top-header
/upload/images/ky thuat doc tim tu khoa ielts reading95.jpg

Kỹ thuật Đọc - Tìm từ khoá (Keyword Technique)

Nằm trong loạt chủ đề giới thiệu về các kỹ thuật và phương pháp học IELTS độc quyền từ chuyên gia Simon, bài viết này sẽ giới thiệu tới bạn một trong những kỹ thuật vô cùng hiệu quả và dễ áp dụng cho bài thi IELTS Reading. Cùng tìm hiểu và thực hành theo những hướng dẫn trong bài viết để có thể dễ dàng ghi điểm ở phần thi này bạn nhé.

Vấn đề thường gặp khi làm bài IELTS Reading

Kỹ năng Reading được đánh giá là một trong những kỹ năng dễ ghi điểm đối với người học tiếng Anh tại Việt Nam. Tuy nhiên, nếu bạn không chuẩn bị kỹ lưỡng, bạn vẫn có thể mắc phải những lỗi phổ biến trong quá trình làm bài thi IELTS Reading. 

Lỗi thường gặp trong phần thi này chính là thí sinh thường không biết ưu tiên làm dạng bài nào trước, dạng bài nào sau; mà có xu hướng làm từ trên xuống dưới. Việc này dễ dẫn đến hậu quả là thí sinh sẽ khó kiểm soát được thời gian làm bài của mình. Ngoài ra, trong một bài đọc cụ thể, thí sinh có thể sẽ có thói quen đọc toàn bộ thông tin đề bài, đoạn văn mẫu trước, rồi sau đó mới đọc đến phần câu hỏi và bắt đầu quay ngược lại bài đọc để tìm kiếm thông tin trả lời. Cách làm này sẽ khiến thí sinh mất rất nhiều thời gian để xử lý một bài đọc, cũng như không biết tìm thông tin ở đoạn nào và như thế nào.

Để khắc phục những hạn chế thường gặp nói trên, chuyên gia Simon Corcoran đã phát triển kỹ thuật Đọc - Tìm từ khoá (Keyword Technique). Kỹ thuật này sẽ giúp học viên dễ dàng xử lý các câu hỏi của từng dạng bài trong phần IELTS Reading, tăng được vốn từ vựng học thuật và cách sử dụng từ vựng đúng theo ngữ cảnh, cải thiện kỹ năng đọc lướt (Skim) và đọc kĩ (Scan) trong bài IELTS Reading. 

Cách áp dụng kỹ thuật Đọc - tìm từ khoá

Theo hướng dẫn của chuyên gia Simon Corcoran, để áp dụng kỹ thuật Đọc - Tìm từ khoá, bạn cần thực hiện theo 3 bước sau đây:

Bước 1: Bạn không nên đọc toàn bộ nội dung của đề bài và đoạn văn mẫu ngay lúc đầu, thay vào đó hãy đọc nội dung của câu hỏi trước. Sau đó, gạch chân các "từ khoá chính" của câu hỏi;

Bước 2: Sau khi xác định được các từ khoá chính của câu hỏi, bạn sẽ quay lại bài đọc và tìm những từ hoặc cụm từ có cùng nghĩa với "từ khoá chính" ở bước 1;

Bước 3: Bạn thu thập thông tin trong bài đọc có liên quan đến từ khoá chính của câu hỏi, sau đó viết nội dung trả lời theo đúng yêu cầu của đề bài. Ngoài ra, bạn cần lưu ý đến các lỗi ngữ pháp hoặc chính tả có thể mắc phải tại bước này.

Bạn hãy thực hành liên tục các bước này trong suốt quá trình ôn luyện IELTS Reading để có thể hình thành thói quen và phản xạ khi làm bài thi thật. Điều này chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian ở phần thi đọc và không cảm thấy bối rối trước một bài thi có đoạn văn quá dài, hoặc quá phức tạp về mặt nội dung. 

Ví dụ áp dụng kỹ thuật Đọc - Tìm từ khoá 

Bạn hãy thử thực hành kỹ thuật Đọc - Tìm từ khoá với ví dụ một bài đọc dưới đây nhé:

Multilingual: What is it like to speak many languages?

Today, over 50% of the world's total population can speak more than one language. Maybe you are one of these people who can communicate in many languages. However, it may be unlikely that you can speak more than Richard Doner, an American teenager who can hold a conversation in over twenty languages.
Richard lives in New York. It is a city where there are people from hundreds of different countries. There are around 180 languages spoken in New York schools. This is why Richard believes that New York is the perfect city for him. “I can discuss many different topics with people from all over the world and I don't even need to travel to another country,” Richard says.


Can he see a disadvantage? 'You can never rest. You have to continuously practice and put in lots of effort all the time to be able to remember the languages. I believe that, if your brain doesn't do any work, you can forget what you know. I don't have time to speak all of my languages every day, so if I want to get better, if I want to make progress, the important thing is that I speak each one as often as I can. If I don't, I start to forget the phrases and words that I know'.
He also believes that when you learn a language you don't only learn words or phrases.
'A language helps you begin to learn more about the people and their cultures - their ideas, their food, what is important to them and so on'.
Richard is very popular all over the world. There are lots of videos online of him practicing his skills in a wide range of languages, such as Arabic Mandarin, German and even Swahili - a language that is common in West Africa.
The most important thing for Richard is to have fun when he learns a language. Learning is easy if you can make it interesting for yourself, he explains. 'Also, take your time - you have to learn at a speed that works for you'. I don't think mar would disagree with him!

Questions 

- Question 1: In New York City, you can find people from a large number of...... [different countries]......

- Question 2: If Richard wants to talk with people from different countries, it isn't necessary to travel to ...... [another country] ...

- Question 3: f you know a language, you can start to understand about the people and... [their cultures]......

- Question 4: Swahili is a popular language in... [West Africa].......

Bảng từ khoá (The Keyword Table)

Với mỗi lần luyện tập một bài đọc, bạn hãy tự làm thêm một bảng từ khoá để giúp cải thiện khả năng đọc - hiểu của bản thân. Ngoài ra, kỹ thuật này còn giúp bạn nhanh chóng gia tăng vốn từ vựng và có thể vận dụng được vào trong phần thi Speaking hay Writing một cách linh hoạt. 

Với ví dụ bài đọc ở trên, bạn có thể thực hành viết một bảng từ khoá như sau:

Với bài viết này, Pasal hy vọng đã giúp bạn biết thêm một kỹ thuật hiệu quả để xử lý bài thi IELTS Reading. Hành trình ngàn dặm bắt đầu từ những bước đi đầu tiên, hãy lựa chọn một phương pháp học tập hiệu quả và kiên trì để chinh phục mục tiêu IELTS của mình bạn nhé. 

Pasal chúc bạn thành công và mong có cơ hội được đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục IELTS!

 

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon