CẤU TRÚC ĐỀ THI VÀ THỜI GIAN THI IELTS TỪNG KỸ NĂNG NHƯ THẾ NÀO?

CẤU TRÚC ĐỀ THI VÀ THỜI GIAN THI IELTS TỪNG KỸ NĂNG NHƯ THẾ NÀO?

09/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    IELTS là một chứng chỉ đánh giá năng lực tiếng Anh của người học khá phổ biến hiện nay. Bài thi IELTS bao gồm 4 kỹ năng: Listening, Reading, Writing và Speaking với tổng thời gian thi là dưới 3 giờ. Cùng PASAL tìm hiểu cấu trúc các phần của bài thi IELTS và thời gian thi IELTS chi tiết từng kỹ năng trong bài viết dưới đây nhé!

    1/ Hình thức thi IELTS

    Kỳ thi IELTS hiện nay được chia thành 2 hình thức thi là: IELTS Academic và IELTS General.

    1.1. IELTS Academic - Học thuật

    Kỳ thi IELTS Academic là điều kiện ngôn ngữ đầu vào yêu cầu của hầu hết các chương trình Đại học và sau Đại học được dạy bằng tiếng Anh. Đây cũng là chứng chỉ được công nhận rộng khắp thế giới. 

    1.2. IELTS General - Tổng quát

    Đây là kỳ thi dành cho tất cả những ai chuẩn bị di chuyển tới các quốc gia nói tiếng Anh để hoàn tất chương trình học trung học, học nghề hay có mong muốn định cư.

    2/ Cấu trúc đề thi IELTS

    Kỳ thi bao gồm 4 phần thi Nghe, Nói, Đọc, Viết. Ba kỹ năng Nghe, Đọc Viết sẽ thi trong cùng một ngày và không có thời gian nghỉ giữa các kỹ năng thi. 

    Tuỳ thuộc vào từng địa điểm tổ chức thi, phần thi Nói có thể cùng ngày với ba kỹ năng trên hoặc trước hoặc sau đó một ngày.

    3/ Thời gian thi IELTS từng kỹ năng

    3.1. Kỹ năng Nghe - IELTS Listening 

    Thời gian thi: 30 phút

    Từ ngày 04/01/2020, phần thi thi IELTS Listening trên giấy sẽ thay đổi 1 số điều sau:

    • Cụm từ “SECTIONS” của sẽ đổi thành “PARTS”. Như vậy. bài thi nghe sẽ bao gồm 4 Part là 1,2,3,4.

    • Sẽ không còn phần Example trong Part 1 của bài thi.

    • Thông tin về trang tham chiếu của từng câu hỏi sẽ bị xóa. Ví dụ: thí sinh sẽ được để trả lời cho câu hỏi từ 1 đến 4. (Thay vì câu 1 đến 4 của trang số 3)

    • Sự thay đổi trên nhằm đảm bảo tính đồng nhất giữa 2 hình thức thi IELTS trên giấy và trên máy tính.

    • Người tham gia thi nghe 4 đoạn ghi âm của một số người bản xứ. Phần thi này nhằm kiểm tra năng lực của người học trong việc nghe và nắm bắt các thông tin chính, thông tin chi tiết, khả năng nhận thức quan điểm và thái độ của người nói, hiểu được mục đích của vấn đề được nói đến và khả năng theo kịp sự trình bày các ý kiến của người nói. Bạn sẽ được nghe từng phần chỉ một lần duy nhất.

    • Phần thi Nghe sẽ giống nhau cho cả hai hình thức Academic và General.

    Bố cục và nội dung các phần của bài thi Speaking IELTS như sau:

    Phần 1: Một đoạn đàm thoại giữa hai người trong ngữ cảnh xã hội hàng ngày, ví dụ cuộc đàm thoại tại một đại lý thuê nhà, tìm khách sạn…

    Phần 2: Một đoạn độc thoại trong ngữ cảnh xã hội hàng ngày chẳng hạn như một bài diễn văn.

    Phần 3: Một mẫu đàm thoại giữa tối đa bốn người trong ngữ cảnh giáo dục hoặc đào tạo, chẳng hạn như một giảng viên ở trường đại học trao đổi với sinh viên của mình về tài tốt nghiệp.

    Phần 4: Một đoạn độc thoại về chủ đề học tập, chẳng hạn một bài giảng đại học.

    3.2. Kỹ năng Đọc - Reading 

    Thời gian thi: 60 phút

    Phần thi Reading IELTS bao gồm 3 bài đọc với 40 câu hỏi. Các câu hỏi được sử dụng để đánh giá kỹ năng đọc của người học tiếng Anh. Bao gồm đọc để nắm bắt các ý chính, đọc để hiểu các khái niệm, đọc lướt, đọc để nhớ chi tiết, các lập luận chặt chẽ, và hiểu được các quan điểm, thái độ và mục đích của người viết.

    3.3. Kỹ năng Viết - Writing

    Thời gian kỹ năng viết: 60 phút

    3.3.1. Kỹ năng viết học thuật

    Phần thi môn Viết - Academic (Học thuật) gồm có hai phần: 

    Phần 1: Đề bài sẽ đưa ra một đồ thị, bảng, hay biểu đồ. Người thi được yêu cầu phân tích, miêu tả, giải thích và tóm tắt bằng ngôn ngữ của mình. Thí sinh cũng có thể được yêu cầu phân tích và mô tả các dữ liệu trong bài, miêu tả từng giai đoạn của một quá trình…

    Phần 2: Đề bài sẽ yêu cầu thí sinh viết một bài luận bao gồm mở bài, thân bài và kết bài để phản hồi lại một vấn đề, quan điểm trong xã hội. 

    Cả hai phần thi đều được viết bằng giọng văn trang trọng, học thuật.

    3.3.2. Kỹ năng viết tổng quát

    Phần thi Writing General cũng bao gồm hai phần. Nội dung từng phần được dựa vào các chủ đề được quan tâm chung.

    Phần 1: Thí sinh sẽ được đưa ra một tình huống và được yêu cầu viết một lá thư đề nghị giải thích tình huống hoặc cung cấp thông tin chi tiết. Lá thư có thể được viết theo phong cách trang trọng, thân mật hoặc bình thường.

    Phần 2: Thí sinh được yêu cầu viết một bài luận đầy đủ 3 phần mở bài, thân bài và kết bài để phải hồi lại một vấn đề, một quan điểm hay lập luận. Thường thì bài luận này sẽ có thiên hướng viết theo phong cách thân mật hơn là bài luận trong phần 2 của bài thi viết học thuật.

    3.4. Kỹ năng Nói - Speaking

    Thời gian thi: khoảng 15 phút

    Phần thi kỹ năng Speaking đánh giá khả năng nói tiếng Anh về các vấn đề trong cuộc sống của thí sinh. Phần thi này sẽ diễn ra trong vòng khoảng 11 đến 14 phút. Toàn bộ quá trình thi sẽ được giám khảo ghi âm lại để làm căn cứ chấm điểm.

    Phần thi môn Speaking của hai hình thức Academic (Học thuật) và General (Tổng quát) đều giống nhau.

    Phần 1: Người tham gia thi sẽ được hỏi các câu hỏi liên quan đến bản thân, các chủ đề liên quan là như gia đình, bạn bè, công việc, học tập hay sở thích… Phần thi này kéo dài trong khoảng từ 4-5 phút.

    Phần 2: Thí sinh sẽ được trao một mẫu giấy để take note. Giám khảo chấm thi sẽ yêu cầu bạn nói về một chủ đề cụ thể. Bạn sẽ có khoảng 2 phút đề chuẩn bị và suy nghĩ trước các ý chính để trả lời. Sau đó giám khảo sẽ hỏi thêm 1-2 câu hỏi liên quan đến chủ đề này và kết thúc phần thi.

    Phần 3: Bạn sẽ được hỏi thêm các câu hỏi liên quan đến chủ đề trong Phần 2. Các câu hỏi này tạo cơ hội cho bạn thảo luận thêm về các vấn đề và ý niệm trừu tượng của chủ đề. Phần này cũng kéo dài từ 4-5 phút.

    Trên đây là các thông tin cần biết về cấu trúc của bài thi IELTS và thời gian thi IELTS của từng kỹ năng. Hy vọng đây sẽ là những thông tin bổ ích giúp bạn đọc nắm rõ hơn về bài thi IELTS.

    Pasal tự hào là đối tác ĐỘC QUYỀN của chuyên gia Simon Corcoran tại Việt Nam, cam kết giúp bạn chinh phục được mục tiêu IELTS của mình với một lộ trình học tinh gọn - hiệu quả và tối ưu chi phí.

    Tham gia test thử trình độ tiếng Anh và học thử miễn phí cùng PASAL tại đây.

    Tác giả: Ngọc Ánh
    Giới thiệu về tác giả: Ngọc Ánh
    ảnh tác giả

    Mình là Ngọc Ánh, đã từng thi IELTS và đạt 6.5. Mình đang ôn tập để tăng band điểm và mong rằng, những chia sẻ từ chính kinh nghiệm của mình có thể giúp ích phần nào đó cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết