Mẹo đoán câu trả lời khi làm phần thi IELTS Listening

Mẹo đoán câu trả lời khi làm phần thi IELTS Listening

11/06/2023

Nội dung chính

mục lục

     

    Trong phần thi IELTS Listening, 30 giây nghỉ giữa mỗi section chính là “thời gian vàng” để bạn có thể đọc trước câu hỏi và dự đoán câu trả lời. Việc này sẽ giúp các bạn tránh bị lúng túng và “ngợp” khi nghe. Vậy tận dụng cơ hội này để đoán câu trả lời ở phần thi IELTS Listening như thế nào? Bài viết lần này của Pasal sẽ chia sẻ với bạn.

    1. Dự đoán câu trả lời phần IELTS Listening là gì?

    Đầu tiên, hãy cùng Pasal xét đến ví dụ dưới đây:

    Price of ticket: £ (5) ________ (in advance)

    Theo bạn, câu trả lời ở đây sẽ là gì? Có lẽ là một con số phải không? Vậy làm thế nào để bạn biết điều này? Một vài điều có thể giúp bạn dự đoán câu trả lời như sau:

    • từ khoá “price” là giá cả

    • £: là một mệnh giá tiền tệ (pounds của Anh) trước câu trả lời

    • in advance: mua trước, cũng như ngữ cảnh tổng thể

    Và nếu bạn biết rằng đáp án trên là một con số, thì bạn sẽ rất dễ dàng nghe được đáp án khi nó xuất hiện trong phần audio. Tuy nhiên, không phải tất cả các câu hỏi IELTS Listening đều dễ đoán như câu ví dụ này đâu nhé!

    Tóm lại, dự đoán câu trả lời trong phần IELTS Listening chính là cách bạn chuẩn bị tâm lý để xác định đáp án trong bài thi nghe. Theo quy định của bài test, bạn sẽ có một khoảng thời gian ngắn để đọc qua các câu hỏi trước mỗi nhóm câu hỏi, và đây là lúc bạn tận dụng thời gian để dự đoán câu trả lời.

    2. Tại sao dự đoán câu trả lời trong IELTS Listening quan trọng?

    Thứ nhất, trong phần thi IELTS Listening, bạn sẽ chỉ được nghe audio đúng một lần. Vì vậy bạn cần làm tất cả những gì có thể để tăng tỉ lệ trả lời đúng lên cao nhất.

    Thứ hai, bài nghe được phát và không có bất kỳ trợ giúp trực quan nào. Do đó, bạn không thể nhìn thấy những người đang nói già hay trẻ, nét mặt, khẩu hình của họ ra sao và các manh mối ngữ cảnh khác giúp bạn tìm ra câu trả lời.

    Vì vậy, dự đoán được thông tin trước khi nghe là điều thực sự quan trọng, chuẩn bị tâm lý về ngữ cảnh của đoạn audio.

    3. Hướng dẫn dự đoán câu trả lời IELTS Listening

    Ví dụ với dạng bài Gap Filling, bạn sẽ cần đọc lướt qua các câu hỏi và để ý tới ngữ cảnh, cấu trúc ngữ pháp hay bất kỳ manh mối nào khác giúp bạn dự đoán “loại” câu trả lời.

    Lưu ý: Có thể với lần đọc đầu, bạn sẽ không đoán được chính xác câu trả lời như thế nào. Tuy nhiên, bất kỳ thông tin nào bạn hiểu đều có thể là manh mối giúp bạn dự đoán nên hãy cố gắng trau dồi vốn từ thật nhiều nhé.

    Ví dụ:

    Transfer to Mark (6)________ (Box Office Manager)

    Ở câu này, bạn sẽ thấy phần trong ngoặc đơn ghi là ‘Box Office Manager’ thì từ khoá quan trọng nhất chính là từ “Manager” (người quản lý).

    Vậy nên khi hiểu được từ này, bạn sẽ phần nào dự đoán được thông tin mình cần điền là tên riêng của người đó.

    Tiếp theo, bạn nhìn vào những từ còn lại trong câu hỏi thì thấy từ “Mark”, từ này ở đây là một phần tên riêng của người quản lý đó, vậy nên chúng ta suy ra câu trả lời sẽ là họ của người ấy (vì ở nước ngoài họ thường đi sau tên riêng).

    Trên đây là ví dụ trong Section 1 và 2 của bài nghe với những bối cảnh khá đơn giản như tên, con số và thời gian. Tuy nhiên, ở Section 3 và 4 sẽ có những thông tin phức tạp hơn. Mặc dù kỹ năng dự đoán vẫn hữu ích nhưng bạn sẽ cần thêm những chiến thuật cụ thể để tìm ra câu trả lời phù hợp.

    Tổng kết

    Dự đoán thông tin trước khi nghe là mẹo hữu ích giúp bạn làm tốt phần thi IELTS Listening. Không có một quy tắc hay quy chuẩn nào cho việc dự đoán, do đó bạn cần kiên trì ôn tập và rèn luyện để tích lũy kinh nghiệm theo thời gian. Để học thêm các phương pháp làm bài cho từng dạng bài cụ thể trong IELTS Listening, bạn có thể tham khảo các khóa học IELTS tại Pasal nhé. Chúc các bạn thành công!

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết