[2023] Nên/Không nên thi IELTS tháng mấy? Tháng nào dễ nhất?

[2023] Nên/Không nên thi IELTS tháng mấy? Tháng nào dễ nhất?

09/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Việc lựa chọn thời gian thi hợp lý cũng sẽ giúp cho tâm lý cũng như sự chuẩn bị của bạn tốt hơn trước kỳ thi IELTS. Vậy nên hay không nên thi IELTS vào tháng mấy? Liệu có “thời gian vàng" của kì thi IELTS hay không? Hãy cùng Pasal tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé! 

    Thật sự có “thời điểm vàng” để thi IELTS 2023 hay không?

    Hiện nay, có rất nhiều bạn vẫn luôn mong muốn tìm kiếm “thời điểm vàng" đi thi IELTS để gặp được đề thi dễ hơn, từ đó đạt được điểm số cao hơn. Vậy thật sự có những “thời điểm vàng" để đi thi IELTS hay không?

    Có “thời điểm vàng

    Có “thời điểm vàng" để thi IELTS hay không?

    Để làm rõ vấn đề này, chúng ta sẽ cùng phân tích chi tiết hơn thông qua các ý sau:

    • Kỳ thi IELTS được tổ chức trên toàn thế giới với nhiều thời điểm khác nhau tùy thuộc vào từng quốc gia, do đó việc bạn gặp đề thi khó hay dễ là ngẫu nhiên.
    • Kết quả thi IELTS không phản ánh sự thành công hay thất bại của đơn vị tổ chức thi, và họ không đặt mục tiêu số lượng thí sinh đạt mức điểm nào. Điều này dẫn đến không có sự điều chỉnh đề thi để đạt được mục tiêu nào cả.
    • Hội đồng Anh và IDP - hai đơn vị tổ chức kỳ thi IELTS - cũng không có thông báo chính thức nào về độ khó của đề thi tại các thời điểm khác nhau trong năm.
    • Đề thi IELTS được thiết kế để thử nghiệm khả năng ngôn ngữ của thí sinh trong nhiều lĩnh vực khác nhau, và nó sẽ thay đổi tùy thuộc vào từng thời điểm khác nhau của xã hội. Chính vì vậy, có thể đề thi sẽ chứa những chủ đề mà bạn không quen thuộc, trong khi với người khác thì lại không như vậy.

    Như vậy, chúng ta không thể chắc chắn về thời điểm "vàng" để đi thi IELTS để đạt điểm cao nhất. Tuy nhiên, các bạn có thể xem xét thời điểm thi trong năm để có cái nhìn tổng quan về các đề thi đã xuất hiện. Từ đó lựa chọn được thời gian thi phù hợp với mình nhất! 

    Đối với những người không có nền tảng vững chắc về tiếng Anh, việc tìm kiếm lộ trình ôn thi IELTS phù hợp là yếu tố quan trọng để giải quyết vấn đề này.

    Nên thi IELTS vào tháng mấy? Tháng nào dễ nhất trong 2023?

    Sẽ rất khó và không đủ căn cứ để đưa ra nhận định tháng thi nào sẽ là tháng dễ nhất đối với kỳ thi IELTS. Tuy nhiên, có một thông tin mà các thí sinh cần nắm được để đưa ra lựa chọn phù hợp với mình.

    Thông thường, đơn vị tổ chức kỳ thi IELTS sẽ thay đổi đề thi sau mỗi khoảng 4 tháng, trong đó sẽ giữ lại 50% đề cũ và thay thế phần còn lại bằng đề mới. Thay đổi này được cho là khá chính xác, đặc biệt là đối với phần thi Speaking khi chủ đề được tổng hợp từ các tháng trong năm. Vì vậy, các thí sinh không biết chủ đề nào sẽ được thay đổi và chủ đề nào sẽ được giữ lại.

    Nên thi IELTS vào tháng mấy?

    Nên thi IELTS vào tháng mấy?

    Do đó, các bạn có thể đăng ký thi vào các tháng 4, 8 và 12. Đây là những tháng trước khi đề thi được thay đổi. Khi đó, bạn có thể tham khảo nhiều nguồn dự đoán để biết khả năng cao bạn sẽ gặp các chủ đề nào trong kỳ thi. Như vậy bạn cũng sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn cho bài thi của mình.

    Không nên thi IELTS vào tháng mấy?

    Từ thông tin ở trên, chúng ta có thể xác định được các tháng không phải tháng 4,8 và 12 có thể sẽ khó dự đoán được các chủ đề thi hơn. Bên cạnh đó, các tháng này thường cũng không có các bộ đề dự đoán để bạn có thể ôn tập theo. 

    Tuy nhiên, chúng mình đưa ra thông tin này không phải để khuyên các bạn chỉ nên thi vào các tháng 4, 8 và 12 mà không thi vào các tháng khác. Bởi đây chỉ là một phần rất nhỏ trong việc đưa ra quyết định nên thi IELTS vào tháng mấy.

    Những yếu tố quan trọng hơn bạn cần quan tâm để lựa chọn thời gian thi đó là: 

    • Mục đích sử dụng chứng chỉ IELTS của bạn là để làm gì. Khi nào bạn sẽ cần có chứng chỉ? Bên cạnh đó, chứng chỉ IELTS sẽ được cấp sau khoảng 7 – 15 ngày kể từ ngay thi. Từ đó, các bạn có thể tính toán thời gian hợp lý để có được bằng IELTS vào đúng thời điểm cần dùng đến.
    • Tiếp theo đó, năng lực tiếng Anh hiện tại và mục tiêu band điểm bạn mong muốn đạt được cũng là một yếu tố quan trọng. Khi bạn xác định rõ được trình độ hiện tại và điểm số mục tiêu, bạn sẽ tính toán được khoảng thời gian phù hợp để ôn luyện. Từ đó mới xác định được chính xác thời gian thi của mình. 
    • Ngoài ra, thời gian có hiệu lực của chứng chỉ IELTS kéo dài 2 năm, bạn cũng nên cân nhắc về yếu tố này để có thể tận dụng hiệu lực của bằng IELTS trong khoảng thời gian lâu nhất!

    Lựa chọn thời gian thi IELTS sao cho hợp lý?

    Lựa chọn thời gian thi IELTS sao cho hợp lý?

    Ví dụ, nếu bạn là một sinh viên cần có chứng chỉ IELTS để xét tốt nghiệp Đại học vào năm cuối thì bạn nên thi IELTS vào giữa năm thứ 3, như vậy đến khi xét tốt nghiệp vào cuối năm 4, chứng chỉ IELTS của bạn vẫn còn hiệu lực mà không phải thi lại một lần nữa.

    Giải mã độ khó – dễ của đề thi IELTS từng thời điểm

    Sự chênh lệch về mức độ khó, dễ của các bài thi IELTS là điều không thể tránh khỏi. Do đó, số lượng câu hỏi đúng để đạt mỗi band điểm có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ của từng bài thi. Ví dụ, để đạt band 7 Reading, trung bình cần trả lời đúng 28 hoặc 29 câu. Tuy nhiên, nếu bài thi dễ hơn, số câu hỏi đúng cần thiết để đạt điểm band 7 có thể lên tới 30 hoặc 31 câu.

    Vì vậy, các bạn không nên quá tập trung vào việc chọn tháng dự thi IELTS với hy vọng đề thi sẽ “dễ nhai" hơn. Thay vào đó, hãy tập trung vào nâng cao năng lực tiếng Anh của bạn thân, tập trung vào rèn luyện nhiều hơn các dạng bài, nắm vững cách làm và ôn tập để đạt được band điểm mục tiêu. Khi khả năng tiếng Anh của bạn đã tốt rồi thì dù đề thi dễ hay khó hơn thì bạn cũng vẫn sẽ đạt được band điểm mong muốn. Đây mới là ý nghĩa thật sự của việc luyện thi IELTS.

    Khi bạn đã không còn quan trọng việc đề thi có dễ hay khó, bạn sẽ tập trung hơn vào việc ôn luyện và sẽ tự tin hơn khi đi thi. Điều này sẽ giúp bạn đạt được điểm số mục tiêu của mình mà không cảm thấy bị áp lực chỉ vì chọn sai tháng dự thi.
    Ngoài ra, bạn có thể tham gia bài kiểm tra trình độ IELTS miễn phí để tự đánh giá trình độ hiện tại của mình. Từ đó, bạn có thể lên kế hoạch học tập và đăng ký thi phù hợp với mục tiêu của mình.

    Để đạt được điểm IELTS như mình mong muốn, các thí sinh cần có một lộ trình học phù hợp, phương pháp học đúng đắn và một khoảng thời gian luyện tập nhất định. Các bạn có thể tham khảo lộ trình đi từ 0 lên 7.0 IELTS tại Pasal trong ảnh dưới đây:

    Lộ trình chinh phục IELTS 7.0+ cho người mới bắt đầu tại Pasal

    Lộ trình chinh phục IELTS 7.0+ dành cho người mới bắt đầu tại Pasal

    Khóa học IELTS tại Pasal CAM KẾT ĐẦU RA với phương pháp độc quyền từ chuyên gia hàng đầu về IELTS - Simon Corcoran. Nếu các bạn đang tìm kiếm một khoá học IELTS chất lượng thì đừng ngần ngại đăng ký tư vấn chi tiết lộ trình tại đây!

    Lời kết

    Bài viết trên đây đã giúp các bạn đọc làm sáng tỏ câu hỏi “Nên thi IELTS vào tháng mấy?”. Pasal hy vọng những thông tin cung cấp trong bài thi sẽ giúp các bạn có nhìn tổng quan và đúng đắn hơn về việc lựa chọn thời gian thi. Chúc tất cả các bạn học tốt!

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết