10 lời khuyên luyện thi IELTS từ thầy Simon Corcoran

10 lời khuyên luyện thi IELTS từ thầy Simon Corcoran

23/05/2023

Nội dung chính

mục lục

    Hiểu thấu được những hạn chế thường gặp trong quá trình luyện thi IELTS của các bạn trẻ hiện nay, thầy Simon Corcoran - Cựu giám khảo IELTS, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo IELTS đã đưa ra 10 lời khuyên cực kỳ hữu ích - là "kim chỉ nam" giúp người học không cảm thấy bối rối và khó khăn trên hành trình chinh phục IELTS của mình. Đặc biệt là đối với những bạn mới bắt đầu học tiếng Anh và chưa có định hướng cụ thể cho việc luyện thi IELTS, bằng cách ứng dụng những lời khuyên này, bạn sẽ có được cho mình một lộ trình học tập tinh gọn và hiệu quả, tránh mất thời gian và dàn trải cho mọi loại kiến thức và cải thiện được đồng đều 4 kỹ năng Nghe-Nói-Đọc-Viết.

    Cùng tham khảo 10 lời khuyên từ chuyên gia Simon Corcoran dưới đây và sử dụng làm checklist trong suốt quá trình học và luyện thi IELTS nhé!

    Lời khuyên 1: You need a method – Bạn cần xác định cách học cho mỗi kĩ năng trong IELTS.

    Liệu bạn đã có cho mình những kỹ thuật nhất định và phù hợp dành cho 4 kĩ năng luyện thi IELTS chưa? Ví dụ, khi luyện Reading, bạn có thể áp dụng phương pháp keywordstable của thầy Simon để dễ dàng vượt qua 40 câu hỏi hóc búa, đặc biệt là đối với phần YES, NO, NOT GIVEN.

    Đối với Writing, thay vì bắt đầu viết ngay cả bài, bạn hãy chia nhỏ từng phần để viết: 10 khổ mở bài, 10 khổ thân bài, 10 khổ kết bài. Và Speaking part 3 sẽ sử dụng kỹ thuật nào để khiến câu trả lời dài hơn? Để có đủ tự tin khi bước vào kỳ thi IELTS, hãy chuẩn bị sẵn cho bản thân phương pháp học tốt nhất cho từng kỹ năng.

    Lời khuyên 2: Small improvements – Tiến bộ dần dần

    Sẽ không có một phương pháp đặc biệt nào giúp bạn tăng điểm IELTS nhanh chóng trong một thời gian ngắn. Trình độ của bạn sẽ tăng dần dần từng chút một, cải thiện từng lỗi sai nhỏ một. Vì vậy đừng quá nóng vội khi luyện thi IELTS nhé!

    Lời khuyên 3: Less testing, more preparing –  Làm đề ít đi, luyện tập nhiều hơn.

    Nhiều bạn có thói quen mỗi ngày làm vài ba đề với tâm lý tập dần quen với bài thi IELTS. Tuy nhiên, đây không phải là cách thông  minh đối với những bạn mới bắt đầu với IELTS hoặc đã bắt đầu rồi nhưng còn chưa chuẩn bị đủ hành trang cho kỳ thi. Lời khuyên là bạn chỉ nên làm bài kiểm tra 1 tuần 1 lần, thời gian còn lại hãy dành để luyện tập. 

    Lời khuyên 4: Understanding is not the same as using – Hiểu cả nghĩa và cách dùng từ vựng

    Một vài bạn nghĩ rằng, việc biết nghĩa một từ mới thì tức là bạn đã hiểu nó. Suy nghĩ này hoàn toàn không đúng. Bạn chỉ hiểu từ đó khi bạn có thể sử dụng nó một cách chính xác và hiệu quả trong bài Writing hoặc Speaking.

    Lời khuyên 5: Learn from your mistakes – Học từ những lỗi sai

    Đây chính là cách tốt nhất giúp bạn cải thiện cả về ngữ pháp cũng như kỹ năng làm bài. Nếu bạn mắc lỗi, hãy tìm hiểu tại sao lại sai, sau đó so sánh cẩn thận với câu trả lời trong đáp án.

    Lời khuyên 6: Forget about “difficult” words and “complex” grammar – Hãy quên những từ vựng khó nhằn với đống ngữ pháp phức tạp đi.

    Một số bạn bị ám ảnh với việc sử dụng từ vựng quá học thuật và những cấu trúc ngữ pháp phức tạp nhằm tăng điểm phần Speaking cũng như Writing. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của thầy Simon, khi bạn quá lạm dụng điều này sẽ khiến bài luận trở nên không tự nhiên, và thậm chí là xa lạ cả với người bản xứ. 

    Lời khuyên 7: Answer the  question – Khắc phục việc quá lạm dụng từ vựng học thuật, ngữ pháp phức tạp.

    Hãy tập trung vào việc trả lời đầy đủ các câu hỏi của đề bài làm sao tự nhiên nhất thay vì ngồi lo lắng cho việc phải sử dụng được các từ vựng, cấu trúc khó nào cho bài thi.

    Lời khuyên 8: Topic vocabulary, not “any essay phrases – Học từ mới theo chủ đề.

    Nhiều bạn cho rằng việc học những từ mới mà có thể sử dụng với bất cứ chủ đề nào là cách hiệu quả và vô cùng tiết kiệm thời gian trong quá trình luyện thi IELTS. Tuy nhiên, điểm cho tiêu chí từ vựng của bạn sẽ không được đánh giá cao trong bài Writing nếu bạn sử dụng những kiểu từ vựng như vậy. Theo kinh nghiệm của thầy Simon, giám khảo chỉ thực sự bị ấn tượng bởi từ vựng chỉ áp dụng được trong 1 chủ đề cụ thể đề bài cho.

    Lời khuyên 9: There isn’t a secret – Không có bí mật nào dành cho IELTS.

    Như thầy Simon đã đề cập trước đó, không có một bí mật nào có thể giúp bạn nâng điểm IELTS chóng mặt trong vài tuần hay một khóa học cả, bí kíp chỉ là ôn luyện và tiếp tục ôn luyện chăm chỉ mà thôi.

    Lời khuyên 10: Work instead of worry – Học thay vì chỉ ngồi không lo lắng.

    Nếu bạn vẫn đang ngồi vẩn vơ lo lắng cho kỳ thi IELTS: không biết đề thi có khó không hay giám khảo có dễ tính không thì hãy dừng ngay lại. Mở sách ra, cầm bút lên để bắt đầu luyện thi IELTS chăm chỉ thôi nào. Bởi lo lắng không giúp bạn nâng điểm số, chỉ có luyện tập chăm chỉ mới giúp bạn tiến bộ.

    Pasal mong rằng với những lời khuyên hữu ích đến từ thầy Simon Corcoran trên đây, các chiến binh IELTS sẽ có thể cải thiện phương pháp học tập hiệu quả và tinh gọn hơn, không còn cảm thấy mơ hồ, lạc lõng giữa vô vàn kiến thức.

    Và đừng quên, bạn luôn có Pasal đồng hành trên con đường chinh phục mục tiêu IELTS của mình, với những khóa học độc quyền được chuyển giao phương pháp chính thống từ Chuyên gia Simon Corcoran. 

    Tham khảo ngay các khóa học IELTS của Pasal tại đây! 

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết