top-header
/upload/images/Blue Office Hacks YouTube Thumbnail68.png

LUYỆN THI IELTS: 5 SAI LẦM PHỔ BIẾN CẦN TRÁNH

Luyện thi IELTS để được band điểm như mong muốn luôn cần rất nhiều nỗ lực và sự kiên nhẫn. Mỗi người sẽ có một kế hoạch, lộ trình học khác nhau. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể rút ngắn thời gian “hái quả ngọt” bằng việc tránh ngay 6 sai lầm dưới đây khi bắt đầu vào hành trình luyện thi IELTS của mình.

Xem thêm: Chia sẻ phương pháp học IELTS từ con số 0

1. Mỗi đề luyện thi Ielts chỉ làm một lần

Lý Tiểu Long từng chia sẻ: “Tôi không sợ người luyện tập 10.000 cú đá chỉ một lần mà chỉ sợ người thực hành một cú đá 10.000 lần.” 

Trong quá trình luyện thi IELTS cũng vậy. Đừng luyện 10.000 đề mà hãy luyện 1 đề 10.000 lần. Nếu bạn chỉ bắt tay vào làm đề, kiểm tra đáp án xem mình đúng sai được bao nhiêu câu thì coi như bạn chưa từng làm đề đó.

Trong những lần tiếp theo, dù bạn có gặp phải câu tương tự đã từng làm thì cũng lại loay hoay khi tìm đáp án đúng. Đó là lý do dù có làm nhiều đề bao nhiêu thì band điểm của bạn vẫn cứ chững lại ở một mốc.

Quá trình làm đề không quan trọng bằng quá trình chữa đề, quá trình chữa đề lại không quan trọng bằng quá trình luyện đề. Việc luyện lại đề sẽ giúp bạn kiểm tra xem mình có mắc lại những lỗi sai trong lần làm đầu tiên hay không? Và bạn cần xác định được nguyên nhân vì sao mình vẫn sai lại câu cũ, là do vấn đề từ vựng hay vấn đề ngữ pháp…?

Khi làm lại đề, bạn phải đảm bảo rằng mình có thể giải thích được các câu sai tại sao sai, kể cả những câu khoanh đúng nhưng là nhờ may mắn cũng cần được giải thích rõ ràng. Đặc biệt khi làm lại đề lần 2, lần 3 chúng ta sẽ có thể có các góc nhìn khác với các vấn đề mà trong lần 1 mình không nhận ra. Và luyện một đề nhiều lần cũng là một cách học từ vựng rất hiệu quả dành cho bạn.

2. Tư duy Việt - Anh khi luyện thi IELTS

Tư duy Việt - Anh sẽ làm chậm quá trình học tiếng Anh của bạn rất nhiều bởi vì chúng ta sẽ mất thêm một bước dịch nội dung định nói từ tiếng Việt sang tiếng Anh. 

Để cải thiện việc này, các bạn có thể bắt đầu với việc tra từ điển Anh - Anh thay vì từ điển Việt - Anh, xem phim bằng tiếng Anh, học các câu thường xuyên dùng trong các hoàn cảnh cụ thể, lặp đi lặp lại chúng cho đến khi bạn hình thành phản xạ với các câu nói đó. Chẳng hạn khi gặp một người bạn lâu không gặp, bạn tự động sẽ bật ra các câu chào hỏi kiểu như: “Hi, how is it going?” hay “How have you been” mà không cần suy nghĩ.

Dĩ nhiên với những bạn mới bắt đầu, lượng từ vựng còn ít sẽ khó để hiểu được những giải nghĩa bằng tiếng Anh. Vậy nên các bạn từ từ trau dồi cho mình thêm vốn từ rồi tiến đến cải thiện kỹ tư duy học tiếng Anh.

3. Không trau dồi và kiểm tra vốn từ vựng thường xuyên

Bạn hãy bỏ ngay cách học chép từ mới hay nhẩm đi nhẩm lại từ mới trong đầu. Bởi với khối lượng kiến thức khổng lồ, bạn cần hệ thống lại và tìm một phương pháp khoa học phù hợp hơn. 

Không nạp thêm từ mới là một nhẽ, nhưng không rà soát và ôn tập lại vốn từ vựng sẵn có của mình thường xuyên, rồi cứ thế quên đi những từ đã học thì còn đáng tiếc hơn rất nhiều. Điều này giống như bạn chẳng tiến thêm được bước nào mà ngược lại còn đi lùi về điểm xuất phát. 

Vì thế, bạn thực sự cần hiểu rõ được tầm quan trọng của việc gợi nhớ, ôn tập lại những gì đã học trong quá trình luyện thi IELTS. Đơn giản chỉ là các bạn làm lại những đề đã làm, hoặc làm riêng các bài test từ vựng ngắn,...

4. Phát âm Tiếng Anh như Tiếng Việt

Lỗi phát âm trong tiếng Anh hầu hết là do thói quen từ bé, khi bắt đầu học tiếng Anh mà không học bảng phiên âm IPA, không được tiếp xúc với việc phát âm chuẩn thường xuyên... Và rồi dần hình thành các cách phát âm tiếng Anh như tiếng Việt, gây hệ lụy nghiêm trọng khi luyện thi IELTS.

Một trong những cách khắc phục lỗi sai hiệu quả là tìm ra được nguyên nhân vấn đề trong việc học để đưa ra những phương án giải quyết. Hãy bắt đầu đi từ gốc rễ để có thể đạt được kết quả Ielts cao như mong muốn nhé! 

5. Học nhồi

Phương pháp “học nhồi” khi luyện thi Ielts thực chất không giúp bạn đạt được mục tiêu nhanh hơn mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến cho bản thân nhanh nản. Học nhồi giúp bạn sở hữu được khối lượng kiến thức khổng lồ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nội dung kiến thức này hầu như chỉ được ghi vào bộ nhớ ngắn hạn và sẽ bị rơi rụng dần nếu chúng ta không sử dụng đến. 

Để duy trì, bạn hãy học, luyện tập mỗi ngày kết hợp hệ thống âm thanh, hình ảnh, ngữ cảnh để kích thích tư duy não bộ và sự ghi nhớ dài hạn. Đừng để học IELTS thành việc hành xác bản thân mình. Ai cũng muốn có thành quả sớm khi luyện thi Ielts, tuy nhiên đây là cả một quá trình. Nâng band điểm Ielts cũng không thể thực hiện trong ngày một ngày hai. Đừng quá nóng vội mà hãy kiên nhẫn duy trì trạng thái tích cực và nỗ lực chiến đấu nhé!

 

TẠM KẾT:

Trên đây là 5 sai lầm phổ biến làm chậm quá trình luyện thi IELTS của bạn. Hãy hiểu rằng, luyện thi IELTS là cả một hành trình nỗ lực và tích lũy kiến thức nên hãy lên kế hoạch nghiêm túc để luyện tập.

Nếu bạn đang muốn luyện thi IELTS một cách hiệu quả, tham khảo ngay khóa học IELTS tại Pasal với hệ thống luyện thi IELTS độc quyền đến từ Simon Corcoran - Cựu giám khảo IELTS quốc tế và là một trong những Chuyên gia huấn luyện IELTS hàng đầu thế giới. 

Pasal tự hào là đối tác ĐỘC QUYỀN của chuyên gia Simon Corcoran tại Việt Nam, kết hợp với đội ngũ giáo viên - trợ giảng chuyên môn sư phạm cao, IELTS từ 8.0 và đầy nhiệt huyết sẽ giúp bạn chinh phục được mục tiêu IELTS của mình với một lộ trình học tinh gọn - hiệu quả và tối ưu chi phí. 

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon