Lý do bạn mãi không thể cải thiện điểm IELTS Listening dù đã giải nhiều đề?

Lý do bạn mãi không thể cải thiện điểm IELTS Listening dù đã giải nhiều đề?

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Không ít bạn khi mới bắt đầu luyện thi IELTS Listening hoặc những bạn đang ở band điểm thấp gặp phải khó khăn đó là, dù đã giải rất nhiều đề nhưng khi đi thi hoặc kiểm tra thì số câu đúng vẫn không tăng lên, điểm số giữ nguyên mà không chút cải thiện và các lỗi sai cũ vẫn lặp lại. 

    Điều này rất dễ gây nản chí trong việc luyện thi IELTS nói chung và học IELTS Listening nói riêng. Như vậy, siêng năng thôi là chưa đủ, bạn cần phải luyện đề chăm chỉ kết hợp những phương pháp học tập hiệu quả thì mới có kết quả tốt trong tương lai. 

    Trong bài viết dưới đây, Pasal sẽ phân tích nguyên nhân tại sao lại xảy ra tình trạng này, cùng với đó là các cách khắc phục bạn có thể áp dụng vào quá trình luyện thi IELTS cho hiệu quả, giúp cải thiện điểm số IELTS Listening của mình.

    Nguyên nhân

    Nguyên nhân của việc liên tục giải nhiều đề khác nhau nhưng vẫn không thể tăng điểm trong phần IELTS Listening có thể là do bạn đang sử dụng nguồn tài liệu luyện thi IELTS chưa triệt để và hiệu quả.

    Các bước giải đề chưa hiệu quả có thể được minh họa như sau: 

    Làm bài (giải đề) → Xem đáp án → Kết thúc

    Việc bạn giải đề IELTS Listening rồi xem đáp án sẽ chỉ giúp làm quen với cấu trúc đề thi, các dạng bài thi chứ hoàn toàn không giúp bạn phát triển được kỹ năng nghe trong việc học ngôn ngữ, hay phát hiện được lỗi sai, cải thiện kỹ thuật chọn đáp án, và các lợi ích khác có thể giúp bạn cải thiện điểm thi IELTS Listening.

    Hay nói cách khác, để tăng được số câu đúng trong một bài thi IELTS Listening, bạn cần phát triển kỹ năng nghe tiếng Anh, khắc phục điểm yếu, lỗi sai chứ không phải chỉ giải đề.

    Việc làm bài giải đề, xem đáp án và kết thúc quá trình giải đề chỉ đơn thuần giúp bạn xác định được khả năng nghe hiện tại của mình tới đâu chứ nó không đóng góp nhiều vào quá trình phát triển kỹ năng Nghe. Vì vậy, bạn có thể cân nhắc thêm một số bước khác vào trong quá trình giải đề IELTS Listening để có thể tận dụng triệt để một bài nghe hiệu quả, qua đó có thể nâng cao khả năng nghe, nâng cao số câu đâu đúng trong bài thi.

    Cách cải thiện điểm IELTS Listening

    Để cải thiện điểm IELTS Listening đối với tình trạng trên, bạn có thể cân nhắc về việc bổ sung các bước sau vào quá trình làm bài (giải đề) bài thi IELTS Listening của mình:

    Nghe và làm bài → Check đáp án → Xem phần audio script → Vừa đọc vừa nghe audio script → Học từ vựng và phát âm → Nghe lại bài không nhìn audio script → Lưu ý lỗi sai

    Nghe và làm bài

    Ở bước này, bạn có thể nghe và làm bài bình thường như những gì bạn hay làm, chú ý tới những dạng câu hỏi trong bài và các cách khác nhau để làm từng loại câu hỏi sao cho hiệu quả nhất.

    Kiểm tra đáp án

    Sau khi hoàn thành bài nghe, bạn có thể kiểm tra lại phần đáp án, thường sẽ được trình bày ở những trang cuối trong sách luyện thi. Ở bước này, bạn kiểm tra xem câu nào bạn làm sai, sai như thế nào và sau đó đánh dấu lại.

    Xem phần audio scripts

    Phần audio scripts là phần chứa toàn bộ lời thoại mà các nhân vật nói với nhau trong bài nghe. Đây là phần rất giá trị đối với việc luyện tập bài thi IELTS Listening, bạn có thể đọc lại những gì đã nghe trước đó. Với phần này, hãy nhớ gạch chân các câu có chứa đáp án trong bài nghe. Nhưng bạn cũng cần lưu ý rằng, phần bạn gạch chân khác với đáp án bạn sẽ điền vào trong bài thi, vì đáp án đôi khi chỉ là một chữ, một số hoặc không quá hai, ba chữ. 

    Việc đọc phần audio scripts cũng sẽ giúp bạn xác định được các thông tin gây nhiễu, và lý do vì sao câu hỏi này lại có đáp án này. Bạn cần đọc kỹ các câu chứa nội dung trả lời, đồng thời phân tích kỹ các câu chứa nội dung gây nhiễu (là phần thông tin có liên quan đến các đáp án đúng, thường được nhắc đến trong bài nghe nhưng đó là những thông tin sai). Việc phân tích các nội dung gây nhiễu sẽ giúp bạn ngày càng thành thạo hơn trong việc nhận dạng các đáp án sai khi nghe. Và khi luyện tập đủ lâu, bạn sẽ có thể phát triển kỹ năng nghe của mình khi làm bài thi IELTS Listening.

    Vừa nghe vừa đọc audioscripts

    Sau khi đã đọc phần audio scripts, bạn có thể nghe lại, nhưng lần này hãy vừa nghe vừa đọc nhẩm theo các lời thoại trong phần scripts nhé! Với những bạn mới bắt đầu luyện thi IELTS Listening, việc bị bỏ sót mất một số từ là điều thường xảy ra. Hay nói cách khác, bạn không thể nghe được hết các từ trong audio. Chính vì vậy, việc vừa nghe vừa đọc audio scripts sẽ giúp bạn cải thiện được vấn đề này. Bởi khi đó, bạn sẽ có cơ hội nghe thấy và nhận ra được mặt chữ của những từ mình bỏ sót. Khi nghe ở các bài sau, bạn cũng có thể nhạy bén và phát triển kỹ năng nghe của mình hơn.

    Học phát âm và từ vựng

    Hai trong những lý do dẫn đến việc bạn không nhận diện được đáp án khi làm bài nghe có thể là do:

    • Bạn thường phát âm sai từ trong đáp án.

    • Bạn không thể hiểu nghĩa của từ trong đáp án.

    Vì vậy, để khắc phục được những tình trạng trên và cải thiện kỹ năng nghe trong bài thi IELTS Listening, hãy học phát âm và từ vựng qua chính phần audio scripts.

    Bạn có thể học bằng cách gạch chân những từ không hiểu nghĩa và tra trên từ điển. Để luyện tập phát âm, bạn có thể áp dụng kỹ thuật ‘Repeat and Shadow’, mở lại đoạn audio, nghe và sau đó lặp lại các từ cần luyện.

    Sau khi luyện tập đủ lâu, vốn từ vựng của bạn sẽ ngày càng được tăng lên, khả năng phát âm chính xác các từ cũng sẽ được cải thiện. Và bạn có thể giảm được tình trạng bị bỏ lỡ từ khi nghe, giúp kỹ năng nghe được cải thiện và giảm số câu sai xuống, tăng số câu đúng lên trong bài thi IELTS Listening.

    Nghe lại toàn bộ bài nghe mà không cần nhìn phần audio scripts

    Sau khi đã thực hiện hết các phần trên, bước gợi ý tiếp theo mà bạn có thể tham khảo đó là nghe lại cả bài nghe nhưng không nhìn đáp án hoặc phần audio scripts (hoặc bạn cũng có thể chỉ nghe lại phần chứa nhiều lỗi sai trong bài). 

    Việc nghe lại như vậy có thể được xem là sự ‘tổng kết’ của quá trình luyện tập. Nếu bạn thực hiện được các bước một cách chính xác và hiệu quả thì khi nghe lại, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn so với lần đầu đấy nhé!

    Lưu ý lỗi sai

    Bước cuối cùng của quá trình luyện tập đó chính là lưu ý các lỗi sai. Hay nói cách khác, bạn cần ‘take note’ lại những câu hay những chỗ mình hay sai nhất. Sau đó tập trung luyện tập các dạng câu hỏi đó, điều này sẽ giúp bạn cải thiện được ‘điểm yếu’ của chính mình và dần hoàn thiện hơn.

    Ví dụ khi làm nhiều đề IELTS Listening khác nhau, bạn nhận ra rằng lỗi sai thường xuất hiện trong dạng Matching, còn dạng Multiple Choices lại hiếm khi có đáp án sai. Sau khi phân tích, bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để luyện tập dạng Matching thay vì Multiple Choices. Khi luyện tập đủ lâu, số lượng câu sai ở dạng Matching sẽ giảm đáng kể. Qua đó bạn có thể nâng cao được điểm số trong phần thi IELTS Listening của mình.

    Qua bài viết trên, Pasal hy vọng rằng có thể giúp bạn thay đổi thói quen luyện tập (giải đề) IELTS Listening vốn không hiệu quả và không đóng góp nhiều vào việc cải thiện điểm số. Thay vào đó, bạn có thể áp dụng thêm một số bước trong quá trình luyện đề để tận dụng triệt để công dụng của một bài nghe IELTS Listening, từ đó phát triển hơn nữa kỹ năng nghe cũng như nâng cao band điểm IELTS của mình. Chúc các bạn thành công!

    Tác giả: Hồng Nhật
    Giới thiệu về tác giả: Hồng Nhật
    ảnh tác giả

    Mình là Hồng Nhật, giảng viên tiếng Anh giao tiếp tại Pasal. Với hơn 4 năm kinh nghiệm giảng dạy, mong rằng những kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết