Kỹ thuật Nghe mở rộng (Extensive Listening) trong phương pháp IELTS Simon là gì?

Kỹ thuật Nghe mở rộng (Extensive Listening) trong phương pháp IELTS Simon là gì?

11/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Phương pháp luyện thi IELTS - IELTS Simon luôn được yêu thích bởi tính đơn giản, đi đúng trọng tâm, giải quyết đúng vấn đề của bài thi IELTS. Một trong những kỹ thuật không thể không nhắc tới trong phương pháp IELTS Simon đó chính là Nghe mở rộng - Extensive Listening. 

    Để giải thích lý do bạn mãi không thể nghe hiểu, đồng thời giới thiệu về khái niệm Extensive Listening, cũng như những đặc điểm và lợi ích mà Extensive Listening mang lại, đặc biệt là cách áp dụng kỹ thuật này vào trong quá trình ôn thi IELTS sao cho hiệu quả, Pasal xin phép tổng hợp những kiến thức quan trọng gửi đến bạn trong bài viết dưới đây!

    Vấn đề thường gặp khi bạn ôn thi IELTS Listening

    Nghe - hiểu là một trong những kỹ năng cơ bản của quá trình sử dụng ngôn ngữ. Vậy nhưng, rất nhiều bạn không thể làm chủ được kỹ năng này, thường xuyên rơi vào tình trạng nghe mà không hiểu ý nghĩa, hoặc chỉ nghe được âm đơn lẻ, không nghe được cả từ, cả câu. 

    Lý do lớn nhất của việc này nằm ở khả năng nhận diện từ và tốc độ xử lý thông tin của bạn. Để cải thiện tình trạng trên, Nghe mở rộng - Extensive Listening được xem là một phương pháp dễ áp dụng nhất. 

    Nghe mở rộng - Extensive Listening được xem là kỹ thuật quan trọng trong phương pháp IELTS Simon giúp luyện thi IELTS Listening hiệu quả

    Vì sao bạn gặp khó khăn trong việc nghe - hiểu tiếng Anh?

    Một số vấn đề thường gặp của bất kỳ ai khi mới bắt đầu luyện tập kỹ năng Listening đó chính là, không nghe được từ, chỉ nghe được từ không quan trọng, chưa kịp hiểu một câu đã phải nghe sang câu tiếp theo. 

    Dưới đây là 3 nguyên nhân phổ biến nhất của các vấn đề này, bao gồm:

    • Tốc độ bài nghe: Tốc độ nói trong các tình huống giao tiếp thật của người bản xứ là khá nhanh, một đoạn hội thoại cũng thường diễn ra mà không có khoảng nghỉ. Điều này khiến bạn không theo kịp được các từ được phát âm, dẫn tới không thể nhận diện và xử lý thông tin. 

    • Tính đa dạng trong ngôn ngữ nói: Khi nói tiếng Anh, các trường hợp nối âm, nuốt âm,... có thể xảy ra. Điều này khiến cho bạn khó xác định điểm bắt đầu và kết thúc của mỗi từ riêng lẻ. Khi không thể nhận diện đúng từ, khả năng hiểu nội dung cũng kém đi. 

    • Tốc độ xử lý từ: Để hiểu được nội dung bài nghe, trước hết bạn phải hiểu được từ, đồng nghĩa với việc bạn phải nhận diện, xác định nghĩa của từ và vai trò của từ trong câu ngay tại thời điểm từ đó được phát âm ra. Nếu bạn dành thời gian để nhớ lại nghĩa của từ, ghép nghĩa vào rồi sau đó mới dịch cả câu thì sẽ bị bỏ lỡ các phần thông tin được đề cập ngay sau đó. Hơn thế, một khi đã bỏ lỡ một đoạn thông tin, bạn sẽ càng dễ bị phân tâm và dẫn tới không hiểu được toàn bộ bài nghe còn lại. 

    Trong 3 nguyên nhân trên, bạn chỉ có thể tác động đến tốc độ xử lý từ của bản thân. Quá trình xử lý này cần diễn ra đồng thời khi thông tin được phát âm ra. Tuy vậy, các phương pháp nghe - hiểu tiếng Anh thông thường thường tập trung vào kỹ thuật làm bài và trả lời câu hỏi, không hướng tới việc giải quyết vấn đề bản chất này. Chính vì thế, nhiều bạn dù dành rất nhiều thời gian để luyện tập theo dạng bài, theo mẹo cũng không thể cải thiện band điểm IELTS Listening. Để thật sự nâng cao kỹ năng nghe - hiểu, bạn cần cải thiện kỹ năng xử lý từ. Một trong những phương pháp hữu ích với bạn đó chính là Nghe mở rộng - Extensive Listening.

    Giới thiệu về Nghe mở rộng - Extensive Listening trong IELTS Simon

    Nghe mở rộng - Extensive Listening là gì?

    Được phát triển dựa trên kỹ thuật Đọc mở rộng - Extensive Reading trong phương pháp luyện thi IELTS - IELTS Simon, Nghe mở rộng - Extensive Listening giúp bạn phát triển năng lực ngôn ngữ thông qua việc nghe tiếng Anh thời lượng lớn, liên tục trong một khoảng thời gian dài.

    Các nguyên tắc cơ bản của kỹ thuật Nghe mở rộng

    • Bài nghe phải đúng với trình độ tiếng Anh hiện tại của bạn, bạn phải hiểu được phần lớn nội dung của các bài nghe mà không cần phải đoán, hỏi, nghe lại hay dừng lại để tra cứu. 

    • Nghe mở rộng hướng tới sự thư giãn, giải trí. Chính vì vậy, chủ đề của bài nghe nên là những chủ đề mà bạn quan tâm, yêu thích và cảm thấy hứng thú. 

    • Sẽ không có các hoạt động kiểm tra mức độ nhớ, hiểu các thông tin chi tiết trong bài khi bạn nghe mở rộng.

    • Đừng giới hạn về nguồn tài liệu, nội dung hay thời lượng mỗi bài nghe.

    • Việc nghe cần diễn ra với thời lượng lớn, thường xuyên và liên tục.

    Lợi ích của kỹ thuật Nghe mở rộng trong phương pháp IELTS Simon

    Tăng khả năng nghe - hiểu và nhận diện từ 

    Khi bạn dành thật nhiều thời gian cho việc nghe mở rộng, bạn sẽ dần làm quen với các đặc tính (tốc độ, biến âm, nối từ) của tiếng Anh. 

    Theo thời gian, bạn sẽ nắm bắt được các nguyên tắc và thói quen biến âm phổ biến của người bản xứ, từ đó hình thành khả năng xác định điểm bắt đầu và kết thúc của mỗi từ trong tổng thể một bài nghe.  

    Ở cấp độ từng từ riêng lẻ, nghe mở rộng tạo cho bạn cơ hội tiếp xúc với cùng một từ khi từ đó được phát âm ở các tốc độ khác nhau, với các màu giọng khác nhau, trong những ngữ cảnh khác nhau. 

    Việc tiếp xúc thường xuyên này giúp bạn ghi nhớ âm thanh và liên kết âm thanh đó với nghĩa của từ. Nói cách khác, dần dần bạn có thể hiểu được từ ngay khi nghe thấy, thay vì phải dừng lại để suy nghĩ và dịch nghĩa. Khi việc tiếp xúc này được áp dụng với một lượng từ lớn, bạn có thể hiểu được cả câu mà không cần dịch nghĩa sang tiếng Việt.

    Như vậy, bạn không còn mất thời gian nhớ và dịch nghĩa của từng câu chữ, thay vào đó, bạn có thể tập trung não bộ để thực hiện kỹ năng nghe - hiểu (tổng hợp, phân tích và suy luận thông tin), từ đó nắm bắt được nội dung, thông điệp của toàn bài nghe.

    Cung cấp kiến thức tiếng Anh nền tảng 

    Quá trình nghe tiếng Anh với thời lượng dài và liên tục trong một khoảng thời gian nhất định đồng nghĩa với việc bạn sẽ được tiếp cận và tiếp thu một lượng lớn kiến thức. Các kiến thức ngôn ngữ này (như từ vựng và ngữ pháp) sẽ có thể trở thành nền tảng để bạn cải thiện các kỹ năng khác như Nói, Đọc, Viết. Còn các kiến thức phi ngôn ngữ sẽ giúp bạn gia tăng khả năng hiểu, xử lý thông tin trong các tài liệu tiếng Anh.

    Đặc biệt, một dạng kiến thức nền mà chỉ các tài liệu Nghe mới có thể cung cấp đó là những thông tin về thái độ, ý định, cảm xúc của người bản xứ khi họ sử dụng một từ hay một cấu trúc câu. 

    Khi bạn nghe mở rộng thường xuyên, bạn có thể dần tiếp thu một cách vô thức các đặc tính ấy và học hỏi theo. Điều này rất hữu ích cho quá trình giao tiếp tiếng Anh trong đời sống thực. 

    Tăng động lực học và giảm lo lắng khi luyện tập nghe - hiểu tiếng Anh

    Nghe mở rộng không có các bài tập nghe - hiểu bắt buộc, sự giải trí được ưu tiên hàng đầu. Trong lúc nghe, bạn có thể thư giãn, không ép buộc bản thân nghe được hết các từ mà chỉ cần hiểu được thông tin - những thông tin mà bản thân quan tâm. Do vậy, kỹ thuật này không khiến bạn cảm thấy lo lắng như khi nghe tập trung và nghe luyện thi. Khi lo lắng giảm xuống, khả năng tiếp thu kiến thức của bạn sẽ tăng lên. 

    Việc nghe và hiểu được những chủ đề mình yêu thích từ đó có thể có tác động tích cực đến tâm lý của chính bạn, tạo động lực muốn nghe nhiều hơn và dài hơn. 

    Thêm vào đó, cảm giác thành tựu khi bạn nghe - hiểu thành công sẽ góp phần làm giảm cảm giác lo lắng, sợ hãi khi nghe bài nghe tiếp theo. Dần dần, điều này có thể tác động tới cả những kỹ năng còn lại trong tiếng Anh.

    Cách áp dụng kỹ thuật Nghe mở rộng - Extensive Listening vào ôn thi IELTS

    Nhằm đạt được hiệu quả cao từ phương pháp Nghe mở rộng, việc tất yếu là lựa chọn bài nghe tuân thủ theo các quy tắc cơ bản của phương pháp. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn xây dựng được thói quen Nghe mở rộng phù hợp. 

    Chọn tài liệu Nghe

    Khi chọn tài liệu để Nghe mở rộng, bạn cần đảm bảo mình:

    • Hiểu được ít nhất 90% nội dung bài nghe

    • Hiểu được ít nhất 95% lượng từ vựng và cấu trúc ngữ pháp trong bài nghe

    • Hiểu được bài nghe mà không cần dừng hay tua lại

    • Yêu thích chủ đề bài nghe 

    Nếu không đạt được một trong số các yêu cầu trên, bạn có thể cân nhắc đổi tài liệu Nghe phù hợp hơn.

    Tham khảo ngay: 5 trang web luyện nghe IELTS Listening theo trình độ

    Thời lượng nghe: Thời lượng nghe càng lớn thì mức độ hiệu quả càng cao. Nếu bạn ở trình độ B1 trở xuống, hãy cố gắng nghe ít nhất 1 tiếng/tuần. Ở trình độ cao hơn, thời lượng nghe tối thiểu nên duy trì là 3 tiếng/tuần. 

    Thói quen nghe: Hãy cố gắng biến việc Nghe mở rộng thành một thói quen hằng ngày. Bạn có thể đặt một khung giờ cố định trong ngày để nghe, ví dụ như lúc đi xe bus, ăn sáng hay làm bữa tối. 

    Thực hiện hoạt động sau khi Nghe mở rộng:

    Mặc dù bài kiểm tra nghe - hiểu chi tiết là không bắt buộc, nhưng bạn vẫn có thể chủ động rèn luyện thông qua các hoạt động củng cố mức độ hiểu toàn bài. Các nguồn tài liệu nghe hiện nay đa phần đi kèm các bài quiz nhỏ mà bạn có thể làm. Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện các hoạt động chủ động hơn và đòi hỏi vận dụng kĩ năng cao hơn, chẳng hạn như viết một bài tóm tắt cho nội dung vừa nghe được, review nội dung bài nghe, thảo luận về nội dung bài nghe,...

    Nghe lặp lại

    Nghe mở rộng có thể kết hợp rất tốt với kỹ thuật Nghe lặp lại. Khi bạn thường xuyên nghe lại một bài nghe tiếng Anh, hoặc nghe nhiều bài cùng một chủ đề, bạn có thể gia tăng tần suất tiếp xúc với cùng một từ vựng hay cấu trúc ngữ pháp, từ đó tăng khả năng sử dụng nhuần nhuyễn những cấu trúc đó.

    Như vậy trong bài viết trên, Pasal đã giới thiệu tới các bạn kỹ thuật Nghe mở rộng - Extensive Listening với các lợi ích và cách thức áp dụng sao cho hiệu quả trong học tập. Nghe mở rộng hướng tới việc nâng cao năng lực ngôn ngữ một cách lâu dài và bền vững, đồng thời làm gia tăng hứng thú và động lực ôn thi IELTS. Chúc các bạn thành công và sớm chinh phục được mục tiêu IELTS của mình nhé!

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết