6 bước tăng trình Speaking trong IELTS với kỹ thuật Shadowing

6 bước tăng trình Speaking trong IELTS với kỹ thuật Shadowing

13/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Bạn đang luyện tập IELTS Speaking và muốn nói được tiếng Anh như người bản ngữ? Bạn muốn ngắt, nghỉ tự nhiên, phát âm chuẩn từng từ, đúng âm cuối, trọng âm, nối âm, đúng nhịp điệu, ngữ điệu, biết cách nhấn nhá hay nuốt âm? Và bạn muốn accent của mình ít bị ảnh hưởng bởi tiếng mẹ đẻ, hoặc bạn có thể “adopt” được accent Anh - Anh hoặc Anh - Mỹ?

    Để có thể làm chủ được những kỹ năng này, chắc chắn bạn phải bỏ túi ngay phương pháp Shadowing giúp luyện Nói trong tiếng Anh. Hãy cùng Pasal đi tìm hiểu ngay 6 bước luyện tập phương pháp Shadowing giúp bạn có thể tăng trình Speaking nhanh chóng trong bài viết dưới đây nhé!

    Shadowing là gì?

    Phương pháp Shadowing có thể hiểu đơn giản là việc bạn “nhại” lại giọng của người nói. Nói tới “nhại”, nhiều bạn sẽ nghĩ tới việc một đứa trẻ khi mới bắt đầu tập nói cũng sẽ nói theo người lớn. Tuy nhiên, kỹ thuật shadowing không chỉ giống nhại giọng thông thường. Với nhại giọng thông thường, người nói sẽ nói hết câu thì người nhại lại mới nhắc lại. Còn phương pháp Shadowing đòi hỏi người nói nói tới đâu thì người học nhại tới đó, chỉ với một chút delay (1-2 giây). Tại sao lại vậy?

    Đó chính là để loại bỏ óc tư duy – phân tích và luyện trực tiếp – óc phản xạ. Khi bạn “nhại lại” lời nói của họ ngay khi họ nói, tiếng nói của người nói chắc chắn sẽ đi vào tai bạn, qua não bạn trong thời gian “rất rất” ngắn, không đủ để bạn suy nghĩ phân tích gì. Bạn nghĩ càng ít càng tốt! Miệng bạn khi đó sẽ theo phản xạ tự thay đổi khẩu hình miệng liên tục, đây là phản ứng cần có nếu bạn muốn đạt điểm số IELTS Speaking cao hơn. 

    Kiên trì luyện tập theo phương pháp Shadowing trong 2 tháng, bạn sẽ thấy phát âm của mình thay đổi rõ rệt. Khoảng 2 tháng này đủ cho bạn “ditch” những thói quen và “pattern” phát âm cũ, đồng thời “adopt” những thói quen mới. 

    Sau 2 tháng luyện tập phương pháp Shadowing, bạn sẽ phát âm khác hẳn, chắc chắn sẽ “tây” hơn, “điệu” hơn, nói tiếng Anh một cách tự nhiên như người bản địa. Chắc chắn miệng của bạn sẽ di chuyển nhanh hơn, bạn biết cách ngắt nghỉ, phát âm chuẩn những quy tắc cơ bản như: âm cuối, nối âm tới nhịp điệu, ngữ điệu, nuốt âm hay nhấn nhá,...

    Chuẩn bị gì cho kỹ thuật Shadowing để luyện nói Speaking trong IELTS?

    Đầu tiên, bạn hãy lựa chọn những người hoặc chương trình,... mà bạn sẽ “nhại” theo, đó có thể là người bạn yêu thích, hâm mộ hay những chương trình nói về chủ đề mà bạn quan tâm. Nếu bạn muốn tập giọng US thì có thể chọn Jennifer Lawrence, giọng UK thì có thể chọn Emma Watson. Ngoài ra, còn có rất nhiều Vloggers nổi tiếng của cả US và UK bạn có thể dễ dàng tìm kiếm trên Youtube như Rory Sutherland, một diễn giả rất nổi tiếng với nhiều clip trên Youtube và Ted.

    Sau đó bạn hãy lên youtube/ google, tìm kiếm và bật tất cả các talks, talk shows của những người này để tập theo. Hãy dành 30 phút mỗi ngày để luyện tập phương pháp Shadowing, bạn sẽ tiến bộ không ngờ chỉ sau 2 tháng. Bạn cần luyện khoảng 5 - 10 talks của người nói mà bạn chọn lúc đầu, mỗi talk bạn nên luyện trong khoảng 3 - 5 ngày liên tục.

    6 bước luyện tập Shadowing giúp tăng trình Speaking trong IELTS

    Bước 1: Làm quen với transcript

    Khi đọc trước transcript, bạn hãy tìm toàn bộ những từ mới bạn chưa biết phát âm, và tra từ điền trước cách đọc từng từ. Bạn nên sử dụng từ điển có cả âm thanh đọc mẫu, theo đúng chuẩn Anh - Anh hoặc Anh - Mỹ để bắt chước theo. Hay nói cách khác, trước khi đến với các bước phía sau, bạn cần chắc chắn là mình đã biết cách phát âm của 100% các từ trong bài nói.

    Xem thêm: 5 từ điển online không thể thiếu cho dân luyện thi IELTS

    Bước 2: Làm quen với giọng nói trong cả clip

    Tiếp theo, bạn bắt đầu bật audio lên và nghe từ đầu. Bây giờ, bạn hãy lắng nghe một cách thật chủ động và cố gắng làm quen với cách mà người nói phát âm từng từ/ cụm từ. Có một số từ rất đơn giản nhưng khi nói nhanh sẽ tạo cảm giác khác, đặc biệt khi người nói nối âm và nuốt âm. Ngoài ra, trong quá trình nói, từng cụm từ cũng sẽ chịu ảnh hưởng từ nhịp điệu và cả ngữ điệu. 

    Bước 3: Nghe + Đọc theo transcript – Tốc độ chậm

    Tại bước 3, bạn bật lại từ đầu audio và cài đặt chế độ phát chậm ở mức 0.75. Với tốc độ này, giọng nói vẫn rất dễ nghe, chắc chắn sẽ không bị vỡ. Bạn hãy vừa nghe vừa đọc theo transcript – đây chính là kỹ thuật Shadowing ở mức sơ khai nhất. 

    Lưu ý khi bạn sử dụng phương pháp Shadowing để luyện tập IELTS Speaking:

    • Audio phát tới đâu thì bạn nói theo tới đấy, độ trễ càng lì càng tốt.

    • Phát âm thật chính xác từng từ mà bạn nghe thấy trong audio.

    • Hãy bắt chước theo ngữ điệu và các chỗ nhấn giọng của audio.

    Bước 4: Nghe + Đọc theo transcript – Tốc độ chuẩn

    Sau khi hoàn thành bước 3, bạn hãy làm lại y hệt nhưng chọn tốc độ phát là 1.0 đề vừa nghe vừa nói theo transcript ở tốc độ chuẩn nhất.

    Bước 5: Không Transcript: Nghe + Nói theo Audio – Tốc độ chậm

    Sau khi hoàn thành xong bước 3 và bước 4 đủ nhiều lần và tương đối “thuộc bài”, bạn hãy sẵn sàng cho bước 5: Bỏ transcript! 

    Lúc này, bạn có thể tắt phụ đề đi và nói lại y hệt với audio. Nếu còn khó khăn, bạn có thể luyện bước 4 cho tới khi thuộc bài. Thành công ở bước này là bạn đã bước một bước rất lớn trong việc luyện tập kỹ thuật shadowing.

    Bước 6: Không Transcript: Nghe + Nói theo Audio – Tốc độ chuẩn

    Kết thúc bước 5, chuyển sang bước 6 cũng là bước cuối cùng, bạn đã sẵn sàng cho tốc độ phát nhanh hơn khi không có phụ đề. Qua bước này, bạn sẽ “phá đảo” phương pháp shadowing nhanh – gọn – nhẹ!

    6 bước luyện tập kỹ thuật Shadowing được Pasal chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đạt band 7 IELTS Speaking dễ dàng hơn và thậm chí còn có thể cao hơn nữa. Pasal chúc bạn sẽ chinh phục được bài thi IELTS Speaking nhờ phương pháp luyện tập kinh điển này. Nếu bạn còn gì thắc mắc về phương pháp Shadowing hay các khóa học IELTS thì hãy liên hệ ngay với Pasal để nhận được tư vấn chi tiết nhất!

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết