2 cách sử dụng từ vựng giúp đạt điểm IELTS 7.0

2 cách sử dụng từ vựng giúp đạt điểm IELTS 7.0

11/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Nhiều bạn luyện thi IELTS bị mắc kẹt với band điểm 6.5 và tin rằng, để đạt được IELTS 7.0 thì chỉ cần chú trọng cải thiện vốn từ vựng của mình. Tuy nhiên, ngoài việc sở hữu một vốn từ vựng tốt, bạn cũng cần phải chú ý đến cách sử dụng từ vựng chính xác. Điều này sẽ giúp bạn gây ấn tượng với giám khảo cũng như nâng cao điểm số trong bài thi IELTS của mình. Hãy cùng Pasal tìm hiểu ngay cách sử dụng từ vựng giúp đạt điểm IELTS 7.0 trong bài viết dưới đây.

    Cách sử dụng từ vựng để đạt điểm IELTS 7.0 

    Hãy luôn nhớ rằng, một từ vựng phức tạp không có nghĩa là nó sẽ phù hợp để sử dụng trong bài thi IELTS. Thậm chí còn có một số từ không sử dụng được nữa và trở nên lỗi thời. Hay những từ chỉ được sử dụng trong một số tình huống nhất định, ví dụ như trong thơ (văn học) và nhiều từ có thể quá trang trọng hoặc quá đơn giản cũng không phải từ phù hợp để bạn dùng nếu muốn đạt band điểm IELTS 7.0

    1. Tra cứu từ vựng ở những nguồn đáng tin cậy

    Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng bạn tra cứu từ vựng tại những nguồn đáng tin cậy. Vậy như thế nào là một nguồn tra cứu từ đáng tin cậy?

    Tiếng Anh có vốn từ vựng rất rộng và nếu bạn tra các từ trong từ điển song ngữ như Anh - Việt, nó có thể không đưa ra lời khuyên cho bạn về cách sử dụng từ.

    Điều quan trọng đối với bất kỳ từ nào mà bạn thực sự không biết, hãy tra nó trong từ điển Anh – Anh uy tín, chất lượng. 

    Tham khảo ngay: 5 từ điển online không thể thiếu cho dân luyện thi IELTS

    Một nguồn từ điển tốt sẽ cho bạn biết, liệu từ vựng đó có đang được sử dụng đúng hay không, cung cấp thông tin chi tiết về cách sử dụng của từ (trang trọng, không chính thức, cổ xưa, văn học, v.v.) và đưa ra những ví dụ hay về cách sử dụng.

    2. Tham khảo cách sử dụng từ vựng của các bài thi IELTS mẫu 

    • Những bài thi IELTS Speaking hay IELTS Writing mẫu sẽ cung cấp cho bạn những ý tưởng tốt về cách các task nên được viết.

    • Hầu hết các giảng viên IELTS sẽ có các ví dụ cụ thể trong quá trình giảng dạy và đào tạo, hoặc bạn cũng có thể tham khảo thêm rất nhiều ví dụ trong sách luyện thi IELTS của Cambridge được viết bởi các giám khảo.

    • Lưu ý rằng, bạn đừng nên cố gắng sử dụng những từ vựng mới lạ và hay hơn trong các bài mẫu nếu muốn đạt band điểm IELTS 7.0. Thay vào đó, hãy lắng nghe và tiếp thu sự hướng dẫn từ các thầy cô giảng viên cũng như cố gắng viết như những ví dụ từ các giám khảo của kỳ thi IELTS.

    • Từ vựng chỉ chiếm 25% tổng số điểm của bạn, những tiêu chí khác cũng quan trọng như nhau. Vậy nên hãy dành thời gian luyện tập cho các tiêu chí khác như nhau, thậm chí là kết hợp chúng chứ đừng dành quá nhiều thời gian cho việc học những từ vựng lỗi thời và không cần thiết.

    Từ vựng khó có thực sự giúp đạt điểm IELTS 7.0?

    Không có định nghĩa cho một từ vựng khó – ngoại trừ khi nó liên quan đến chính tả. Bạn hãy nghĩ đơn giản rằng, tất cả các từ chỉ là từ và những gì bạn làm với chúng mới thực sự có giá trị. Nhiều bạn có niềm tin rằng một số từ “không phổ biến” thì nhất định sẽ giúp bạn đạt điểm IELTS 7.0 hoặc 8.0. Sự thật là, nếu chỉ chăm chăm thu nạp những “từ khó” vào vốn từ vựng của mình với mong muốn tăng band điểm thì đó hoàn toàn là điều vô nghĩa. Điều sẽ làm tăng điểm của bạn trong cả bài thi IELTS Writing và IELTS Speaking chính là độ chính xác, rõ ràng, mạch lạc và ngôn ngữ diễn đạt phù hợp với các câu hỏi.

    Tổng kết

    Có thể thấy, dù bạn có vốn từ vựng tốt đến mức nào nhưng nếu không biết cách sử dụng chúng một cách chính xác thì bài viết và bài nói của bạn cũng sẽ không để lại ấn tượng cho giám khảo. Khi học bất kỳ từ vựng nào, bạn cũng hãy nghiên cứu và luyện tập nhuần nhuyễn cách sử dụng. Khi làm như vậy, không chỉ điểm số IELTS của bạn sẽ được nâng cao mà còn giúp hoàn thiện khả năng sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày. Chúc các bạn thành công!

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết