top-header
/upload/images/Làm thế nào cải thiện kỹ năng Reading khi luyện thi IELTS4.png

Làm thế nào cải thiện kỹ năng Reading khi luyện thi IELTS?

Kỹ năng Reading (Đọc) thường ít được đề cập hơn trong các kiến thức luyện thi IELTS, nhưng nó lại là một kỹ năng quan trọng và đòi hỏi cần có quá trình rèn luyện nghiêm túc để đạt điểm cao. Nếu không được trang bị kỹ năng Reading, bạn sẽ tốn nhiều thời gian cho bài thi mà kết quả thì lại chẳng như mong đợi. Vậy làm thế nào để cải thiện và phát triển kỹ năng này? Hãy cùng với Pasal giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

Tập trung vào Gist - Ý nghĩa tổng thể của văn bản khi luyện thi IELTS Reading

Gist chính là ý tưởng cốt lõi, ý nghĩa tổng thể của bài viết. Khi chúng ta xem nhanh một đoạn văn rồi chỉ ra thông điệp mà tác giả muốn truyền tải cũng như xác định thể loại của nó, đó là chúng ta đang đọc ý chính - tập trung vào gist. Cách đọc này còn gọi là skimming (lướt).

Một văn bản có thể cung cấp rất nhiều “manh mối” để tìm ra được ý chính, nó không chỉ thể hiện qua từ ngữ mà còn qua hình ảnh. Ví dụ như khi xem lướt bố cục một bài báo hay tạp chí, chúng ta thường thấy có nhiều cột được viết dày đặc chữ, bên cạnh đó, chúng ta còn tìm kiếm hình ảnh cũng như bất kỳ yếu tố diễn đạt rời rạc khác để làm cơ sở đưa ra dự đoán nội dung chính của bài viết.

Khi sử dụng kỹ thuật Skimming trong luyện thi IELTS Reading, bạn nên bắt đầu bằng việc đọc lướt qua văn bản, tập trung vào các từ chứa nội dung như: tính từ, động từ và danh từ thay vì tập trung vào các ngữ pháp chỉ cung cấp cấu trúc câu chứ không mang ý nghĩa chính của bài.

Ví dụ: The cafe is open until late on Fridays. (chỉ tập trung vào danh từ, động từ, tính từ)

Cải thiện kỹ năng Reading khi luyện thi IELTS

Một kỹ thuật Reading khác cũng thường được sử dụng khi luyện thi IELTS đó là Scanning (Quét). Quét để biết thông tin cụ thể hơn, ví dụ như tên, số hoặc dữ liệu dễ nhận dạng trong một văn bản. Để dễ hiểu hơn, bạn có thể nghĩ tới khi tham khảo lịch trình xe buýt cho một điểm đến cụ thể, chúng ta thường hay quét một lượt thông tin về giờ, các điểm xe đi qua, thời gian di chuyển,... để xác định được lịch trình phù hợp cho mình.

Tại sao việc đọc ý chính lại quan trọng?

Skimming và Scanning là những kỹ thuật Đọc quen thuộc chúng ta thường sử dụng khi làm bài tập đọc, tập làm văn từ cấp 1, cấp 2 và cấp 3. Do đó, chúng ta có thể dễ dàng chuyển giao kỹ thuật này một cách tự nhiên khi học ngôn ngữ thứ hai là tiếng Anh. Hiện nay, hai kỹ thuật Skimming và Scanning cũng được Cựu giám khảo IELTS là Simon Corcoran, hay còn được biết đến là người thầy đào tạo IELTS nổi tiếng áp dụng để luyện thi IELTS cho các học viên của mình, có hiệu quả rõ rệt trong việc giúp người học cải thiện điểm số IELTS nói chung và bài thi IELTS Reading nói riêng. 

Bản chất việc đọc để tìm ý chính không phải là giúp chúng ta trả lời được hết tất cả các câu hỏi trong bài thi IELTS Reading, thay vào đó, nó là một bước chuẩn bị giúp bạn xác định xem phần nào trong văn bản cần được chú trọng để rút ngắn thời gian đọc, tránh lãng phí thời gian tập trung vào những phần không hữu ích hay cần thiết.

Cải thiện kỹ năng Reading khi luyện thi IELTS

Xem thêm: LUYỆN THI IELTS: 5 SAI LẦM PHỔ BIẾN CẦN TRÁNH 

Những người tham gia bài thi IELTS đều biết rằng: để hoàn thành phần thi “heading-paragraph matching” (tìm tiêu đề phù hợp với từng đoạn văn), họ không cần phải đọc chi tiết, kỹ càng toàn bộ văn bản, mà thay vào đó là sử dụng các kỹ thuật như Scanning hay Skimming. Bởi chỉ cần bạn lãng phí một phút giây quý báu trong thời gian làm bài thi IELTS Reading cũng sẽ khiến cho toàn bộ bài đọc trở nên lẫn lộn, rối rắm..

Một số cách giúp người luyện thi IELTS rèn luyện kỹ thuật đọc Skimming

A. Text-Prompter

Như các bạn đã biết, kỹ thuật Skimming tức là đọc nhanh để tìm các ý chính, nhưng nhược điểm của nó là làm tăng sự mơ hồ. Nếu bạn đã từng đặt thời gian để đọc lướt toàn bộ văn bản, bạn sẽ thấy mình luôn đọc chi tiết đoạn đầu tiên và miễn cưỡng đọc lướt nhanh những đoạn sau, điều này khiến bạn cảm thấy mình cần nhiều thời gian hơn để có thể hiểu biết sâu sắc về văn bản.

Xem thêm: Học IELTS, lộ trình như nào cho đúng?

Một cách để kiểm soát khả năng tập trung và tốc độ đọc của bạn là sử dụng phần mềm “text-prompter” (trình nhắc văn bản). Hãy để văn bản tự cuộn với tốc độ nhất định, điều này buộc bạn phải chuyển mắt nhìn từ câu này sang câu tiếp theo. Chỉ với một tài khoản cá nhân, bạn đã có thể bước vào một thử thách khó khăn nhưng rất thú vị để luyện kỹ năng Reading của mình.

B. Of course, I have

Một hoạt động vui nhộn khác, không có công nghệ, giúp bạn luyện tập kỹ thuật Skimming mang tên: “Of course, I have”. Đây là một trò chơi, trong đó người học sẽ đóng vai vào một nhân vật, làm việc theo cặp và giả vờ đã đọc một văn bản hoặc xem một bộ phim. Lúc này, bạn phải thực sự tập trung vào sử dụng kỹ thuật Skimming và Scanning. 

Cải thiện kỹ năng Reading khi luyện thi IELTS

Ví dụ về cách thiết lập trò chơi như sau:

Sẽ có hai văn bản khác nhau về cùng một chủ đề, chẳng hạn như hai văn bản về hai triển lãm nghệ thuật khác nhau. Nhiệm vụ của bạn là nhận lấy một trong hai văn bản và giả làm những chuyên gia nghệ thuật, gạch chân, phản ánh, làm nổi bật và chuẩn bị cho nội dung mà mình vừa đọc. Có một người nữa sẽ nhận văn bản còn lại và làm tương tự như bạn. Tiếp theo, trong một thời gian được quy định sẵn, bạn và người kia sẽ bắt đầu trò chuyện với nhau, lúc này bạn có thể hóa thân vào vai một người đồng nghiệp “biết tất cả mọi thứ” hay rất kiêu ngạo. Ngay khi đã sẵn sàng, các bạn trao đổi văn bản và đặt chúng úp xuống bàn. Nhiệm vụ của mỗi người là vượt qua đối phương và trả lời các câu hỏi khó, để thuyết phục đối phương rằng mình thực sự đã đến triển lãm đang được đề cập. Trong khi làm như vậy, mỗi người phải dựa vào văn bản thứ hai đang có trong tay, nhưng chỉ được phép nhìn thoáng qua văn bản. Nếu không thì sẽ làm lộ ra rằng bạn đang nói dối.

Những điều cần lưu ý khi luyện thi IELTS phần Reading

Đầu tiên, bạn hãy xác định đọc vì mục đích giải trí trong khi luyện thi IELTS, hãy luyện đọc với những nội dung bạn cảm thấy thú vị và thường xuyên giữ thói quen này. Điều quan trọng cần ghi nhớ là việc luyện đọc không phải nhiệm vụ hay bị ràng buộc, các bài đọc cũng không nhất thiết phải đi kèm với những câu hỏi đọc hiểu. Đọc một bài báo, một cuốn tiểu thuyết tiếng Anh hay một bài blog vẫn có thể cải thiện kỹ năng đọc và phát triển năng lực ngôn ngữ tổng thể, chỉ cần bạn biết cách chú ý ngữ pháp, từ vựng trong văn bản.

Xem thêm: 5 CÁCH LUYỆN THI IELTS TẠI NHÀ VỪA TIẾT KIỆM VỪA HIỆU QUẢ

Bên cạnh đó, bạn hãy tận dụng tối đa sách điện tử miễn phí trên CH Play hay App Store. Và đừng bao giờ để việc đọc trở nên quá tải. Không hoàn thành một bài đọc hay bỏ ngang một cuốn sách là điều bình thường và phổ biến. Nhưng nếu muốn tránh gặp phải tình trạng này, bạn hãy cân nhắc lựa chọn những văn bản không quá khó cũng không quá dễ để việc luyện đọc trở nên dễ dàng và hiệu quả nhé!

Cuối cùng, sau khi đã rèn luyện được thành thạo các kỹ thuật đọc, khả năng đọc nhanh sẽ giúp bạn tập trung vào những gì hữu ích và quan trọng nhất khi làm bài thi IELTS Reading. Với việc thực hành thường xuyên, bạn hoàn toàn có thể cải thiện kỹ năng Reading của mình khi luyện thi IELTS. Ngoài ra bạn còn bắt đầu thích đọc sách hơn, điều này sẽ có tác động tích cực đến năng lực ngôn ngữ của bạn.

 

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon