Chinh phục IELTS Listening 8.0+ không khó với 3 bước đơn giản

Chinh phục IELTS Listening 8.0+ không khó với 3 bước đơn giản

15/06/2023

Học IELTS Listening có khó không? Đây là câu hỏi chung của rất nhiều học viên khi mới bắt đầu học IELTS Listening. Tuy nhiên, bài thi nghe trong IELTS lại không khó như bạn tưởng, bởi những khó khăn mà chúng ta gặp phải đa phần là do chưa có phương pháp học hiệu quả hoặc chúng ta không dành hết tâm trí để luyện nghe. 

Chính vì vậy, hãy luyện nghe IELTS cùng Pasal ngay từ hôm nay với 3 bước cực đơn giản sau đây:

Tại sao bạn luyện nghe mãi không giỏi?

Nhiều người được khuyên nếu kém phần nghe, hãy mở BBC, CNN (radio, TV) thường xuyên, xem phim tiếng Anh không phụ đề để cải thiện kỹ năng nghe và đạt điểm IELTS như ý muốn. Tuy nhiên, nếu khả năng nghe của bạn chưa tốt, chắc chắn bạn sẽ không hiểu gì khi nghe các kênh đó. Bạn nhủ thầm cố gắng nghe tiếp rồi sẽ tiến bộ thôi. Cố gắng lần 2, 3, 4… và kết quả vẫn vậy.

Nguyên nhân rất đơn giản, thực ra không phải bạn không nghe được gì, nhưng các âm đấy bạn chưa nghe bao giờ (không biết phát âm thế nào hoặc biết nhưng không đúng) nên không hiểu. Việc luyện nghe không có phụ đề cũng giống như bạn tập giải toán mà không có đáp án vậy. Bạn không biết đang làm đúng hay sai thì làm sao rút kinh nghiệm để tiến bộ. Thực ra nghe kiểu “tắm ngôn ngữ” bạn vẫn có thể áp dụng, nhưng không nên coi nó như phương pháp chính.

3 bước chinh phục IELTS Listening cho người mới bắt đầu  

Phương pháp luyện nghe hiệu quả nhất với người mới bắt đầu (đặc biệt với làm bài nghe trong kỳ thi IELTS) là nghe và chép chính tả. Hãy nghe và chép chính tả lại 100% những gì bạn nghe được. Bạn nên kết hợp luyện nghe và luyện phát âm song song. Cụ thể phương pháp này như sau:

Bước 1: Tìm một nguồn phát âm tiếng Anh chuẩn (nói về chủ đề mà bạn thấy hứng thú) và phải có phụ đề (nhất thiết phải có).

Bạn có thể tìm trên youtube, các kênh tin tức của BBC, CNN (CNN student news là kênh MC nói khá rõ ràng và bài nào cũng có phụ đề đi kèm). Bạn cũng có thể xem phim kèm phụ đề. Nếu khả năng nghe của bạn tương đối khá, bạn có thể nghe các bài thuyết trình ở trang ted.com

Lưu ý: Bạn chỉ nên chọn bài nghe dưới 10 phút. Đồng thời, nếu bạn muốn luyện để thi IELTS là chính thì nên chọn nguồn nói giọng Anh - Anh để nghe. Đang nghe quen giọng Anh - Mỹ, đi thi IELTS toàn giọng Anh - Anh với một số từ người Anh phát âm rất đặc trưng sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian xử lý.

Bước 2: Nghe và chép lại.

Bạn nghe và chép lại tất cả những gì nghe được. Việc này có thể sẽ rất khó, bạn sẽ mắc rất nhiều lỗi sai và không nghe được nhiều từ (có thể là từ mới bạn chưa biết, hoặc từ bạn đã biết nhưng lại phát âm sai nên nghe sai). Tuy nhiên, điều này không có vấn đề gì , bạn hãy cứ nghe và cứ viết ra tất cả những gì bạn nghe được (đoán được) rồi so sánh với phụ đề và rút kinh nghiệm dần dần. Bạn sẽ tiến bộ nhanh hơn bạn nghĩ rất nhiều. Sau này, bạn sẽ thấy do phải chép chỉnh tả 100%, những từ lúc nghe hay sót như “and”, “the”, từ có số nhiều hay không… bạn nghe sẽ rất rõ và khi làm bài thi IELTS Listening, bạn sẽ cảm thấy rất nhẹ nhàng. 

Bước 3: Tập đọc lại theo phụ đề và thu âm lại so sánh

Ở bước này, bạn hãy nghe thật kỹ phát thanh viên đọc, nhấn nhá, nối âm, lên xuống ở đâu. Bạn hãy bắt chước giống hệt thế rồi đọc lại. Sau đó, bạn hãy nghe lại phần thu âm giọng đọc của mình, xem chỗ nào chưa giống thì đọc lại. Sửa đến khi nghe lại thấy ưng ý thì thôi. Công việc này rất dễ khiến bạn nản chí nhưng đây là cách luyện phát âm cực kỳ hiệu quả. 

Nếu bạn kiên trì học nghe theo cách này trong khoảng một tháng, bạn sẽ thấy cảm giác đang nghe được tầm 15-20 câu (mức 5.5) lên 35-40 câu (mức 8+).

Mẹo luyện thi IELTS Listening hiệu quả

Nếu bạn nghĩ rằng Nghe là kỹ khó nhất trong bài thi IELTS thì với một số người đây lại là kỹ năng giúp học tăng điểm IELTS. Dưới đây là một vài lời khuyên dành cho bạn:

  • Bạn chỉ có một lần duy nhất để nghe bài thi IELTS, do đó, bạn phải thường xuyên luyện tập trả lời các câu hỏi và hoàn thành bài thi thử đầy đủ. Bạn có thể tìm thấy những nguồn tài liệu thi IELTS của những năm trước trên internet và bắt đầu thực hành một cách nghiêm túc.

  • Bạn sẽ có một phút trước mỗi phần thi để đọc câu hỏi. Hãy chắc chắn rằng bạn đã đọc cẩn thận và nắm được những gì bạn cần nghe để viết câu trả lời. Lưu ý yêu cầu số lượng từ được chỉ định trong câu trả lời, ví dụ: A date/number: câu trả lời phải là ngày hoặc số. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý khi sử dụng dấu gạch nối (hyphen) giữa 2 thành phần thì sẽ được tính là một từ và nếu không có dấu gạch nối thì sẽ được tính là 2 từ.

  • Tiếp theo, spelling - chính tả cũng rất quan trọng trong bài thi. Đối với những người mới bắt đầu học tiếng Anh, việc nghe đúng và viết đúng chính tả là một điều khó có thể thực hiện. Vì vậy, bạn có thể viết sai chính tả trong giấy nháp nhưng khi chuyển vào phiếu trả lời thì bạn phải chú ý ghi đúng nhé. Đặc biệt nên chú ý đến những từ số nhiều.

  • Cuối cùng, nhiều khả năng bạn sẽ bị bẫy thông tin trong bài nghe, do đó hãy cố gắng lắng nghe và đừng để mất tập trung vì có thể bạn sẽ bỏ lỡ thông tin quan trọng nhất, có khi đó chính là câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm. 

Các loại câu hỏi trong IELTS Listening 

Dưới đây là một số dạng câu hỏi thường xuất hiện trong bài thi Nghe mà bạn nên tham khảo nếu muốn giành được điểm cao:

1. Câu hỏi trắc nghiệm:

Trong bài thi IELTS Listening sẽ có một phần cho câu hỏi trắc nghiệm, thường những câu hỏi này sẽ rơi vào 1 trong 2 dạng sau:

  • Câu hỏi trắc nghiệm có một câu trả lời 

  • Câu hỏi trắc nghiệm có hai câu trả lời trở lên

Đối với những câu hỏi có một hoặc nhiều câu trả lời, bạn sẽ phải lắng nghe thật kỹ để xác định tất cả các câu trả lời từ các tùy chọn được đưa ra.

Lưu ý:

  • Đọc kỹ câu hỏi và đáp án, nhất là những thông tin về ngày, tháng, năm.

  • Thông tin được cung cấp trong bài nghe có thể không theo thứ tự các câu hỏi, vì vậy để trả lời chính xác, bạn nên đọc một lượt các câu hỏi để xác định vấn đề đang được hỏi.

  • Các từ sử dụng trong câu hỏi đa phần sẽ được thay thế bằng các từ đồng nghĩa trong bài nghe hoặc diễn giải bằng một cách khác.

  • Bài nghe sẽ đưa ra nhiều loại thông tin khiến bạn phân tâm, do đó đừng vội vàng viết ra câu trả lời ngay khi bạn nghe nó vì đôi khi đó không phải là câu trả lời chính xác.

2. Câu hỏi xác định vị trí trên bản đồ

Đối với các loại câu hỏi này, bạn sẽ được cung cấp bản đồ và nhiệm vụ của bạn là tìm và gắn các địa điểm cho sẵn với vị trí trên bản đồ. Có hai dạng câu hỏi này:

  • Một danh sách các từ cần điền được cung cấp sẵn và bạn chỉ cần nghe và chọn đúng từ phù hợp để điền vào khoảng trống trên bản đồ.

  • Sẽ không có danh sách nào được cho sẵn, bạn sẽ phải nghe và tự xác định địa điểm đề điền vào bản đồ.

Lưu ý:

  • Đọc kỹ câu hỏi để biết giới hạn số từ được điền và khoảng trống

  • Sẽ có chỉ dẫn đến một nơi hoặc một vài loại chuyến đi nào đó.

  • Lắng nghe những mô tả xung quanh địa điểm đã cho. Ví dụ: bên dưới công viên, bên cạnh siêu thị, v.v…

  • Nhìn vào câu hỏi và xác định hướng đi của bản đồ. Điều đó sẽ giúp bạn lắng nghe những gì sắp diễn ra chính xác hơn. 

3. Loại câu hỏi: Hoàn thành câu / Hoàn thành ghi chú / Hoàn thành bảng / Câu hỏi hoàn thành sơ đồ

Trong một số câu hỏi, sẽ có một khoảng trống ở giữa để bạn dự đoán và điền đáp án chính xác vào. Điều này đòi hỏi bạn phải có một nền tảng kiến thức vững chắc.

  • Đọc câu hỏi trước khi bạn bắt đầu để hiểu những gì bạn nên lắng nghe. 

  • Hãy thử đoán những gì sẽ điền trong chỗ trống. Đó có thể là một địa điểm, một số, năm, tên hoặc thậm chí là một phạm vi thông tin cụ thể (ví dụ như mùa màng, điều kiện khí hậu).

  • Câu trả lời phải là từ chính xác xuất hiện trong bài nghe

  • Kiểm tra số từ, chính tả và ngữ pháp trước khi bạn chuyển câu trả lời của mình vào phiếu trả lời nhé.

4. Câu hỏi nối thông tin

Loại câu hỏi này không phổ biến như các loại câu hỏi khác nhưng thỉnh thoảng chúng vẫn xuất hiện trong phần Nghe. Đối với dạng câu hỏi này, bạn sẽ có một danh sách các câu trả lời, bạn chỉ việc nghe và nối chúng lại với nhau cho phù hợp.

Lưu ý:

Bạn nên tranh thủ nhìn vào tất cả đáp án trước khi nghe để có cái nhìn khái quát về thông tin, nếu câu trả lời là ngày, hãy lắng nghe kỹ lưỡng  tất cả các ngày trong bài. Ngoài ra, bạn nên viết ra tất cả các thông tin liên quan để giúp bạn dễ dàng tìm thấy đáp án nhanh và chính xác hơn.  

Bạn hãy đăng ký thông tin để được tư vấn lộ trình học IELTS phù hợp nhất tại Pasal, và cùng trải nghiệm thử 9 kỹ thuật học IELTS độc quyền của chuyên gia Simon Corcoran nhé!

Tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
Giới thiệu về tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
ảnh tác giả

Mình là Nguyệt Minh, với kinh nghiệm từng ôn thi IELTS và đạt 7.5, hy vọng rằng những gì mình chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân. 

Bình luận bài viết