LUYỆN THI IELTS, LỘ TRÌNH NHƯ NÀO CHO ĐÚNG VỚI NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU?

LUYỆN THI IELTS, LỘ TRÌNH NHƯ NÀO CHO ĐÚNG VỚI NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU?

09/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Khi bắt đầu cuộc hành trình luyện thi IELTS, ai cũng sẽ đối mặt với những vấn đề quen thuộc: chưa tìm được phương pháp học phù hợp, hạn chế vốn từ vựng, khó khăn trong việc luyện từng kĩ năng. Chính vì thế, việc xây dựng cho mình một lộ trình học IELTS sẽ đảm bảo bạn không bị bỏ sót kiến thức nào và đạt được mục tiêu như mong muốn. Vậy lộ trình học như nào cho ĐÚNG? Cùng tìm hiểu ngay với Pasal trong bài viết dưới đây nhé!

    Lộ trình học IELTS cho người mới bắt đầu

    XÁC ĐỊNH TRÌNH ĐỘ CỦA BẠN ĐANG Ở ĐÂU

    Dù bạn là ai, là người đi từ con số 0 hay đã có kiến thức nền tảng về Tiếng Anh thì cũng hãy dành một chút thời gian để xác định mình đang ở đâu? Đây là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng để có thể lên một lộ trình học IELTS đúng chuẩn và phù hợp với bạn.

    Bạn có thể làm một số bài test IELTS online miễn phí hay làm đề trong các tài liệu phổ biến như bộ sách Cambridge English IELTS, tham gia thi thử tại một số trung tâm tiếng Anh uy tín. 

    Kết quả không chỉ cho bạn thấy hiện tại bạn đang ở band điểm nào mà còn giúp bạn biết kỹ năng bản thân đang hạn chế, cần dành nhiều thời gian luyện tập hơn. Từ đó, bạn hoàn toàn có thể phân bổ thời gian luyện thi IELTS phù hợp, tránh đi lan man khiến không mang lại được kết quả.

    Hãy kiểm tra trình độ tiếng Anh của bạn đang ở đâu để lên được lộ trình học IELTS phù hợp

    Thông thường, đối với người mới bắt đầu học IELTS, trình độ của bạn sẽ ở một trong hai nhóm phổ biến sau:

    • Nhóm số 1: Bạn bị mất gốc tiếng Anh hoặc chỉ biết chút ít, các kỹ năng còn yếu và như một trang giấy trắng.

    • Nhóm số 2: Bạn đã có kiến thức nền tảng về Tiếng Anh nhưng lại chưa từng luyện thi IELTS.

    Sau khi đánh giá xong hiện tại bản thân đang ở trình độ nào, thì giờ là lúc bạn nghiêm túc lên cho mình một lộ trình luyện thi IELTS chuẩn và phù hợp.

     

    GIAI ĐOẠN 1 - KHỞI ĐỘNG: LUYỆN TẬP CÁC KIẾN THỨC CĂN BẢN

    Hiện tại, bạn đang đứng ở vạch xuất phát của cuộc chiến, đây được coi là một trong những giai đoạn khó khăn trong lộ trình luyện thi IELTS. Trong giai đoạn khởi động này, bạn hãy giữ cho mình một tâm thế kiên nhẫn với ý chí “chậm mà chắc”, dành thật nhiều thời gian để luyện tập các kiến thức cơ bản về tiếng Anh nói chung và IELTS nói riêng. Thay vì lao đầu vào học từng kỹ năng hay làm đề luôn khiến bạn bị sốc văn hóa, sang chấn tâm lý vì ngợp thì ôn luyện tốt các kiến thức căn bản đã giúp bạn có thể nâng band điểm của mình lên 3.0 - 3.5 rồi.

    Đầu tiên, hãy ôn tập các kiến thức tiếng Anh cơ bản

    Sau đây là một số kiến thức cơ bản bạn nên học trong giai đoạn này.

    • Ngữ pháp: Có một điều khá bất ngờ, dù ngữ pháp không được kiểm tra trực tiếp trong bài thi IELTS của bạn nhưng lại là điều kiện quan trọng quyết định điểm số. Ngữ pháp có mặt hầu hết trong cả 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết của tiếng Anh. Giải pháp hiệu quả Pasal muốn gửi đến bạn trong quá trình ôn luyện ngữ pháp đó chính là quyển sách “English Grammar for IELTS” của Cambridge.

    • Từ vựng: Cũng giống như việc luyện tập ngữ pháp, từ vựng được coi là gốc rễ giúp bạn phát triển toàn diện các kỹ năng trong bài thi IELTS. Một quyển sách kinh điển dành cho các bạn mà Pasal muốn giới thiệu đó chính là Vocabulary for IELTS. Ngoài ra, hãy mở rộng và trau dồi thêm vốn từ của mình bằng cách đọc sách, báo, tạp chí, xem phim bằng tiếng Anh. 

    Đặc biệt, bạn hãy bỏ thói quen sử dụng từ điển Việt - Anh, thay vào đó là từ điển Anh - Anh để hiểu được nghĩa, cách dùng của từ và các collocation. Học từ vựng theo chủ đề và luôn luôn luyện tập hằng ngày để ghi nhớ cũng là điều quan trọng đấy nhé!

    Tham khảo ngay: Tổng hợp từ vựng IELTS Speaking theo chủ đề

    • Phát âm: Trong 4 tiêu chí chấm IELTS Speaking, phát âm chiếm 25% số điểm. Điều này cho thấy phát âm là một trong những phần quan trọng bạn cần luyện tập. Bên cạnh đó, học phát âm tốt còn giúp bạn tăng cường kỹ năng nghe. 

    Đối với phát âm, Pasal gợi ý bạn nên sử dụng 2 cuốn sách Pronunciation in use và American Accent Training hoặc truy cập vào ngay khóa học phát âm Pronunciation Workshop độc quyền của Paul Gruber tại Pasal, giúp bạn chuẩn hóa ngữ âm, ngữ điệu. 

    Giai đoạn 1 chính là bước đầu để bạn đến với IELTS. Nó có thể mất từ 1 - 2 tháng tùy vào trình độ cũng như thời gian bạn có thể sắp xếp để học. Tuy nhiên, đừng mãi chìm đắm trong giai đoạn 1 nhé vì còn rất nhiều khó khăn đang chờ đón bạn phía sau. Cùng Pasal bước sang Giai đoạn 2 - Tăng tốc thôi nào! 

     

    GIAI ĐOẠN 2 - TĂNG TỐC: LUYỆN TẬP CÁC KỸ NĂNG 

    Nếu giai đoạn 1 là khoảng thời gian để bạn làm quen và mở đầu khai màn cho cuộc chiến với IELTS thì bước sang giai đoạn 2, các bạn sẽ phải thực sự dấn thân vào khổ luyện và cần tăng tốc cho cuộc hành trình này.

    Bước đầu trước khi luyện tập các kỹ năng Nge - Nói - Đọc - Viết thì bạn hãy dành thời gian tìm hiểu kỹ cấu trúc đề thi IELTS và các dạng bài trong đó.

    Xem thêm: Giới thiệu về kỳ thi IELTS

    Đối với mỗi dạng bài sẽ có cách làm riêng, thậm chí còn có cả “mẹo” giúp bạn đạt điểm cao. Khi luyện đề thi IELTS hay luyện tập từng kỹ năng riêng thì bạn cần thực hiện vài lần để nhớ được các lỗi sai, rút kinh nghiệm và làm lại. Đừng đâm đầu làm nhiều mà hãy làm “kỹ” nhé!

    Tiếp theo, hãy luyện tập các kỹ năng của bài thi IELTS

    • Listening: Hai cuốn sách Intensive IELTS Listening và Listening Strategies for IELTS là tài liệu phổ biến các bạn có thể tham khảo để sử dụng trong quá trình rèn luyện kỹ năng này. Nó sẽ cung cấp từng chiến thuật làm bài cho từng dạng bài khác nhau, đặc biệt là dạng Multiple choices và Map.

    • Reading: Về phần Reading, bạn có thể sử dụng các tài liệu như: Get Ready for IELTS Reading, Reading strategies for IELTS. 

    • Writing và Speaking: Với 2 kỹ năng này, bạn có thể sử dụng một số tài liệu sau: 

    - Barron’s Writing for the IELTS - hướng dẫn chi tiết cho từng dạng bài trong IELTS Task 1 & 2, tổng kết và đưa ra các ngữ pháp, câu trúc câu cần lưu ý. 

    - High - scoring IELTS Writing Model Answer - cung cấp bài mẫu cho các chủ đề cũng như các dạng bài phổ biến trong phần thi Writing kèm theo lưu ý những từ vựng quan trọng.

    - Improve your skills Writing Model Answer - gồm 10 chương cung cấp các chủ đề điển hình và phổ biến nhất trong kỳ thi IELTS Writing, dành cho những bạn muốn đạt band điểm Writing 6.0 - 7.5, đã chắc kiến thức và kỹ năng nền cơ bản.

    - Best Practice Book for IELTS Writing - tổng hợp các bài mẫu hữu ích cho bạn tham khảo và trau dồi từ vựng.

    - Ideas for IELTS topics

    - IELTS Speaking (Mat Clark),...

     

    GIAI ĐOẠN 3 - VỀ ĐÍCH: ÔN LUYỆN VÀ LÀM ĐỀ

    Đây là khoảng thời gian trước 2 tháng khi bạn bắt đầu bước vào kỳ thi IELTS. Trong giai đoạn về đích, bạn hoàn toàn có thể làm các đề thi thử. Kinh nghiệm là mới đầu bạn đừng vội để ý thời gian, mà hãy tập trung làm hết sức. Sau khi đã quen và tốt hơn rồi thì bạn hãy bắt đầu cài đặt thời gian để ép bản thân vào giới hạn. Lưu ý là một ngày bạn chỉ nên làm từ 1 - 2 đề và giữ thói quen đến gần ngày thi nhé!

    Trong khoảng thời gian về đích, hãy chăm chỉ luyện đề để có thể đạt được số điểm IELTS như bạn mong muốn

    Trên đây là toàn bộ thông tin giúp bạn có thể lên kế hoạch cho một lộ trình học IELTS chuẩn chỉ, phù hợp với bản thân bạn. Có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào cần giải đáp, hãy để lại ngay bình luận xuống phía dưới bài viết nhé

    Tham khảo ngay: Lịch khai giảng các lớp học IELTS tại Pasal

     

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết