top-header
/upload/images/thoi-gian-thi-ielts7.jpg

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÂN BẰNG THỜI GIAN KHI LÀM BÀI READING?

'Không có đủ thời gian' là vấn đề lớn nhất đối với hầu hết những người làm bài kiểm tra đọc. Bạn chỉ có 60 phút để hoàn thành 3 phần với khoảng 40 câu hỏi. Vấn đề đặt ra là nên tổ chức thời gian như thế nào cho hợp lý, để vừa hoàn thành bài thi chất lượng, mà vẫn đủ thời gian? Dưới đây, Pasal IELTS sẽ chia sẻ lời khuyên từ chuyên gia Simon Corcoran - là một cựu giám khảo IELTS với nhiều năm kinh nghiệm và hiện là người giảng dạy những khóa học luyện thi IELTS. Tham khảo ngay nhé! 

Làm thế nào để cân bằng thời gian làm bài thi IELTS READING?

Nguyên nhân của việc thiếu thời gian khi làm bài Reading

Cố gắng đọc hiểu hết nội dung bài đọc

Việc bỏ thời gian đọc hết cả bài sẽ tốn một đống thời gian, hơn nữa còn mang đến tâm lí hoang mang vì không hiểu hết đấy

Quá tập trung vào 1 câu hỏi

Trong quá trình làm bài, khó mà tránh được lúc gặp câu hỏi khó chưa tìm ra được đáp án. Nếu chỉ chăm chăm vào câu hỏi đó, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian cho các câu dễ hơn đằng sau đấy

Bị “Từ mới” làm cho bối rối

Bạn bị bối rối và quá tập trung vào từ mới

Đây gần như là tình trạng chung với những bạn mới tiếp xúc với IELTS, bởi thật sự phải công nhận lượng từ vựng và chủ đề từ vựng trong bài thi Reading vô cùng lớn và phong phú. Rất dễ gặp tình trạng không biết 1 từ trong bài nên trở nên hoang mang, không giải quyết được câu hỏi

Các mẹo giải quyết vấn đề thời gian từ chuyên gia

  • Đi thẳng vào câu hỏi đầu tiên. Đừng lãng phí thời gian để đọc toàn bộ đoạn văn hoặc câu đầu tiên của mỗi đoạn văn, và đừng đọc bất kỳ câu hỏi nào khác.
  • Làm câu hỏi 'paragraph' sau cùng. Các câu hỏi yêu cầu bạn nối các tiêu đề hoặc câu lệnh với đoạn văn sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn đã quen thuộc với đoạn văn.
  • Đừng mắc kẹt vào một câu hỏi. Ngay sau khi bạn nhận ra rằng bạn đang gặp khó khăn với một câu hỏi, hãy bỏ nó và chuyển sang câu tiếp theo. Quay lại những câu hỏi khó sau nếu bạn có thời gian.
  • Hãy nhớ rằng câu trả lời cho hầu hết các phần câu hỏi đều có thứ tự trong đoạn văn. Bạn không cần phải quay lại đầu đoạn văn để tìm kiếm từng câu trả lời.
  • Chỉ đọc lướt hoặc quét các số và tên. Nếu không, hãy đọc ở tốc độ bình thường.
  • Làm việc với báo thức. Bạn không thể làm điều này trong một kỳ thi, nhưng ở nhà, bạn có thể đặt báo thức (trên điện thoại) trong 2 phút và cố gắng làm từng câu hỏi trong thời gian này.

Một vài lời khuyên cho việc luyện làm bài thi IELTS Reading

  • Bạn nên tự kiểm tra bản thân theo thời gian (ví dụ: mỗi tuần một lần), nhưng hãy dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu hơn là kiểm tra. 'Học tập' có nghĩa là mục đích của bạn là học hỏi điều gì đó từ những gì bạn đọc.

Ví dụ: khi đọc các bài báo, bạn có thể học một từ hoặc cụm từ mới hoặc bạn có thể học cách sử dụng một từ chính xác trong một ngữ cảnh mới. Đừng quên kiểm tra mọi thứ trong từ điển hoặc bằng cách tìm kiếm trực tuyến và viết ngôn ngữ mới vào sổ tay.

  • Trên tất cả, hãy nhớ rằng IELTS Reading là một bài kiểm tra từ vựng. Hãy tự hỏi mình đã học từ vựng mới nào trong tuần này. Bạn có thể chỉ vào một trang trong sổ tay của mình và nói "Tôi đã học được 10 hoặc 20 từ và cụm từ mới trong tuần này" không? Nếu bạn có thể, bạn đang tiến bộ.

1 cách luyện tập khác 

  • Chọn một đoạn văn từ một trong các bài kiểm tra đọc.
  • Bây giờ hãy đọc câu hỏi đầu tiên, gạch dưới các từ khóa và tìm kiếm câu trả lời trong đoạn văn - bạn đã biết câu trả lời chính xác, vì vậy mục đích duy nhất của bạn là tìm vị trí của nó trong đoạn văn.
  • Gạch chân những từ trong đoạn văn có cùng nghĩa với từ khóa trong câu hỏi.
  • Khi bạn đã hoàn thành việc này cho mỗi câu hỏi, hãy lập một bảng từ khóa. Kỹ thuật này buộc bạn phải ngừng thử nghiệm bản thân. Thay vào đó, nó khiến bạn tập trung vào việc tìm từ vựng chính và hiểu lý do cho mỗi câu trả lời. Bạn có thể ngạc nhiên về những cải thiện mà mình đạt được nếu thường xuyên luyện tập theo cách này.

Cùng với những chia sẻ này, các bạn hãy áp dụng trong quá trình luyện tập hàng ngày để làm bài Reading ngày 1 tiến bộ hơn nhé! Chúc các bạn thành công! 

quảng cáo

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
LỘ TRÌNH HỌC IELTS

icon
icon
icon
icon
icon