Tất tần tật về 8 dạng bài Listening IELTS và cách làm

Tất tần tật về 8 dạng bài Listening IELTS và cách làm

09/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    IELTS Listening là một trong những phần thi quan trọng của bài thi IELTS. Nếu biết cách làm tốt phần này, bạn có thể tăng band điểm nhanh chóng và dễ dàng. Dưới đây là các dạng bài IELTS Listening bạn sẽ gặp phải và cách làm để có thể hoàn thành bài thi IELTS một cách tốt nhất.

    Những điều bạn cần biết về IELTS Listening

    Trong suốt phần thi IELTS Listening, các thí sinh sẽ được nghe 4 bài từ section 1 đến section 4 và chỉ được nghe một lần duy nhất, với các giọng đặc trưng ở các nước nói Tiếng Anh khác nhau như: Mỹ, Anh, Úc…

    Chủ đề của bài thi được phân loại từ một cuộc hội thoại thông thường trong môi trường xã hội cho đến một bài giảng học thuật được trình bày bởi một giáo sư. Mỗi bài nghe có 10 câu hỏi với mức độ khó tăng dần, tổng cả bài thi IELTS Listening là 40 câu. 40 câu hỏi này được chia thành 6 nhóm trình bày ở bên dưới. 

    Phần thi IELTS Listening có tổng thời lượng là 40 phút. Trong đó bao gồm:

    • 30 phút: Dung lượng bài thi nghe audio

    • 10 phút: Thời gian để thí sinh hoàn thành đáp án trong phiếu trả lời

    Section

    Số câu

    Dạng bài và nội dung

    Sec 1

    10

    • Dạng bài: Đoạn hội thoại giữa 2 người đang trao đổi thông tin với nhau.

    • Chủ đề: Tình huống cụ thể xảy ra thực tế, những vấn đề trong cuộc sống hàng ngày ngoài xã hội như đặt phòng, phàn nàn của một khách hàng,...

    Sec 2

    10

    • Dạng bài: Độc thoại.

    • Chủ đề: Người nói sẽ cung cấp các thông tin về một địa điểm, một toà nhà hay một sự kiện nào đó.

    Sec 3

    10

    • Dạng bài: Đoạn hội thoại giữa nhiều người trò chuyện cùng nhau (thường là một nhóm học sinh, sinh viên).

    • Chủ đề: Nội dung đoạn hội thoại về một dự án hay vấn đề trên trường học.

    Sec 4

    10

    • Dạng bài: Bài giảng của một giáo sư nào đó

    • Chủ đề: Nội dung liên quan đến vấn đề học thuật, một môn học hay khóa học.

    Như chúng ta cũng đã biết, trước khi bắt đầu phần nghe sẽ có 30 giây để đọc qua nội dung câu hỏi. Đây là cơ hội tốt để chúng ta xác định trước các thông tin chính cần chúng phải tập trung nghe được trong audio.

    Tuy nhiên, để có thể tận dụng tuyệt đối 30 giây quý giá này, các bạn cũng cần phải biết cách nhận dạng các loại câu hỏi khác nhau trong đề cũng như yêu cầu riêng của từng dạng, từ đó mới có thể nhanh chóng xác định ý chính của từng câu hỏi là gì.

    Xem thêm: Lộ trình học IELTS từ 0 đến 6.5

    Cách tính điểm Listening IELTS

    Mỗi đáp án đúng trong phần thi IELTS Listening sẽ tương đương với 1 điểm nhất định. Thang điểm IELTS Listening này được áp dụng chung cho cả 2 hình thức thi IELTS Academic và IELTS General Training. Hãy tham khảo bảng điểm dưới đây để đặt mục tiêu phù hợp với bản thân nhé!

    Thang điểm IELTS Listening

    Thang điểm IELTS Listening

    Các dạng bài IELTS Listening và cách làm

    Sau khi đã nắm được tổng quan về cấu trúc của phần thi IELTS Listening hoàn chỉnh, chúng ta cần đi sâu vào nghiên cứu các dạng bài để lập kế hoạch luyện thi IELTS một cách logic và khoa học, bám sát với đề thi, giúp đạt được điểm số IELTS mong muốn. Cùng Pasal tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

    Dạng 1: Dạng Multiple Choice

    Trong dạng bài này, thí sinh sẽ nhận được một câu hỏi, phía dưới là 3 (hoặc 4) đáp án A, B, C (D) để lựa chọn. Nhiệm vụ của chúng ta là lắng nghe thật kỹ Audio và chọn ra được duy nhất một đáp án đúng. Dạng câu hỏi này thường xuất hiện trong section 3 của 1 bài IELTS Listening Test. Đây có thể được coi là một dạng bài khó do có nhiều bẫy trong đáp án của phần thi.

    Dạng 1: Dạng Multiple Choice

    Dạng bài Multiple Choice trong IELTS Listening

    Lưu ý: Để gây nhiễu cho người thi, tất cả những từ có trong các đáp án sẽ đều được nhắc đến trong bài nghe. Bạn sẽ rất dễ bị rối và phải thực sự hiểu bài nghe nói về gì thì mới có thể chắc chắn được đáp án mình chọn. 

    Xem ngay: Cách khắc phục khi gặp nội dung gây nhiễu trong bài thi IELTS Listening

    Một số chiến lược cho dạng bài Multiple Choice trong phần thi IELTS Listening:

    • Đọc thật kỹ câu hỏi trước khi làm bài.

    • Hãy để ý các tiêu đề, các keyword của ý trả lời và gạch chân dưới những từ đó.

    • Hãy nghe thật kỹ các thông tin trong audio, để ý các cụm từ paraphrase, các từ đồng nghĩa bởi đôi khi, đáp án sẽ là những từ có nghĩa giống với những gì mà bạn nghe được trong audio.

    Dạng 2: Dạng Sentence Completion - Summary Completion

    Dạng bài Sentence Completion là dạng bài điền những từ còn thiếu vào chỗ trống trong các đoạn nội dung tóm tắt của bài nghe.

    Dạng 2: Dạng Sentence Completion - Summary Completion

    Dạng bài Sentence Completion trong IELTS Listening

    Lưu ý: Đề bài sẽ đưa ra số từ tối đa mà bạn được điền vào chỗ trống. Nếu đáp án của bạn có nhiều hơn số từ quy định, bạn sẽ mất điểm ở câu trả lời đó. Ở dạng bài này, bạn cần xác định chính xác nội dung chính của bài nghe thông qua mối quan hệ giữa các câu, cũng như các phần có trong đề bài.

    Một số gợi ý cho cách làm dạng bài Sentence Completion trong phần thi IELTS Listening:

    • Việc quan trọng luôn cần làm đầu tiên đó là đọc kỹ câu hỏi và yêu cầu đề bài.

    • Bạn có thể đoán được loại từ trong một số trường hợp, nhưng nếu không đoán được thì đừng cố quá, hãy ghi nhớ ý nghĩa câu rồi luyện tập nghe dần.

    • Hãy chú ý đến những từ xuất hiện trước và sau khoảng chỗ trống vì đó có thể là manh mối để bạn biết được đáp án, khi nghe nên chú ý nhiều đến các từ này.

    • Chú ý tới những từ chuyển hướng như “but, although, however…” vì đây là dấu hiệu ý nghĩa câu sẽ được thay đổi và có thể ảnh hưởng đến câu trả lời cuối cùng. Nhưng không phải lúc nào các từ này xuất hiện thì đáp án là câu sau mà có thể vẫn là câu trước. 

    • Trong quá trình nghe, hãy tập trung 100% để không bị bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào. Nghe kỹ là điều quan trọng nhất trong phần thi này trong phần thi IELTS Listening.

    • Kiểm tra chắc chắn ngữ pháp, từ vựng và chính tả. 

    Dạng 3: Dạng Form Completion

    Dạng bài Form Completion là điền vào biểu mẫu, được đánh giá là dễ nhất trong số các dạng bài IELTS Listening, thường xuất hiện trong section 1. Tuy nhiên bạn cũng không nên chủ quan. Bạn sẽ được nghe đoạn hội thoại (thường là giữa 2 người) qua điện thoại và sau đó, điền các thông tin cần thiết vào Form trong đề.

    Chủ đề của đoạn hội thoại có thể là về việc người nói thay đổi ý kiến - kế hoạch của mình, yêu cầu đặt chỗ, đặt phòng khách sạn, đăng ký khóa học, phỏng vấn công việc,... 

    Dạng 3: Dạng Form Completion

    Dạng bài Form Completion trong IELTS Listening

    Lưu ý: Trước khi làm bài cần phải chú ý SỐ LƯỢNG từ được phép điền vào, bởi đề bài có thể yêu cầu ONE WORD ONLY hoặc NO MORE THAN TWO WORDS

    Cách làm bài cho dạng Form Completion để có thể ghi điểm trọn vẹn trong phần thi IELTS Listening:

    • Xác định loại từ cần điền vào khoảng trống, động từ, danh từ hay tính từ, trạng từ, giới từ,... Đa số từ cần điền sẽ là danh từ, vậy cần xác định rõ hơn từ cần điền là một cái tên (tên nhà hàng, nhân vật, khách sạn, công viên, con đường), con số (số điện thoại, số nhà, số postcode,...), hay một địa danh, màu sắc,...

    • Song song với việc xác định loại từ, các bạn cần tìm và gạch chân các keywords trong biểu mẫu, những từ sẽ giúp bạn nghe đáp án tốt hơn, những từ nào nổi bật, mang thông tin quan trọng trong câu. Ở bước này, hãy đọc đơn giản và thật nhanh chóng.

    • Chú ý nghe kỹ những từ xuất hiện xung quanh khoảng trống, những giới từ ví dụ như of, about, for... Đây là những từ quan trọng có thể nghe trong bài audio, thông thường những giới từ (khoảng 60%) sẽ giữ nguyên trong bài audio, nên cần nghe kỹ và ghi nhớ giới từ và những từ xung quanh khoảng trống (hay những từ vệ tinh).

    • Sau khi đã có đáp án, hãy kiểm tra xem từ có cần “s” hay không, kiểm tra lại từ mình đã điền đã phù hợp với loại từ cần điền vào chưa.

    • Trong băng thường xuất hiện đáp án gây nhiễu để khó xác định được đáp án chính xác, bạn hãy chú ý lắng nghe những từ nối như “but”, “however”, “so”...

    • Kiểm tra đáp án trong tờ đề khớp với đáp án trong “answer sheet” chưa, chính tả đúng chưa...

    • Khi bạn phân vân giữa 2 đáp án thì nên nhìn những đáp án xung quanh để lựa chọn, khả năng đúng sẽ cao hơn, hay dùng phương pháp loại trừ vào phút cuối.

    Xem thêm: Đâu là độ tuổi phù hợp để luyện thi IELTS?

    Dạng 4: Dạng Table Completion

    Table Completion là dạng bài điền các thông tin được yêu cầu vào trong một bảng đã được bố trí sẵn. Bảng này chứa những thông tin chính của đoạn hội thoại mà bạn sẽ được nghe trong Audio.

    Dạng 4: Dạng Table Completion

    Dạng bài Table Completion trong IELTS Listening

    Lưu ý: Đáp án cần đúng với số lượng từ yêu cầu của đề bài và đúng loại từ (noun, verb, adj…) hay thì của động từ thì mới được tính điểm. Vì vậy, bạn cần xác định rõ bối cảnh của hội thoại nhé!

    Tương tự với dạng bài Form Completion, bạn cũng cần lưu ý những điều trên, tuy nhiên:

    • Thông tin trong bảng thường khá ngắn gọn, những thông tin có liên hệ với nhau sẽ được nhóm lại.

    • Hàng đầu tiên và cột đầu tiên của bảng sẽ cho thí sinh biết những thông tin tổng quát về nội dung bài nghe.

    • Thông tin để điền vào chỗ trống trong bảng thường xuất hiện trong bài nghe theo từng hàng, thứ tự từ trên xuống dưới, từ trái sang phải. Hoặc đơn giản hơn, mỗi câu trả lời đều được đánh số thứ tự, các bạn hãy lưu ý để tránh việc điền nhầm đáp án.

    Dạng 5: Dạng Matching Information

    Matching là dạng bài khá phổ biến trong IELTS Listening, yêu cầu nối các câu đã đánh số với đáp án bằng chữ có sẵn trong bảng, có thể là nối names với activity, nối khả năng (will, might, will not do something) với việc thích hợp sao cho đúng với nội dung của audio mà bạn nghe được. Dạng bài này thường xuất hiện trong section 2 và section 3.

    Dạng 5: Dạng Matching Information

    Dạng bài Matching trong IELTS Listening

    Lưu ý: Ở dạng bài Matching Information này, đôi khi thí sinh sẽ cảm thấy bối rối vì vừa phải nghe Audio, vừa phải quan sát cả những đáp án trong bài. Hơn nữa các câu trả lời cũng sẽ không theo trình tự nghe. Nội dung của Audio đôi khi trôi qua rất nhanh khiến thí sinh mất bình tĩnh, dẫn đến tình trạng sai hàng loạt các câu. Để có thể hoàn thành tốt ở dạng bài Matching Information này, bạn cần phải luyện tập thường xuyên để có thể đoán được đáp án và loại trừ các đáp án sai dễ dàng hơn, tăng khả năng phản xạ đối với việc vừa nghe vừa nhìn và chọn đáp án đúng.

    Sau đây là cách làm và tips cho dạng bài Matching Information:

    • Phân tích, nhận dạng câu hỏi: xác định xem bạn cần trả lời những câu hỏi về thông tin gì, tìm hiểu sự liên quan giữa câu hỏi và các lựa chọn trong bài, sau đó gạch chân keyword mà đề bài yêu cầu bạn trả lời và những thông tin mà bạn cho là quan trọng.

    • Để ý các từ đồng nghĩa hay các cụm từ được paraphrase sẽ sử dụng khá phổ biến trong bài. Nhiệm vụ của bạn là thật nhanh chóng tìm hiểu nghĩa tương đương để tìm câu trả lời chính xác.

    • Hãy cẩn thận với những thông tin gây nhiễu, các từ “But” hay “However” sẽ báo hiệu cho sự thay đổi các thông tin mà bạn nghe được trước đó. Vì vậy, hãy cẩn thận với các thông tin sau những từ nối này. 

    • Khi ghi chép đáp án, hãy để ý đáp án là A,B, C thay vì để ý các cụm từ.

    Dạng 6: Dạng Short answer question

    Short answer question là một trong các dạng bài IELTS Listening “khó nhằn” nhất. Dạng bài này yêu cầu bạn tự viết một câu trả lời ngắn cho một câu hỏi mà đề bài đã đưa ra. Đối với dạng bài này, bạn sẽ không nhận được bất kỳ từ khóa hay gợi ý nào mà phải tự đưa ra câu trả lời đúng.

    Do đó, bạn cần phải nghe kỹ Audio, ghi chú lại những thông tin cần thiết, nắm được ý chính của từng đoạn để có thể hoàn thành phần thi.

    Dạng 6: Dạng Short answer question

    Dạng bài Short answer question trong IELTS Listening

    Lưu ý: Các bạn cần phải chú ý yêu cầu đề bài về số lượng từ tối đa được phép để trả lời câu hỏi, có một số trường hợp bạn sẽ được yêu cầu trả lời nhiều hơn một ý.

    Một số các chiến lược làm bài dạng Short answer question:

    • Khoanh tròn từ để hỏi để dự đoán câu trả lời: Chúng ta sẽ một số từ để hỏi thường gặp như 5W – 1H: Why, what, where, when, who và how. Bạn cũng có thể dự đoán câu trả lời dựa trên các từ liên quan khác ở câu hỏi hoặc các thông tin trong đề bài.

    • Kiểm tra thật kỹ xem đáp án có cần mạo từ “a” hay “the” “The” không, ví dụ a book, the park, The Secret Garden (tên riêng của sách), nếu có thì mạo từ cũng được tính là ONE WORD, cho nên phải kiểm tra lại độ cần thiết và yêu cầu đề bài về số lượng từ cần điền. Thông thường, tên riêng có “the” như trên thì các bạn cần để ý.

    • Kiểm tra xem có cần “s” hay không, hãy ôn tập kĩ những danh từ đếm được số nhiều, danh từ không đếm được, danh từ không thể thêm “s” được, danh từ/ cụm danh từ bắt buộc luôn phải có “s”.

    Xem thêm: 3 cách luyện nghe Listening IELTS hiệu quả giúp tăng band điểm nhanh chóng

    Dạng 7: Dạng Labeling Plan, Map, Diagrams

    Đối với dạng bài Labeling Plan, Map, Diagrams, bạn cần phải điền đầy đủ các thông tin dựa trên nội dung bài Nghe trong Audio để hoàn thành được một bản Plan, Map hay Diagram nào đó, thường xuất hiện trong section 2 và section 3 của phần thi IELTS Listening.

    Đề bài có thể đưa ra hình vẽ bản đồ của một khu vực, có thể là trường học, bệnh viện, khuôn viên… Nhiệm vụ của bạn là thu thập các thông tin khi nghe Audio, sau đó hoàn thành tên của các địa điểm có trong bản đồ.

    Ngoài ra, cũng có một dạng thể hiện khác trong dạng bài này đó là đề bài sẽ đưa ra tên của những địa điểm, sau đó bạn cần xem tên địa điểm đó sẽ ứng với các chữ cái nào trong số A, B, C…

    Dạng Labeling Plan, Map 

    Dạng bài Labeling Plan, Map, Diagrams trong IELTS Listening

    Hay nhiều khi đề bài cũng sẽ đưa ra một Diagram miêu tả cấu tạo của một loại máy móc, hoặc quy trình làm việc của một hệ thống nào đó… Bạn cần phải thu thập đầy đủ hết thông tin, nắm được những điểm mấu chốt của bài để có thể hoàn thành tốt.

    Dạng Diagrams

    Lưu ý: Thí sinh phải trả lời dựa trên những thông tin đã được nêu trong Audio, không tự suy đoán hay dựa trên kiến thức riêng của mình. Các thông tin trong Audio đôi khi sẽ không đi theo thứ tự như trong bản Map, Plan hay Diagram mà đề bài hiển thị. Vì vậy, bạn cần hết sức lưu ý, nghe thật kỹ, nắm bắt thông tin nhanh chóng để không bỏ lỡ những ý chính, những chi tiết quan trọng.

    Để làm dạng bài này với ít lỗi sai nhất, bạn cần thể tham khảo chiến lược sau:

    • Đọc đề bài cẩn thận, cần biết phải làm gì và yêu cầu về số lượng từ cần điền

    • Trau dồi vốn từ vựng về vị trí như: At the top / at the bottom, On the left / on the right, Left hand side / right hand side, South / North / East / West, Southeast / Southwest / Northeast / Northwest, To the north / to the south / to the east / to the west, Opposite / in front of / behind, In the middle / in the centre, Above / below, Inside / outside, Just beyond...

    • Cố gắng hiểu được ngữ cảnh, nghe cẩn thận từ lúc đầu vì người nói thường sẽ cung cấp ngữ cảnh của bài nghe khi đó. Điều này giúp bạn bắt kịp với bài thi IELTS Listening. 

    • Nhìn bao quát cả bản đồ, việc này giúp bạn xác định chính xác đáp án cần điền.

    • Đoán đáp án – cũng như tất cả các dạng bài khác, điều này sẽ giúp bạn đoán được đáp án có thể là gì.

    • Chú ý đến những manh mối khác trong bản đồ - ví dụ, ở góc bản đồ có 1 cái la bàn cho bạn biết các hướng “Bắc”, “Nam”, “Đông”, “Tây”. Điều này có nghĩa là những cụm từ này có thể sẽ được dùng để chỉ dẫn cho bạn.Vậy nên hãy cố gắng nghe những từ đó.

    Dạng 8: Dạng Pick from a list

    Đây là dạng bài mà bạn sẽ được cho một câu hỏi đi kèm với trên 5 đáp án. Bạn cần lựa chọn những câu trả lời đúng, có nghĩa là không phải chỉ có một đáp án duy nhất. 

    Dạng 8: Dạng Pick from a list

    Dạng bài Pick from a list trong IELTS Listening

    Lưu ý: Dạng bài Pick from a list khác với Multiple Choice ở chỗ: Đối với Multiple Choice, bạn chỉ được phép chọn 1 câu trả lời đúng duy nhất. Nhưng ở dạng bài Pick from a list, bạn bạn sẽ chọn từ 2-3 đáp án đúng trong số danh sách các lựa chọn đưa ra. Hãy để ý kĩ yêu cầu câu hỏi và nhận ra số đáp án đúng bạn cần chọn để không bị mất điểm một cách lãng phí.

    Chiến thuật làm bài cho dạng Pick From A List IELTS Listening bao gồm các bước sau:

    • Bước 1: Đọc kĩ đề, xác định số lượng đáp án có thể chọn

    • Bước 2: Đọc kĩ yêu cầu của câu hỏi

    • Bước 3: Đọc qua lần lượt các lựa chọn, gạch dưới keywords

    • Bước 4: Trong quá trình nghe, take note lại thông tin

    • Bước 5: So sánh note với các lựa chọn và chọn đáp án phù hợp nhất

    Tất cả các dạng bài IELTS Listening đều có độ khó khác nhau giúp đánh giá được năng lực của thí sinh. Để không gặp khó khăn trong phần thi này, bạn hãy ôn luyện tổng hợp tất cả các dạng bài, làm quen với mọi dạng câu hỏi, tăng khả năng tập trung nghe, tổng hợp, chọn lọc thông tin, phán đoán và đưa ra câu trả lời chính xác.

    Lời kết:

    Hy vọng rằng những gợi ý về cách làm các dạng bài IELTS Listening mà Pasal đã đưa ra ở trên sẽ giúp quá trình luyện thi IELTS của bạn tinh gọn và hiệu quả hơn. Và đừng quên hãy đến với Pasal để có cơ hội trải nghiệm các khóa học IELTS áp dụng phương pháp từ chuyên gia quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo IELTS - Cựu giám khảo Simon Corcoran. 

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết