9 BÍ KÍP GIÚP LUYỆN NGHE TIẾNG ANH IELTS 6.0 HIỆU QUẢ

9 BÍ KÍP GIÚP LUYỆN NGHE TIẾNG ANH IELTS 6.0 HIỆU QUẢ

30/08/2023

Nội dung chính

mục lục

    Trong quá trình luyện nghe tiếng Anh IELTS 6.0, các thí sinh cần có chiến lược ôn tập phù hợp. Khi đã có chiến lược, thí sinh tiếp tục luyện tập các kỹ năng quan trọng khác như: take note, underline, shadowing, nghe chép chính tả,... rồi cuối cùng sẽ cọ sát với đề thi thật. Trong bài viết này, hãy cùng Pasal tổng hợp ngay 9 cách giúp bạn luyện nghe tiếng Anh IELTS 6.0 hiệu quả nhất nhé!

    Cấu trúc đề thi IELTS Listening

    Để làm tốt bất kỳ bài thi nào, trước tiên các bạn cần nắm được cấu trúc của đề thi. Hiểu rõ về format đề thi IELTS Listening sẽ giúp các bạn có sự chuẩn bị tốt hơn cho bài thi của mình. 

    Bài kiểm tra Listening IELTS diễn ra trong vòng 40 phút, trong đó bao gồm 30 phút nghe và 10 phút để các thí sinh điền đáp án vào Answer Sheet.

    Đề IELTS Listening yêu cầu các thí sinh hoàn thành 40 câu hỏi, mỗi câu hỏi sẽ được tính là 1 điểm. Các bạn sẽ nghe bốn đoạn ghi âm (bao gồm cả độc thoại và hội thoại). 

    Có nhiều tiếng và giọng nói của người bản xứ được sử dụng trong các file nghe của IELTS Listening. Và bạn sẽ được nghe một lần duy nhất! 

    Luyện nghe tiếng Anh IELTS 6.0 hiệu quả

    Tổng hợp 9 cách luyện nghe tiếng Anh IELTS 6.0 hiệu quả

    Để đạt được 6.0 IELTS Listening thì bạn cần làm đúng từ 23-25/40 câu. Và dưới đây là những cách luyện nghe tiếng Anh IELTS 6.0 có thể giúp bạn đạt được điểm số đó:

    2.1. Tạo thói quen luyện nghe tiếng Anh mỗi ngày 

    Để luyện nghe IELTS 6.0 thành công, việc luyện tập nghe mỗi ngày là vô cùng quan trọng. Listening được đánh giá là bài thi cần nhiều kỹ năng nhưng đồng thời cũng là bài thi dễ đạt điểm cao trong IELTS. Chính vì vậy chỉ cần chăm chỉ luyện tập thì khả năng nghe của bạn sẽ tăng lên trông thấy!

    Hãy cố gắng tạo cho mình thói quen nghe mỗi ngày, có thể nghe chủ động hoặc nghe thụ động: 

    • Nghe tiếng Anh chủ động: Tập trung lắng nghe để hiểu được ý nghĩa của đoạn hội thoại. Bạn nên kết hợp thêm kỹ năng “take note” để đạt được hiệu quả tốt nhất.

    • Nghe tiếng Anh thụ động: Nghe Tiếng Anh thụ động ở nhiều chủ đề khác nhau, nghe mọi lúc, mọi nơi mà không cần cố gắng để hiểu hết nội dung.   Phương pháp này sẽ hiệu quả hơn khi bạn vừa nghe vừa kết hợp với đọc transcript để quen với mặt chữ và cách phát âm.

    Luyện nghe tiếng Anh mỗi ngày là cách giúp bạn cải thiện đáng kể khả năng nghe của mình. Vậy thì nên luyện nghe tiếng Anh IELTS 6.0 ở những nguồn uy tín nào? Có một số kênh luyện nghe chủ động rất nổi tiếng như TED Talks, hay các kênh Podcast như Google Podcast, Podcast in English, Vietnam Innovators, Voice of America Learning English,... 

    Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm: 5 nguồn tài liệu Listening miễn phí và hiệu quả

    2.2. Đừng chỉ luyện theo những “mẹo nhanh” trên mạng

    Chúng ta không phủ nhận hoàn toàn của những mẹo làm bài có thể giúp chúng ta hoàn thành bài thi tốt hơn. Nhưng những mẹo này chỉ có thể góp một phần nhỏ mà thôi, cốt lõi của việc đạt được điểm cao vẫn là khả năng nghe và các kỹ năng của chúng ta thực sự tốt.

    Thay vì chỉ chăm chăm vào việc tìm các mẹo, các tips làm nhanh thì các bạn hãy dành thời gian để trau dồi thêm từ vựng và luyện nghe thật nhiều hơn. 

    Luyện nghe tiếng Anh IELTS 6.0 hiệu quả

    2.3. Rèn luyện cho mình kỹ năng “take note" và “underline" khi làm bài nghe

    Một số lưu ý giúp bạn rèn luyện kỹ năng Take Note kết hợp với Underline trong quá trình luyện nghe IELTS 6.0:  

    • Trước khi nghe, cần đọc câu hỏi và các đáp án một lượt, sau đó  gạch chân các từ khóa bạn cho là quan trọng. 

    • Sau đó, bạn cần tập trung nghe và theo dõi các keyword theo thứ tự trong bài để bắt được đoạn nội dung chứa đáp án. Trong lúc nghe, hãy ghi thật nhanh những thông tin quan trọng như: địa chỉ, tên riêng, dãy số…

    • Việc vừa nghe, vừa nhớ để ghi lại thời gian đầu có thể sẽ khó khăn và làm bạn bị nản. Tuy nhiên, hãy đặt ra mục tiêu nhỏ để rèn luyện mỗi ngày khoảng 30 phút nhé! Ngh chậm trước rồi tăng tốc độ dần lên và bắt đầu ghi tóm tắt những gì nghe được. Quan trọng nhất là cần luyện tập mỗi ngày bạn nhé!

    2.4. Luyện Listening hiệu quả với phương pháp nghe chép chính tả

    • B1: Tìm nguồn nghe chất lượng và phù hợp với năng lực nghe hiện tại của bạn (nên lựa chọn video từ 1-5 phút và có transcript để check lại sau khi nghe xong)

    • B2: Nghe qua một lượt trước để hiểu sơ qua về nội dung của video/audio

    • B3: Tiến hành nghe và ghi chép lại những gì bạn nghe được

    • B4: Check lại bạn ghi chép với transcript để sửa lại những từ ghi sai và các phần chưa nghe được. Sau đó, bạn hãy nghe lại lần nữa sau khi đã sửa và học hết các từ vựng còn chưa biết trong bài. 

    • B5: Nghe lại khoảng 3-5 lần nữa sẽ giúp bạn ghi nhớ các phát âm và có thể hiểu đầy đủ nội dung đoạn hội thoại. Đồng thời thực hành thêm shadowing để nhớ lâu hơn

    2.5. Luyện đề qua những nguồn uy tín

    • Bộ sách IELTS Cambridge: Bộ này thì đã quá phổ biến với hầu hết các bạn ôn thi IELTS rồi. Bao gồm có 17 cuốn sách được xuất bản bởi Đại học Cambridge, tổng hợp xu hướng đề thi IELTS từ năm 2006 đến nay. Bộ sách này sẽ giúp bạn ôn luyện cả 4 kỹ năng. Trong đó phần Listening sẽ được đính kèm thêm file audio luyện nghe cho người học. Các bài học trong sách bám khá sát với đề thi IELTS thật nên sẽ phù hợp với các bạn có điểm nghe IELTS từ 4.0 trở lên. 

    • Collins Listening For IELTS: Bộ sách này được mệnh danh là “cẩm nang nâng điểm” và phù hợp với các bạn có điểm nghe từ IELTS 5.0 trở lên. Sách bao gồm 12 unit tổng hợp các dạng câu hỏi thường xuất hiện trong đề thi IELTS công thêm các chiến lược làm bài. Unit cuối cùng là một đề thi nghe hoàn chỉnh để các bạn có thể làm thử và đánh giá được khả năng của bản thân. 

    • Bộ sách Complete IELTS: Một bộ sách này được xuất bản bởi Đại học Cambridge, gồm 6 cuốn với 3 level điểm khác nhau từ 4.0-5.0, 5.0 -6.5, 6.5-7.5. Với các bạn có mục tiêu Listening 6.0+ thì cuốn Complete IELTS 5.0 - 6.5 sẽ phù hợp nhất. 

    Ngoài ra, các bạn có thể thực hành thêm trên một số website luyện đề phổ biến hiện nay, tham khảo thêm tại: 5 website uy tín thi thử IELTS miễn phí

    Bài viết đã cung cấp cho bạn đọc 5 cách luyện nghe tiếng Anh IELTS 6.0 hiệu quả một cách chi tiết nhất. Pasal hy vọng đây sẽ là những thông tin và kiến thức hữu ích cho các bạn đang luyện thi IELTS! Chúc các bạn đang trong hành trình chinh phục IELTS luôn vững tin và nỗ lực hết mình để đạt được kết quả như mong muốn!

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết