top-header
/upload/images/cach-lam-reading-ielts18.png

MÁCH BẠN CÁCH LÀM BÀI READING IELTS HIỆU QUẢ “ĂN TRỌN” 9.0

Reading cũng giống như các phần thi khác của IELTS, để đạt được điểm số cao cần có sự rèn luyện và những chiến thuật làm bài phù hợp với từng dạng bài. Phần lớn các thí sinh khi đi thi thường bị tình trạng không hiểu nội dung bài đọc vì quá nhiều từ mới, không đủ thời gian để hoàn thành số lượng câu hỏi nhiều. Vậy làm sao để “ăn trọn" điểm 9.0 trong bài thi Reading? Cùng PASAL khám phá ngay các cách làm bài Reading IELTS hiệu quả và tiết kiệm thời gian nhất có thể mọi người nhé!

1/ Cách làm Reading IELTS hiệu quả: Lưu ý về thứ tự câu hỏi khi làm bài

Trước khi tìm hiểu cách làm Reading IELTS, các bạn cần nắm được và hiểu rõ cấu trúc bài thi, thời gian làm bài thi và thứ tự ưu tiên làm các câu hỏi như thế nào.

Bài thi Reading bao gồm 3 bài đọc với tổng 40 câu hỏi, thời gian làm bài trong 60 phút. 

Thực ra thứ tự làm các câu hỏi trong bài Reading rất đơn giản, làm lần lượt, câu nào dễ ưu tiên trước, câu nào khó ưu tiên sau. Lưu ý đừng để mất quá nhiều thời gian vào những câu hỏi khó không tìm được đáp án. 

2/ Một số bí kíp học và làm bài Reading IELTS hay cần biết

Ngoài sự chăm chỉ rèn luyện, người học cần có các phương pháp học và cách tiếp cận cũng như các tips làm bài hiệu quả. Dưới đây là những tips ôn luyện và cách làm Reading IELTS đáng chú ý bạn không nên bỏ qua:

  • Luyện tập càng nhiều càng mang lại kết quả bất ngờ. Đọc càng nhiều, làm càng nhiều dạng bài bạn lại càng có nhiều kinh nghiệm, vốn từ vựng được mở rộng và một tâm lý “không còn sợ" bài đọc dài nữa. 

  • Trong quá trình ôn thi, người học cũng cần phân bổ thời gian hợp lý để tăng hiệu quả tiếp thu. Ví dụ bạn nên dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày phù hợp với bản thân mình như 2 tiếng buổi sáng sớm hay 2 tiếng buổi tối hoặc buổi chiều.

  • Thành thục các kỹ năng làm bài Reading IELTS như skimming, scanning, tìm và phân tích keyword…

  • Xem đáp án và phân tích kỹ từng câu trả lời, đặc biệt là những câu sai để biết vấn đề của mình ở đâu và không lặp lại lỗi sai đó nữa.

3/ Các nguyên tắc cần nhớ trong cách làm bài Reading IELTS

Cách làm Reading IELTS hiệu quả chính là biết cách kết hợp các kĩ năng áp dụng trong phần đọc. Nắm bắt được và rèn luyện tốt các kỹ năng cần thiết như tìm từ khóa quan trọng để tìm thông tin trong bài đọc, topic sentences để tạo map, kỹ năng Skimming hay kỹ năng Scanning đều rất quan trọng. 

Khi bạn đã rèn luyện tốt các kỹ năng thì bài đọc sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Từ đó từng bước thuần thục các dạng bài trong Reading IELTS thường gặp và “ăn trọn" điểm từng phần. 

Dưới đây là những nguyên tắc cần nhớ trong cách làm bài Reading IELTS hiệu quả:

  • Sử dụng kỹ năng “highlight keyword" để tìm kiếm các từ và cụm từ khóa quan trọng trong văn bản, đồng nghĩa hoặc gần giống nghĩa với câu hỏi.

  • Nên gạch chân keyword quan trọng có mối liên hệ mật thiết với nhau trong câu hỏi và đoạn văn. Điều này sẽ giúp thí sinh tiết kiệm được khá nhiều thời gian trong quá trình tìm ra đáp án chính xác.

  • Luôn luôn bắt đầu đọc câu hỏi trước, gạch từ khóa quan trọng rồi mới đọc văn bản. 

  • Hai kỹ năng quan trọng là skimming và scanning sẽ giúp bạn tìm ra đáp án nhanh hơn và hiểu tổng quan đoạn văn. Nếu gặp câu hỏi khó thì nên bỏ qua và chuyển sang câu tiếp theo chứ không nên mắc kẹt quá lâu trong một câu.

  • Ưu tiên trả lời những câu hỏi có xuất hiện các từ khoá dễ nhận biết như tên riêng, số điện thoại, cột mốc thời gian, những con số…

4/ Các kỹ năng cần có để làm tốt bài Reading IELTS

4.1. Kỹ năng Skimming

Skimming là một kỹ năng quan trọng giúp bạn học làm tốt bài thi Reading của mình. Skimming hay còn gọi là kỹ năng đọc lướt, đọc hiểu ý chính các đoạn nhưng không tập trung vào đoạn nào.

Thí sinh nên áp dụng kỹ năng đọc lướt vào những bài đọc quá dài hay khi còn ít thời gian. Vì nhiều đoạn văn trong Reading IELTS thường được viết theo phương pháp quy nạp hay diễn dịch. Câu topic sentence có thể sẽ nằm ở đầu hoặc cuối đoạn văn, dùng phương pháp skimming có thể giúp bạn xác định được nội dung chính của đoạn là gì.

4.2. Kỹ năng Scanning

Scanning là cách đọc các đoạn văn với tốc độ nhanh để tìm kiếm các thông tin cụ thể, chi tiết cho câu trả lời chính xác nhất. 

Nếu Skimming giúp bạn tìm được đoạn văn chứa câu trả lời thì Scanning sẽ giúp bạn tìm chính xác đáp án trong đoạn văn đó. Kỹ năng này thường được sử dụng khi làm các dạng bài như Multiple choice, True/False/Not given hay Complete the summary…

4.3. Kỹ năng tìm keyword

Sau khi chắt lọc ra các các keyword quan trọng, bạn nên đọc lại một lượt để ghi nhớ chúng. Ngoại trừ Matching Heading phải đọc cả đoạn mới làm được thì các dạng khác thường câu hỏi đầu tiên sẽ liên quan đến các đoạn đầu tiên. Các câu hỏi sau sẽ nằm ở các đoạn tiếp theo. 

Trong lúc đọc bạn nên gạch chân các từ khoá để tạo nên một “bản đồ từ khoá" của riêng mình để có cái nhìn tổng quan toàn bài. 

Người đọc cũng lưu ý là trong lúc đọc, không nên đọc từng từ riêng rẽ mà nên đọc theo cụm, ví dụ như bạn nên đọc 3-4 từ trong một nháy mắt để tăng tốc độ đọc, vì thời gian là rất hạn chế. 

Ngoài ra, trong Reading IELTS thường xuyên sử dụng các synonym, antonym hay paraphrase chứ rất ít lặp lại các từ đã có trong bài vào câu hỏi. Do vậy việc nâng cao vốn từ vựng và học cách paraphrasing để đạt được điểm Reading cao là rất quan trọng.

Trên đây là những hướng dẫn cách làm Reading IELTS hiệu quả nhất. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích góp phần giúp các bạn đọc nâng cao được kỹ năng đọc của mình.

Pasal tự hào là đối tác ĐỘC QUYỀN của chuyên gia Simon Corcoran tại Việt Nam, cam kết giúp bạn chinh phục được mục tiêu IELTS của mình với một lộ trình học tinh gọn - hiệu quả và tối ưu chi phí.

Tham gia test thử trình độ tiếng Anh và học thử miễn phí cùng PASAL tại đây

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon