top-header
/upload/images/ielts-reading-tips39.png

TẤT TẦN TẬT IELTS READING TIPS HIỆU QUẢ TỪ THẦY SIMON

 

Thầy Simon được hầu hết người học tiếng Anh biết đến là Cựu giám khảo của kỳ thi IELTS quốc tế và là một trong những chuyên gia huấn luyện IELTS hàng đầu thế giới. Với rất nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy và chấm điểm cho hàng nghìn thí sinh trên thế giới, những IELTS Reading tips mà thầy Simon đưa ra đều là những bí kíp vô cùng dễ hiểu, dễ áp dụng và hiệu quả. Cùng PASAL tìm hiểu chi tiết những IELTS Reading tips hay ho này là gì nhé!

 

1/ IELTS Reading Tip 1: Đi thẳng vào câu hỏi, tránh mất thời gian đọc toàn bộ văn bản 

Một trong những tips làm reading IELTS đầu tiên và cực kỳ quan trọng mà thầy Simon đưa ra cho người học khi làm bài Reading đó là đi trực tiếp đến các câu hỏi trong bài, không nên đánh mất quá nhiều thời gian cho việc đọc toàn bộ nội dung bài. 

Bí kíp để tối ưu thời gian làm bài và kết quả của bài thi Reading đó là: cố gắng đọc và trả lời hết tất cả các câu hỏi theo đúng thứ tự, câu nào khó quá nên bỏ qua để chuyển sang các câu tiếp theo, khi nào còn thời gian sẽ quay lại làm, tránh để bị mắc kẹt trong một câu quá lâu có thể khiến bạn bị mất tinh thần và ảnh hưởng đến các câu hỏi khác.

Sẽ luôn luôn có những “key words" trong văn bản có thể giống, gần giống, đồng, nghĩa hoặc đã được paraphrase trong câu hỏi. Quan trọng hơn đó là cần tìm được các từ khóa liên quan giữa câu hỏi và đề thi để đưa ra được đáp án chính xác nhất!

2/ IELTS Reading Tip 2: Đọc nhiều, luyện tập nhiều là bí kíp duy nhất

Thầy Simon chia sẻ tips làm Reading Ielts đạt điểm cao đó chính là đọc thật nhiều, luyện tập thật nhiều. Không có đường tắt nào cho một kết quả tốt ngoài sự chăm chỉ tập luyện và cố gắng từng ngày.

Khi mới bắt đầu, bạn có thể đọc những chủ đề bạn yêu thích bằng tiếng Anh để tạo được niềm hứng thú trước. Sau đó, hãy bắt đầu làm quen với các dạng bài của IELTS Reading thường gặp và tiếp theo đó là luyện đề trong sách Cambridge. Đọc nhiều, luyện tập nhiều là chưa đủ, để kiến thức, từ vựng được nhớ lâu hơn, kỹ năng thành thục hơn, người học nên chuẩn bị một quyển sổ để ghi lại những cấu trúc, từ và cụm từ hay để thi thoảng mở ra ôn luyện. 

Ngoài ra, khi luyện đề, việc tận dụng phần đáp án để kiểm tra và học từ vựng cũng là một cách làm được thầy Simon khuyến khích.

3/ IELTS Reading Tip 3: Luyện tập theo các bộ sách của Cambridge

Các bộ sách của Cambridge là nguồn học và luyện tập IELTS được thầy Simon khuyên nên là bộ sách “gối đầu" của người luyện thi IELTS bởi bộ sách được biên soạn rất sát với format của đề thi thực tế và thường xuyên cho ra các đầu sách mới.

Kỹ năng tìm từ khóa trong bài đọc cũng là một kỹ năng cần thiết có thể giúp bạn tăng số lượng câu trả lời đúng.

4/ IELTS Reading Tip 4: Dạng câu hỏi “Which paragraph contains the following information?”

Dạng câu hỏi này không giống với dạng bài “Heading Matching" và đây là mẹo làm Reading IELTS mà thầy Simon đưa ra cho người học: thay vì tìm nội dung chính của mỗi đoạn, bạn cần tìm các thông tin tương ứng với câu hỏi, đơn giản nhất là tên riêng, những con số như ngày, tháng, năm, số lượng, số thứ tự…

5/ IELTS Reading Tip 5: Dạng câu hỏi “multiple choice" 

Với dạng bài này, các tips làm Reading IELTS thầy Simon đưa ra cho chúng ta như sau:

  • Bạn cần đọc câu hỏi và gạch chân những từ khóa quan trọng - có thể là những từ khoá liên kết chặt chẽ với văn bản và là “chìa khoá" để bạn tìm ra đáp án chính xác nhất.

  • Đọc các đáp án và gạch chân một đến hai từ khoá của mỗi đáp án, tập trung vào những từ tạo nên ý nghĩa khác nhau giữa các câu.

  • Tìm các từ khoá đó trong phần văn bản.

  • Khi bạn tìm được đoạn văn chứa từ khoá, hãy đọc kỹ hơn các từ khóa trong các đáp án để đưa ra được phương án đúng nhất.

6/ IELTS Reading Tips 6: Đọc sâu, hiểu sâu 

Mục đích của chúng ta không chỉ dừng lại ở bài thi IELTS mà là học thêm một ngôn ngữ mới và nâng cao khả năng ngoại ngữ của mình để áp dụng cho học tập và công việc.

Do vậy việc đọc sâu, hiểu sâu là vô cùng quan trọng và có ý nghĩa sâu xa hơn. Dành thời gian đọc tiếng Anh mỗi ngày, tóm tắt và phân tích nội dung, ghi chép những cấu trúc và từ vựng hay mỗi ngày là cách để bạn làm chủ kỹ năng Reading tiếng Anh của mình.

7/ IELTS Reading Tips 7: Nếu đã kiên trì luyện tập một thời gian dài nhưng điểm không tăng thì phải làm sao?

Nếu bạn đã dành khá nhiều thời gian cho việc luyện tập nhưng điểm Reading vẫn không có cải thiện thì thầy Simon đưa ra những lời khuyên như sau: 

  • Sau khi làm một bài Reading, hãy dành thời gian xem đáp án và phân tích kỹ lưỡng lại từng câu để làm rõ vì sao đúng, vì sao sai. Vấn đề cốt lõi ở đây là bạn cần hiểu sâu và hiểu đúng để áp dụng vào các bài đọc sau. 

  • Cần ghi nhớ những lỗi sai của mình để không lặp lại trong những bài đọc tiếp theo.

8/ IELTS Reading Tip 8: Dạng bài “Match the name with the statement"

Để làm tốt dạng bài này, đầu tiên hãy gạch chân tất cả các tên riêng và những con số có trong trọng liên quan tới câu hỏi. Từ đó tìm và đọc hiểu ý các đoạn văn để đưa ra đáp án chính xác. 

Ưu tiên làm các câu dễ trước, làm xong đến đâu đánh dấu đến đó, các câu khó làm sau.

9/ IELTS Reading Tip 9: Nếu không đủ thời gian làm bài Reading?

Không đủ thời gian làm bài là nỗi lo của rất nhiều người học đối với bài thi Reading và tất cả các bài thi khác. Để rút ngắn được thời gian làm bài, bạn cần phải luyện tập thật nhiều để quen dần với áp lực trong phòng thi. 

Ngoài ra cần nắm rõ các kỹ năng làm bài Reading như đọc lướt, đọc quét và kỹ năng tìm “key word".

10/ IELTS Reading Tip 10: Dạng bài khó nhằn nhất “Paragraph headings"

Đây có lẽ là phần câu hỏi được cho là khó nhất trong phần Reading của bàiå thi IELTS. Đối với dạng bài khó này bạn nên làm cuối cùng, đoạn nào ngắn thì nên làm trước, đoạn nào dài và khó thì để sau cùng. Tuyệt đối không lãng phí thời gian quá lâu vào những phần khó. 

Trên đây là 10 IELTS Reading Tips hữu ích từ thầy Simon có thể sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong quá trình luyện tập bài Reading IELTS. Hy vọng đây sẽ là những chia sẻ bổ ích và hiệu quả cho các bạn đọc. 

Pasal tự hào là đối tác ĐỘC QUYỀN của chuyên gia Simon Corcoran tại Việt Nam, cam kết giúp bạn chinh phục được mục tiêu IELTS của mình với một lộ trình học tinh gọn - hiệu quả và tối ưu chi phí.

Tham gia test thử trình độ tiếng Anh và học thử miễn phí cùng PASAL tại đây

 

Xem thêm các bài viết liên quan khác: 

8 lỗi thường gặp trong phần thi IELTS Reading dạng bài True/ False/ Not Given

Tất tần tật về 2 kỹ thuật Skimming và Scanning giúp tiết kiệm thời gian làm bài IELTS Reading

 

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon