Mất bao lâu để đạt IELTS 6.5? Lộ trình chi tiết đạt 6.5 dễ dàng

Mất bao lâu để đạt IELTS 6.5? Lộ trình chi tiết đạt 6.5 dễ dàng

09/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Mất bao lâu để đạt được IELTS 6.5 là mối quan tâm của rất nhiều bạn khi bắt đầu luyện thi chứng chỉ này. Tuy nhiên, thời gian học dài hay ngắn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như lộ trình học, khả năng ngôn ngữ, sự tập trung và kỷ luật của người học. Vậy thì trong bài viết này, hãy cùng Pasal phân tích xem mất bao lâu để đạt IELTS 6.5 và lộ trình học như thế nào nhé!

    Thi IELTS 6.5 khó không? Tiêu chí để đạt 6.5 IELTS

    1.1. Thi IELTS 6.5 có khó không?

    Trên thực tế, việc đạt được IELTS 6.5 khó hay dễ sẽ tuỳ thuộc vào mỗi cá nhân. Vì mỗi người sẽ có mức độ tập trung và khả năng tiếp thu khác nhau.

    Tuy nhiên, nếu bạn được định hướng lộ trình học IELTS đúng đắn và áp dụng phương pháp học hiệu quả thì việc đạt điểm IELTS 6.5 không hề quá khó. Khi bạn hiểu rõ cấu trúc bài thi IELTS và có kiến thức nền tảng vững chắc, kết hợp với kỹ năng làm bài tốt, việc đạt điểm cao hoàn toàn khả thi.

    Theo tiêu chuẩn chung về trình độ ngoại ngữ, điểm IELTS từ 5.0 - 5.5 được xem là trình độ cơ bản, có khả năng giao tiếp tiếng Anh lưu loát trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, khi đạt điểm IELTS 6.5, bạn đang ở một trình độ khá cao hơn so với trung bình và có thể sử dụng tốt tiếng Anh để phục vụ cho công việc và học tập. 

    1.2. Tiêu chí để đạt được 6.5 IELTS

    Điểm IELTS được tính trung bình từ điểm đạt được trong 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc và viết. Để đạt được band điểm tổng IELTS 6.5, cần đạt mức 6.5 hoặc cao hơn trong tất cả 4 kỹ năng. 

    Về phần thi Nghe - Đọc, đề thi sẽ bao gồm 40 câu hỏi với độ khó khác nhau. Vì vậy, dù cùng đạt band điểm, số câu đúng có thể khác nhau tùy thuộc vào từng bài thi. Dưới đây là bảng tham khảo số câu đúng để đạt điểm 6.5 trong phần thi Nghe - Đọc:

    Tiêu chí đạt được 6.5 IELTS Listening và Reading

    Tiêu chí đạt được 6.5 IELTS Listening và Reading

    Đối với phần thi Nói, thí sinh sẽ thi trực tiếp với một giám khảo. Phần thi yêu cầu khả năng diễn đạt trôi chảy, phát âm chính xác, không mắc nhiều lỗi ngữ pháp và sử dụng từ vựng cơ bản. Bên cạnh đó, thí sinh cần tự tin trong giao tiếp, ngay cả khi gặp phải những lỗi nhỏ.

    Cuối cùng, phần thi Viết bao gồm 2 bài viết là Writing Task 1 và Writing Task 2. Để đạt điểm 6.5 trong phần thi này, cần sử dụng từ vựng và ngữ pháp phong phú, logic. Hơn nữa, câu trả lời cần phù hợp và gắn kết với chủ đề của bài thi.

    Tiêu chí đạt 6.5 IELTS 4 kỹ năng

    Tiêu chí đạt 6.5 IELTS 4 kỹ năng

    Mất bao lâu để đạt IELTS 6.5?

    Thông thường, người mới bắt đầu cần trung bình khoảng 200 giờ học để tăng được 1 band điểm trong IELTS. Như vậy, nếu mỗi ngày bạn dành ra 3-4 tiếng để học tiếng Anh thì mất khoảng 1 năm để đạt được điểm số 6.5 IELTS. Thời gian này có thể sẽ ngắn hơn hoặc dài hơn tuỳ vào sự nghiêm túc của mỗi người.

    IELTS 6.5 làm được gì?

    Hiện nay, nhu cầu học IELTS ngày càng tăng cao, các cá nhân từ 12 tuổi cho đến những người đi làm đều cần học tiếng Anh. Hầu hết các thí sinh thi IELTS đặt mục tiêu đạt điểm 6.5 trở lên trong lần thi đầu tiên. Điểm IELTS 6.5 có thể mang lại những lợi ích sau:

    IELTS 6.5 làm được gì?

    IELTS 6.5 làm được gì?

    Cơ hội du học ở nước ngoài: Bằng IELTS được công nhận và chấp nhận làm điều kiện du học tại hơn 10.000 trường cao đẳng và đại học trên toàn thế giới. Với một chứng chỉ IELTS 6.5, bạn có thể có cơ hội du học tại nhiều trường đại học ở Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Đức và nhiều quốc gia khác.

    Cơ hội định cư ở nước ngoài: Chứng chỉ IELTS được nhiều quốc gia trên thế giới công nhận là một tiêu chuẩn về trình độ Tiếng Anh đủ để làm việc và định cư tại đó, ví dụ như New Zealand, Úc, Canada, Anh và nhiều quốc gia khác. Tuy nhiên, yêu cầu về điểm IELTS sẽ thay đổi tùy thuộc vào từng khu vực và quốc gia cụ thể.

    Cơ hội tìm kiếm việc làm trong và ngoài nước: Hiện nay, để phù hợp với xu hướng quốc tế hóa, nhiều công ty và ngành nghề trong nước yêu cầu ứng viên có khả năng sử dụng tiếng Anh. Đặc biệt, các công ty liên doanh nước ngoài và các tổ chức y tế, dịch vụ tư nhân đều khuyến khích tuyển dụng nhân lực có kỹ năng tiếng Anh tốt.

    Xét tuyển vào các trường Đại học hàng đầu: Hiện có nhiều trường Đại học tại Việt Nam áp dụng phương thức xét tuyển riêng dành cho thí sinh có chứng chỉ Tiếng Anh IELTS. Mỗi trường đều đưa ra mức điểm và yêu cầu xét tuyển khác nhau, tuy nhiên, hầu hết các trường yêu cầu điểm IELTS từ 6.5 trở lên. Dưới đây là một số ví dụ:

    • Trường Kinh tế Quốc dân (NEU): Thí sinh xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia và chứng chỉ IELTS. Yêu cầu tổng điểm 2 môn Toán và 1 môn khác từ 14 điểm trở lên, và điểm IELTS từ 5.5 trở lên.

    • Trường Ngoại thương (FTU): Cách xét tuyển tương tự như trường Kinh tế Quốc dân, nhưng yêu cầu điểm IELTS từ 6.5 trở lên.

    • Trường Bách Khoa Hà Nội: Thí sinh có chứng chỉ IELTS Academic từ 5.0 trở lên có thể chuyển đổi điểm thi môn Tiếng Anh tương ứng với khối thi để xét tuyển.

    • Trường Y Dược TP. Hồ Chí Minh: Xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia và chứng chỉ IELTS. Ngành Y khoa và Dược học yêu cầu điểm IELTS từ 6.0 trở lên, và ngành Điều dưỡng yêu cầu điểm IELTS từ 5.0 trở lên.

    • Các ngành Ngôn ngữ Anh: Với chứng chỉ Tiếng Anh IELTS từ 6.5 trở lên, bạn có thể được xét tuyển trực tiếp vào ngành đào tạo Ngôn ngữ Anh tại các trường đại học như Đại học FPT

    Miễn học phần tiếng Anh và xét tốt nghiệp Đại học: Môn Tiếng Anh là một học phần bắt buộc ở hầu hết các trường cao đẳng và đại học. Và khi tốt nghiệp ra trường, các bạn sinh viên cũng cần phải thi tiếng Anh đầu ra. Tuy nhiên, nếu bạn có chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên, các bạn sẽ miễn học tiếng Anh và miễn thi xét tốt nghiệp tiếng Anh.

    Chi tiết lộ trình đạt 6.5 IELTS dễ dàng và hiệu quả

    Lộ trình học IELTS từ 0 lên 6.5 theo phương pháp Simon IELTS

    4.1. Giai đoạn 1: Từ 0 đến 3.0 (3 tháng) - Xây dựng nền tảng phát âm và phản xạ nghe nói

    Trong giai đoạn đầu tiên này, các bạn có thể chia lộ trình học thành 2 mục tiêu nhỏ hơn bao gồm:

    Luyện tập phát âm

    Với phát âm, bạn nên dành thời gian luyện tập 43 âm trong bảng phiên âm IPA chuẩn Anh-Mỹ để làm quen và ghi nhớ cách đọc chính thống của các âm trong tiếng Anh. Đây cũng là nền tảng cốt lõi giúp các bạn phát âm đúng, chuẩn tất cả các từ trong tiếng Anh. 

    Bảng phiên âm quốc tế IPA

    Bảng phiên âm quốc tế IPA

    Phản xạ giao tiếp cơ bản

    Sau khi học xong bảng phiên âm IPA, bước tiếp theo chính là luyện nghe và rèn sự phản xạ của bạn trong giao tiếp tiếng Anh. Đây là bước đầu giúp bạn yêu thích và tự tin hơn với việc nghe nói bằng tiếng Anh.

    Trong chương trình học của Pasal, ở giai đoạn nền tảng này, các bạn học viên sẽ được rèn luyện các kỹ năng cơ bản với hai phương pháp đến từ các chuyên gia hàng đầu như sau:

    • Luyện phát âm chuẩn Anh-Mỹ với khóa học Pronunciation Workshop của chuyên gia Paul Gruber, trong thời gian chỉ từ 1 - 1.5 tháng.

    • Luyện nghe và phản xạ giao tiếp tiếng Anh trôi chảy với phương pháp Effortless English từ Tiến sĩ AJ Hoge, trong thời gian khoảng 2 tháng.

    Như vậy, sau khoảng 3 tháng, với hai phương pháp học từ các chuyên gia hàng đầu trên thế giới, các bạn học viên sẽ nắm rõ cách phát âm đúng trong tiếng Anh, đồng thời rèn luyện được khả năng nghe và phản xạ trong giao tiếp.

    Tham khảo ngay chuỗi video học phát âm cùng chuyên gia Paul Gruber: 

    Luyện nói tiếng Anh thế nào cho "chuẩn"? - Chuyên gia A.J Hoge:

    Đăng ký nhận tư vấn lộ trình chi tiết miễn phí tại đây!:

    4.2. Giai đoạn 2: Từ 3.5 đến 4.5 (3 tháng) - Làm chủ ngữ pháp và từ vựng

    Về từ vựng:

    • Để chuẩn bị cho kỳ thi IELTS, hãy tập trung vào các chủ đề thường xuất hiện như Work and Study, Education, Health, Environments, Entertainment, Art, Technology, History, Social Issues... 

    • Có nhiều cách để nâng cao vốn từ vựng của bạn. Bạn có thể sử dụng sách từ vựng dành riêng cho IELTS, thực hành qua việc đọc và nghe các tài liệu IELTS, cũng như thông qua việc nghe nhạc, xem phim, đọc sách và báo.

    Về ngữ pháp:

    • Hãy tập trung vào những chủ điểm cơ bản và quan trọng nhất trong IELTS thay vì học lan man. 

    • Có một số chủ điểm ngữ pháp mà bạn nên chú ý bao gồm các thì thông dụng, từ loại, cấu trúc câu, mệnh đề quan hệ, cấu trúc so sánh, cấu trúc chủ động - bị động và nhiều hơn nữa. 

    • Hãy tìm hiểu các quy tắc và nguyên tắc cơ bản của từng chủ điểm này và luyện tập áp dụng chúng trong các bài tập và đề thi mô phỏng.

    • Ngoài ra, để nâng cao kỹ năng ngôn ngữ của bạn, hãy tìm cách thực hành sử dụng từ vựng và ngữ pháp trong các bài nói và viết. 

    • Luyện tập thường xuyên qua việc tham gia vào các hoạt động giao tiếp tiếng Anh, thảo luận, viết các bài luận và làm các bài tập ngữ pháp sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh hơn. 

    • Đặc biệt, đừng quên sử dụng các nguồn tài liệu chính thức từ Cambridge để làm quen với cấu trúc và yêu cầu của kỳ thi.

    4.3. Giai đoạn 3: Từ 4.5 đến 5.5 (3-4 tháng) - Làm quen với các dạng bài trong IELTS

    Các bạn cần làm quen với các dạng bài thi trong IELTS và hiểu rõ hơn về cấu trúc cũng như yêu cầu của từng phần thi. Từ đó giúp bạn quen với format của đề thi IELTS và các phương pháp làm từng dạng bài cụ thể. Với mỗi kỹ năng, các bạn cần chú ý:

    • Reading (Đọc): Làm quen với các dạng bài trong đề Reading IELTS như Multiple-choice, Sentence completion, Matching headings, và True/False/Not given và các kỹ thuật để làm các bài tập này. Phương pháp làm bài cần thành thục ở giai đoạn này là Skimming và Scanning để đọc hiểu tổng quát. Bên cạnh đó, thí sinh cũng nên làm quen dần với cách xây dựng keyword table cho bài đọc.

    • Listening (Nghe): Làm quen với các dạng bài trong phần nghe IELTS như Multiple-choice, Form completion, Note completion, và Diagram labeling… Bạn cũng sẽ rèn luyện cách nghe và ghi chú các thông tin quan trọng, cách làm các dạng câu hỏi trong bài nghe. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể rèn luyện khả năng nghe chi tiết thông qua phương pháp nghe chép chính tả.

    • Writing (Viết): Hiểu rõ sự khác nhau và cấu trúc viết bài của 2 phần trong đề Writing là Task 1 và Task 2. Đồng thời cũng sẽ luyện tập và thực hành cách lựa chọn, phát triển ý tưởng, xây dựng cấu trúc bài viết và sử dụng ngữ pháp, từ vựng sao cho tự nhiên, phù hợp.

    • Speaking (Nói): Nắm rõ cấu trúc đề thi Speaking gồm 3 phần là Part 1, Part 2 và Part 3. Hiểu rõ sự khác nhau giữa 3 phần này và cách diễn đạt ý kiến để trả lời, làm sao để mở rộng ý tưởng và nói một cách tự nhiên nhất.

    4.4. Giai đoạn 4: Từ 5.5 đến 6.5 (3-4 tháng) - Nâng cao kỹ năng làm các dạng bài trong IELTS

    Ở giai đoạn này, để đạt được band điểm 6.5 trong kỳ thi IELTS, các bạn cần tập trung rèn luyện một cách tương đối hoàn hảo các kỹ năng và chiến lược để đối phó với các dạng bài thi đa dạng.

    Dưới đây là những khía cạnh quan trọng mà bạn có thể chú trọng hơn:

    • Kỹ năng Nghe: Để hoàn thiện chặng đường từ mức điểm ban đầu lên 6.5, ở giai đoạn này, thí sinh cần làm quen và rèn luyện trên các dạng câu hỏi phức tạp như Multiple Choice với một hoặc nhiều đáp án, Pick from a list, Note Completion. Những dạng bài này thường xuất hiện trong phần 3 và 4 của phần thi nghe IELTS.

    • Kỹ năng Đọc: Tương tự như kỹ năng nghe, ở giai đoạn này, việc rèn luyện kỹ năng đọc không chỉ yêu cầu thành thạo các phương pháp đọc hiểu như Skimming và Scanning, mà còn cần tập trung vào các dạng bài khó như True/False/Not Given, Matching Heading... Những dạng bài này thường gây khó khăn và dễ gây nhầm lẫn. Thí sinh cần đánh dấu chính xác các từ khóa, tìm kiếm thông tin nhanh chóng và không bỏ sót bất kỳ dữ liệu nào liên quan đến câu hỏi.

    • Kỹ năng Nói: Ở giai đoạn này, việc mở rộng vốn từ vựng và sử dụng các cấu trúc câu phức tạp là rất quan trọng. Hãy học thêm các collocations và idioms để bài nói trở nên tự nhiên hơn. Ngoài ra, bạn cần luyện tập cách xây dựng và phát triển ý tưởng một cách tốt nhất.

    • Kỹ năng Viết: Đối với Writing Task 1, ngoài các dạng biểu đồ cơ bản, hãy thực hành viết với các dạng bài map và process để nâng cao kỹ năng viết của bạn. Những dạng bài này đòi hỏi khả năng tư duy cao hơn và sự linh hoạt trong sử dụng từ vựng. Đối với Task 2, để chuẩn bị tốt hơn, hãy tìm hiểu các bài mẫu theo từng yêu cầu của đề bài như Opinion (nêu quan điểm), Discussion (thảo luận) và Problem/Cause-Solution (nguyên nhân, giải pháp).

    Với những bạn mới bắt đầu, việc tự học IELTS lên 6.5 có thể là một thử thách rất lớn và cần nhiều sự nỗ lực cũng như thời gian. Để việc học tập và ôn luyện dễ dàng, hiệu quả hơn, các bạn nên đi theo một lộ trình học cụ thể. Các bạn có thể tham khảo lộ trình học tại Pasal với phương pháp độc quyền từ chuyên gia Simon Corcoran để tiết kiệm đáng kể thời gian ôn thi dưới đây:

    Lời kết:

    Bài viết trên đây đã giúp các bạn trả lời được câu hỏi mất bao lâu để đạt IELTS 6.5, đồng thời gợi ý một lộ trình học đầy đủ và chi tiết nhất. Pasal mong rằng các thông tin trong bài viết sẽ giúp ích được trong quá trình học tập của các bạn. Đừng ngần ngại liên hệ với Pasal nếu bạn có bất cứ thắc mắc hay câu hỏi nào nhé!

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết