top-header
/upload/images/ielts-speaking43.png

Trong bài thi IELTS Speaking, bạn có thể sẽ gặp phải trường hợp không hiểu câu hỏi, hay gặp 1 chủ đề quá mới khiến bạn phải có thời gian suy nghĩ, lúc này phải làm sao đây? 
Đừng quá lo lắng, dưới đây là 1 vài mẹo ‘’chữa cháy’’ nếu gặp phải tình huống này, cùng lời khuyên đến từ thầy Simon. 

Làm thế nào để trôi chảy trong phần thi IELTS SPEAKING

Bạn nên làm gì nếu không hiểu một câu hỏi trong bài kiểm tra nói? 

Part 1

Lời khuyên của chuyên gia Simon trong speaking part 1

Trong phần 1, giám khảo không được phép giúp bạn nhưng có thể lặp lại câu hỏi. Chỉ cần nói: "Sorry, can you repeat the question please?" Nếu bạn vẫn không hiểu lần thứ hai, hãy cố gắng nói điều gì đó liên quan đến chủ đề hoặc bất kỳ từ nào bạn đã nghe. Cố gắng hết sức, sau đó tập trung vào câu hỏi tiếp theo.

Part 2

Bạn được phát đề thi với câu hỏi được viết trên đó, vì vậy bạn sẽ không gặp bất kỳ vấn đề nào trong phần này. Nếu có từ nào bạn không hiểu trong phiếu nhiệm vụ, đừng hỏi giám khảo - họ không được phép giúp đỡ.

Part 3

Trong phần này của bài thi, giám khảo được phép diễn đạt lại câu hỏi. Nếu bạn không hiểu, chỉ cần nói điều gì đó như:  "Sorry, can you explain that question in a different way please?"

Làm thế nào để tránh tình trạng dừng lại và ngập ngừng?

Tạm dừng và ngập ngừng có lẽ là tình trạng chung của rất nhiều bạn, phần bởi lo lắng trong 1 kì thi quan trọng, phần vì chưa phản ứng kịp với câu hỏi. Vì vậy, đây là một số mẹo thầy Simon dành cho bạn để cải thiện tình trạng này

  • Đầu tiên, đừng quá lo lắng về điều này. Ngay cả đối với người bản ngữ, việc tạm dừng hoặc do dự ở một mức độ nào đó là điều bình thường. Bạn càng lo lắng, bạn càng có nhiều khả năng ngập ngừng
  • Đừng "suy nghĩ quá đà". Nếu bạn đang nghĩ về ngữ pháp, liên kết hoặc sử dụng các từ "khó", nhiều khả năng bạn sẽ ngập ngừng. Chỉ cần tập trung trả lời câu hỏi với ý tưởng đầu tiên nảy ra trong đầu bạn.
  • Chậm lại. Nhiều ứng viên nói quá nhanh; ngập ngừng hoặc lặp lại xảy ra bởi vì não của họ không thể hoạt động đủ nhanh để theo kịp.

Nhưng đây là lời khuyên chính: hãy luyện tập ! Hãy tự tạo cho mình một bộ sưu tập các câu hỏi nói IELTS và luyện tập trả lời chúng mà không ngập ngừng. Có thể bạn thậm chí có thể ghi lại bản thân, có lẽ mỗi tuần một lần, để bạn có thể phân tích hiệu suất của chính mình.

Hai mẹo phát âm giúp bạn cải thiện điểm số bài Speaking

Cải thiện điểm phát âm của bạn trong bài kiểm tra nói

Đây là một bài tập mà bạn có thể làm mỗi tuần một lần: Hãy thử ghi âm bản thân khi bạn trả lời một số câu hỏi IELTS, sau đó nghe đoạn ghi âm và chỉ phân tích một đặc điểm của cách phát âm. 

Ví dụ, bạn có thể tập trung vào ngữ điệu: Giọng nói của bạn nghe đều đều và nhàm chán hay bạn có thể hiện sự quan tâm và nhiệt tình không? Nếu có thể, hãy yêu cầu một người bản xứ đưa ra những câu trả lời giống nhau và lắng nghe sự lên xuống của giọng nói của họ. Cố gắng sao chép ngữ điệu đó.

Bạn có thể làm điều tương tự đối với các khía cạnh khác của phát âm, ví dụ như âm thanh riêng lẻ, trọng âm của từ, giọng nói được kết nối và trọng âm câu.

Tầm quan trọng của phát âm trong học ngôn ngữ

Theo thầy Simon, phát âm có lẽ là 'bí quyết' bị bỏ qua nhiều nhất để học một ngôn ngữ mới. Bạn cần học cách nhận biết và tạo ra âm thanh không tồn tại trong ngôn ngữ của bạn. Bạn sẽ cố gắng sao chép bài phát biểu được kết nối, trọng âm từ, trọng âm câu và các mẫu ngữ điệu mà người bản ngữ sử dụng.

Và khi bạn trở nên giỏi hơn trong việc thực hiện những điều này, ngôn ngữ bắt đầu cởi mở và chào đón bạn. Kỹ năng nghe của bạn được cải thiện, bạn thấy trò chuyện với người bản ngữ dễ dàng hơn và kho cụm từ của bạn phát triển dễ dàng. Những người học ngoại ngữ giỏi nhất (trẻ em) đều biết bí mật này!

Trên đây là những chia sẻ của Pasal về những phương pháp giúp bạn trở nên trôi chảy hơn trong bài thi Speaking IELTS. Chúc bạn sẽ đạt được kết quả cao nhé!
 
 

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon