9 cách học Reading IELTS cho người mới bắt đầu từ 0 lên 7.5+

9 cách học Reading IELTS cho người mới bắt đầu từ 0 lên 7.5+

15/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Nhiều thí sinh đã có kinh nghiệm thi IELTS đánh giá kỹ năng Reading là một trong hai kỹ năng dễ ăn điểm nhất bên cạnh Listening trong IELTS. Tuy nhiên, đối với nhiều bạn, đặc biệt là những bạn mới học thì đây vẫn là một thử thách khó. Cùng Pasal tìm hiểu về cách học Reading IELTS cho người mới bắt đầu từ 0 lên 7.5+ tại bài viết này nhé!

    Tổng quan về Reading IELTS

    Mục tiêu của phần thi IELTS Reading là để đánh giá được khả năng thông thạo ngôn ngữ tiếng Anh của thí sinh thông qua hình thức là đọc hiểu văn bản. Band điểm cao nhất của kĩ năng Đọc trong bài thi IELTS là 9.0, lần lượt tương ứng với số lượng câu trả lời đúng nhất định.

    Cấu trúc đề thi IELTS

    Đề thi sẽ bao gồm 40 câu hỏi và thí sinh được yêu cầu hoàn thành câu trả lời cho 40 câu hỏi này trong vòng 60 phút. Cấu trúc của bài thi bao gồm 3 bài đọc với dung lượng mỗi bài từ khoảng 700-800 chữ. Một lời khuyên đến từ các thầy cô đã có kinh nghiệm giảng dạy IELTS tại Pasal là các bạn cần có một chiến lược phân bổ thời gian hợp lý để hoàn thành bài thi và có thời gian kiểm tra lại câu trả lời.

    Một số lưu ý về bài thi Reading IELTS hình thức Academic như sau:

    Lưu ý về bài thi Reading IELTS hình thức Academic

    Lưu ý về bài thi Reading IELTS hình thức Academic

    Các bước làm bài thi Reading IELTS

    Quy trình 4 bước để làm tốt bài Reading IELTS như sau:

    • Bước 1: Đọc kỹ tiêu đề bài đọc để biết được chủ đề của đoạn văn.

    • Bước 2: Đọc, sau đó gạch chân các từ khóa của câu hỏi để nắm được yêu cầu của đề bài.

    • Bước 3: Tìm kiếm thông tin đề bài hỏi ở các đoạn đọc.

    • Bước 4: So sánh dữ liệu tìm được với câu hỏi để chọn ra đáp án chính xác.

    Các dạng bài Reading IELTS

    • Information identification questions: Dạng câu hỏi xác định thông tin (yêu cầu trả lời Yes/No/Not Given hoặc True/False/Not given)

    • Multiple choice questions: Dạng câu hỏi có nhiều lựa chọn.

    • Information matching: Dạng câu hỏi nối thông tin

    • Features matching: Dạng bài nối các đặc điểm

    • Head Matching: Dạng câu hỏi nối tiêu đề

    • Sentence completion: Dạng bài hoàn thành câu

    • Summary completion: Dạng bài hoàn thành đoạn tóm tắt

    • Matching sentence endings: Dạng bài nối những câu kết thúc

    • Short answer questions: Dạng bài câu trả lời ngắn

    • Notes/table/diagram completion: Dạng bài hoàn thành các ghi chú/ biểu đồ/ bảng tóm tắt

    9 cách học Reading IELTS cho người mới bắt đầu 

    Để có thể làm tốt bài thi IELTS Reading thì bạn cần có vốn từ vựng đa dạng cũng như nắm chắc kiến thức về mặt ngữ pháp. Dưới đây là 9 lưu ý trong cách học Reading IELTS cho người mới bắt đầu:

    Kiểm soát tốt thời gian làm bài 

    Thời gian làm bài thi IELTS reading là 60 phút. Để hoàn thành tất cả bài đọc, thí sinh cần có chiến lược phân chia thời gian hợp lý. Bạn cần xác định thời gian cho việc đọc đề, làm bài và kiểm tra đáp án. Luyện IELTS Reading thông qua các đề thi thử sẽ giúp bạn căn chỉnh thời gian phù hợp.

    Đọc kỹ các câu hỏi trước khi đọc 

    Để đạt được kết quả tốt nhất, thí sinh cần tập trung khi đọc các câu hỏi để hiểu yêu cầu của đề bài, tránh mắc các lỗi không đáng có. Đề thi IELTS thường xuyên xuất hiện các bẫy nên hãy lưu ý đọc kỹ câu hỏi trước khi đọc passage nhé.

    Luyện kỹ năng Skimming và Scanning

    Tăng tốc độ đọc bài để rút ngắn thời gian làm bài là một trong những yếu tố giúp thí sinh đạt được kết quả tốt hơn trong kỹ năng IELTS Reading. Skimming và Scanning là 2 kỹ thuật giúp các bạn cải thiện điều này, đồng thời đây cũng là 2 kỹ thuật các chuyên gia khuyên thí sinh nên trau dồi trước khi chính thức bước vào kì thi.

    Kỹ năng làm bài Reading: Skimming & Scanning

    Kỹ năng làm bài Reading: Skimming & Scanning

    Đọc nhiều hơn

    Để cải thiện kỹ năng Đọc thì còn điều gì tốt hơn việc đọc càng nhiều càng tốt? Thí sinh thường gặp khó khăn trong việc hiểu được nội dung của bài đọc, tuy nhiên vấn đề này hoàn toàn có thể được cải thiện bằng cách rèn luyện kỹ năng đọc hiểu. 

    Từ việc đọc nhiều, bạn có thể mở rộng vốn từ vựng, làm quen với các đoạn văn và cấu trúc ngữ pháp. Bên cạnh sách và tài liệu ôn thi, bạn nên tham khảo các trang báo hoặc truyện để luyện IELTS Reading hiệu quả.

    Gạch chân các keyword quan trọng

    Xác định keywords trước khi đọc bài là một trong những lưu ý quan trọng khi tìm hiểu về cách học Reading IELTS cho người mới bắt đầu. Bạn nên gạch chân từ đồng nghĩa, tên riêng và từ khóa của mỗi câu hỏi. Việc này giúp các thí sinh có hình dung rõ hơn về thứ tự các ý chính trong bài và tiết kiệm thời gian hơn khi làm bài.

    Trau dồi từ vựng, ngữ pháp của bản thân mỗi ngày

    Hai yếu tố quan trọng để năng band điểm IELTS, đặc biệt là cho kỹ năng Reading là từ vựng và ngữ pháp. Bởi thí sinh đã trang bị đầy đủ và vững các kiến thức về từ vựng và ngữ pháp thì sẽ hiểu được nội dung bài học dễ dàng, chi tiết hơn.
    Ngày nay, có vô số những cách học Reading IELTS cho người mới bắt đầu, cụ thể là học từ vựng.

    Bạn có thể tham khảo một số phương pháp phổ biến dưới đây để tìm ra cách học phù hợp dưới đây:

    Phương pháp học từ vựng IELTS Reading

    Phương pháp học từ vựng IELTS Reading hiệu quả 

    Đọc và dò câu trả lời theo câu hỏi 

    Các bẫy thường gặp trong bài thi IELTS là đề sẽ đưa ra từ đồng nghĩa với keywords thí sinh cần tìm. Chính vì thế các bạn cần đọc thật kỹ câu hỏi cũng như làm theo bước 5 ở trên là gạch chân keywords trước khi bắt tay vào đọc passage.

    Phân tích các lỗi sai sau khi luyện đề

    Trong quá trình luyện đề, việc mắc lỗi sai là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, các bạn nên tự chuẩn bị một cuốn sổ tay hoặc một quyển vở để ghi chép lại những lỗi sai của bản thân và cách khắc phục lỗi này. Việc làm này không chỉ giúp các bạn tránh mắc lặp đi lặp lại một lỗi và còn giúp các bạn hiểu hơn về chủ điểm ngữ pháp hoặc ý nghĩa của từ vựng đó, đồng thời các bạn sẽ ghi nhớ kiến thức lâu hơn.

    Sử dụng từ điển Anh – Anh để tra cứu

    Sử dụng từ điển Anh - Anh là cách học Reading IELTS cho người mới bắt đầu mà nhiều giảng viên và chuyên gia về IELTS khuyên dùng. Khi sử dụng từ điển Anh - Anh, người học sẽ hình thành được phản xạ và tư duy bằng tiếng Anh, hỗ trợ nhiều trong việc đọc hiểu bài thi IELTS kỹ năng Đọc nói riêng và đọc hiểu tiếng Anh nói chung.

    Tài liệu hướng dẫn cách học Reading IELTS cho người mới bắt đầu

    Tài liệu ôn tập Giai đoạn 1: Từ 0 đến 3.5 (3 tháng) 

    Trong giai đoạn đầu này, nhiệm vụ của người học là mở rộng vốn từ vựng và có thể sử dụng từ vựng một cách chính xác. Các bạn có thể tham khảo một số hoạt động dưới đây để học từ vựng theo phương pháp “learning by doing” nhé!

    • Xem các chương trình tiếng Anh và ghi lại các từ mới: Hiện nay những nguồn tài liệu sinh động bằng tiếng Anh là vô kể. Người học có thể xem các chương trình truyền hình, phim hoặc video trên YouTube bằng tiếng Anh và ghi lại các từ mới mà mình chưa biết. Sau đó, người học nên tìm hiểu về ý nghĩa các từ đó và cách sử dụng chúng trong câu. Ví dụ như video: Học 78 từ trái nghĩa nhau kèm hình ảnh dễ nhớ

    • Học từ mới theo các chủ đề: Các từ vựng trong tiếng Anh sẽ được sắp xếp vào những chủ đề khác nhau như gia đình, trường học, thể thao,... giúp người học ghi nhớ ý nghĩa các từ này được tốt hơn, hỗ trợ trong quá trình làm quen với ngôn ngữ. Bên cạnh ý nghĩa, bạn có thể chú ý đến các phát âm cũng như ngữ cảnh áp dụng các từ mới.

    Tài liệu từ mới theo chủ đề: Link tài liệu

    • Sử dụng các ứng dụng học từ vựng: Hiện nay có rất nhiều ứng dụng học từ vựng tiếng Anh như Duolingo, Memrise, Quizlet, Elsa, vv. Các bạn có thể tải những ứng dụng này về các thiết bị thông minh cá nhân để học từ mới ở mọi ksuc mọi nơi.

    • Học các từ đồng nghĩa và trái nghĩa: Không chỉ học ý nghĩa của các từ mà bạn cần học cả các từ đồng nghĩa cũng như trái nghĩa của các từ vựng thường dùng. Cách học Reading IELTS cho người mới bắt đầu rất quan trọng việc ghi nhớ được các từ đồng nghĩa trong tiếng Anh.

    Tài liệu từ vựng đồng nghĩa và trái nghĩa: Link tài liệu

    • Luyện tập sử dụng từ mới trong câu: Người học có thể luyện tập sử dụng từ mới trong câu bằng cách viết các bài tập hoặc tạo các câu mà từ mới được đặt trong một tình huống cụ thể.

    Dưới đây là những tài liệu và cuốn sách reading IELTS đã được chọn lọc cho người mới bắt đầu có thể sử dụng trong giai đoạn này:

    • English Vocabulary in Use Elementary: Nằm trong bộ sách English Vocabulary in Use với kho từ vựng khổng lồ được sắp xếp khoa học cùng nhiều bài tập có tính ứng dụng cao.

    • Oxford word skills Basic (Oxford): Sách về từ vựng cơ bản theo chủ đề

    • Essential grammar in use Elementary - Raymond Murphy (Cambridge): Sách về ngữ pháp cơ bản

    • Reading Strategies for the IELTS Test: Tài liệu về một số đề thi IELTS Reading mà bạn nên tham khảo bổ trợ.

    Tài liệu ôn tập Giai đoạn 2: Từ 3.5 đến 4.5 (3 tháng)

    Đối với trình độ 3.5 thì ngữ pháp của người học vẫn còn chưa vững, vốn từ vựng chưa đủ. Chính vì thế, chưa nên bắt đầu luyện đề từ giai đoạn này, các bạn nên dành thêm thời gian để trau dồi các kỹ năng thuần thục hơn. Dưới đây là những tài liệu Pasal gợi ý bạn nên sử dụng trong giai đoạn này:

    • Cambridge Grammar for IELTS

    • Cambridge Vocabulary for IELTS 

    • Collins Grammar for IELTS

    Tài liệu ôn tập Giai đoạn 3: Từ 4.5 đến 5.5 (3-4 tháng)

    Đây là giai đoạn tổng kết quá trình ôn tập về từ vựng và ngữ pháp của người học. Ở giai đoạn này, các bạn sẽ tập trung vào việc ôn lại những kiến thức đã học trong hai gaii đoạn trước một cách có hệ thống và làm quen dần với quá trình luyện đề sắp tới.

    Một số tài liệu cho các bạn ở trình độc 4.5 - 5.5 tham khảo:

    • Essential Reading for IELTS: tập hợp các bài tập đọc được thiết kế nhằm giúp người học tiếp thu kiến ​​thức ngữ pháp cơ bản trong IELTS Reading
    • Complete IELTS 4 - 5

    Tài liệu ôn tập Giai đoạn 4: Từ 5.5 đến 6.5 (3-4 tháng)

    Sau khi đã trang bị cho mình một nền tảng kiến thức tương đối vững cả về từ vựng lẫn ngữ pháp thì bước tiếp theo là bắt tay vào làm quen với những dạng bài cơ bản trong IELTS Reading. Hãy bắt đầu với những bài Reading cơ bản, có dung lượng ngắn, trả lời các câu hỏi quen thuộc và theo các chủ đề gần gũi với đời sống,... Sau đó, bước vào luyện tập kỹ từng dạng bài xuất hiện  trong đề thi Reading. Hãy đọc kỹ đề và thực hiện đầy đủ từng bước.

    Trong giai đoạn này, mục tiêu quan trọng nhất của người học là tìm hiểu và thuần thục hai kỹ năng đọc skimming và scanning.

    Những tài liệu Reading dành cho người mới bắt đầu trong giai đoạn này mà bạn có thể tham khảo là:

    • Reading strategies for IELTS: Cuốn sách này sẽ cung cấp cho người học các đề thi IELTS theo từng dạng bài thường xuất hiện trong phần thi IELTS Reading.

    • Improve Your Reading Skills: Bao gồm nhiều chủ đề bài tập giúp người đọc rèn luyện được các kỹ năng cần thiết khi làm bài IELTS Reading như: scanning, skimming, predicting,.. Đây đều là những cách học Reading IELTS cho người mới bắt đầu cần được ghi nhớ.

    • Complete IELTS Band 5 - 6.5: Làm quen với IELTS ở trình độ Trung cấp.

    Tài liệu ôn tập Giai đoạn 5: Từ 6.5 đến 7.5 (3-4 tháng)

    Giai đoạn cuối này là lúc bạn tăng tốc hoàn thiện các kỹ năng và kiến thức mình còn hổng, nhằm mục đích nâng band điểm sát với mục tiêu đề ra ban đầu nhất. Đây là giai đoạn bạn sẽ luyện đề ở cường độ cao, cũng như tăng dần mức độ khó của đề thi thử. Các bạn nên tự bấm thời gian để rèn cho mình khả năng quản lý thời gian, đồng thời hiểu được áp lực về mặt thời gian khi thi thật.

    Trong giai đoạn này các bạn thí sinh nên khoanh vùng những kiến thức mình chưa tự tin để tập trung cải thiện và ôn luyện kỹ hơn những phần đó. Bên cạnh đó, đừng quên tiếp tục mở rộng và cập nhật kho từ vựng cá nhân với những từ vựng ở độ khó cao hơn nhé!

    Dưới đây là những tài liệu Pasal gợi ý bạn sử dụng trong thời giai ôn luyện này:

    • IELTS Advantage – Reading Skills: Sách IELTS Reading nâng cao dành cho những người đã đạt nền tảng 6.5 IELTS trở nên.
    • English Vocabulary in Use Advanced (Band 6.5 - 7.5): Hỗ trợ người học bổ sung nhiều bộ từ vựng nâng cao.
    • IELTS Reading Recent Actual Test: Bộ sách tổng hợp đề thi IELTS Reading thật trong nhiều hơn, phù hợp để sử dụng trong giai đoạn luyện đề.:

    Lời kết

    Bài viết trên đây đã cung cấp cho các bạn câu trả lời đầy đủ và chi tiết nhất cho vấn đề “cách học Reading IELTS cho người mới bắt đầu”. Pasal hy vọng bài viết đang mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn đọc. Đừng ngần ngại liên hệ ngay với Pasal để được tư vấn về lộ trình học IELTS phù hợp. Chúc các bạn học tập thật tốt và tự tin chinh phục tiếng Anh nhé!

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết