8 lỗi thường gặp trong IELTS Reading dạng bài True/ False/ Not Given

8 lỗi thường gặp trong IELTS Reading dạng bài True/ False/ Not Given

09/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Có một sự thật là dạng bài True/ False/ Not Given trong bài thi IELTS Reading thường gây ra rất nhiều khó khăn cho các thí sinh. Hãy thử xem những vấn đề thường gặp nhất là gì và làm thế nào để tránh gặp các lỗi phổ biến này trong bài viết dưới đây của Pasal nhé!

    1. Không hiểu rõ “Not Given” là gì?

    Đây là vấn đề lớn nhất mà nhiều bạn gặp phải và thường không chắc chắn được đâu là thông tin CẦN hay KHÔNG cần tìm. Một vấn đề nữa là hầu hết các bạn sĩ tử IELTS thường không quen trả lời dạng câu hỏi này. 

    Cuối cùng, bởi vì dạng câu hỏi này khó và dễ gây bối rối nên nhiều bạn dành quá nhiều thời gian để cố đưa ra quyết định lựa chọn False hay Not Given, điều đó dẫn đến lãng phí thời gian quý giá của bạn dành cho các phần thi khác.  

    Vấn đề chính là sự phù hợp về ngữ nghĩa. Nếu bạn có thể tìm thấy ý nghĩa câu hỏi ở đâu đó trong bài thì lúc này, câu trả lời gần như sẽ chỉ là True hoặc False. 

    Còn nếu bạn không thể tìm thấy ý nghĩa trùng khớp của mệnh đề được đưa ra ở trong đoạn văn, hay ngữ nghĩa không phù hợp, câu trả lời lúc này sẽ có thể sẽ là Not Given.

    Nếu bạn không thể tìm thấy câu trả lời từ trong bài đọc, hay bạn băn khoăn không biết nên trả lời như thế nào thì lúc này, rất có thể đáp án sẽ là Not Given. 

    Hãy cố gắng không lãng phí nhiều thời gian vào bất cứ câu hỏi nào trong bài thi IELTS Reading và nhớ rằng, bạn chỉ có 90 giây cho mỗi câu hỏi mà thôi.

    Không lãng phí nhiều thời gian vào bất cứ câu hỏi nào trong bài thi IELTS Reading

    2. Từ khóa dùng để chỉ dẫn chứ không phải ĐÁP ÁN

    Hãy lưu ý với các từ khóa, từ khoá dùng để chỉ dẫn chứ không phải là ĐÁP ÁN. Ngay cả khi đáp án là Not Given, nó vẫn có thể chứa một vài từ khóa trong đó.

    Rất nhiều bạn phụ thuộc phần lớn vào các từ khóa nhằm tìm ra đáp án trong bài thi IELTS Reading. Có thể đây là một chiến lược tốt, nhưng không hẳn nó phù hợp với dạng bài True/ False/ Not Given. Đối với dạng bài này, chúng ta cần chắc chắn rằng mình hiểu rõ ý nghĩa của những gì được hỏi. Ý nghĩa là cái chúng ta kết nối với câu trả lời chứ KHÔNG PHẢI từ khóa. Bạn hãy sử dụng từ khóa như một căn cứ để tìm ra vị trí mà bạn có thể tìm kiếm thông tin cho câu trả lời, và khi tìm được, hãy suy nghĩ đến ý nghĩa thật kỹ nhé!

    3. Không hiểu ý nghĩa chính xác của True/ False/ Not Given 

    Điều này có vẻ hiển nhiên như việc bạn phải đọc hướng dẫn trước khi làm bài, thế nhưng việc thực sự hiểu chính xác ý nghĩa của True/ False/ Not Given là rất quan trọng để giúp bạn đưa ra được câu trả lời đúng trong bài thi IELTS Reading.

    Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu ý nghĩa của mỗi dạng câu trả lời. 

    • True: Thông tin trong bài đọc ĐÚNG với các thông tin được tìm thấy trong câu hỏi. 

    • False: Thông tin trong bài đọc TRÁI NGƯỢC/ MÂU THUẪN với thông tin được tìm thấy trong câu hỏi. 

    • Not Given: KHÔNG có thông tin liên quan giữa bài đọc và câu hỏi. 

    Trong dạng bài IELTS Reading này, không có câu trả lời trung gian, chỉ có 100% True, 100% False hoặc 100% Not Given.

    4. Không trau dồi vốn từ đồng nghĩa tiếng Anh

    Như đã được thảo luận trước đó, gạch chân từ khoá là việc rất quan trọng khi làm bài thi IELTS Reading, nhưng quan trọng không kém đó là việc bạn suy nghĩ và tìm ra những từ đồng nghĩa với các từ khóa bạn đã tìm được. 

    Khi bạn luyện tập trước kỳ thi thực chiến, hãy tạo ra một danh sách các từ khóa thường gặp và từ đồng nghĩa với chúng. Hãy học những danh sách này để mở rộng vốn từ vựng của mình. Nhưng điều quan trọng nhất là hãy để tâm trí mở. Bạn cần hiểu rằng, bạn sẽ không tìm được từ khóa chính xác trong bài, thay vào đó, bạn cần vận dụng khả năng của bản thân để hiểu nghĩa của từ trong bối cảnh đó.

    5. Không biết phải nhìn vào đâu trong bài đọc IELTS Reading

    Một số bạn thí sinh không thực hành nhiều những chiến lược làm bài đọc IELTS Reading trước kỳ thi thật và thấy mình quay cuồng xung quanh đoạn văn với mong muốn sẽ tìm thấy câu trả lời. 

    Đối với dạng bài True/ False/ Not Given, câu trả lời sẽ đi theo thứ tự các thông tin xuất hiện trong bài đọc. Điều đó có nghĩa là, đáp án cho câu số 2 sẽ được tìm thấy sau câu số 1, và hãy hoàn thành câu số 2 trước khi bước sang câu số 3. 

    Nếu bạn tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi số 2, sau đó bạn tìm thấy đáp án của câu số 4, thì rất có thể đáp án của câu số 3 sẽ ở khoảng giữa 2 câu bạn mới tìm được. Vậy nên đừng nhảy cóc, hãy đi theo trình tự thông tin của văn bản trong bài đọc IELTS Reading nhé!

    6. Sử dụng những kiến thức sẵn có vào bài đọc IELTS Reading

    Bước vào kỳ thi IELTS, có thể bạn sẽ thấy mình may mắn nếu chủ đề bài đọc thuộc lĩnh vực bạn đã biết và cũng đã có một lượng kiến thức nhất định về nó, thế nhưng hãy cẩn thận trong trường hợp này.  

    Hãy để kiến thức và những giả định của bạn ở bên ngoài phòng thi. Kỳ thi IELTS không phải nơi để bạn khẳng định những gì mình biết. Tất cả đáp án sẽ chỉ được tìm thấy trong bài đọc và đừng trả lời câu hỏi dựa trên những gì bạn cho rằng là đúng.

    7. Không chú ý vào những từ chỉ sắc thái, mức độ trong bài đọc IELTS Reading

    Như bạn đã biết, bài thi IELTS Reading với 40 câu hỏi dưới áp lực của thời gian vốn dĩ đã không dễ, và thậm chí nó còn khó hơn khi một số mệnh đề sử dụng các từ ngữ chỉ sắc thái, mức độ làm căn cứ để lựa chọn đáp án đúng. 

    Vấn đề trọng tâm của việc tìm câu trả lời đó là phải dựa trên Ý NGHĨA chứ không phải từ khóa. Bằng cách thay đổi một số từ ngữ chỉ sắc thái, mức độ trong mệnh đề, chúng ta có thể thay đổi hoàn toàn ý nghĩa của câu. 

    Ví dụ: 

    Câu hỏi: All species of marsupial became extinct on the island over a 20-year period. 

    Thông tin trong bài đọc: Over the past 20 years, the majority of marsupial species became extinct on the island due to the destructive forces of human presence. 

    Như bạn có thể thấy, ‘all’‘majority’ không hề giống nhau về nghĩa, do đó đáp án cần lựa chọn ở đây là FALSE.

    Hãy chắc chắn rằng, bạn đã ôn tập về các từ ngữ chỉ sắc thái, mức độ và động từ trong quá trình luyện thi IELTS. Để khi tham gia kỳ thi thực chiến, bạn có thể tìm chúng trong các mệnh đề và coi chúng như một từ khóa, nhưng hãy vẫn nhớ tập trung vào ý nghĩa.

    Tham khảo

    • Trạng từ chỉ số lượng: all, everyone, none, some, a few, many

    • Trạng từ chỉ sự thường xuyên: always, never, sometimes, often, occasionally, rarely

    • Trạng từ chỉ sự duy nhất: purely, solely, only, unique, mainly

    • Số thứ tự: first, last, second, third...

    • Tính từ chỉ trình tự thời gian: newest, latest, most recent, oldest

    8. Để trống câu trả lời trong IELTS Reading

    Đối với dạng bài nào trong IELTS Reading cũng vậy, không quan trọng câu hỏi như thế nào, sẽ chỉ có một câu trả lời cho một câu hỏi. Dù bạn không biết đáp án chính xác là gì thì cũng đừng bao giờ bỏ trống câu trả lời nhé!

    Trên đây là 8 lỗi phổ biến trong IELTS Reading dạng bài True/ False/ Not Given mà các bạn thí sinh thường gặp phải, đi cùng với đó là những giải pháp tương ứng Pasal gợi ý để giúp bạn có thể hoàn thành bài thi của mình tốt hơn. Hãy nhớ vận dụng trong quá trình ôn luyện nhé và Pasal chúc các bạn thành công.

    Tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
    Giới thiệu về tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
    ảnh tác giả

    Mình là Nguyệt Minh, với kinh nghiệm từng ôn thi IELTS và đạt 7.5, hy vọng rằng những gì mình chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân. 

    Bình luận bài viết