Tài liệu luyện thi IELTS tại nhà cho người mới bắt đầu

Tài liệu luyện thi IELTS tại nhà cho người mới bắt đầu

09/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Ngoài việc luyện thi IELTS từ các thầy cô, mỗi thí sinh cũng nên dành cho mình thời gian tự học tại nhà, để ôn tập các kiến thức đã học, và tự tìm tòi bổ sung thêm cho mình các dạng bài mới. Trong bài viết này, Pasal IELTS sẽ giới thiệu 5 tài liệu luyện thi IELTS tại nhà cho người mới bắt đầu, cùng tham khảo nhé!

    Tài liệu luyện thi IELTS tại nhà cho người mới bắt đầu

    Với người mới bắt đầu học IELTS, việc xây dựng nền tảng là điều vô cùng quan trọng, nó quyết định tới 70% tốc độ và chất lượng ôn luyện của bạn trong giai đoạn tiếp theo. Khi giám khảo đánh giá, kiến thức nền tảng cũng là 1 phần quan trọng trong tiêu chí chấm điểm, nên đừng coi thường giai đoạn này nhé!

    Có 3 loại kiến thức nền tảng bạn cần nắm chắc, đó là: Ngữ pháp, Từ vựng và Phát âm. 

    Tài liệu luyện thi IELTS tại nhà xây dựng nền tảng ngữ pháp

    Khi mới bắt đầu, bạn cần tài liệu ngữ pháp được diễn giải chi tiết, và có tổng hợp các chủ đề từ cơ bản nhất phục vụ cho bài thi IELTS. Mỗi chủ đề ngữ pháp cần có ví dụ, tình huống, bài tập thực hành để bạn có thể hiểu đúng, hiểu đủ và hiểu sâu, từ đó mới áp dụng thành thạo với các kỹ năng. 

    Hai cuốn sách ngữ pháp chất lượng các bạn mới bắt đầu nên học là

    • Ngữ pháp tiếng Anh – Mai Lan Hương
    • Cambridge Grammar for IELTS

    Tài liệu luyện thi IELTS tại nhà xây dựng nền tảng từ vựng 

    Giống như ngữ pháp, bạn cần có 1 vốn từ vựng đủ rộng thì mới có thể làm tốt bài thi IELTS được. Tuy nhiên đừng học từ vựng kiểu thuộc lòng, học vẹt vì bạn sẽ rất nhanh quên, đồng thời cũng khó mà có thể linh hoạt vận dụng, và đây chắc chắn là điểm trừ trong mắt giám khảo. Lời khuyên là bạn nên học từ vựng theo những chủ điểm riêng, tập trung vào những câu đơn giản với ngữ cảnh, áp dụng thực tế. 

    Cuốn tài liệu phù hợp cho người mới bắt đầu là: Cambridge Vocabulary for IELTS

    Tài liệu luyện thi IELTS tại nhà xây dựng nền tảng phát âm

    Nếu bạn phát âm không đúng, còn chưa tự nhiên, giám khảo sẽ rất dễ nhận ra và trừ điểm trong phần thi Speaking đấy. Mà để xây dựng nền tảng phát âm, không có gì tốt hơn ngoài việc bạn nghe đủ nhiều, nói đủ nhiều và được tiếp xúc với nguồn tiếng Anh chuẩn. 

    Một bộ sách rất hay để bạn xây dựng nền tảng phát âm là: Pronunciation in use

    Sách có kèm audio hướng dẫn nên rất phù hợp để luyện tập. 

    Tài liệu luyện thi IELTS tại nhà luyện kỹ năng

    Bước tiếp theo sau khi bạn đã có 1 số kiến thức nền tảng nhất định rồi là rèn luyện chuyên sâu vào các kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết. Bạn có thể luyện tập từng kỹ năng riêng, tập trung vào các kỹ năng mình còn yếu. Hoặc bạn cũng có thể luyện tập cả 4 kỹ năng, vì xét cho kỹ thì chúng hoàn toàn có liên quan và bổ trợ cho nhau. Một lưu ý nữa là trong giai đoạn này đừng học mẹo chỉ để thi, hãy học theo đúng bản chất, thì bạn mới có thể nắm chắc kiến thức được.

    3 cuốn tài liệu luyện kỹ năng IELTS cho người mới bắt đầu bạn có thể dùng là:

    • Basic IELTS 4 kỹ năng
    • The Official Cambridge Guide to IELTS
    • Collins IELTS 4 kỹ năng

    Tài liệu luyện đề

    Giai đoạn cuối cùng để đạt được mục tiêu là luyện đề. Luyện càng nhiều đề, bạn càng được tiếp xúc với nhiều dạng bài hơn. Tuy nhiên cũng cần quan tâm đến chất lượng. Bạn đã tiến bộ như thế nào sau mỗi đề thi, bạn đã sai ở đâu, rút ra được kinh nghiệm gì…. Hãy ghi lại quá trình này vào cuốn sổ tay, đây sẽ là bí quyết hữu dụng cho bạn sau này đấy. 

    Bộ sách luyện đề bạn nên sử dụng là: Cambridge Practice Test for IELTS 7 -15

    Xem thêm: Tài liệu luyện thi IELTS

    Việc lựa chọn tài liệu luyện thi IELTS tại nhà cần phụ thuộc vào năng lực hiện tại và target bạn mong muốn là bao nhiêu. Cuối cùng, phải hết sức nỗ lực, thời điểm bắt đầu lúc nào cũng khó khăn nhất. Chúc bạn sớm thành công!

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết