top-header
/upload/images/MẸO SỬ DỤNG TỪ ĐIỂN CAMBRIDGE ĐỂ LUYỆN THI IELTS HIỆU QUẢ81.png

MẸO SỬ DỤNG TỪ ĐIỂN CAMBRIDGE ĐỂ LUYỆN THI IELTS HIỆU QUẢ

Cambridge Dictionary English được biên soạn bởi Nhà xuất bản Đại học Cambridge. Đây là một trong những từ điển tiếng Anh được các bạn luyện thi IELTS tin dùng nhiều nhất. Nhưng liệu bạn đã tận dụng hết các tính năng đặc biệt của cuốn từ điển kinh này chưa? Hãy cùng Pasal IELTS tìm hiểu các mẹo sử dụng Cambridge Dictionary English một cách hiệu quả nhé!

Giới thiệu về từ điển Cambridge Dictionary English

Cambridge Dictionary English là từ điển tiếng Anh có lượng từ vựng phong phú nhất lên đến hơn 200.000 từ, cụm từ và ý nghĩa. Từ điển này phù hợp cho những bạn học ở cấp độ CEF B2-C2. Tại đây, các từ luôn được bổ sung và cập nhật liên tục bởi đội ngũ Từ điển học của Cambridge. Thông thường, nếu có từ ngữ mới nào được dùng ở nhiều bối cảnh khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định, chúng sẽ được nghiên cứu để thêm vào từ điển.

Từ điển Cambridge ghi điểm với người học ở việc giải thích ý nghĩa hay và dễ hiểu với rất nhiều ví dụ. Đây cũng là từ điển đa nền tảng khi có cả từ điển giấy, website và app. Website từ điển online và app Cambridge cũng có rất nhiều các giáo trình dạy tiếng Anh cho cả giáo viên và học sinh, các cơ sở dữ liệu cho các nhà ngôn ngữ học. 

Mẹo sử dụng từ điển Cambridge Dictionary English để luyện thi IELTS hiệu quả

Khi nào nên và không nên tra từ điển?

Hầu hết trong quá trình luyện thi IELTS, các bạn đều tra từ điển ngay khi gặp các từ mới. Tuy nhiên làm như vậy sẽ chỉ giúp bạn nhớ được từ trong thời gian ngắn. Vậy khi nào nên tra từ điển? Lúc làm các bài tập rèn luyện kỹ năng IELTS, tất nhiên bạn vẫn cần phải tra để hiểu nghĩa. Tuy nhiên, bạn hãy tra theo cụm từ thay vì những từ đơn lẻ để nắm được cách dùng của từ đó cụ thể hơn. 

Trong khi luyện thi IELTS, nếu bạn bắt gặp những từ nâng cao mang tính chuyên ngành – những từ mà bạn chưa từng gặp bao giờ và cũng chưa có ý định dùng đến thì bạn không nhất thiết phải tra từ điển. Ngược lại, nếu bạn gặp đi gặp lại các từ vựng với tần suất ít nhất 2 lần trở lên thì bạn nên tra từ đó, vì khi nó xuất hiện nhiều tức là nó sẽ hay được sử dụng.

Khám phá hết các tính năng của từ điển Cambridge Dictionary English

Mỗi khi bạn tra một từ vựng trên từ điển Cambridge Dictionary English tức là bạn đã học được thêm rất nhiều kiến thức mới. Chẳng hạn như với từ “happy” bạn có thể:

☛ Phân biệt các điểm ngữ pháp của từ vựng

Ở từ “happy”, bạn thấy Cambridge Dictionary English có đề cập thêm:

adjective: nhằm xác định “happy” là tính từ.

[ before noun ]: để xác định ‘’happy’’ đứng trước danh từ.

[ + (that) clause ]: cho biết “happy” có thể đi kèm với một mệnh đề có thể có “that”.

☛ Dễ dàng tự học phát âm tại nhà

Ở dưới mỗi từ vựng bạn tìm kiếm trên từ điển Cambridge, bạn sẽ thấy kí hiệu ngữ âm của nó. Đối với từ “happy” sẽ có phát âm là /ˈhæp.i/. Bên cạnh các kí tự đó là hai biểu tượng hình chiếc loa: UK thể hiện phát âm Anh – Anh, còn US thể hiện phát âm Anh – Mỹ. 

Bạn muốn nghe kiểu phát âm nào thì có thể bấm vào biểu tượng hình chiếc loa tại vị trí đó. Dù hai cách phát âm này khác biệt nhau nhưng phiên âm, ngữ âm của chúng đều được ghi âm chuẩn theo bảng phiên âm quốc tế IPA.

☛ Nhận biết cấp độ của từ vựng

Trên giao diện của từ điển Cambridge Dictionary English, bạn sẽ thấy các nhãn A1, A2, B1, B2, C1, C2. Đây là những kí hiệu chỉ cấp độ tiếng Anh của một từ, cụm từ hay ý nghĩa. Điều này rất có ích cho các bạn đang luyện thi IELTS cần sử dụng những từ nâng cao. Ở trong trường hợp này, từ “happy” ở cấp độ A1.

☛ Phân biệt các từ đồng nghĩa, trái nghĩa, cách dùng và ví dụ đi kèm

Ngoài cung cấp nghĩa của từ vựng, từ điển Cambridge Dictionary English còn đề xuất thêm các từ đồng nghĩa, trái nghĩa của từ đó. Do vậy, bạn sẽ có cái nhìn bao quát hơn về các khía cạnh của từ. Bạn có thể click vào “Xem thêm kết quả” để tham khảo thêm cách dùng và ví dụ minh họa của các từ đồng nghĩa, trái nghĩa.

☛ Học thêm các từ và cụm từ trong cùng một chủ đề với các nét nghĩa khác nhau qua bảng SMART Vocabulary

Bảng SMART Vocabulary cung cấp các từ và cụm từ liên quan đến những từ mà bạn tra. Nếu bạn click vào “Xem thêm kết quả”, bạn sẽ thấy tất cả những từ và cụm từ đó cùng nằm trong một chủ đề. Trong đó, bạn có thể nhấn vào bất kì từ nào để tra nghĩa thêm. Các từ này được thiết lập theo kích cỡ lớn hơn hoặc nhỏ hơn nhằm biểu thị tần suất xuất hiện của chúng.

Từ “happy” được hiểu là “feeling pleasure and happiness”. Những từ khác có cùng nét nghĩa là cheer, bright, jolly,… và một số idiom: be as high as a kite, thrilled to bits, walk on air,…

Những lưu ý khi luyện thi IELTS với từ điển Cambridge Dictionary English

  • Phiên âm là điều bạn nên quan tâm trước tiên khi tra bất kì từ nào.

  • Tiếp theo là tra các tầng nghĩa, lưu ý tập trung vào 1 – 5 nghĩa xuất hiện đầu tiên vì đây là những nghĩa phổ biến nhất.

  • Sau đó hãy xem từ đó đi với những từ nào (collocation), khám phá thêm các từ cùng trường nghĩa (thesaurus – SMART Vocabulary), đọc thêm các câu ví dụ để hiểu ngữ cảnh.

  • Linh hoạt tra từ trên từ điển Cambridge Dictionary English bản cứng hoặc các phiên bản online như website, app để thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng cũng như luyện thi IELTS.

Có thể thấy rằng, tra từ vựng thì nhanh nhưng để sử dụng đúng, bạn cần phải học và luyện tập thường xuyên. Nếu bạn đang trong quá trình luyện thi IELTS, hãy tham khảo ngay từ điển Cambridge Dictionary English để cải thiện vốn từ vựng cũng như kiến thức tiếng Anh của mình. Pasal chúc các bạn học tốt với Cambridge Dictionary English!

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon