top-header
/upload/images/format-de-thi-ielts11.png

TÌM HIỂU VỀ CẤU TRÚC (FORMAT) ĐỀ THI IELTS MỚI NHẤT

Trước khi chính thức bắt tay vào hành trình chinh phục IELTS, hãy cùng Pasal tìm hiểu một số thông tin quan trọng về format đề thi IELTS để có được cái nhìn bao quát và đúng đắn nhất về kỳ thi này nhé! Bài viết này sẽ rất hữu ích cho những bạn mới bắt đầu học IELTS đó.

 

1. Khái quát về kỳ thi IELTS

1.1. IELTS là gì?

Điểm IELTS được xem là thước đo đánh giá khả năng sử dụng Tiếng Anh thông qua kiểm tra bốn kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết. Tất nhiên rằng, để đạt được band điểm cao trong kỳ thi IELTS chưa bao giờ là dễ dàng, nhưng nếu có sự bền bỉ và cố gắng thì chắc chắn là bạn sẽ đạt được số điểm tương xứng với bản thân. Một trong những điều tiên quyết là cần nắm vững cấu trúc đề thi và những lưu ý ôn tập hiệu quả mà Pasal sẽ bật mí ngay trong bài viết này.

 

1.2. Phân biệt hình thức thi: IELTS Academic và IELTS General Training module

  • IELTS Học Thuật (Academic): là hình thức thi IELTS phổ biến nhất hiện nay, được yêu cầu trong xét duyệt đầu vào của nhiều trường đại học trên thế giới và đặc biệt là tại Việt Nam những năm gần đây. 

  • IELTS Tổng Quát (General): dành cho những bạn có nhu cầu định cư tại nước ngoài.

2. Format đề thi IELTS hiện nay

2.1. Kỹ năng Reading

  • Thời gian làm bài: 60 phút

IELTS Reading được chia thành ba phần với 40 câu hỏi. Để đạt band điểm từ 7.0 trở lên, bạn cần trả lời đúng ít nhất 30 câu hỏi.

Với 1 tiếng để hoàn thành phần thi này, hãy đảm bảo phát triển kỹ năng skimming & scanning để xác định các thông tin, từ khóa có trong bài đọc để tìm ra câu trả lời chính xác cho đề bài. Kỹ năng Reading yêu cầu người học cần có vốn từ ở một mức độ nhất định, cùng với đó là khả năng nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng, có rất nhiều kỹ năng cần được vận dụng trong quá trình làm bài thi IELTS Reading nên bạn có thể tìm hiểu thêm về các dạng bài IELTS Reading phổ biến và chiến lược làm bài tương ứng để cải thiện kết quả của phần thi này nhé!

2.2. Kỹ năng Listening

  • Thời gian làm bài: 30 phút (10 phút chuyển đáp án vào giấy thi)

Phần thi IELTS Listening được thiết kế với bốn phần là bốn đoạn ghi âm khác nhau bao gồm cả đàm thoại và độc thoại. Đây là phần thi mang tính đánh giá khả năng của thí sinh trong việc nắm bắt ý chính, chắt lọc thông tin và khả năng nhận thức, thông hiểu vấn đề mà người nói đang đề cập đến.

Với kỹ năng này, bạn chỉ được nghe một lần duy nhất nên hãy tập trung cao độ và cố gắng ghi chép các thông tin thật nhanh. Bốn phần nghe được chia như sau:

Part 1

Đoạn hội thoại diễn ra giữa 2 người, trong cuộc sống hàng ngày.

Part 2

Đoạn độc thoại về 1 vấn đề xã hội, bài diễn văn, bài thuyết trình,...

Part 3

Cuộc thảo luận của 3-4 người xoay quanh chủ đề mang tính chất học thuật.

Part 4

Đoạn độc thoại về 1 chủ đề mang tính chất học thuật.

Tương tự như kỹ năng Reading, để đạt số điểm từ 7.0 trở lên, bạn cũng cần trả lời chính xác ít nhất là 30 câu hỏi. Pasal đã biên soạn và chọn lọc một số bí quyết làm bài thi IELTS Listening tại đây, mời bạn tham khảo.

2.3. IELTS Writing

  • Thời gian: 60 phút

Đề thi IELTS Writing bao gồm 2 phần: Task 1 - phân tích biểu đồ và Task 2 - phân tích một vấn đề xã hội. Lưu ý, Task 2 có tỷ lệ điểm gấp đôi Task 1 nên bạn cũng cần phân bố thời gian sao cho hợp lý, 20 phút cho Task 1 và 40 phút cho Task 2.

Bài thi với mục đích đánh giá khả năng trình bày quan điểm của thí sinh thông qua hình thức viết và khả năng sắp xếp các ý tưởng một cách logic. Ngoài ra, bài thi cũng sẽ đánh giá khả năng sử dụng từ vựng và ngữ pháp của bạn. Nhiều thí sinh Việt Nam đạt điểm không cao trong kỹ năng này do tình trạng học lệch, bạn có thể tham khảo các mẹo làm bài Writing để “ẵm” trọn điểm trong phần thi này nhé.

2.4. IELTS Speaking 

  • Thời gian làm bài: 15 -20 phút

Bạn sẽ có thời gian từ 15 đến 20 phút để hoàn thành cả 3 phần trong bài thi IELTS Speaking. Phần thi này yêu cầu thí sinh phải trình bày quan điểm của mình về một số vấn đề từ đơn giản đến phức tạp một cách trôi chảy và mạch lạc.

Với phần 1 của bài thi IELTS Speaking, bạn cần đảm bảo câu trả lời ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ ý, tránh trả lời “cụt lủn”. Phần 2 là lúc bạn trình bày với giám khảo về một chủ đề nào đó, bạn sẽ nói liên tục trong thời gian 1-2 phút và có 1 phút để chuẩn bị cho bài nói. Phần 3 sẽ bao gồm các câu hỏi phức tạp và có chiều sâu hơn, phát triển từ chủ đề của phần thi nói 2.

Luyện thi Speaking cùng Pasal sẽ là một sự lựa chọn tốt cho các bạn có ý định tham gia kỳ thi IELTS đấy!

3. Tổng kết và lưu ý

Vậy là bây giờ bạn đã nắm vững cấu trúc của một bài thi IELTS rồi, việc còn lại cần làm là:

  • Luôn giữ bình tĩnh, đặc biệt là trong phần thi Speaking và Listening.

  • Đảm bảo bạn đã nghỉ ngơi đầy đủ trước ngày thi để có được tinh thần tốt nhất.

  • Đọc đề thi cẩn thận vì có rất nhiều “cạm bẫy” nếu bạn lơ là bỏ sót một chi tiết nào đó trong câu hỏi.

  • Luyện đề IELTS thường xuyên để xây dựng thói quen giải đề, hiểu cấu trúc đề thi và có chiến lược làm bài hợp lý.

Hy vọng với những thông tin trên, các bạn sẽ có những sự chuẩn bị tốt nhất trước khi chính thức hành trình chinh phục IELTS của mình nhé!

Pasal tự hào là đối tác ĐỘC QUYỀN của chuyên gia Simon Corcoran tại Việt Nam, cam kết giúp bạn chinh phục được mục tiêu IELTS của mình với một lộ trình học tinh gọn - hiệu quả và tối ưu chi phí.

Đặc biệt, bạn có thể tham gia test thử trình độ tiếng Anh và học thử miễn phí cùng PASAL tại đây.

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon