[UPDATE] Tiêu chí chấm IELTS Writing Task 2 theo BC và IDP

[UPDATE] Tiêu chí chấm IELTS Writing Task 2 theo BC và IDP

09/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Ngoài việc ôn luyện sao cho hiệu quả, bí quyết chinh phục bài thi IELTS là hiểu đúng tiêu chí chấm điểm, đặc biệt với 2 kỹ năng khó nhất là Speaking và Writing. Hãy cùng Pasal tham khảo ngay bài viết sau để nắm rõ tiêu chí chấm IELTS Writing mới nhất nhé!

    Phần thi IELTS Writing có ĐÚNG/SAI không?

    Khác với Reading và Listening, bài thi Writing không có sự đúng/sai rạch ròi trong đáp án. Chính vì vậy, trong khi làm phần thi, bạn không cần quá lo lắng khi đưa ra các câu trả lời mà bạn nghĩ có thể là sai hoặc khác với ý kiến của giám khảo.

    Bởi lẽ, giám khảo IELTS sẽ không đánh giá về nội dung hay chất lượng ý tưởng câu trả lời của bạn. Thay vào đó, họ chỉ xem xét khả năng sử dụng tiếng Anh của bạn so với các tiêu chí chấm điểm của bài thi IELTS.

    Phần thi IELTS Writing không có sự đúng sai rạch ròi

    Phần thi IELTS Writing không có sự đúng sai rạch ròi

    Phần thi IELTS Writing được chia thành 2 phần với thời gian thi là 60 phút: Writing Task 1 (Mô tả biểu đồ – bài thi Academic và Viết thư – bài thi General) và Writing Task 2 (Thể hiện quan điểm về một vấn đề văn hóa – xã hội). Luyện thi IELTS là một quá trình vất vả, đòi hỏi nhiều sự nỗ lực và cố gắng. Vì thế, hiểu rõ tiêu chí chấm thi Writing sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức. 

    Các tiêu chí chấm IELTS Writing mới nhất

    Thang điểm đánh giá phần thi IELTS Writing từ band 1-9. Dựa trên 4 tiêu chí sau:

    4 tiêu chí chấm IELTS Writing mới nhất từ BC và IDP

    4 tiêu chí chấm IELTS Writing mới nhất

    Task Response (hay Task Achievement) - 25%

    Tiêu chí này đánh giá xem bạn có viết đúng đề hay không. Bạn cần phải trả lời tất cả các phần của câu hỏi đã nêu trong đề bài. Bên cạnh đó, câu trả lời của bạn phải liên quan đến những gì được yêu cầu và phải có dẫn chứng cho những luận điểm của mình. Đây là tiêu chí giúp giám khảo xác định định hướng cách trả lời câu hỏi của bạn và trao 25% tổng số điểm bài thi IELTS Writing.

    Coherence and cohesion - 25%

    Sự liên kết, mạch lạc và dễ hiểu của bài viết là các điểm nhấn giúp bạn ghi điểm. Tiêu chí “coherence” đề cập đến việc tổ chức thông tin, còn “cohesion” đề cập đến tính liên kết và mạch lạc trong các ý trong bài viết. Trong phần thi IELTS Writing, giám khảo sẽ quan tâm độ liên kết, sự mạch lạc giữa các đoạn và sự gắn kết của các ý trong bài viết của thí sinh.

    Lexical resource - 25%

    Lexical Resource là tiêu chí đánh giá khả năng sử dụng vốn từ và các khía cạnh liên quan đến từ vựng của bạn trong bài thi. Tiêu chí này được chia thành các tiêu chí nhỏ như sau:

    • Range of vocabulary: Khả năng sử dụng vốn từ phong phú sẽ giúp bạn ghi điểm tối đa trong phần này.
    • Spelling: Đây là vấn đề về lỗi chính tả. Bạn nhớ rà soát lại thật kỹ để không bị mắc lỗi chính tả và ảnh hưởng đến điểm số.

    Grammatical Range and Accuracy - 25%

    • Grammatical Range là khả năng sử dụng linh hoạt cấu trúc ngữ pháp. Giám khảo không chỉ chú ý đến sự đa dạng trong cấu trúc ngữ pháp mà còn để ý đến những cấu trúc khó như câu phức và câu đảo ngữ.

    • Grammatical Accuracy là tiêu chí đo mức độ chính xác của cấu trúc ngữ pháp. Trong tiêu chí này, giám khảo sẽ xem xét số lỗi mà bạn mắc phải và mức độ nghiêm trọng của lỗi sai.

    Cách chấm điểm IELTS Writing Task 2 và một số lưu ý

    Với mỗi tiêu chí kể trên, bạn sẽ nhận được số điểm từ band 0 đến 9. Điểm số cuối cùng sẽ là trung bình cộng điểm của cả 4 tiêu chí. 

    Ví dụ, nếu bạn được điểm số mỗi tiêu chí như sau:

    • Task Achievement: 6.0

    • Coherence and Cohesion: 7.5

    • Lexical Resource: 7.0

    • Grammatical Range and Accuracy – 7.5

    Vậy điểm số phần thi Writing Task 2 của bạn sẽ là (6.0+7.5+7.0+7.5)/4 = 7.0.

    Xem thêm: 5 trang web luyện thi IELTS Writing nhất định bạn phải biết 

    Lưu ý khi làm bài thi IELTS Writing sẽ giúp bạn đạt điểm cao hơn

    Lưu ý khi làm bài thi IELTS Writing sẽ giúp bạn đạt điểm cao hơn

    Một số lưu ý về IELTS Writing Task 2: 

    • Bài thi Task 2 chiếm ⅔ tổng số điểm của phần thi Writing. Chính vì vậy, đạt điểm cao trong Task 2 đồng nghĩa với việc bạn có cơ hội nâng band điểm của mình. Tuy nhiên, đừng vì quá chú tâm vào Task 2 mà bỏ quên Task 1. Bạn có thể bị hạ band điểm nếu giám khảo phát hiện ra khác biệt quá lớn về trình độ giữa 2 bài viết.

    • Phần bài luận cần có độ dài tối thiểu là 250 từ, và nên được hoàn thành trong 40 phút.

    • Bạn phải dùng văn phong, vốn từ trang trọng, mang tính học thuật để trình bày quan điểm của mình theo yêu cầu của đề bài. 

    • Đề bài thường khá đa dạng, xoay quanh các chủ đề đang được quan tâm nhiều trên thế giới hiện nay như y tế, giáo dục, môi trường, dịch bệnh.

    Sự khác nhau giữa tiêu chí chấm IELTS Writing Task 1 và Task 2

    Vì tính chất của bài viết IELTS Writing Task 1, tiêu chí đầu tiên là Task Achievement sẽ đánh giá liệu người viết đã trình bày, nhấn mạnh các thông tin của biểu đồ (số liệu lớn nhất, nhỏ nhất, tăng giảm, xu hướng giống nhau hay trái nghịch…) hay chưa. Bên cạnh đó, nó còn xem xét phần tổng quan (overview) của bài viết đã nêu bật được những đặc điểm của biểu đồ chưa.

    Với IELTS Writing Task 2, tiêu chí Task Achievement đi vào đánh giá việc bài viết có trả lời được câu hỏi đưa ra ở đề bài một cách thuyết phục, và cách người viết triển khai, phát triển các luận điểm để bổ trợ cho ý chính như thế nào.

    Xây dựng chiến thuật ôn luyện và làm bài khi nắm rõ các tiêu chí chấm điểm writing

    Xây dựng chiến thuật ôn luyện và làm bài khi nắm rõ các tiêu chí chấm điểm writing

    Ngoài ra, tiêu chí Coherence & Cohesion của Task 2 không chỉ đánh giá về tính hợp lí trong cách người viết phân chia đoạn văn, mà giám khảo còn đánh giá về việc mỗi đoạn văn đã có một chủ đề trọng tâm rõ ràng hay chưa.

    Làm gì để hoàn thành tốt các tiêu chí chấm IELTS Writing?

    Sau thời gian nỗ lực ôn thi, ai cũng mong mình đạt được số điểm đáng tự hào. Chính vì lẽ đó, bạn cần đọc chậm và lưu ý thật kỹ những điều sau:

    • Tránh mắc sai lầm cơ bản và phổ biến: như từ vựng, sai chính tả...

    • Lên kế hoạch và có chiến lược ôn thi hiệu quả: Đối với nhiều bạn, Writing luôn là phần khó nhất trong bài thi IELTS. Để tiết kiệm thời gian và đạt kết quả tốt nhất, bạn cần có chiến lược ôn thi rõ ràng và hiệu quả.

    • Sử dụng các sample essay (bài mẫu): Qua các bài mẫu tiêu chuẩn, bạn cùng giảng viên hướng dẫn của mình có thể thực hiện phân tích các bài mẫu đó, để xem bài mẫu đã đáp ứng từng tiêu chí như thế nào? Tại sao bài lại được band điểm cao? Từ đó có thể rút ra bài học và ứng dụng vào trong bài viết của mình để ôn thi hiệu quả.

    • Trải nghiệm nhiều bài thi thử để “lên dây cót” tinh thần trước khi thi: Hãy luyện đề càng nhiều càng tốt. Nếu có thời gian, hãy viết lại 1 đề ít nhất 2 lần. Sau đó, bạn hãy so sánh xem lần viết trước và lần viết sau có gì khác biệt, yếu tố nào đã được cải thiện, yếu tố nào vẫn còn yếu. Nhờ thầy cô chữa bài hoặc sử dụng những dịch vụ chấm, chữa bài uy tín cũng là điều cần thiết.

    Xem thêm: Tất tần tật những lỗi sai thường gặp trong IELTS Writing

    Lời kết:

    Hy vọng rằng bài viết về các tiêu chí chấm IELTS Writing trên sẽ giúp ích phần nào trong lộ trình luyện thi IELTS của bạn. Với nguồn tài liệu luyện thi chính thống và thiết thực từ chuyên gia, Pasal luôn sẵn sàng cùng bạn chinh phục mục tiêu IELTS của mình.

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết