Tất tần tật về Skimming và Scanning giúp tiết kiệm thời gian làm bài IELTS Reading

Tất tần tật về Skimming và Scanning giúp tiết kiệm thời gian làm bài IELTS Reading

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Muốn đẩy nhanh tiến độ làm bài trong phần thi IELTS Reading nói riêng và Đọc – hiểu tiếng Anh nói chung, việc nắm bắt được tổng quan nội dung bài Đọc là rất cần thiết. Để làm được điều này, 2 kĩ thuật không thể thiếu đó chính là Skimming và Scanning. Hãy cùng Pasal tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết dưới đây.

    2 kỹ thuật đọc Skimming và Scanning trong IELTS Reading

    I. Skimming trong IELTS Reading

    Skimming là gì?

    Skimming là phương pháp bạn chỉ tìm kiếm ý chính của bài đọc bằng cách đọc lướt mà không đi sâu vào nội dung của bất kỳ đoạn văn nào. Bạn có thể thực hiện phần đọc này nhanh chóng bằng cách đọc qua tiêu đề để thấy nội dung bài viết, đọc các topic sentences và concluding sentences, bởi các đoạn văn trong tiếng Anh chủ yếu được viết theo 2 cách là diễn dịch và quy nạp. Cần chú ý hơn vào các danh từ quan trọng để qua đó nắm được nội dung chính của văn bản. Với kỹ thuật skimming, bạn sẽ không cần đọc toàn bộ bài đọc mà vẫn có thể nắm được ý chính, nhờ đó tăng tốc độ đọc và tiết kiệm được thời gian làm bài IELTS Reading.

    Khi nào nên áp dụng kỹ thuật Skimming?

    Bạn nên dùng skimming khi đọc đoạn văn bản quá dài và thời gian đọc thì bị giới hạn. Skimming giúp bạn đọc được nội dung chính cũng như quan điểm mà tác giả muốn nêu lên trong từng đoạn, xác định tác giả đang phản đối, đồng tình hay trung lập, nắm bắt được những thông tin quan trọng qua đó quyết định được bạn nên đi sâu vào đọc đoạn đó hay không.

    Các bước để làm IELTS Reading với kỹ thuật Skimming

    Bước 1: Đọc phần title của văn bản, sau đó đọc đoạn mở đầu để xác định được nội dung chính trong bài viết.

    Bước 2: Đọc các câu chủ đề của từng đoạn, các câu chủ đề này thường là câu đầu tiên. Nhưng đôi khi đoạn văn lại được mở đầu bằng một câu hỏi hay một câu dẫn dắt, thì khi đó topic sentence lại thường nằm ở cuối đoạn.

    Bước 3: Đọc vào đoạn văn, chú ý trả lời các câu hỏi who, what, which, where, when, why. Các bạn nên nắm bắt được những từ quan trọng trong đoạn văn, chúng thường được thể hiện dưới dạng danh từ, số từ, các từ được in đậm hay viết hoa.

    Bạn cần nắm được logic trình bày của bài đọc bằng cách dựa vào các marking words (từ dấu hiệu) như: because, firstly, secondly, finally, but, then, includes và những từ chỉ thời gian  khác, v.v. Những từ này sẽ giúp cho bạn nhanh chóng nhận ra đoạn văn được trình bày theo cách nào: comparison-contrast (so sánh - đối lập), listing (liệt kê), time-order (theo thứ tự thời gian) và cause-effect (nguyên nhân-kết quả).

    Đọc từ trên xuống dưới, từ trái qua phải với tốc độ nhanh. Đây là đọc lấy ý nên các bạn không nên bỏ qua bất cứ đoạn nào của bài đọc để “lướt” cho nhanh, vì như vậy sẽ rất dễ bị mất ý.

    Kỹ thuật Skim thường được dùng trong các dạng bài như Matching của bài thi IELTS Reading. Nhưng bạn cũng cần sử dụng thêm Scan để chắc chắn về đáp án của mình.

    II. Scanning trong IELTS Reading

    Scanning là gì?

    Scanning là đọc bài đọc thật nhanh với mục đích tìm kiếm dữ liệu, thông tin cụ thể cần thiết cho việc trả lời câu hỏi. Scanning cực kì quan trọng trong bài thi IELTS Reading vì đôi khi, qua phần Skimming bạn đã nắm bắt được những ý chính, nhưng để trả lời được câu hỏi thì bạn cần chú ý vào cách sử dụng từ ngữ của tác giả, nếu không sẽ rất dễ bị đánh lừa. Scanning được áp dụng phổ biến cho các dạng bài trong IELTS Reading như Multiple choices, True – False – Not given, Complete the summary, điền từ vào chỗ trống, gap fill,...

    Khi nào nên áp dụng kỹ thuật Scanning?

    Kỹ thuật Scanning được áp dụng khi bạn cần tìm kiếm các dữ liệu trong bài viết như số liệu, tên riêng, ngày tháng hoặc các cụm từ mà không cần nắm được nội dung của bài đọc.

    Các bước cần có khi áp dụng Scanning trong bài thi IELTS Reading

    • Đọc kỹ câu hỏi để xác định từ khóa xuất hiện và tìm kiếm trong đoạn văn.

    • Sử dụng 1 ngón tay để di chuyển theo các câu văn. Điều này giúp bạn tập trung hơn để biết được các từ khóa nằm ở đâu, cũng như ít bỏ sót thông tin ở những từ đồng nghĩa hay cụm từ (pharse).

    • Ghi nhớ các từ khóa bạn đã thấy ở câu hỏi trong khi Scan. Những thông tin quan trọng sẽ giúp ích cho việc bạn khoanh vùng và nhận ra được phần thông tin nào tương ứng với câu hỏi nào. Khi thấy từ khóa, bạn hãy dừng lại và đọc phần văn bản xung quanh.

    • Bạn có thể lấy từ khóa – keyword ở đâu? Trong câu hỏi & câu trả lời đều chứa những từ rất quan trọng để bạn dùng nó cho bài đọc. Nhưng bạn cần chú ý đến những từ đồng nghĩa. Điều này đòi hỏi bạn phải nâng cao vốn từ vựng của mình hàng ngày trong quá trình luyện thi IELTS.

    Bên cạnh theo dõi từ khóa ở câu hỏi, bạn cũng hãy chú ý đến những từ có thể là đáp án quan trọng. Đó là ngày tháng, danh từ, sự kiện, tên, số… Dù là từ/cụm từ đơn lẻ nhưng có khả năng cao ảnh hưởng đến ý của bài đọc.

    Thực hành thường xuyên kỹ thuật Scanning giúp bạn định hướng được các hướng và thông tin chi tiết trong bài đọc. Bạn có thể ôn luyện để nâng cao trình độ bản thân. Trong khi scan, hãy luôn luôn ghi nhớ trong đầu rằng bạn đang tìm kiếm thông tin gì. Và dự đoán đó là loại thông tin gì, danh từ riêng hay số từ, ngày tháng... Càng xác định được dữ liệu cụ thể, bạn càng mất ít thời gian để hoàn thành bài thi IELTS Reading hơn.

    Nên đọc scanning như thế nào?

    Đưa mắt thật nhanh nhìn vào nhiều dòng cùng một lúc. Hoặc bạn có thể đọc theo đường zic zắc từ dưới lên trên, từ phải qua trái để chắc chắn rằng bạn không bị chú ý vào nội dung của bài đọc. Nhớ là khi scanning, bạn chỉ đọc lướt qua chứ không cần chú ý đến nội dung.

    Như vậy, có thể dễ dàng thấy được sự khác nhau giữa Skimming và Scanning như sau:

    Skimming là khi bạn muốn lấy một ý tưởng tổng quát, chọn lọc ý chính trong bài đọc. Ngược lại, Scanning là khi bạn muốn tìm một từ hoặc cụm từ phù hợp – bạn sẽ hoàn toàn bỏ qua những gì không cần thiết và chỉ tập trung vào tìm đáp án mình cần.

    Bạn cần luyện tập đọc thường xuyên và khi đọc nhiều, bạn sẽ có cơ hội thực hành tốt hơn 2 kĩ thuật Skimming và Scanning, đồng thời áp dụng nó một cách hiệu quả khi làm bài thi IELTS Reading. Hai kĩ thuật trên sẽ giúp các bạn vượt qua được bài đọc hóc búa và đạt điểm cao. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến tốc độ đọc cần đạt được để hoàn thành phần thi Reading một cách tốt nhất nhé!

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết