top-header
/upload/images/Phải làm gì khi gặp các chủ đề lạ trong IELTS Reading_-compressed46.jpg

Phải làm gì khi gặp các chủ đề lạ trong IELTS Reading?

IELTS Reading được đa phần mọi người đánh giá là một trong những bài thi giúp dễ dàng lấy điểm cao nhất. Tuy nhiên, một khó khăn thường gặp đó là kiến thức về chủ đề của bài đọc. Đôi khi bạn sẽ gặp phải các chủ đề lạ trong IELTS Reading, và không phải ai cũng biết cách xử lý. Vậy chủ đề của bài đọc có thực sự ảnh hưởng nhiều đến kết quả thi và khả năng đọc hiểu của thí sinh hay không? Hãy cùng Pasal tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Các chủ đề của bài đọc trong IELTS Reading thường không quá đi sâu vào một lĩnh vực cụ thể?

Nếu bạn thường làm các bài đọc Academic Reading, chắc hẳn bạn sẽ không còn xa lạ với các chủ đề được cho là “học thuật”. Và do đó, nhiều bạn cho rằng mình phải nghiên cứu tất cả các lĩnh vực như cơ khí, lịch sử, khảo cổ học, tâm lý, y tế… để có thể làm tốt bài thi. Tuy nhiên, đây lại là một quan điểm sai lầm. 

Vì là một bài thi mang tính quốc tế dành cho mọi người ở nhiều độ tuổi, ngành nghề, văn hóa, quốc tịch,… khác nhau. Bài thi IELTS Reading thường được thiết kế để số đông có khả năng hiểu được. 

Do đó, các bài đọc sẽ sử dụng từ vựng mang tính phổ thông hơn là thuật ngữ chuyên ngành (terminology). Trong trường hợp các khái niệm chuyên sâu hoặc thuật ngữ được dùng đến thì thường chỉ được dùng 1 hoặc tối đa 2 lần trong một bài đọc. Và các khái niệm này sẽ được giải thích ngay sau khi được nhắc đến. Bạn có thể theo dõi các ví dụ sau để hiểu rõ hơn.

 

Ở ví dụ trên, nếu bạn là người thường xem tin tức báo đài và không lạ lẫm gì với khái niệm “chảy máu chất xám” thì sẽ ngay lập tức nhận ra được chủ đề chính của bài viết này thông qua tiêu đề. Hoặc nếu bạn là người không quan tâm lắm, hoặc thậm chí là ghét những chủ đề nghiêm túc như thế này thì vẫn có thể hiểu được khái niệm “brain drain” bằng cách đọc giải thích ngay sau đó, được gạch chân màu đỏ.

Các chủ đề lạ trong IELTS Reading thường không sử dụng quá nhiều từ chuyên môn

Hãy xem tiếp ví dụ về Rorschach Test, nếu bạn là người quan tâm về lĩnh vực tâm lý học hay đây là chuyên ngành của bạn thì bạn có thể đọc hiểu bài này một cách dễ dàng dựa trên kiến thức của mình có sẵn. Nhưng nếu bạn chưa từng nghe đến cái tên “Rorschach” thì cũng đừng hoảng loạn, hãy bình tĩnh đọc tiếp các dòng tiếp theo. Bạn sẽ từ từ hiểu được Rorschach là tên gọi một BÀI TEST về TÂM LÝ khi xem kỹ hơn các từ vựng được sử dụng để giải thích thuật ngữ trong 2 ví dụ trên:

  • Brain drain: emigration, intelligent, well-educated individuals, conditions, skilled,…

  • Rorschach test: psychological test, subject, perception, analyse, interpretation, complex, algorithm, psychologist, examine, personality, characteristics, emotional functioning, reluctant, describe, thinking process,…

Bạn hãy ngẫm thử xem các từ vựng được liệt kê ở trên có phải là những từ thuật ngữ, chuyên môn không hay chúng cũng hoàn toàn là các từ vựng phổ thông?

Bản chất của các bài đọc trong IELTS Reading

Như vậy, về bản chất, các bài đọc trong IELTS Reading đều cố gắng hết sức để giải thích cho tất cả các bạn những khái niệm “hơi chuyên sâu một chút” có thể xuất hiện trong bài đọc. Các từ vựng dùng để giải thích các thuật ngữ kể trên đều là những từ vựng phổ thông và được dùng rộng rãi trong đa số mọi lĩnh vực. Đây cũng chính là cách mà bài thi IELTS Reading kiểm tra năng lực từ vựng của thí sinh.

Do đó, việc không hiểu được các khái niệm trên đơn giản chỉ là do vốn từ vựng của bạn còn nhiều hạn chế, hoặc bạn chỉ tập trung vào việc hiểu một ý nghĩa của từ mà không quan tâm đến việc từ đó có thể có rất nhiều nghĩa khác nhau, tùy thuộc vào từng ngữ cảnh cụ thể. 

Ngoài ra, cũng có thể do bạn còn quá nhỏ tuổi và chưa thực sự hiểu được các nội dung có chút “người lớn” của bài thi IELTS. Giải pháp lúc này sẽ là cố gắng tăng cường đọc, nghe các nội dung “nghiêm túc” liên quan đến bài thi IELTS. Trong lúc đọc, hãy tăng cường tra cứu các từ vựng phổ thông như các ví dụ ở trên. Dần dần, bạn sẽ xây dựng được vốn từ vựng và kiến thức đáng kể, đủ để giúp bạn chinh phục được mục tiêu IELTS nói chung và bài thi IELTS Reading của mình.

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon