tiêu chí Lexical Resources trong phần thi IELTS Speaking, bạn cần phải thể hiện là mình có biết idioms (mặc dù chưa cần thể hiện nhiều và khi sử dụng có thể đâu đó chưa tự nhiên). Chính vì vậy, việc tích lũy một vốn idioms nhất định trong quá trình luyện thi IELTS là rất cần thiết.

Hy vọng những thắc mắc xung quanh câu hỏi “Idiom là gì?” của các bạn đã được Pasal giải đáp đầy đủ. Để được cập nhật các bài học về idioms nói riêng và kiến thức IELTS nói chung mỗi ngày, đừng quên theo dõi fanpage cũng như website của Pasal nhé. Chúc các bạn luyện thi IELTS hiệu quả và thành công chinh phục mục tiêu IELTS của mình!

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon