top-header
/upload/images/luyen_thi_ielts_614.png

Thi IELTS 6.5 có khó không? Luyện thi IELTS 6.5 mất bao lâu? 

Đạt 6.5 IELTS là điểm số mà rất nhiều người học tiếng Anh mong muốn đạt được. Tuy nhiên hầu hết các bạn mới bắt đầu đều khá mông lung và không biết bắt đầu từ đâu. Vậy luyện thi IELTS 6.5 mất bao lâu, lộ trình chi tiết như thế nào? Hãy cùng Pasal tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1/ Các tiêu chuẩn cần có để đạt được 6.5 IELTS

Trước khi lên lộ trình ôn IELTS 6.5, chúng ta cần đi tìm hiểu về những tiêu chuẩn để đạt được band điểm này. Để chinh phục được chứng chỉ IELTS 6.5, bạn nên cố gắng để mỗi kỹ năng được 6.5 hoặc cố gắng ăn điểm cao hơn ở các kỹ năng là thế mạnh của mình. 

Đối với từng kỹ năng, dưới đây là những tiêu chí bạn cần đáp ứng để đạt được 6.5 điểm:

  • Listening: làm đúng từ 27 - 29/40 câu

  • Reading: làm đúng từ 27 - 29/40 câu với IELTS Academic hoặc đúng 32 - 33/40 câu đối với IELTS General.

  • Speaking: bài nói mạch lạc, rõ ràng và trôi chảy, phát âm chính xác, không vướng các lỗi ngữ pháp quan trọng và có thể sử dụng từ vựng một cách linh hoạt,... 

  • Writing: Bài viết trả lời đúng yêu cầu đề bài, có tính logic và không mắc lỗi ngữ pháp, đồng thời có khả năng sử dụng từ vựng phong phú,... 

Trong bốn kỹ năng trên, thường thì hai kỹ năng Listening và Reading là hai kỹ năng dễ ăn điểm hơn. Đây cũng là hai kỹ năng có thêm yếu tố may mắn khi làm bài.

Do vậy, với lộ trình ôn luyện IELTS từ 0 đến 6.5, thường thì các thí sinh sẽ tập trung vào ôn Listening và Reading thật tốt để có khả năng đạt band điểm cao hơn. Như vậy bạn có thể kéo được điểm overall lên nếu hai kỹ năng Speaking và Writing không đạt đủ 6.5 điểm.

Tuy nhiên, đây là chiến thuật dành cho những bạn có hai kỹ năng viết và nói còn yếu. Còn với những bạn thành thạo đồng đều cả 4 kỹ năng thì có thể ôn 4 kỹ năng như nhau nhé! 

Luyện thi IELTS 6.5 mất bao lâu?

2/ Luyện thi IELTS 6.5 mất bao lâu? 

Để xây dựng được chính xác một lộ trình học IELTS 6.5 phù hợp với mỗi người thì cần xác định rõ năng lực của bản thân, khả năng tiếp thu của mỗi cá nhân và mục tiêu điểm số muốn đạt được. Chính vì vậy mà câu hỏi luyện thi IELTS 6.5 mất bao lâu sẽ không có câu trả lời chính xác mà sẽ khác nhau với mỗi bạn.

Theo một nghiên cứu chính thức từ Đại học Cambridge thì cần từ 180 - 200 giờ học để tăng thêm một band điểm trong IELTS. Ngoài ra, những con số thường thấy như 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm cũng sẽ không giống nhau với mỗi thí sinh, phụ thuộc vào số giờ học mà bạn dành ra mỗi ngày.

Ví dụ: Mỗi ngày bạn dành ra 4 tiếng để học tiếng Anh, vậy sau 180/4 = 45 ngày (tương đương với 1 tháng rưỡi) bạn sẽ tăng được 1 band điểm. Như vậy, nếu bạn muốn đạt 6.5 IELTS từ con số 0 thì bạn sẽ mất khoảng xấp xỉ 10 tháng ôn luyện hiệu quả.

3/ Các giai đoạn để đạt được 6.5 IELTS

Với những bạn mới bắt đầu thì có thể tham khảo lộ trình học IELTS từ 0 đến 6.5 dưới đây nhé!

3.1. Giai đoạn 1: Từ 0 - 3.0

Ở giai đoạn này, nếu bạn đang ở tâm thế là trang giấy trắng về tiếng Anh thì bạn cần hệ thống hóa lại kiến thức, tập trung vào nền tảng ngữ pháp và làm quen với các yêu cầu của bài thi. 

Các chủ điểm ngữ pháp cần tập trung ở giai đoạn này:

  • Các thì tiếng Anh: bạn cần hiểu rõ 6 thì cơ bản gồm có thì hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn, hiện tại hoàn thành, quá khứ đơn, quá khứ tiếp diễn và tương lai đơn. 

  • Từ loại: danh từ, động từ, tính từ, trạng từ và giới từ 

  • Đại từ và Mạo từ 

  • Câu chủ động, câu bị động

  • Mệnh đề quan hệ 

Cấu trúc của bài thi IELTS bao gồm:

Kỹ năng Reading:

Bao gồm 40 câu hỏi, diễn ra trong 60 phút. Các dạng bài sẽ khác nhau ở IELTS Academic và IELTS General.

Kỹ năng Listening:

Phần thi được chia thành 4 part với tổng 40 câu hỏi và làm trong thời gian 30 phút:

  • Part 1: Nghe một đoạn hội thoại ngữ cảnh xã hội 

  • Part 2: Nghe một đoạn độc thoại ngữ cảnh xã hội 

  • Part 3: Nghe một đoạn đàm thoại của 3-4 người trong ngữ cảnh giáo dục, đào tạo 

  • Part 4: Nghe một đoạn độc thoại về chủ đề học tập, ví dụ một bài giảng của giáo sư hay một bài thuyết trình của sinh viên 

Luyện thi IELTS 6.5 mất bao lâu?

Kỹ năng Speaking:

Gồm 3 part trong khoảng 15 phút

  • Part 1: Trả lời các câu hỏi về như: gia đình, bản thân hay sở thích

  • Part 2: Trả lời câu hỏi về một một vấn đề xã hội nào đó

  • Part 3: Các câu hỏi liên quan đến lập luận của part 2 

Kỹ năng Writing: 

Bao gồm 2 task và làm trong 60 phút: 

Hình thức IELTS Academic: các chủ đề mang tính học thuật và viết theo văn phong Formal.

  • Task 1: Tóm tắt và phân tích một đồ thị, biểu đồ, bản đồ hay quy trình

  • Task 2: Phân tích và đưa ra quan điểm, vấn đề theo yêu cầu của đề bài

Hình thức General: các chủ đề phổ biến của xã hội và viết theo văn phong Informal hoặc Formal.

  • Task 1: Viết một lá thư để đề nghị cung cấp thông tin hoặc giải thích tình huống được cho trước

  • Task 2: Viết một bài luận phản hồi một vấn đề hay quan điểm thuộc chủ đề xã hội

3.2. Giai đoạn 3.0 - 5.0

Ở giai đoạn này, các bạn sẽ tập trung vào nâng cao dần độ khó của các từng kỹ năng: 

Kỹ năng Listening:

  • Ở giai đoạn này, hãy tập trung vào phần 1, 2 của bài thi. Đây là hai phần có nội dung về những hoạt động trong đời sống thường ngày nên sẽ dễ nghe hiểu hơn. 

  • Làm quen và luyện tập dạng bài Completion (điền từ). Dạng câu hỏi này hầu như bài thi IELTS Listening cũng sẽ xuất hiện. Về hình thức, thí sinh sẽ được cho các câu có sẵn trong đề và điền vào những chỗ bị khuyết theo quy định của đề. Ví dụ “No more than one word and/or a number”. 

Kỹ năng Reading:

  • Làm quen với các các dạng bài phổ biến như: Completion (Điền từ), Matching(Nối), Short-answer (Trả lời ngắn). Đối với dạng bài nối, thí sinh cần đọc lướt toàn bộ bài đọc và câu hỏi, nắm keyword và so sánh để tìm ra đáp án. Đối với dạng trả lời ngắn thi sinh cần gạch chân từ khóa trong câu hỏi, dự đoán thông tin cần điền và scanning để lấy thông tin, tìm ra đáp án. Đối với các câu trên hỏi trên, thí sinh cần chú ý dòng “No more than…” để tránh ghi thiếu/thừa đáp án.  

  • Áp dụng thành thục 2 phương pháp Skim và Scan để làm bài hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn.

Kỹ năng Speaking: 

  • Ở giai đoạn này của lộ trình học IELTS từ 0 đến 6.5, bạn cần chú ý luyện tập phản xạ với các chủ đề quen thuộc của part 1, part 2 như: Work & Study, Hobby, Leisure Time, Places, People, Weekend, Experience, Weather, Sports, Social network, Swimming, Team Work, Hometown, History,...

  • Ở giai đoạn này, bạn chưa cần sử dụng các từ vựng quá cao siêu. Thay vào đó bạn chỉ cần trình bày bài nơi với phong thái tự tin, trôi chảy và hạn chế lặp từ là đã rất ổn. Bên cạnh đó, các bạn cũng chỉ cần sử dụng được những câu đơn giản và không quá phức tạp, nên đảm bảo đúng ngữ pháp trước.

Kỹ năng Writing:

  • Các bạn nên tập trung luyện tập task 1 trước để biết cách phân tích, giải thích và đánh giá vấn đề dựa trên bản đồ, bảng biểu hay biểu đồ cho trước. Để làm tốt writing task 1, bạn cần học cách miêu tả số liệu và phân tích các biểu đồ như: biểu đồ đường (Line graph), biểu đồ cột (Bar chart), biểu đồ tròn (Pie chart), bảng (Table) và quy trình (Process).

Mời các bạn tham khảo ngay: Tổng hợp các dạng bài trong IELTS Writing Task 1 đầy đủ và chi tiết

3.3. Giai đoạn 5.0 - 6.5

Ở giai đoạn từ 5.0 lên 6.5, các bạn cần đẩy nhanh tiến độ ôn tập và tập trung vào các dạng bài khó hơn của mỗi kỹ năng để nâng band điểm: 

Kỹ năng Listening:

  • Đối với giai đoạn cuối cùng của lộ trình luyện thi IELTS từ 0 - 6.5, thí sinh cần làm quen và ôn luyện với các dạng câu hỏi khó hơn như Multiple Choice 1 hoặc nhiều đáp án, Pick from a list, Note Completion. Đây đều là những dạng bài sẽ xuất hiện trong phần 3, 4 của bài thi nghe IELTS. 

Kỹ năng Reading:

  • Ở phần ôn luyện kỹ năng Reading, ngoài việc thành thạo các cách đọc hiểu nhanh như skimming và scanning, các thí sinh cũng cần trau dồi  cách đọc hiểu sâu hơn. Tiếp đó là làm quen với các dạng bài khó, trong đó có True/False/Not Given, Yes/No/Not Given.  

Kỹ năng Speaking:

  • Ở thời điểm này, ngoài củng cố từ vựng và ngữ pháp, bạn cần liên tục luyện tập nói để hình thành phản xạ. Đồng thời bạn cũng nên xây dựng thêm ý tưởng, giúp bài nói của bạn có dung lượng dài hơn đồng thời, mang đến hiệu quả cao hơn trong diễn đạt. 

  • Bạn nên tự thu âm bài nói của mình để kiểm tra tone giọng, cách phát âm, cách nhả chữ, cách ngắt nghỉ và các lỗi ngữ pháp. Bạn nên đứng nói trước gương để điều chỉnh phong thái, body language sao cho tạo cảm giác thoải mái và cảm hứng cho người đối diện trong giao tiếp. 

  • Bạn cần cố gắng thay thế các từ vựng đã biết bằng collocations hoặc idioms. Điều này sẽ giúp ban giám khảo đánh giá cao hơn về kiến thức của bạn.  

Kỹ năng Writing:

Ở giai đoạn này, giám khảo sẽ yêu cầu cao hơn với bài viết của bạn. Bạn cũng cần làm thành thục hơn ở dạng bài Process và học cách đưa ra các luận điểm, luận cứ một cách chắc chắn, logic trong phần task 2.

Như vậy, bài viết đã đưa ra một lộ trình cụ thể nhằm giúp giải đáp câu hỏi luyện thi IELTS 6.5 mất bao lâu. Chúng mình bài viết đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng cho các bạn đang luyện thi IELTS. Chúc các bạn luyện tập thật hiệu quả và đạt được điểm số như mình mong muốn!

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon