Take notes là gì và cách ứng dụng hiệu quả trong IELTS Listening

Take notes là gì và cách ứng dụng hiệu quả trong IELTS Listening

09/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Bạn đã từng nghe tới “take note” – bí kíp làm bài thi IELTS Listening đạt điểm cao của không ít “cao thủ” trong cộng đồng luyện thi IELTS chưa? Rõ ràng, có rất nhiều phương pháp và mẹo làm bài khác nhau, phù hợp với mỗi người học khác nhau. Nhưng nếu bạn muốn tiếp cận bài thi IELTS Listening một cách toàn diện và hiệu quả hơn, hãy tham khảo ngay cách “take note” trong bài viết dưới đây.

    Giới thiệu về Take note/ Note taking trong IELTS Listening

    Take note/ Note taking là gì?

    Take note/ Note taking tức là các bạn ghi chép lại có hệ thống thông tin mình vừa nghe được. Việc này sẽ giúp bạn giữ khả năng tập trung xuyên suốt cả bài nghe.

    Để làm tốt bài thi IELTS Listening, chỉ rèn luyện kỹ năng nghe hiểu thôi là chưa đủ, bạn còn cần phải có kỹ năng ‘take note’ để ghi lại những từ khoá quan trọng. ‘Take note’ không có nghĩa là bạn nghe chép chính tả, nghe được gì thì viết lại cái đó, mà là ghi lại những từ chủ chốt, quan trọng một cách có hệ thống, làm sao để khi chỉ cần nhìn vào một vài từ là bạn có thể tưởng tượng ra được cả câu.

    Nhiều bạn khi luyện thi IELTS Listening qua các dạng bài tập: map, điền từ vào chỗ trống,… chỉ tập trung vào tìm thông tin mà chưa theo sát ‘flow’ của bài nghe, dẫn đến tình trạng khi nghe được key words nhưng lại không hiểu nội dung của bài. Do đó, khi làm phần thi đòi hỏi sự tập trung cao như IELTS Listening, đặc biệt đối với Section 3 thì tìm ngoài tìm keyword, bạn cũng hãy luyện tập kỹ năng take note sao cho hiệu quả nữa nhé!

    Một số khó khăn của người luyện thi IELTS Listening khi take note

    • Không take note kịp do tốc độ audio quá nhanh, dẫn tới mất điểm một vài câu.

    • Chỉ ghi mỗi động từ, danh từ, đến lúc nhìn lại những gì mình đã ghi chép thì không hiểu ý nghĩa của cả câu.

    • Tốc độ hiểu chậm dẫn đến việc take note cũng bị chậm, từ đó bỏ lỡ các câu sau.

    Phương pháp & Kỹ thuật take note hiệu quả trong IELTS Listening

    1. Không ghi từ lẻ tẻ mà hãy tóm tắt ý của câu nghe được

    Việc tóm tắt ý này có thể bằng tiếng Việt hay tiếng Anh đều được. Lí do là để tránh việc sau khi xem lại những gì bạn take note, bạn lại không thể hiểu ý cả câu của người nói trong audio.

    2. Chỉ take note những gì được hỏi

    Nhằm tránh việc ghi những thông tin thừa, ghi không kịp và còn có thêm thời gian chuẩn bị cho câu hỏi sau thì bạn hãy lưu ý, chỉ take note những gì được hỏi. Để làm được điều này, bạn cần đọc lướt câu hỏi trước.

    3. Sau khi take note xong, so sánh với các đáp án

    Ở bước này, hãy chọn đáp án sát nhất với những ý bạn ghi lại được.

    Những điều bạn cần lưu ý khi take note trong IELTS Listening

    • Ghi Topic của bài nghe, sử dụng các ký hiệu: sao (*), gạch đầu dòng (-), gạch sổ (/),… trong quá trình take note để khi xem lại dễ dàng hơn.

    • Viết tắt từ, ý của cả câu để tiết kiệm thời gian, viết số thay vì viết chữ. Bạn cũng nên có một quyển sổ tay để luyện viết tắt, hoặc chú thích cách sử dụng của ký hiệu.

    • Điều quan trọng là bạn cần nắm được cấu trúc của bài nghe thì bạn sẽ dễ dàng sắp xếp ý trong quá trình take note hơn.

    • Đừng chăm chút cho chữ đẹp, chỉ cần bạn hiểu mình viết gì là được.

    • Hãy take note theo hàng dọc hoặc chéo từ trên xuống dưới để tiết kiệm thời gian di chuyển tay.

    • Không cần quá chú ý đến lỗi chính tả hoặc ngữ pháp, bạn chỉ cần 1 vài từ cho cả câu sao cho bạn hiểu được khi xem lại.

    • Nếu bài nghe được chia thành nhiều phần thì bạn cũng chia phần take note thành các phần tương ứng.

    Ví dụ một số phương pháp cho Take note/ Note taking

    • Vẽ mind map: bạn có thể vẽ một mind map cho cả bài, hoặc vẽ mind map cho từng đoạn. Tuy nhiên, bạn phải sắp xếp theo thứ tự để khi nhìn lại sao cho dễ nhớ. Học cách phân bố từng ý lớn, ý nhỏ để khi nhìn lại dễ hiểu nhất.

    • Lập dàn ý: Lập dàn ý theo từng đoạn như khi bạn làm bài thi IELTS Writing, cần có chủ đề chính, luận điểm, các ý chính và các thông tin bổ sung.

    • Chia cột: Nếu bài nghe là cuộc thảo luận giữa 2 người và đưa ra những ý kiến khác nhau về một vấn đề thì bạn hãy chia thành 2 cột để liệt kê ý kiến của 2 người đó, ghi lại quan điểm, nội dung của từng người.

    Tổng kết

    Nếu bạn biết cách take note trong IELTS Listening, bạn sẽ không cần ghi quá nhiều mà vẫn chọn được câu trả lời đúng. Đồng thời tránh được cả việc ghi những thông tin không liên quan, gây nhiễu khi ta chọn đáp án.

    Tuy nhiên, kỹ thuật làm bài này chỉ có thể hỗ trợ bạn được ở một mức độ nào đó. Dù là phương pháp nào thì việc hiểu được ý bài nghe vẫn là quan trọng nhất. Do đó, bạn hãy dành nhiều thời gian để rèn luyện, nâng cao trình độ nghe - hiểu của mình nhé!

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết