Nội dung gây nhiễu trong IELTS Listening và cách khắc phục

Nội dung gây nhiễu trong IELTS Listening và cách khắc phục

13/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Trong phần thi IELTS Listening, bên cạnh những hạn chế về từ vựng hay khả năng tập trung nghe thì “distractors” - nội dung gây nhiễu cũng chính là một trong những trở ngại khiến bạn không thể làm được bài. Với bài viết dưới đây, Pasal sẽ giúp bạn khắc phục vấn đề này, giúp bạn có thể hoàn thành phần thi IELTS Listening tốt hơn.

    Nội dung gây nhiễu trong IELTS Listening là gì?

    Nội dung gây nhiễu trong phần thi IELTS Listening là các đoạn thông tin mà người nói trong audio thường thay đổi hoặc phản bác hoặc cân nhắc lại một ý kiến đã được nêu trước đó. Nội dung gây nhiễu có thể xuất hiện ở bất kì Section nào hay bất kỳ dạng bài nào trong IELTS Listening. Thông thường, các thông tin đảo chiều kiểu này là để tăng độ khó của bài nghe, bắt buộc bạn phải thực sự hiểu tình huống thì mới có thể chọn được đáp án đúng.

    4 loại nội dung gây nhiễu phổ biến trong IELTS Listening

    1. Các từ No/ No, sorry/ Sorry/ No I forget/ No wait…

    Những từ này thường xuất hiện trong Section 1 và 2, sau khi người nói trong audio đã đưa ra một thông tin nào đó nhưng có thể do đọc nhầm hay nói nhầm nên muốn sửa lại.

    Ví dụ:

    Câu hỏi: How much is the beginner’s course?

    A. $190

    B. $320

    C. $330

    D. $430

    Audioscript: 

    • Maria: We might try the beginner’s course. What sort of prices are we looking at?

    • Man: The introductory is $190; the beginner’s course, which is what you’d probably be looking at, is $320 – no, sorry 330 – it’s just gone up – and the pilot course is $430.

    • Maria: Right.

    Giải thích: Người đàn ông thông báo khoá học của người mới bắt đầu (beginner courrse) là $320 sau đó nên đã xin lỗi khách hàng nữ và sửa thành giá mới là $330

    → Đáp án: C

    2. Các từ chỉ thời gian/ thời điểm

    Thông thường, nếu đoạn audio không đề cập đến một thời gian cụ thể trong quá khứ hay tương lai, bạn sẽ mặc định câu trả lời là của hiện tại. Nghe thì rất đơn giản, tuy nhiên trong audio, người nói sẽ làm bạn bối rối bằng cách đưa ra thông tin của quá khứ, hoặc của tương lai. Nếu bạn chỉ nghe keyword và không phân tích kỹ thì sẽ rất dễ bị lừa.

    Đây sẽ thường là các từ “last/previous/in the past” – “this/now” – “next/ in the future”. 3 nhóm từ này để chỉ 3 thời điểm khác nhau của cùng một thông tin (chính là đoạn chứa đáp án). Cách làm IELTS Listening Section 1 hay bất cứ section nào nếu gặp nội dung gây nhiễu dạng này, bạn cần phải hiểu câu hỏi đang hỏi ở thời điểm nào để tránh bị lừa.

    Ví dụ:

    Câu hỏi: Information on Music Class: $…………………..

    Audioscript:

    • Man: How much would it cost?

    • Teacher: It was 63 dollars last term. But this term it is 85 dollars, 22 dollars more than the original price.

    Giải thích: Trong câu này có hai mức giá, một là $63 nhưng dành cho kỳ trước. Còn kỳ này là $85, cao hơn kỳ trước $22. Vì đề bài chỉ ghi “cost of the course” nên mặc định chúng ta chọn giá ở thời điểm hiện tại.

    → Đáp án: 85

    3. Các từ có phát âm gần giống nhau

    Những từ này có thể là các số đếm (16-60) hoặc các chữ cái (A-H), nhưng cũng có thể là bất kì hai từ nào có phát âm gần giống nhau như tên nước “Austria” (Áo)“Australia” (Úc).

    Tuy nhiên, các từ thường có âm đuôi/ trọng âm khác nhau nên khi nghe bạn cần hết sức tập trung và tỉnh táo.

    4. Các từ đồng nghĩa (Synonyms)

    Đây là 1 trong những nội dung gây nhiễu có ở phần thi IELTS Listening phổ biến nhất. Rất hiếm khi trong audio sẽ lặp lại y hệt từ như trong câu hỏi. Người nói thường dùng các từ đồng nghĩa hoặc các cách diễn đạt khác nhưng ý nghĩa không đổi.

    Ví dụ: Ở đề bài có thể ghi là “by plane” nhưng trong audio có thể nói là “by air”.

    Cuối cùng là các cụm từ “Phrases” đồng nghĩa, sẽ khó hơn một chút vì bạn sẽ phải nghe cả cụm 3 đến 4 từ thay vì chỉ 1 - 2 từ. 

    Ví dụ: Trong câu hỏi là “Learning to meditate demands a great deal of _____” thì trong audio có thể nói là: “maintain a high level of”.

    Trên đây là những chia sẻ về nội dung gây nhiễu có thể có ở phần thi IELTS Listening. Nó chính là “thủ phạm” gây khó dễ cho bạn trong bất kỳ section hay dạng bài nào. Tìm hiểu thêm các kiến thức về Luyện thi IELTS Listening hay và chất cùng Pasal tại đây nhé!

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết