Chinh phục IELTS Speaking Part 1 cùng 9 lời khuyên từ Cựu giám khảo Simon Corcoran

Chinh phục IELTS Speaking Part 1 cùng 9 lời khuyên từ Cựu giám khảo Simon Corcoran

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Cựu giám khảo Simon Corcoran vốn được biết đến là người thầy nổi tiếng đào tạo IELTS trên khắp thế giới, đã giúp hơn 1 triệu người chinh phục IELTS 6.5+. Chính vì vậy, những lời khuyên đắt giá ông đưa ra dưới đây hoàn toàn dựa trên kinh nghiệm giảng dạy của mình, đồng thời là dưới góc nhìn của một vị giám khảo. Cùng Pasal chinh phục ngay IELTS Speaking Part 1 với 9 lời khuyên quý báu từ Simon Corcoran nhé!

    Xem thêm: NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ “IELTS SIMON” - PHƯƠNG PHÁP LUYỆN THI IELTS TỪ CỰU GIÁM KHẢO 

    Tổng quan về phần thi IELTS Speaking

    Phần thi IELTS Speaking có tổng thời gian thi là 15 phút, đánh giá khả năng diễn đạt ý kiến và truyền tải thông tin của bạn, đồng thời kiểm tra khả năng nói dài và sử dụng ngôn ngữ phù hợp về chủ đề được đưa ra.

    Tổng quát về phần thi IELTS Speaking

    Mỗi phần thi của IELTS Speaking đều được ghi âm và được chia làm 3 phần: 

    • Part 1: Dạng phỏng vấn - Interview

    Ở phần này bạn sẽ phải trả lời các câu hỏi liên quan đến cuộc sống hàng ngày của mình, các chủ đề quen thuộc như học tập, gia đình, bạn bè, việc làm, sở thích,... và không có thời gian chuẩn bị trước khi trả lời. Thời lượng bạn có là từ 4 - 5 phút. 

    • Part 2: Dạng độc thoại - Speech/Monologue

    Các bạn sẽ được nhận một tờ đề bài kèm theo các ý chính (key points) gợi ý bao gồm trong bài nói. Các key points này tương ứng với các câu hỏi WH. Bạn có khoảng 1 phút để chuẩn bị và 1 - 2 phút để trình bày bài nói của mình. Sau đó giám khảo sẽ hỏi thêm một số câu hỏi về chủ đề này và kết thúc chuyển sang Part 3.

    • Part 3: Dạng thảo luận - Discussion 

    Giám khảo sẽ hỏi thêm bạn một số câu hỏi có thể liên quan đến chủ đề của part 2 hoặc không. Ở phần này, bạn cần thảo luận nhiều hơn với giám khảo để gây ấn tượng tốt. Bạn sẽ không có thời gian chuẩn bị trước khi trả lời và thời lượng bài thi nói từ 4 - 5 phút.

    Lưu ý là phần thi IELTS Speaking  được tiến hành theo cách không cho phép bạn lặp lại các câu trả lời đã trình bày trước đó.

    Xem thêm: Các lỗi phát âm trong IELTS Speaking của người học IELTS trình độ dưới 6.0

    9 lời khuyên từ Cựu giám khảo Simon Corcoran giúp chinh phục IELTS Speaking Part 1

    1. Đừng quá lo lắng khi bước vào phòng thi

    Nhiều bạn có thể sẽ lo lắng, hồi hộp và luống cuống khi bước vào phòng thi, không biết mình phải làm gì, bắt đầu từ đâu. Nhưng đừng quá lo lắng, giám khảo sẽ hướng dẫn bạn các bước cần thiết của bài thi. Nhiệm vụ của bạn là chỉ cần chú tâm vào phần nói của mình. 

    2. Câu trả lời không nên quá ngắn, cũng không cần quá dài

    Thường thì bạn cần trả lời bằng một đến hai câu. Lưu ý là nếu bạn nói Yes hay No thì sẽ không được chấp nhận trong phần thi này. Quy tắc cơ bản đó là hãy trả lời thẳng vào trọng tâm câu hỏi, sau đó thêm một số thông tin liên quan. 

    Ví dụ:

    Câu hỏi: Would you prefer to study by yourself or with others?
    Trả lời: If I have to say, I prefer studying by myself rather than with others (information) because then I can concentrate more to get the work done! (explanation/ extend)

    3. Không nên học thuộc lòng câu trả lời

    Giám khảo luôn nhận biết được bạn có học thuộc câu trả lời hay không. Vậy nên đừng cố gắng học thuộc lòng nhé. Điều quan trọng để ghi điểm là bạn cần nói tự nhiên. Học thuộc lòng không giống nói tự nhiên và điều này sẽ được thể hiện bằng điểm số không đáng mong đợi.

    9 lời khuyên giúp chinh phục IELTS Speaking Part 1 từ Cựu giám khảo Simon Corcoran

    4. Bình tĩnh, hít thở sâu

    Khi mới bước vào phòng thi, rất có thể tim bạn sẽ loạn nhịp. Điều này là tâm lý hoàn toàn bình thường, việc bạn cần làm là kiểm soát phản ứng cảm xúc và thể chất của bản thân. Đôi khi đây chính là một nửa quyết định thành công. Vì vậy, trước khi bắt đầu, hãy hít thở sâu hai đến ba lần để nhịp tim trở lại bình thường trước khi bắt đầu thi. Cuối cùng, hãy không ngừng luyện tập, luyện tập với bạn bè, với giáo viên của bạn. Nói một mình, thực hành trước gương, tự ghi âm,... cách nào cũng được, miễn là bạn có cơ hội luyện tập và thực hành thật nhiều.

    5. Hãy nhớ bạn phải trả lời câu hỏi

    Nhiều bạn quá căng thẳng đến nỗi quên mất rằng mình phải trả lời câu hỏi của giám khảo, dẫn đến dù có đang nói nhưng lại loay hoay với chủ đề được hỏi, nói lan man không đúng trọng tâm. Hãy cố gắng đừng để bản thân rơi vào tình huống như vậy. Bạn cần lắng nghe thật kỹ và tập trung trả lời câu hỏi của giám khảo.

    Xem thêm: TỔNG HỢP NHỮNG BỘ PHIM TIẾNG ANH HOT NHẤT GIÚP LUYỆN THI IELTS

    6. Không bất ngờ khi bị giám khảo ngắt lời

    Giám khảo của bài thi IELTS phải tuân thủ và đảm bảo thời lượng thi. Vì thế họ có thể ngắt lời khi bạn trả lời quá dài hoặc gần hết thời lượng mà bạn vẫn chưa hoàn thành bài nói. Đối với nhiều người, khi bị ngắt giữa chừng, họ sẽ ngay lập tức cho rằng do họ mắc lỗi. Thế nhưng thực tế trong phần thi IELTS Speaking không phải vậy. Khi giám khảo ngắt lời để bạn dừng lại, đó không có nghĩa là họ đang đánh giá không tốt khả năng nói của bạn, đơn giản đó chỉ là quy trình của bài thi IELTS.

    9 lời khuyên giúp chinh phục IELTS Speaking Part 1 từ Cựu giám khảo Simon Corcoran

    7. Không nên học hết mọi chủ đề có thể xuất hiện trong bài thi

    Bạn sẽ không biết mình được hỏi những câu hỏi nào, nhưng điều đó chẳng quan trọng. Bạn chỉ cần biết rằng, tất cả các chủ đề có thể liên quan đến cuộc sống của bạn theo một cách nào đó. Vì vậy, tất cả những gì bạn cần làm là hãy nói về trải nghiệm cá nhân của mình.

    8. Có thể sử dụng câu trả lời phủ định 

    Đôi khi nhiều người cảm thấy rằng họ cần phải đưa ra một câu trả lời khẳng định hoặc tích cực cho mọi thứ. Nhưng bài thi IELTS cũng như cuộc sống thực tế vậy, trung thực chính là điểm mấu chốt. Nếu câu trả lời của bạn cho câu hỏi là Không thì bạn hãy cứ thoải mái nói và củng cố ý kiến đó bằng một chút lý luận hoặc một số ví dụ.

    9. Sống trong hiện thực

    Khi thi phần IELTS Speaking Part 1, bạn có thể dễ dàng lo lắng về những gì mình vừa nói hoặc nghĩ tới những điều sắp xảy ra trong phần thi tiếp theo. Nhưng điều quan trọng là, bạn phải cố gắng tại thời điểm hiện tại. Những gì bạn vừa nói đã trôi qua và những gì bạn sắp nói vẫn chưa đến. Việc bạn cần làm là luôn nỗ lực hết mình để làm tốt nhất phần thi ở thời điểm hiện tại khi ngồi trong phòng thi, đối diện với giám khảo.

    Trên đây là 9 lời khuyên “đắt giá” của Cựu giám khảo Simon Corcoran - người thầy nổi tiếng trong việc đào tạo IELTS. Hy vọng rằng chúng có thể giúp bạn phần nào trong việc cải thiện điểm số IELTS nói chung và phần thi IELTS Speaking Part 1 nói riêng. 

    Và đừng quên, bạn luôn có Pasal đồng hành trên con đường chinh phục IELTS của mình. Tại Pasal cung cấp các khóa học IELTS khác biệt, độc đáo và hiệu quả, áp dụng chính thống và độc quyền phương pháp luyện thi IELTS của thầy Simon Corcoran.

    Tham khảo ngay các khóa học IELTS của Pasal tại đây

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết