Giới thiệu về kỳ thi IELTS

Giới thiệu về kỳ thi IELTS

12/06/2023

IELTS là từ viết tắt của International English Language Testing System, hay còn được dịch là Hệ thống kiểm tra Anh ngữ quốc tế. Bài thi IELTS bao gồm 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết. Đây là một cuộc thi kiểm tra trình độ thông thạo tiếng Anh rất phổ biến trên thế giới cũng như tại Việt Nam, phục vụ cho nhu cầu học tập, làm việc và định cư tại nước ngoài. Hệ thống này được điều hành bởi 3 tổ chức ESOL của Đại học Cambridge, Hội đồng Anh và tổ chức giáo dục IDP của Úc, và được triển khai từ năm 1989. 

Kỳ thi IELTS có 2 loại hình thức: IELTS học thuật (IELTS Academic) hoặc IELTS tổng quát (IELTS General):

  • IELTS học thuật: dành cho những ai muốn học ở bậc đại học hoặc các học viện, các hình thức đào tạo sau đại học
  • IELTS tổng quát: dành cho những ai muốn tham gia những khoá học nghề, tìm kiếm các cơ hội công việc hoặc định cư tại nước ngoài.

Chứng chỉ IELTS có thời hạn hiệu lực trong vòng 2 năm. Trong khuôn khổ của bài viết này, hãy cùng Pasal tìm hiểu thông tin tổng quan về các phần thi cụ thể của từng kỹ năng trong bài thi IELTS học thuật bạn nhé.

Thông tin cơ bản về IELTS Listening 

Bài thi Nghe là bài thi đầu tiên của kỳ thi IELTS. Hãy đến điểm thi trước giờ thi khoảng 45 phút, trước khi đi bạn hãy kiểm tra kỹ những giấy tờ tùy thân cần thiết. Trước giờ thi khoảng 30 phút, bạn sẽ được đưa đến phòng thi và giám thị sẽ kiểm tra giấy tờ tùy thân của bạn. 

Bài thi IELTS Listening bao gồm 4 phần. Mỗi phần có 10 câu hỏi và tổng cộng có tất cả 40 câu. Bài kiểm tra sẽ kéo dài khoảng 30 phút, sau đó bạn có thêm 10 phút để viết câu trả lời của mình vào phiếu trả lời.

Dưới đây là một số vấn đề học viên cần chú ý khi làm bài IELTS Listening:

  • Bạn chỉ được nghe bản ghi âm MỘT LẦN.

  • Bạn nên chú ý viết đúng chính tả.

  • Các giọng tiếng Anh khác nhau sẽ được sử dụng.

  • Sẽ có những câu hỏi mẹo.

Để giải quyết những vấn đề này, chúng ta cần luyện nghe và luyện viết chính tả thật nhiều. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số mẹo và kỹ thuật làm bài thi IELTS Listening độc quyền của chuyên gia Simon. 

Thông tin cơ bản về IELTS Reading

Bài thi Đọc diễn ra ngay sau bài thi Nghe, và bạn sẽ không được nghỉ giữa các bài thi. Tuy nhiên, sẽ có khoảng 5 phút để giám thị phổ biến quy chế thi và phát đề, hãy tận dụng khoảng thời gian này để nghỉ ngơi và thư giãn một chút.

Có 3 phần trong Bài kiểm tra IELTS Reading. Mỗi phần có 13 hoặc 14 câu hỏi, tổng cộng có 40 câu hỏi. Bài kiểm tra kéo dài 60 phút và trong thời gian đó bạn phải viết câu trả lời của mình vào phiếu trả lời.

Dưới đây là một số vấn đề học viên cần chú ý khi làm bài IELTS Reading:

  • Thời gian là vấn đề lớn nhất. Nhiều thí sinh không quản lý tốt thời gian, dẫn đến không đủ thời gian để hoàn thành bài kiểm tra.

  • Các văn bản trong câu hỏi sẽ dài và có thể chứa một số từ vựng khó.

  •  Thí sinh thường gặp khó khăn trong bài tập “Matching headings” và “True / False / Not given”.

IELTS Reading thực chất là một bài kiểm tra vốn từ vựng của bạn. Nếu bạn có một vốn từ tiếng Anh tốt, bạn có thể hoàn thành phần thi này một cách dễ dàng. Bạn cũng có thể tham khảo kỹ thuật Đọc - Tìm từ khoá độc quyền của chuyên gia Simon để nâng cao năng lực xử lý đề thi IELTS Reading của mình 

Thông tin cơ bản về IELTS Writing

Bài thi Viết IELTS sẽ bắt đầu sau bài thi Đọc. Bài Viết có 2 phần (Task 1 & Task 2) và bạn có tổng cộng 60 phút để hoàn thành cả 2 phần.

Bạn nên dành 20 phút để làm bài IELTS Writing Task 1. Bạn phải viết tối thiểu 150 từ trở lên. Đề bài sẽ yêu cầu bạn mô tả một đồ thị, biểu đồ, bảng, sơ đồ hoặc bản đồ.

Trong phần IELTS Writing Task 2, bạn phải viết 250 từ. Bạn nên dành 40 phút cho bài này. Bài viết Task 2 chiếm nhiều điểm hơn Task 1, vì vậy bạn cần hoàn thành thật tốt phần này. Đối với IELTS Writing Task 2, bạn phải viết một bài luận về một chủ đề. Bạn sẽ được đưa ra một ý kiến / lập luận, các quan điểm khác nhau hoặc một vấn đề mà bạn cần phải phân tích và bình luận.

Để có thể xử lý được một cách dễ dàng bài thi IELTS Writing, bạn cũng có thể tham khảo thêm kỹ thuật viết 4 đoạn độc quyền của chuyên gia Simon.

Thông tin cơ bản về IELTS Speaking

Bài thi Nói IELTS là phần cuối cùng của kỳ thi. Bạn chỉ được phép mang theo giấy tờ tùy thân của mình vào phòng thi.

Bài kiểm tra sẽ kéo dài từ 10 đến 15 phút. Bạn sẽ được phỏng vấn bởi một giám khảo, người sẽ ghi lại cuộc trò chuyện của bạn. Thời gian được kiểm soát chặt chẽ bởi giám khảo, vì vậy đừng ngạc nhiên nếu họ ngắt lời bạn trong khi trả lời.

Bài thi IELTS Speaking bao gồm 3 phần:

  1. Giới thiệu / phỏng vấn: khoảng 10 câu hỏi trong 4 đến 5 phút.

  2. Bài thuyết trình ngắn: nói trong 2 phút và bạn có 1 phút để chuẩn bị.

  3. Thảo luận: khoảng 5 câu hỏi trong 4 đến 5 phút.

Kỳ thi IELTS có tính thách thức tương đối cao đối với người học tiếng Anh. Tuy nhiên, bạn chỉ cần một phương pháp học tập đúng đắn, một lộ trình học hiệu quả và có sự kiên trì luyện tập, Pasal tin chắc rằng bạn sẽ dễ dàng vượt qua được kỳ thi đầy thú vị này. Hãy để Pasal cùng đồng hành với bạn trên hành trình chinh phục IELTS nhé!

Tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
Giới thiệu về tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
ảnh tác giả

Mình là Nguyệt Minh, với kinh nghiệm từng ôn thi IELTS và đạt 7.5, hy vọng rằng những gì mình chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân. 

Bình luận bài viết