TOP các chủ đề Speaking IELTS Part 1,2,3 phổ biến nhất kèm trả lời chi tiết

TOP các chủ đề Speaking IELTS Part 1,2,3 phổ biến nhất kèm trả lời chi tiết

15/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Nếu bạn đang tìm kiếm một bài viết với những thông tin đầy đủ nhất về IELTS Speaking nói chung và các chủ đề Speaking IELTS nói riêng thì đây chính là bài viết dành cho bạn. Cùng Pasal khám phá ngay các chủ đề Speaking IELTS phổ biến nhất nhé!

    Tổng quan về bài thi Speaking IELTS

    Thời gian phần thi IELTS Speaking thường kéo dài từ 11 đến 14 phút tùy vào khả năng nói của thí sinh.

    Hình thức thi: Thí sinh sẽ trò chuyện trực tiếp với giám khảo, thông qua cuộc trò chuyện đó thì các thí sinh được kỳ vọng sẽ đạt được một số yêu cầu sau:

    • Trả lời lưu loát các câu hỏi có trong phần thi

    • Thông thạo về các chủ đề Speaking IELTS

    • Giao tiếp với giám khảo một cách tự nhiên

    Cấu trúc bài thi Speaking IELTS

    Bài thi Speaking IELTS bao gồm 3 phần (3 parts) với các nội dung như sau:

    • Phần 1: Trả lời các câu hỏi về các chủ đề chung như học tập, công việc, quê hương, gia đình hoặc sở thích cá nhân.

    • Phần 2: Giám khảo sẽ đưa ra cho bạn một đề tài để nói trong vòng 1-2 phút, trong tờ đề này sẽ có những gợi ý để thí sinh dễ dàng phát triển ý tưởng của mình. Thí sinh sẽ có 1 phút để suy nghĩ về bài nói của mình, có thể sử dụng bút để ghi chú. Sau khi hoàn thành phần trả lời, giám khảo có thể sẽ hỏi thêm 1 hoặc 2 câu hỏi nữa trước khi chính thức bước vào phần 3 của phần thi.

    • Phần 3: Thí sinh sẽ cùng giám khảo thảo luận sâu hơn về đề tài nói của Part 2. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng là giám khảo có thể hỏi bạn về một hoặc các chủ đề Speaking IELTS khác.

    Tiêu chí chấm điểm Speaking IELTS

    Trong phần thi IELTS Speaking, giám khảo sẽ đánh giá trình độ tiếng Anh của thí sinh dựa trên 4 yếu tố:

    • Fluency and Coherence (độ trôi chảy và mạch lạc): câu trả lời của thí sinh phải có sự liên kết với nhau. Sự liên kết này được thể hiện ở cả nội dung (bám sát với yêu cầu của người hỏi, đúng trọng tâm) và ở cả hình thức (sử dụng đúng và hợp lý các từ nối). Thí sinh cũng cần đưa ra một câu trả lời có độ dài phù hợp với từng phần của bài thi.

    • Lexical Resource (từ vựng): Sử dụng từ vựng đúng nghĩa và phù hợp với ngữ cảnh nói. Thí sinh sẽ được đánh giá cao hơn nếu có khả năng dùng từ vựng theo chủ đề và có thể dùng các từ vựng “xịn”.

    • Grammatical Range and Accuracy (ngữ pháp): Nếu mong muốn đạt được band điểm từ 6.5 trở lên với kỹ năng IELTS Speaking thì thí sinh gần như không được phép mắc các lỗi ngữ pháp đơn giản (đặc biệt là lỗi dùng thì). Bên cạnh đó, thí sinh cần vận dụng tốt cả các cấu trúc câu đơn giản và phức tạp, linh hoạt trong sử dụng các mệnh đề và kết hợp câu đơn - câu ghép.

    • Pronunciation (phát âm): Đây là tiêu chí dễ đánh giá nhất vì nó “đập” vào tai giám khảo ngay lập tức. 

    Ngày 31/03/2023, Pasal chính thức ký kết hợp tác với ELSA, trở thành trung tâm Anh ngữ đầu tiên tại Việt Nam tích hợp công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) của ELSA vào hệ thống đào tạo độc quyền, giúp người học nâng cao kỹ năng Nói (Speaking) trong việc học tiếng Anh nói chung và cho kỳ thi IELTS nói riêng. 

    Xem ngay: Pasal tích hợp công nghệ AI vào chương trình đào tạo tiếng Anh cho học viên

    Lễ kỹ kết hợp tác giữa Pasal và ELSA Speak

    Lễ kỹ kết hợp tác giữa Pasal và ELSA Speak

    TOP các chủ đề Speaking IELTS phổ biến nhất theo từng part và mẫu trả lời

    Để có thể đạt được số điểm bạn mong muốn, ngoài việc nắm chắc các kiến thức chung về Speaking IELTS thì bạn còn cần học các chủ đề Speaking IELTS phổ biến. Việc này giúp bạn có một vốn hiểu biết rộng về nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi đến từ giám khảo, bên cạnh đó còn giúp bạn củng cố thêm từ vựng. 

    Các bạn có thể tham khảo phần tổng hợp các chủ đề Speaking IELTS thường gặp dưới đây:

    Các chủ đề Speaking IELTS part 1 thường gặp

    Trong phần này, giám khảo sẽ hỏi những câu hỏi khá đơn giản, thường là về thông tin cá nhân của thí sinh, tương tự như việc bạn và giám khảo đang làm quen với nhau.

    Chủ đề 1: Hometown or birth place (Quê hương hay nơi sinh)
    Trong số các chủ đề Speaking IELTS Task 1, đây có lẽ là chủ đề thường xuyên xuất hiện nhất. Câu hỏi xoay quanh về quê quán, nơi bạn sống và những đặc điểm bạn thích hoặc không thích về nơi ở của bạn.

    Chủ đề 2: Personal background and information (Lý lịch và thông tin cá nhân)
    Những câu hỏi chung về công việc, học tập sẽ được giám khảo đưa ra trong bộ câu hỏi này. Tuy nhiên, mức độ khó của những câu hỏi này sẽ không cao và đa số tất cả các thí sinh đều có thể dễ dàng trả lời.

    Chủ đề 3: Hobby & Routine (Sở thích & Thói quen)
    Bên cạnh chủ đề 1, đây cũng thuộc các chủ đề Speaking IELTS quen thuộc nhất đối với các thí sinh. Các câu hỏi của chủ đề này thường về sở thích cá nhân hoặc những việc làm thường nhật.

    Chủ đề 4: Future plan & Dreams (Kế hoạch trong tương lai & Ước mơ)
    Thí sinh cần lưu ý sử dụng thì tương lai khi trả lời các câu hỏi thuộc chủ đề này. Nội dung câu hỏi sẽ về những dự định hay kế hoạch cá nhân của bạn trong tương lai, hoặc các mong muốn mà bạn hy vọng sẽ thực hiện được trong thời gian tới.

    Chủ đề 5: Traveling (Du lịch)
    Pasal đánh giá đây là một trong các chủ đề Speaking IELTS được các thí sinh yêu thích nhất vì thường các bạn đều nắm vững được nhiều từ vựng thuộc chủ đề này và dễ dàng có thể trả lời các câu hỏi về Traveling - Du lịch.

    Chủ đề 6: Family (Gia đình)
    Chủ đề gia đình là chủ đề vô cùng quen thuộc và không gây khó khăn cho thí sinh nên các bạn đều tự tin hoàn thành phần thi nếu nhận được những câu hỏi về chủ đề này.

    Chủ đề 7: Friends (Bạn bè)
    Với chủ đề này, thí sinh sẽ nhận được những câu hỏi về bạn bè của mình như “Bạn có nhiều bạn bè hay không?”, “Bạn thường cùng bạn bè làm những gì?”,... 

    Chủ đề 8: Music ( m nhạc)
    Để có thể trả lời được những câu hỏi thuộc chủ đề Speaking IELTS này, các bạn cần có một vốn từ vựng nhất định về  m nhạc (Music) cũng như kiến thức nền về nó. Vậy nên đừng quên cập nhật tin tức về thị trường âm nhạc thường xuyên nhé!

    Chủ đề 9: Sport (Thể thao)
    Tương tự như chủ đề về  m nhạc, nếu bạn là một người đam mê thể thao, chắc chắn chủ đề IELTS Speaking này sẽ không làm khó được bạn. Tuy nhiên đừng quá lo lắng nếu bạn không tự tin vào vốn từ vựng của mình về chủ đề Sport (Thể thao) vì bạn hoàn toàn có thể cập nhật và bổ sung thêm kiến thức bằng cách theo dõi các bản tin thể thao bằng Tiếng Anh hàng ngày.

    Các chủ đề Speaking IELTS part 2 thường gặp

    Các chủ đề Speaking IELTS Part 2 sẽ thường xoay quanh một vấn đề hoặc một câu chuyện, tình huống mà tất cả mọi người đều đã từng trải qua, hay ít nhất là nghe kể về nó. Chủ đề xuất hiện trong IELTS Speaking part 2 có thể được tiếp nối từ chủ đề ở Part 2 trong quá trình phần thi Nói diễn ra hoặc về một chủ đề hoàn toàn mới.

    Thầy Simon Corcoran - cha đẻ của phương pháp IELTS Simon khuyến khích thí sinh nên chuẩn bị ý tưởng cho 6 chủ đề sau:

    • Describe an object - Mô tả một đồ vật, đó có thể là nội thất gia đình, một món quà, một thứ bạn sử dụng, một vật kỷ niệm hay một loại đồ chơi,...
    • Describe a person - Mô tả một người mà bạn ngưỡng mộ, một người nổi tiếng hay một thành viên trong gia đình,...
    • Describe an event/activity - Mô tả một sự kiện như lễ hội, lễ kỷ niệm hay một hoạt động thể thao,...
    • Describe a situation - Mô tả một khoảnh khắc cụ thể
    • Describe a place/building - Mô tả một địa điểm, một nơi nào đó bạn đã/muốn đến thăm, một tòa nhà nổi tiếng, công trình thế kỷ,…
    • Describe your favourite - Mô tả sở thích của bạn (sách, phim, quảng cáo, trang web,...)

    6 chủ đề phổ biến trong IELTS Speaking Part 2

    Chủ điểm IELTS Speaking Part 2

    Pasal tự hào trở thành đối tác độc quyền của chuyên gia Simon Corcoran tại Việt Nam từ tháng 7 năm 2021. Với việc ứng dụng hệ thống bài giảng của Simon, cùng các phương pháp giảng dạy đặc biệt và các kỹ thuật làm bài thi IELTS độc quyền, Pasal tự tin giúp học viên có thể chinh phục mục tiêu IELTS của mình chỉ với một lộ trình học tinh gọn - hiệu quả - tiết kiệm chi phí. 

    Tại Pasal, các bạn sẽ được học IELTS theo lộ trình phương pháp IELTS Simon - phương pháp đã giúp hơn 1 triệu thí sinh trên toàn thế giới đạt 6.5+ IELTS.

    Các chủ đề Speaking IELTS part 3 thường gặp

    Chủ đề 1: Art (Nghệ thuật)

    Đây là một chủ đề xuất hiện khá thường xuyên trong phần 3 của kỳ thi Speaking IELTS. Các bạn nên tham khảo một số câu hỏi có thể xuất hiện như:

    • What are the traditional art forms in your country?
    • Do you think children should study art at school?
    • How has people’s perspective on art changed over the past decades?

    Chủ đề 2: Education (Giáo dục)

    Dưới đây là vài câu hỏi gợi ý sẽ giúp bạn đưa được định hướng triển khai bài thi nói hiệu quả hơn:

    • What is the difference between public school and private school?
    • Should we allow students to use tablets/smartphones during school time?
    • What makes a good student?

    Chủ đề 3: Health (Sức khỏe)

    Chủ đề về sức khỏe sẽ xuất hiện với những câu hỏi liên quan như: làm sao để cải thiện sức khỏe, người trẻ hiện nay đang quan tâm hơn hay kém quan tâm hơn đến các vấn đề về sức khỏe hoặc chúng ta có nên sử dụng thực phẩm hữu cơ hay không,...

    Câu hỏi IELTS Speaking part 3 - Chủ đề Health

    Câu hỏi IELTS Speaking part 3 - Chủ đề Health

    Chủ đề 4: Internet (Mạng Internet) or Media/News (Truyền thông/Tin tức)

    Chủ đề thứ 4 có thể gặp trong bài thi IELTS Speaking part 3 là về mạng Internet và Media/News. Đây được đánh giá là một chủ đề gần gũi hơn với các bạn trẻ. Một số câu hỏi giám khảo có thể đưa ra ở chủ đề này:

    • How has the Internet/smartphone/computer changed our lives?
    • Should we allow children to use the Internet/smartphone/computer?
    • Do you believe everything you see on the Internet/News/Social medias?

    Chủ đề 5: Nature (Thiên nhiên)

    Hãy tham khảo những câu hỏi dưới đây về vấn đề môi trường và ô nhiễm môi trường nhé!

    • What are the main environmental problems in your country?
    • How can we protect endangered animals?
    • What should be done to preserve natural/wild destinations?

    Chủ đề 6: Technology (Công nghệ)

    • Nowadays, people are using their smartphones and computers to communicate with each other. Do you think this is a positive or negative trend?
    • In what ways has technology changed society?
    • Do you think that the advance of technology has improved standards of education in schools?
    • Do you think that people rely too much on technology nowadays?

    Chủ đề 7: Gender Equality (Bình đằng giới)

    • Do you think that women should be able to do the same sorts of jobs that men do?
    • Should more women be encouraged to work in male-dominated fields such as science and technology?
    • What is the difference between gender equity, gender equality, and women's empowerment?
    • Do you think men and women have equal abilities and intelligence? 
    • Do men and women in your country access the same educational opportunities/the same incomes? 

    Chủ đề 8: Social Issues (Các vấn đề xã hội)

    • What social problems are there in your country?
    • What can be done to alleviate poverty?
    • What do you think of social charity?
    • What is the difference between minor crimes and major crimes?

    Tại Pasal, các học viên sẽ được trực tiếp, tận tình hướng dẫn từng dạng bài và luyện tập. Vậy nên mọi thắc mắc của học viên sẽ đều được giải quyết triệt để 100% để các bạn tự tin “chinh chiến” với kỳ thi IELTS. Đặc biệt với kỹ năng Nói, các bạn học sinh thường không có người hỗ trợ và hướng dẫn chi tiết tất cả các chủ đề Speaking IELTS, Pasal sẽ đồng hành cùng các bạn để đảm bảo bạn nắm chắc kiến thức và kỹ năng xử lý từng dạng.

    Lời kết

    Hy vọng những thông tin trên về các chủ đề Speaking IELTS thường gặp mà Pasal đã cung cấp có thể giúp các bạn cải thiện kỹ năng Nói và thành công đạt được số điểm mong muốn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì về các chủ đề Speaking IELTS, hãy liên hệ Pasal ngay để được tư vấn chi tiết nhé!

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết