top-header
/upload/images/Xóa bỏ ngay 6 hiểu lầm khi làm bài IELTS Reading giúp nâng band nhanh chóng46.png

Xóa bỏ ngay 6 hiểu lầm khi làm bài IELTS Reading giúp nâng band nhanh chóng

Để có thể đạt được band điểm cao trong kỳ thi IELTS, bạn sẽ cần phải nắm chắc lượng kiến thức tương đối rộng lớn. Tuy nhiên, dù sở hữu khối kiến thức “đồ sộ” nhưng nếu không để ý đến những vấn đề nhỏ nhặt trong lúc làm bài thì bạn vẫn có thể bị mất điểm một cách đáng tiếc. Trong bài viết dưới đây, Pasal sẽ nêu ra 6 hiểu lầm thường gặp của các bạn thí sinh khi làm IELTS Reading cũng như cách khắc phục để không bị mất điểm trong kỳ thi IELTS sắp tới.

1. Làm bài số 1 trước và bài số 3 sau cùng trong phần thi IELTS Reading

Hiểu lầm khi làm IELTS Reading đầu tiên mà các bạn thí sinh thường hay gặp phải đó là coi bài passage 1 dễ nhất, passage 3 khó nhất. Từ đó dẫn đến tâm lý các bạn khi làm bài buộc mình phải hoàn thành passage 1 trong 10 phút và dành tới 30 phút cho passage 3.

Đây là hiểu lầm đáng tiếc bởi độ khó của một bài đọc thường phụ thuộc nhiều vào độ khó của từ vựng chứ không phải phụ thuộc vào thứ tự của chúng. Ví dụ một bài đọc được đánh giá là khó cho band 6 nếu như xuất hiện những từ vựng ở mức C1 trở lên, và ngược lại, nếu đa số độ khó của từ vựng tập trung ở mức B2 thì sẽ phù hợp hơn với các bạn.

2. Phải đọc hết cả bài IELTS Reading thì mới hiểu được ý

Hiểu lầm thứ hai khi làm bài thi IELTS Reading mà rất nhiều bạn thí sinh mắc phải đó là phải đọc hết bài thì mới hiểu được ý của bài đọc và trả lời được câu hỏi. Tuy nhiên, đọc “hết bài” = “hết thời gian”. CHẮC CHẮN các bạn sẽ không đủ thời gian để hoàn thành toàn bộ câu hỏi trong vòng 60 phút với tư tưởng sai lầm này, chưa kể áp lực tại phòng thi là rất lớn.

Đừng đọc kỹ cả bài, hãy chỉ đọc lướt nhằm nắm bắt ý chính của đoạn văn, sau đó dò tìm đúng đoạn chứa thông tin liên quan đến câu hỏi rồi đọc kĩ để tìm câu trả lời chính xác (sử dụng hai kỹ thuật đọc Skimming & Scanning).

3. Ý tưởng chính (main ideas) chỉ có trong câu cuối hoặc câu đầu của bài đọc

Có nhiều bạn thắc mắc rằng “Dù đã đọc câu đầu và câu cuối của đoạn rồi nhưng sao vẫn chọn sai ý chính?”. Đây chính là hiểu lầm thứ ba “tai hại” khi làm IELTS Reading. Rất nhiều thí sinh cho rằng, ý chính luôn nằm ở câu đầu hoặc câu cuối của đoạn văn. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng trong một vài trường hợp, đôi khi các bạn vẫn phải đọc sang câu thứ hai hay thậm chí phải đọc lướt toàn bộ đoạn văn để nắm được ý chính thật chuẩn xác.

Hiểu lầm khi làm IELTS Reading này tuy nhỏ nhưng có thể dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng khi xử lý nhiều dạng bài về main ideas như Matching headings, Multiple choice questions, Summary completion, … Chúng chiếm ít nhất 1/4 số điểm.

4. Cần có vốn từ vựng khủng mới làm được bài IELTS Reading

Nhiều bạn thí sinh lầm tưởng rằng, phải sở hữu lượng vocabulary khủng, tầm 2000 - 3000 từ thì mới làm được bài thi IELTS Reading. Tuy nhiên đây là một trong những hiểu lầm không đáng có. 

Trên thực tế, band 6 chỉ đòi hỏi người thi có vốn từ nhất định để skim và scan hiệu quả. Sự thật là người bản xứ đôi khi còn không biết hết nghĩa của từ. Vậy nên thay vì nhồi nhét thêm nhiều từ vựng cao siêu, hãy sử dụng kỹ năng đoán nghĩa từ dựa trên ngữ cảnh trong câu hoặc trong đoạn văn. Kỹ năng này sẽ giúp các bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian khi gặp từ khó hoặc bài đọc về chủ đề/ lĩnh vực mà bạn không biết.

5. Phụ thuộc hoàn toàn vào những bí kíp hack điểm

Hiểu lầm tiếp theo khi làm bài thi IELTS Reading cũng khá phổ biến đó chính là phụ thuộc nhiều và tin hoàn toàn vào những phương pháp “mì ăn liền”. Bởi chúng cho bạn cảm giác “kiến thức” dễ hơn, ít phải học hơn, nhưng thực tế khi đi thi lại không đạt được điểm cao như mong đợi.

Đơn giản vì đề thi IELTS Reading luôn được thiết kế rất chuyên nghiệp, bài bản để hạn chế tối đa khả năng làm bừa, làm mẹo của các thí sinh. Nếu bạn không có kiến thức kèm luyện tập thường xuyên thì việc học mẹo, tips sẽ không bao giờ đem lại hiệu quả. Và bạn cần nhớ rằng, bài thi IELTS Reading là bài “đọc hiểu” chứ không phải “đọc mẹo” để có thể áp dụng hoàn toàn các bí kíp “hack” điểm. 

Lời khuyên dành cho các bạn chính là thay vì lên Internet và sao nhãng bởi những nguồn kiến thức không chính xác, hãy dành thời gian tham khảo các nguồn chính thống, có danh tiếng như Cambridge, Collins, Barron’s… Những nguồn này thường xuyên được cải tiến và cập nhật để phù hợp với format đề thi, và cũng được biên soạn bởi nhiều tác giả nổi tiếng, dày dặn kinh nghiệm. 

6. Làm càng nhiều đề, điểm càng cao

Hiểu lầm cuối cùng Pasal muốn đề cập đến khi làm bài thi IELTS Reading đó là chăm chỉ cày cuốc, ngày đêm làm rất nhiều đề với mục đích tăng band. Nhưng hơn 50% các bạn luyện thi IELTS chia sẻ rằng bản thân mãi vẫn không tăng band được khi luyện đề. Vậy vấn đề thực sự nằm ở đâu?

Đa số các bạn tập trung hoàn thành càng nhiều đề càng tốt, thậm chí có bạn đặt mục tiêu làm 10 đề Reading trong một ngày với hy vọng dần dần band điểm sẽ tự tăng. Tuy nhiên các bạn quên mất rằng: làm nhiều đề là tốt, nhưng học được gì sau mỗi lần giải đề mới là điều quan trọng.

Thay vì hứng thú với việc được làm đề mới – tra đáp án – check điểm, hãy kiên trì làm đi làm lại một đề và nghiền ngẫm lỗi sai, sau đó tìm cách cải thiện. Thành công chỉ đến với người chăm chỉ, muốn nâng band thì chỉ có cách không ngừng học hỏi và duy trì, kiên nhẫn. Các bạn không cần làm quá nhiều, chỉ cần làm đủ và hiểu sâu những kiến thức cốt lõi, nhìn ra lỗi sai và nắm được cách sửa chữa chúng hiệu quả.

Trên đây là 6 hiểu lầm phổ biến nhất khi làm bài thi IELTS Reading, khiến band điểm của bạn mãi “dậm chân tại chỗ”. Hy vọng rằng với những chia sẻ trong bài viết của Pasal, bạn sẽ có thêm được nhiều kinh nghiệm khi luyện thi IELTS nói chung và rèn luyện phần Reading nói riêng. Chúc các bạn chinh phục được band điểm thật cao trong kỳ thi IELTS thực chiến sắp tới!

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon